Giáo án Tin học khối 4 - Tuần 14

I.MỤC TIÊU:

- Ôn tập và nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím đã học từ quyển 1: cách đặt tay và gõ phím của hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới và hàng phím số.

- Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón.

- Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài luyện gõ phím bằng 10 ngón, mức 1.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 4 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 01/12/2017 Tiết 27 Ngày dạy: 04/12/2017 Chương III: Em tập gõ 10 ngón Bài 1: vì sao em phảI tập gõ 10 ngón Mục tiêu: - Ôn tập và nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím đã học từ quyển 1: cách đặt tay và gõ phím của hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới và hàng phím số. - Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón. - Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài luyện gõ phím bằng 10 ngón, mức 1. CHUẩN Bị: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: (1’) Lớp 4A:.. Lớp 4B:.. Lớp 4C:.. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì? (10’) - Theo em, nếu em biết gõ bàn phím bằng 10 ngón tay thì sẽ có lợi gì? - GV nhận xét câu trả lời của HS và bổ sung. - Để gõ bàn phím bằng 10 ngón, em cần phải luyện tập nhiều và không được nản chí. - Phần mềm Mario sẽ giúp em tập gõ bàn phím bằng 10 ngón dưới sự hướng dẫn của cô giáo. 2. Nhắc lại: (25’) - Tư thế ngồi: + 1 HS nêu lại tư thế ngồi đúng khi ngồi trước máy tính? + GV nhận xét và bổ sung. - Bàn phím: + Khu vực chính của bàn phím máy tính có mấy hàng phím? Kể tên? Hàng phím nào là hàng phím quan trọng nhất? + ở trên hàng cơ sở có hai phím có gai là hai phím nào? + Em dùng phím cách để làm gì? + Giữa 2 từ em gõ mấy lần phím cách? + Hai phím Shift được sử dụng để làm gì? + Phím Enter dùng đề làm gì? + GV nhận xét câu trả lời của HS và bổ sung. - Cách đặt tay: + để gõ bàn phím thì em phải đặt tay trên bàn phím như thế nào? + GV nhận xét câu trả lời và bổ sung. - Quy tắc gõ phím: + Khi gõ, em lấy hàng phím nào làm chuẩn? Lấy hàng cơ sở làm chuẩn: Khi gõ, các ngón tay có thể rời hàng cơ sở để gõ phím. Sau khi gõ xong cần đưa ngón tay trở về hàng phím này. + GV nêu lại quy tắc gõ phím: + Ngón nào phím ấy: Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím được tô màu tương ứng như hình 69 - SGK trang 40. 1. Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì? - HS trả lời: nếu em biết gõ bàn phím bằng 10 ngón tay thì sẽ gõ nhanh và chính xác hơn. Do đó sẽ tiết kiệm được thời gian. - HS chú ý lắng nghe. 2. Nhắc lại: - HS trả lời: Khi làm việc với máy tính, em cần ngồi thẳng. Màn hình để ngang tầm mắt. Không ngồi nghiêng, không ngửa đầu hay cúi đầu, khoảng cách giữa mắt và màn hình từ 50cm đến 80 cm. Hai bàn tay thả lỏng, đặt ngang bàn phím. - HS trả lời: có 5 hàng phím chính: Hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số, hàng phím có phím cách. Trong đó, hàng phím cơ sở là hàng phím quan trọng nhất. - HS trả lời: hai phím có gai là hai phím F và phím J - HS trả lời: Phím cách được dùng để gõ dấu cách giữa hai từ. - HS trả lời: giữa 2 từ em chỉ được gõ 1 phím cách. - HS trả lời: Hai phím Shift được sử dụng khi cần gõ các chữ in hoa hay kí hiệu trên của phím. - HS trả lời: Dùng để xuống dòng khi hết đoạn văn hoặc hết một câu thơ. - HS trả lời: Em đặt tay lên các phím xuất phát ở hàng cơ sở. Hai ngón trỏ đặt lên hai phím có gai F và J, các ngón còn lại lần lượt đặt vào các phím bên cạnh. - HS trả lời: Khi gõ, em lấy hàng phím cơ sở làm chuẩn. - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. IV. củng cố: (4’) Em hãy cho biết khu vực chính của bàn phím gồm mấy hàng phím? Em hãy cho biết cách đặt tay trên bàn phím? Em hãy nêu quy tắc gõ phím? V. hướng dẫn về nhà: ------------------------------------------------- Tuần 14 Ngày soạn: 01/12/2017 Tiết 28 Ngày dạy: 08/12/2017 Chương III: Em tập gõ 10 ngón Bài 1: vì sao em phảI tập gõ 10 ngón I.Mục tiêu: - Ôn tập và nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím đã học từ quyển 1: cách đặt tay và gõ phím của hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới và hàng phím số. - Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón. - Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài luyện gõ phím bằng 10 ngón, mức 1. II. CHUẩN Bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIếN TRìNH TIếT DạY: 1. ổn định tổ chức lớp: Lớp 4A:.. Lớp 4B:.. Lớp 4C:.. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3. Phần mềm Mario: * HĐ1: (15’) - Khởi động phần mềm: ? Em hãy nêu cách khởi động phần mềm Mario? GV nhận xét. Màn hình chính của Mario như hình 71 - SGK trang 41. GV giải thích cho HS các mục ở trên màn hình chính của Mario: + Mục Student dùng để nhập thông tin của học sinh. + Mục Lessons dùng để chọn bài tập gõ, mỗi bài có bốn mức tương ứng với bốn khung tranh số 1, 2, 3, 4. Mức 1 (ngoài trời) là mức dễ, tập gõ từng phím. Mức 2 (dưới nước) là mức trung bình, tập gõ các từ đơn giản gồm hai hoặc ba chữ cái. Mức 3 (trong lòng đất) là mức khó, tập gõ với từ có ba, bốn hoặc năm chữ cái. Mức 4 (tự do) là mức tập khó nhất. - Đăng kí học sinh mới: Để tập gõ với Mario, em cần ghi tên vào danh sách học sinh. + Các bước thực hiện: 1. Nháy chuột để chọn Student / New. 2. Gõ tên tại ô New Student Name. 3. Nháy chuột tại nút Done để kết thúc (H.72). - GV yêu cầu HS ghi tên mình vào danh sách học sinh. + Khi đã có tên trong danh sách, để bắt đầu tập gõ em cần thực hiện: 1. Nháy chuột để chọn Student / Load. 2. Nháy chuột vào tên của mình (H.73). 3. Nháy chuột tại nút Done. - Tập gõ: Để tập gõ cả bàn phím em cần thực hiện: 1. Nháy chuột chọn Lessons / All Keyboard để tập gõ toàn bộ bàn phím. 2. Nháy chuột tại khung tranh số 1, mức ngoài trời. 3. Gõ các chữ xuất hiện trên đường đi của Mario (H.74). - GV chỉ cho HS biết kết quả luyện tập của mình bằng cách quan sát giá trị WPM ở góc bên phải màn hình hoặc trong cửa sổ thông báo khi kết thúc bài luyện. - Thoát khỏi phần mềm: ? Để thoát khỏi phần mềm em làm thế nào? * HĐ 2. (20’): Thực hành. - GV yêu cầu HS thực hành tập gõ bàn phím bằng phần mềm Mario (mức 1). 3. Phần mềm Mario: - HS trả lời: Nháy đúp chuột lên biểu tượng . - HS quan sát hình 71 - SGK trang 41 - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS thực hành ghi tên mình vào danh sách học sinh. - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS trả lời: Nháy chuột để chọn File / Quit. - HS thực hành tập gõ. IV. củng cố: Em hãy nêu cách Đăng kí học sinh mới? Khi em đã có tên trong danh sách, để bắt đầu tập gõ em làm thế nào? Em hãy nêu cách chọn bài tập gõ? V. hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 14 - lop 4.doc
Tài liệu liên quan