I.MỤC TIÊU:
- HS có thể tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
- Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
1. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định tổ chức lớp:
Lớp 4A: .
Lớp 4B: .
Lớp 4C: .
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu lại cách làm bài toán lớp 4 bằng phần mềm Cùng học toán 4?
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 4 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Ngày soạn: 9/9/2010
Tiết 7 Ngày dạy:
Chương IV. Học và chơi cùng máy tính
Bài 1: Học toán với phần mềm
cùng học toán 4
Mục tiêu:
- HS biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm Cùng học toán 4, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
- Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau
II. CHUẩN Bị:
Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 4A:..
Lớp 4B:..
Lớp 4C:..
Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu phần mềm:
- ý nghĩa của phần mềm:
+ Phần mềm sẽ giúp em học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 4. Em có thể dùng phần mềm để học hay làm bài tập ở lớp cũng như ở nhà. Em có thể tự học hoặc học theo nhóm dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo.
+ Ngoài ra, phần mềm còn giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím.
2. Khởi động:
- Em hãy nêu cách khởi động phần mềm?
Màn hình khởi động của phần mềm giống như hình 82 - SGK trang 52.
- Em hãy nháy chuột vào chữ Bắt đầu trên cánh cổng để mở màn hình chính để bắt đầu luyện tập.
Màn hình chính của phần mềm như hình 83 - SGK trang 52.
- Em hãy quan sát màn hình chính của phần mềm và cho biết màn hình chính của phần mềm gồm những gì?
- Em hãy cho biết trên những nút lệnh đó có những gì?
- Mỗi nút lệnh tương ứng với một nội dung toán lớp 4. Khi di chuyển chuột lên một nút lệnh, nội dung kiến thức tương ứng được hiển thị ở giữa màn hình.
- Em hãy quan sát màn hình chính của phần mềm và nêu chương trình toán lớp 4 có những nội dung chính là gì?
Các nút lệnh bên trái ứng với nội dung kiến thức học kì I và các nút lệnh bên phải ứng với nội dung kiến thức học kì II.
Để bắt đầu luyện tập, em hãy nháy chuột lên một nút lệnh.
3. Luyện tập:
Tùy thuộc vào dạng toán mà cách thể hiện các phép toán khác nhau. Tuy nhiên, các màn hình luyện tập có chung một số nút lệnh.
- Màn hình luyện tập:
GV yêu cầu HS quan sát hình 84 là màn hình thực hiện phép toán chia có nhẩm giưa hai số tự nhiên, có dư hoặc chia hết.
Các màn hình luyện tập đều có chung một số nút lệnh như sau:
+ Bảng đen lớn ghi phép toán cần thực hiện. Nhiệm vụ của em là thực hiện phép toán này bằng cách sử dụng bàn phím hoặc chuột.
+ Phía dưới màn hình là các nút lệnh thường dùng trong khi thực hiện phép toán.
+ Góc trên bên trái là phần mềm chấm bài làm của em. Mỗi câu đúng em được cộng thêm 5 điểm.
+ Phía trên bên phải gồm các nút lệnh Hướng dẫn dùng để xem hướng dẫn sử dụng phần mềm, nút Thông tin dùng để xem thông tin về tác giả và nút Thoát dùng để thoát khỏi phần mềm.
- Cách làm bài:
Tại vị trí cần điền số hoặc dấu phép toán hoặc chữ, em sẽ thấy con trỏ nhấp nháy. Để làm bài, em có thể gõ phím hoặc nháy chuột lên nút dấu hoặc số tương ứng. Sauk hi điền xong, con trỏ sẽ tự động chuyển tới vị trí tiếp theo. Có thể thay đổi vị trí con trỏ bằng cách dùng các phím mũi tên hoặc chuột.
Trong khi làm bài, em có thể nháy nút lệnh Trợ giúp để được trợ giúp của phần mềm, phần mềm sẽ điền số, dấu hoặc chữ đúng vào vị trí con trỏ hiện thời. Tuy nhiên mỗi lần nháy nút này, em sẽ bị trừ 1 điểm.
+ Để kiểm tra bài làm, em hãy nháy nút Kiểm tra kết quả. Nếu làm sai, các số sai sẽ được tô màu và cách làm đúng được hiển thị bên cạnh (hình 85).
+ Nháy chuột vào nút Mũi tên để làm bài tiếp theo.
+ Nháy chuột vào nút Mũi tên vòng tròn nếu muốn làm lại phép toán từ đầu.
Mỗi khi làm xong 5 phép toán của một dạng toán , phần mềm sẽ xuất hiện hộp thoại như hình 86.
Nếu muốn tiếp tục làm các phép toán cùng dạng, em nháy nút Có. Ngược lại, em nháy nút Không để làm các phép toán dạng khác hoặc trở về màn hình chính.
Em cũng có thể nháy nút lệnh Close để trở về màn hình chính.
- GV làm mẫu cho HS một dạng toán. Ví dụ: 60152 / 7 =?
- HS thực hành làm một dạng toán
1. Giới thiệu phần mềm:
- HS chú ý lắng nghe.
2. Khởi động:
- HS trả lời: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm Cùng học toán 4 trên màn hình nền.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS trả lời: Màn hình chính của phần mềm gồm các nút lệnh hình con cá hoặc con sao biển.
- HS trả lời: Trên những nút lệnh đó có những con số với những phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS trả lời:
HS chú ý lắng nghe.
3. Luyện tập:
HS quan sát hình 84 - SGK trang 53
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
HS quan sát hình 85 - SGK trang 55
HS quan sát hình 86 - SGK trang 55
- HS chú ý quan sát GV làm mẫu.
- HS thực hành.
IV. củng cố:
HS nêu lại cách làm bài toán lớp 4 bằng phần mềm Cùng học toán 4?
V. Hướng dẫn về nhà:
Về nhà HS học bài.
---------------------------------------------------
Tuần 4 Ngày soạn: 9/9/2010
Tiết 8 Ngày dạy:
Bài 1: Học toán với phần mềm
cùng học toán 4
I.Mục tiêu:
- HS có thể tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
- Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau
II. CHUẩN Bị:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 4A:..
Lớp 4B:..
Lớp 4C:..
Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu lại cách làm bài toán lớp 4 bằng phần mềm Cùng học toán 4?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4. Một số dạng toán cơ bản:
Dạng 1: Ôn tập cộng, trừ các số có nhiều chữ số.
? Em hãy nêu cách làm dạng bài: Thực hiện phép tính sau:
27147 + 16349 =?
- GV nhận xét và cho HS thực hành.
? Em hãy nêu cách làm dạng toán Viết số và đọc số: 5821043259
- GV nhận xét và bổ sung và cho HS thực hành.
4. Một số dạng toán cơ bản:
- HS trả lời: Nháy chuột trái vào hình con cá màu hồng và chọn dạng bài Ôn tập cộng, trừ các số có nhiều chữ số. Sau đó thực hiện phép cộng.
- HS thực hành.
- HS trả lời: Nháy chuột trái vào hình con cá màu hồng và chọn dạng bài Viết số và đọc số. HS đọc số 5821043259.
- HS thực hành.
IV. Củng cố:
- GV nhận xét bài thực hành của HS.
- HS nêu lại cách làm các dạng toán Cộng trừ các số có nhiều chữ số và dạng toán Viết số và đọc số.
V. Hướng dẫn về nhà:
-------------------------------------------------------
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 4 - lop 4.doc