I. MỤC TIÊU:
HS biết sử dụng các nút lệnh căn lề để căn lề đoạn văn bản.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định tổ chức lớp:
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 4 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn: 22/01/2011
Tiết 45 Ngày dạy:
Bài 2: căn lề
I. Mục tiêu:
HS biết sử dụng các nút lệnh căn lề để căn lề đoạn văn bản.
II. CHUẩN Bị:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 4A:..
Lớp 4B:..
Lớp 4C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu cách gõ các chữ sau theo kiểu Telex: ă, â, ê, ô, ơ, ư, đ?
? Em hãy nêu cách gõ dấu theo kiểu Telex?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Em hãy so sánh 4 đoạn văn ở hình 100 - SGK trang 70 (về nội dung và cách trình bày)?
- GV nhận xét và bổ sung.
- Khi soạn thảo văn bản trên máy tính chúng ta có thể gõ nội dung văn bản trước và trình bày văn bản sau. Đây là một trong những ưu điểm so với việc soạn thảo bằng công cụ truyền thống như bút và giấy. Căn lề là một trong các thao tác để trình bày văn bản. Đoạn văn bản khi soạn thảo xong mà được căn lề hợp lí sẽ đẹp hơn.
- Yêu cầu HS quan sát hình 100 và rút ra các cách để căn lề?
GV nhận xét và bổ sung.
- Trước khi căn chỉnh văn bản nào em cần chỉ ra đoạn văn bản đó cho máy tính biết. Việc chỉ ra cho máy tính biết gọi là Chọn ( hay đánh dấu) các chữ đó.
- Các bước thực hiện để Chọn ( hay đánh dấu) đoạn văn bản:
Đưa con trỏ chuột đến trước chữ đầu tiên của đoạn văn bản.
Kéo thả chuột từ chữ đầu tiên đến chữ cuối cùng của đoạn văn cần chọn
- Ví dụ: Em muốn đánh dấu chữ Trường tiểu học ứng Hòe, em sẽ làm như sau:
+ Đặt con trỏ soạn thảo lên trước chữ Trường
+ Kéo thả chuột từ đầu đến hết chữ Hòe
- Các bước thực hiện để căn lề đoạn văn bản:
Nháy chuột vào đoạn văn cần căn lề.
Nháy chuột lên một trong bốn nút lệnh sau
- Yêu cầu HS nêu lại các bước thực hiện để căn lề đoạn văn bản.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ 4 nút lệnh để căn lề (hình 101).
- Chú ý: Hãy quan sát kết quả căn lề đoạn văn bản sau khi nháy nút lệnh.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu khi nào thì chúng ta căn thẳng lề trái, căn thẳng lề phải, căn giữa, căn thẳng cả hai lề?
- GV nhận xét và bổ sung.
Thực hành:
Em hãy gõ bài hát mà em thích rồi căn lề cho bài hát đó.
- HS trả lời:
+ Về nội dung: nội dung của 4 đoạn văn là hoàn toàn giống nhau.
+ Về cách trình bày: 4 đoạn văn được trình bày theo cách khác nhau:
Đoạn văn a: căn thẳng lề trái.
Đoạn văn b: căn thẳng lề phải.
Đoạn văn c: căn giữa.
Đoạn d: căn thẳng cả hai lề.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS trả lời: có 4 cách: căn thẳng lề trái, căn thẳng lề phải, căn giữa, căn thẳng cả hai lề.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nêu các bước thực hiện.
- HS quan sát hình 101.
- HS trả lời:
Đối với các đoạn văn, em căn thẳng cả hai lề.
Đối với thơ lục bát, em căn giữa.
Đối với các loại thơ khác, em căn thẳng lề trái.
Khi em gõ các bài thơ, bài văn, tên tác giả em sẽ căn thẳng lề phải.
- HS thực hành.
IV. Củng cố:
? Em hãy nêu cách căn lề đoạn văn bản.
? Em hãy nêu cách chọn (bôi đen) đoạn văn bản.
V. hướng dẫn về nhà:
---------------------------------------------------
Tuần 23 Ngày soạn: 22/01/2011
Tiết 46 Ngày dạy:
Bài 2: căn lề
I. Mục tiêu:
HS biết sử dụng các nút lệnh căn lề để căn lề đoạn văn bản.
II. CHUẩN Bị:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 4A:..
Lớp 4B:..
Lớp 4C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thực hành:
T1: Gõ bài ca dao sau:
Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia
Ta đây, trâu đấy ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa cón bông
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
Ca dao
T2: Yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS làm theo các yêu cầu trong SGK.
Bài tập: Em hãy gõ đoạn văn ở hình 100 rồi căn lề đoạn văn đó cho phù hợp?
- GV quan sát HS thực hành và hướng dẫn HS
HS thực hành gõ bài ca dao.
HS đọc đề bài.
HS thực hành.
HS thực hành.
IV. Củng cố:
? Em hãy nêu cách căn lề đoạn văn bản.
? Khi nào thì em sử dụng kiểu căn thẳng cả hai lề?
V. hướng dẫn về nhà:
Về nhà HS học bài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 23 - lop 4.doc