Hằng ngày em gặp những nội dung được trình bày dưới dạng bảng, chẳng hạn thời khóa biểu của em ở trường, lịch công tác tuần của cha mẹ em Bài học này sẽ giúp các em làm quen với công cụ tạo bảng trong văn bản.
1. Tạo bảng:
- Yêu cầu HS đọc các bước thực hiện - SGK trang 83.
- Yêu cầu HS quan sát hình 63 - SGK trang 83.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn: 18/01/2011
Tiết 43 Ngày dạy:
Bài 2: tạo bảng trong văn bản
Mục tiêu:
- HS biết tác dụng của bảng trong thực tế cuốc sống để sắp xếp những thông tin có liên quan với nhau.
- Thực hành rèn luyện kĩ năng: tạo bảng, các thao tác trên hàng và cột.
- HS ôn tập cách dùng những công cụ để sao chép, di chuyển văn bản.
- Biên soạn nội dung của bảng bằng cách chèn chữ trong những ô của bảng.
II.CHUẩN Bị:
Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy so sánh thao tác sao chép văn bản và thao tác di chuyển văn bản?
- Em hãy nêu cách thay đổi lề đoạn văn bản?
- Em hãy nêu cách trình bày chữ trong văn bản.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hằng ngày em gặp những nội dung được trình bày dưới dạng bảng, chẳng hạn thời khóa biểu của em ở trường, lịch công tác tuần của cha mẹ em Bài học này sẽ giúp các em làm quen với công cụ tạo bảng trong văn bản.
1. Tạo bảng:
- Yêu cầu HS đọc các bước thực hiện - SGK trang 83.
- Yêu cầu HS quan sát hình 63 - SGK trang 83.
- GV nêu lại các bước thực hiện:
+ Chọn nút lệnh Insert Table (Chèn bảng) trên thanh công cụ.
+ Nhấn giữ nút trái chuột và kéo thả chuột để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả nút chuột.
Thực hành:
T1: Em hãy tạo 1 bảng có 5 hàng, 6 cột.
- Yêu cầu HS nêu cách tạo bảng có 5 hàng, 6 cột.
- Yêu cầu cả lớp thực hành tạo bảng.
T2: Em hãy dùng bảng trên để ghi thời khóa biểu của em và lưu lại.
2. Thao tác trên bảng:
a, Thao tác trên các hàng của bảng:
Xóa hàng:
Đặt con trỏ soạn thảo vào hàng cần xóa.
Chọn Table / Delete / Rows.
Chú ý: Nếu nhấn phím Delete trên bàn phím thì em chỉ xóa được nội dung trong dàng đã chọn chứ không xóa được hàng trong bảng.
Chèn hàng:
Đặt con trỏ soạn thảo vào một hàng.
Chọn Table / Insert / Rows Above (chèn phía trên).
Một hàng trống sẽ được chèn vào phía trên hàng em đã đặt con trỏ soạn thảo.
Chú ý: Nếu trong bước ở trên, em chọn Table / Insert / Rows Below, hàng mới sẽ được chin vào ở phía dưới hàng em đã đặt con trỏ soạn thảo.
Thực hành:
T1: SGK trang 85.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu cả lớp thực hành theo yêu cầu bài tập.
b, Thao tác trên các cột của hàng:
Tương tự như những thao tác trên hàng, em cũng thực hiện những thao tác trên cột: Xóa cột, chèn cột
Xóa cột:
Đặt con trỏ soạn thảo vào cột cần xóa.
Chọn Table / Delete / Columns.
Chèn hàng:
Đặt con trỏ soạn thảo vào một cột.
Chọn Table / Insert / Columns to the Left để chèn thêm cột vào bên trái hoặc (Table / Insert / Columns to the Right để chèn thêm cột trống vào bên phải).
HS chú ý lắng nghe.
1. Tạo bảng:
- HS đọc bài.
- HS quan sát hình.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS thực hành.
- HS thực hành.
2. Thao tác trên bảng:
a, Thao tác trên các hàng của bảng:
HS chú ý lắng nghe.
HS chú ý lắng nghe.
HS chú ý lắng nghe.
HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc đề bài.
HS thực hành.
b, Thao tác trên các cột của hàng:
HS chú ý lắng nghe.
HS chú ý lắng nghe.
HS chú ý lắng nghe.
IV. củng cố:
GV nhận xét tiết học.
V. Hướng dẫn về nhà:
---------------------------------------------------
Tuần 22 Ngày soạn: 18/01/2011
Tiết 44 Ngày dạy:
Bài 2: tạo bảng trong văn bản
Mục tiêu:
- HS biết tác dụng của bảng trong thực tế cuốc sống để sắp xếp những thông tin có liên quan với nhau.
- Thực hành rèn luyện kĩ năng: tạo bảng, các thao tác trên hàng và cột.
- HS ôn tập cách dùng những công cụ để sao chép, di chuyển văn bản.
- Biên soạn nội dung của bảng bằng cách chèn chữ trong những ô của bảng.
II.CHUẩN Bị:
Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thực hành:
T4: SGK trang 86.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS nêu cách làm.
- GV nhận xét và bổ sung.
- GV chốt lại cách làm.
- Yêu cầu HS thực hành theo yêu cầu của đề bài.
T5: SGK trang 86.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS nêu cách làm.
- GV nhận xét và bổ sung.
- GV chốt lại cách làm.
- Yêu cầu HS thực hành theo yêu cầu của đề bài.
T6: SGK trang 86.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS nêu cách làm.
- GV nhận xét và bổ sung.
- GV chốt lại cách làm.
- Yêu cầu HS thực hành theo yêu cầu của đề bài.
- HS đọc đề bài.
- HS nêu cách làm.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thực hành.
- HS đọc đề bài.
- HS nêu cách làm.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thực hành
- HS đọc đề bài.
- HS nêu cách làm.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thực hành
IV. củng cố:
- Em hãy nêu cách tạo bảng trong văn bản?
- Em hãy trình bày các thao tác trên bảng trong văn bản.
- GV nhận xét tiết học.
V. Hướng dẫn về nhà:
HS về nhà học bài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 22 - lop 5.doc