I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím.
- HS ngồi và nhìn đúng tư thế.
- HS biết được quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở.
- Sử dụng phần mềm soạn thảo Word và phần mềm Mario để luyện tập gõ phím.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: 12/10/2010
Tiết 17 Ngày dạy:
ôn tập và kiểm tra bài số 2
I. Mục tiêu:
- Giúp HS luyện sử dụng chuột thành thạo
- Giúp HS rèn luyện trí nhớ và trí thông minh.
II. CHUẩN Bị:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 3A:..
Lớp 3B:..
Lớp 3C:..
Kiểm tra bài cũ:
1 HS nêu cách chọn để chơi trò chơi Sticks với mức khó?
1 HS nêu cách thoát trò chơi Sticks?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS nêu cách khởi động 3 trò chơi đã học?
- GV yêu cầu HS nêu quy tắc chơi trò chơi Blocks?
1 HS nhận xét.
GV nhận xét và bổ sung.
- GV yêu cầu HS nêu quy tắc chơi trò chơi Dots?
1 HS nhận xét.
GV nhận xét và bổ sung.
- GV yêu cầu HS nêu quy tắc chơi trò chơi Sticks?
1 HS nhận xét.
GV nhận xét và bổ sung.
- GV yêu cầu 1 HS nêu cách chọn để bắt đầu lượt chơi mới?
- GV yêu cầu 1 HS nêu cách thoát trò chơi?
- GV yêu cầu HS thực hành chơi các trò chơi đã học.
- 3 HS trả lời: Nháy đúp vào biểu tượng trò chơi trên màn hình nền.
- 1 HS trả lời: Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật liên tiếp được hai hình vẽ giống nhau thì hai hình vẽ đó biến khỏi màn hình. Nhiệm vụ của người chơi là làm biến mất hết các hình vẽ trong thời gian ngắn nhất.
- 1 HS trả lời: Người chơi và máy thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen kề nhau trên lưới ô vuông. Để tô đoạn thẳng nối hai điểm em cần nháy nút chuột trái lên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô 1 đoạn. Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa. Ô vuông do em chơi sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô sẽ được đánh dấu X. Khi các đoạn thẳng nối hết các điểm đen thì trò chơi kết thúc.
- 1 HS trả lời: Trò chơi được chơi giữa người và máy tính. Các que (đoạn thẳng) có các màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Các que xuất hiện sau đè lên các que đã có. Nếu em đưa con trỏ chuột vào các que không bị que nào đè lên, con trỏ chuột sẽ từ hình mũi tên thành hình dấu cộng +. Khi đó, nếu nháy chuột thì que đó biến mất. Nhiệm vụ của em là nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến mất hết que càng nhanh càng tốt.
- 1 HS trả lời:
Cách 1: Nhấn chuột vào Game / Chọn New.
Cách 2: Nhấn phím F2 trên bàn phím.
- 1 HS trả lời:
Cách 1: Nháy chuột lên nút dấu nhân ở góc bên phải màn hình trò chơi.
Cách 2: Chọn lệnh Game / Chọn Exit.
- HS thực hành chơi trò chơi.
IV. Củng cố:
GV nhận xét phần thực hành của HS và rút ra ưu và nhược điểm.
V. hướng dẫn về nhà:
Về nhà các em học bài cũ.
----------------------------------------------------------
Bài kiểm tra số 2
Môn: Tin học
Thời gian: 15 phút
Đề bài:
Bài 1 (2 điểm):
a, Em hãy nêu cách khởi động trò chơi Dots?
b, Em hãy nêu cách khởi động trò chơi Sticks?
Bài 2 (2 điểm):
Em hãy nêu quy tắc chơi trò chơi Blocks?
Bài 3 (6 điểm):
Em hãy thực hành chơi hoàn chỉnh trò chơi Blocks.
Đáp số:
Bài 1:
a, Cách khởi động trò chơi Dots: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trò chơi Dots trên màn hình nền.
b, Cách khởi động trò chơi Sticks: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trò chơi Sticks trên màn hình nền.
Bài 2:
Cách chơi trò chơi Blocks: Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật liên tiếp được hai hình vẽ giống nhau thì hai hình vẽ đó biến khỏi màn hình. Nhiệm vụ của người chơi là làm biến mất hết các hình vẽ trong thời gian ngắn nhất.
Bài 3:
HS thực hành chơi hoàn chỉnh trò chơi Blocks.
--------------------------------------------------------------------
Tuần 9 Ngày soạn: 12/10/2010
Tiết 18 Ngày dạy:
Chương 3: em tập gõ bàn phím
Bài 1: TậP Gõ CáC PHíM ở HàNG CƠ Sở
I. Mục tiêu:
- HS biết cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím.
- HS ngồi và nhìn đúng tư thế.
- HS biết được quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở.
- Sử dụng phần mềm soạn thảo Word và phần mềm Mario để luyện tập gõ phím.
II. CHUẩN Bị:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 3A:..
Lớp 3B:..
Lớp 3C:..
Kiểm tra bài cũ:
1 HS nêu khu vực chính của bàn phím có mấy hàng phím?
1 HS nêu tư thế ngồi đúng khi ngồi trước máy tính?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Cách đặt tay trên bàn phím:
- GV hướng dẫn HS cách đặt tay lên hàng phím cơ sở:
+ Tại hàng cơ sở, em hãy đặt ngón tay trỏ của ngón tay trái lên phím F (phím có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A, S, D.
+ Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại đặt lên các phím K, L, ;.
- Chúng ta gọi tám phím A, S, D, F, J, K, L, ; là các phím xuất phát.
- GV làm mẫu đặt tay lên các phím xuất phát trên hàng cơ sở cho HS quan sát.
- GV yêu cầu HS đọc tên các phím xuất phát theo chữ trên phím, gọi tên các ngón tay sẽ đặt lên các phím.
- GV yêu cầu HS thực hiện việc đặt ngón tay trên các phím.
- Yêu cầu HS nhận xét cách đặt tay trên các phím của các bạn bên cạnh.
- GV yêu cầu HS đặt tay và nhấc tay lên rồi lại đặt tay xuống nhiều lần.
2. Cách gõ các phím ở hàng cơ sở:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 45 - SGK trang 40 và cho biết mỗi ngón tay tương ứng gõ những phím nào?
- GV yêu cầu HS khởi động phần mềm soạn thảo Word để tập gõ các phím ở hàng cơ sở.
- GV yêu cầu HS gõ tám phím xuất phát.
- Yêu cầu HS gõ tám phím xuất phát kết hợp với phím cách.
- Khi HS đã gõ quen các phím xuất phát, GV yêu cầu HS kết hợp thực hành gõ các phím G và H.
- GV nhấn mạnh cho HS: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H, phải đưa ngón trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J.
- HS gõ phím cách sau khi gõ một số phím.
1. Cách đặt tay trên bàn phím:
HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát GV đặt tay trên bàn phím.
- 1 HS đứng dậy đọc tên các phím xuất phát theo chữ trên phím.
- 1 HS gọi tên các ngón tay sẽ đặt lên các phím.
- HS thực hiện việc đặt ngón tay trên các phím.
- HS đứng dậy nhận xét.
- HS làm theo yêu cầu của GV.
2. Cách gõ các phím ở hàng cơ sở:
- HS trả lời:
HS khởi động phần mềm soạn thảo Word.
- HS thực hành gõ tám phím xuất phát.
- HS thực hành gõ.
- HS thực hành gõ.
IV. củng cố:
1 HS nêu cách đặt tay trên bàn phím?
1 HS nêu cách gõ các phím ở hàng cơ sở?
V. hướng dẫn về nhà:
HS về nhà tập gõ các phím xuất phát trên hàng phím cơ sở.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 9 - lop 3.doc