Giáo án Tin học khối 3 - Tuần 6

I. MỤC TIÊU:

Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột:

- Di chuột đến đúng vị trí.

- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.

 Ngoài ra, HS còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định tổ chức lớp:

Lớp 3A: .

Lớp 3B: .

 Lớp 3C: .

 Lớp 3D: .

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 23/9/2010 Tiết 11 Ngày dạy: Chương II : chơI cùng máy tính Bài 1: Trò chơI blocks Mục tiêu: Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột: Di chuột đến đúng vị trí. Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. Ngoài ra, HS còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. CHUẩN Bị: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: Lớp 3A:.. Lớp 3B:.. Lớp 3C:.. Lớp 3D:.. Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV giới thiệu trò chơi: Đây là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính. Trò chơi còn giúp các em rèn luyện trí nhớ một cách nhẹ nhàng và bổ ích. 1. Khởi động trò chơi: - GV hướng dẫn HS cách khởi động trò chơi: Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động trò chơi Blocks. Màn hình trò chơi hiện ra như hình 35 - SGK. - Các ô vuông màu vàng là mặt sau của những hình vẽ. 2. Quy tắc chơi: - GV giới thiệu: Trò chơi này thường được bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi. - GV hướng dẫn HS nhấn vào nút Skill để chọn mức chơi dễ (hình 35). - Quy tắc chơi rất đơn giản: nếu lật liên tiếp được hai hình vẽ giống nhau thì hai hình vẽ đó biến khỏi màn hình (hình 36). Nhiệm vụ của người chơi là làm biến mất hết các hình vẽ trong thời gian ngắn nhất. - Điểm thưởng và thời gian chơi được hiển thị ở phía dưới của cửa sổ sau khi làm biến mất hết các hình vẽ. Cách tính điểm như sau: + Một người chơi: Người chơi được tính điểm theo thời gian và số cặp hình vẽ được lật để làm biến mất hết các hình. + Hai người chơi: Hai người chơi thay phiên nhau lật hai hình vẽ. Nếu hai hình được lật trùng nhau thì người này được lật tiếp hai hình vẽ khác. Nếu không sẽ đến lượt người kia lật và hai hình vẽ đó sẽ trở về mặt vàng như trước. Người chơi được tính điểm theo số các cặp hình vẽ trùng nhau lật được. Ai lật được nhiều cặp hơn người đó sẽ thắng. GV: nên chơi theo quy tắc một ngưòi chơi. - Khi đã làm biến mất hết các hình vẽ, người chơi sẽ được chúc mừng và có thể ghi tên của mình vào danh sách những người chơi giỏi. - Để bắt đầu lượt chơi mới, người chơi có thể nhấn phím F2 hoặc mở bảng chọn Game và chọn lệnh New. - GV hướng dẫn HS chơi. 1. Khởi động trò chơi: - HS theo dõi và thực hành theo sự hướng dẫn của GV. 2. Quy tắc chơi: HS chú ý nghe giảng HS chú ý lắng nghe. HS thực hiện cả hai cách theo sự hướng dẫn của GV. - HS mở trò chơi và bắt đầu chơi. IV. củng cố: Gọi HS nêu lại cách chơi trò chơi Blocks. V. hướng dẫn về nhà: Về nhà các em học bài và thực hành chơi trò chơi Blocks. ----------------------------------------------------- Tuần 6 Ngày soạn: 23/9/2010 Tiết 12 Ngày dạy: Bài 1: trò chơI blocks Mục tiêu: Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột: - Di chuột đến đúng vị trí. - Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. Ngoài ra, HS còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. II. CHUẩN Bị: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: Lớp 3A:.. Lớp 3B:.. Lớp 3C:.. Lớp 3D:.. Kiểm tra bài cũ: 1 HS nêu cách khởi động trò chơi Blocks? 1 HS nêu quy tắc chơi Blocks? 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS chơi ở mức dễ để HS sử dụng thành thạo chuột. - GV hướng dẫn HS mở bảng chọn Skill và chọn mức chơi khó hơn là Big Board ( hình 36, 37 - SGK trang 32) để chơi với một bảng nhiều ô và nhiều hình vẽ khác nhau hơn. - GV giới thiệu cho HS có khái niệm về cách ra lệnh phổ biến trong các phần mềm: + Các lệnh thường được nằm trong các bảng chọn và được nhóm thành từng nhóm, tên các nhóm được đặt ở phần trên của phần mềm. + Thực hiện lệnh bằng cách nháy đúp chuột để mở tên nhóm, sau đó nháy chuột chọn lệnh tương ứng. - Để thoát khỏi phần mềm, có thể sử dụng một trong các cách sau: + Cách 1: Chọn lệnh Game / Exit. + Cách 2: Nháy chuột lên nút lệnh dấu X ở góc bên phải màn hình trò chơi. - HS chơi trò chơi mức dễ. - HS làm theo hướng dẫn của GV và chơi trò chơi với mức độ khó. - HS chú ý nghe GS giảng bài. - HS thoát trò chơi theo hướng dẫn của GV. iv. củng cố: HS nêu lại quy tắc chơi và cách chọn mức khó hơn để chơi. V. hướng dẫn về nhà: HS thực hành chơi trò chơi Blocks để sử dụng thành thạo chuột. --------------------------------------------------

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 6 - lop 3.doc