4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: Tìm hiểu về biến, cách khai báo biến trong lập trình
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy,
2. Học sinh : Sách, vở, làm bài tập ở nhà
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 12: Sử dụng biến trong chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/9/2016
Ngày dạy: + Lớp 8E,D : 29/09/2016
+Lớp 8C: 30/9/2016
Lớp 8B,A: 1/10/2016
BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (tt)
Tuần 6
Tiết 12
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giuùp HS
1. Kieán thöùc:
- Biết khái niệm biến, hằng.
- Biết cách khai báo, đặt tên và cách sử dụng biến, hằng.
- Biết vai trò của biến, hằng trong lập trình.
- Hiểu lệnh gán.
2. Kyõ naêng: Sử dụng khai báo biến và hằng trong chương trình.Gán giá trị cho biến
3. Thaùi ñoä: Nghieâm tuùc trong quaù trình học tập, noäi quy phoøng maùy, reøn luyeän yù thöùc hoïc taäp toát.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: Tìm hiểu về biến, cách khai báo biến trong lập trình
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy,
2. Học sinh : Sách, vở, làm bài tập ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là biến? Nêu cách khai báo biến trong chương trình?
Đáp án - Biểu điểm
- Biến là một đại lượng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu của biến có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình.(3đ)
Việc khai báo biến gồm: Khai báo tên biến;khai báo kiểu dữ liệu của biến(2đ)
* Cú pháp: Var :;(2đ)
Trong đó:
- Danh sách biến: là danh sách 1 hoặc nhiều tên biến và được cách nhau bởi dấu phẩy( ,)
- Kiểu dữ liệu: là 1 trong các kiểu dữ liệu của Pascal.(3đ)
Hoạt động 1: Sử dụng biến trong chương trình
Phương pháp: đặt vấn đề, vấn đáp,thuyết trình, thảo luận nhóm
3/. Sử dụng biến trong chương trình:
- Các thao tác có thể thực hiện với các biến là:
+ Gán giá trị cho biến
+Tính toán với giá trị của biến
* Để gán giá trị cho biến, có thể sử dụng câu lệnh gán hoặc câu lệnh nhập giá trị cho biến
Câu lệnh gán có dạng:
Tên biến ß biểu thức cần gán giá trị cho biến.
Dấu ß biểu thị phép gán
Kí hiệu phép gán là :=
- Gv: Các thao tác nào có thể thực hiện được với các biến:
- GV: Giới thiệu thêm cho học sinh để các em hiểu thêm về thao tác thực hiện với biến:
Readln(r) là câu lệnh nhập dữ liệu làm giá trị cho biến. Khi gặp câu lệnh này chương trình sẽ dừng lại và yêu cầu người sử dụng nhập giá trị cho r.
Nhập r = 2 có nghĩa là gán giá trị 2 cho biến r
+ Writeln( ' Dien tich cua hinh tron la:',3.14*r*r )là lệnh in ra giá trị của biểu thức 3.14*r*r ra màn hình. Vì r đã
được khai báo là biến và được gán giá trị bằng 2 nên khi tính toán Pascal sẽ thay r bằng giá trị là 2, nghĩa là tương đương với 3.14*2*2
- Câu lệnh gán giá trị trong ngôn ngữ lập tình Pascal có dạng:
Ví dụ 1 /SGK
Ví dụ 2: Câu lệnh gán trong Pascal: tong:=a+b
Khi gặp câu lệnh này Pascal sẽ tính giá trị của biểu thức ở bên phải phép gán và gán giá trị này cho biến ở bên trái dấu gán. Cụ thể tính toán biểu thức a+ b sau đó mang giá trị vừa tính đặt vào ô nhớ tong
- Gv: đưa ra ví dụ 4/ HS đọc và hiểu thêm về lệnh gán
- Gv: CHo HS làm bài tập dưới đây
Em hãy giải thích các câu lệnh gán dưới đây
a) a: = 120; b) r:=a/b;
c) a: = a/b; d) s:= 'school';
e) a:=a mod b; f) x:= a+b+r*2;
Với các phép toán trên mà trong phần khai báo ta khai báo a, x có kiểu integer; r,s kiểu real thì phép gán nào không hợp lệ? Vì sao?
- HS: nghe giảng
- - HS: nghe
Hs : nghe giảng, ghi bài
HS đọc,
HS thảo luận nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề ; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực hợp tác
Hoạt động 3 : Cú pháp khai báo hằng:
Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình
4/. Hằng:
* Hằng là đại lượng được dùng để lưu trữ dữ liệu, giá trị của hằng không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
* Để sử dụng hằng chúng ta phải khai báo
* Khai báo
Const= ;
- Ví dụ :
Const Pi = 3.14;
bankinh = 2;
trong đó:
Const là từ khoá, pi, bankinh là các hằng và được gán giá trị tương ứng là 3.14 và 2
- Gv: Trên đây ta đã sử dụng một giá trị không đổi là số bằng 3.14 . Một công cụ lập trình khác của Pascal đó là hằng, dùng để lưu các giá trị không đổi. Ví dụ so_pi được gán giá trị bằng 3.14
Em có nhận xét gì về giá trị của so_pi trong quá trình thực hiện chương trình?
- GV: Vậy trong ngôn ngữ lập trình hằng là gì?
- GV: Tương tự như biến để sử dụng hằng chúng ta phải khai báo
- Ví dụ khai báo hằng trong Pascal là:
Const Pi = 3.14; bankinh = 2;
trong đó Const là từ khoá, pi, bankinh là các hằng và được gán giá trị tương ứng là 3.14 và 2
- Gv: Với khai báo trên để tính chu vi hình tròn em dùng câu lệnh nào?
- Gv: Không thể dùng câu lệnh để thay đổi giá trị của hằng như đối với biến
- HS: nghe giới thiệu
- HS: so_pi có giá trị không đổi
- HS:Hằng là đại lượng được dùng để lưu trữ dữ liệu, giá trị của hằng không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
- HS: chuvi:=2*pi*bankinh
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sang tạo
HĐ 4. Củng cố ( )
Phương pháp: vấn đáp, hoạt dộng nhóm
Câu 1: Các phép gán trong bài có hợp lệ không?
a)A:=4; Hợp lệ b) X:=3242; không hợp lệ( vì X là biến thuộc kiểu dữ liệu xâu)
c) X:=’3242’; hợp lệ d) A:=’Ha Noi’; không hợp lệ( A thuộc kiểu số thực)
Câu 2: Tìm chỗ sai trong các lệnh khai báo sau và sửa lại cho đúng:
var start, begin: real;
const x:=3.14; y:=1000;
var a:=5;
const ten lop = '8 A 2';
var xep_loai, diem:Integer, real;
var nguyen1, nguyen2,: integer, thuc1, thuc2:real;
const 3ban= 'Phan', 'Tuan', 'Thanh';
const ten_nhom = tin hoc;
- Gv: Cho HS làm bài tập sau:
Câu1/SGK:Các phép gán trong bài có hợp lệ không?
Câu 2: Tìm chỗ sai trong các lệnh khai báo sau và sửa lại cho đúng:
HS trả lời
HS làm bài theo nhóm
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà( 2Ph)
- Học bài. - Trả lời và làm bài tập còn lại trong SGK – 33- Học bài cũ ở nhà .
- Làm bài tập 5/6( SGK – 33); 4.3 đến 4.14/SBT
- Đọc trước bài thực hành 3.
- Năng lực tự học, năng lực tự làm bài tập
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Hiểu khai báo biến và hằng, biết lệnh gán
Nhận biết được cách khai báo nào hợp lệ
Sửa được lỗi sai
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu1/SGK:Các phép gán trong bài có hợp lệ không? ( MĐ 1)
Câu 2: Tìm chỗ sai trong các lệnh khai báo sau và sửa lại cho đúng( Mđ 2)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiêt 12.doc