Hoạt động1. Viết chương trình - ra lệnh cho my tính lm việc:(17')
3. Viết chương trình – ra lệnh cho my tính lm việc
Viết chương trình l hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
* Chương trình my tính l một dy cc lệnh m my tính cĩ thể hiểu v thực hiện được.
* Viết chương trình gip con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
GV: Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?
GV: Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế no l viết chương trình.
- GV: Ta có thể nói ở ví dụ Rôbot nhặt rác trên đây đ thực hiện một chương trình.
- GV: Vậy chương trình my tính l gì?
GV: Để Rôbôt làm việc nhanh chóng thay vì đi theo chỉ dẫn từng việc 6 lệnh trên sẽ được tập hợp thành một chương trình giả sử đặt tên là "Nhặt rc" hay "Hy qut nh". Khi đó ta chỉ ra lệnh "Nhặt rc" hay "Hy qut nh" Rôbôt sẽ tự động thực hiện 6 lệnh trên
- GV: Đưa ra ví dụ ở SGK rồi giới thiệu các thành phần của chương trình như SGK.
- GV: Khi thực hiện chương trình my tính sẽ thực hiện như thế nào?
- GV: Nhấn mạnh tính tuần tự trong khi thực hiện chương trình của my tính
- GV: Tại sao chúng ta cần phải viết chương trình?
- GV: Cho HS thảo luận theo nhóm sau đó lên trình by, nhĩm khc nhận xt
- GV: kết luận
HS: Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh.
HS: Viết chương trình l hướng dẫn máy tính thực hiện cc cơng việc hay giải một bi tốn cụ thể
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 2: Máy tính và chương trình máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/8/2016
Ngày dạy: + Lớp 8E,D : 25/08/2016
+Lớp 8C: 26/08/2016
+ lỚP 8A,B: 27/8/2016
Bài 1 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tt)
Tuần 1
Tiết 2
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.
2. Kĩ năng:
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
- Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình; Biết vai trò của chương trình dịch.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy
2. Học sinh : Sách, vở, làm bài tập ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động1. Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm việc:(17')
3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc
Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
* Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
* Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
GV: Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?
GV: Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình.
- GV: Ta có thể nói ở ví dụ Rôbot nhặt rác trên đây đã thực hiện một chương trình.
- GV: Vậy chương trình máy tính là gì?
GV: Để Rôbôt làm việc nhanh chóng thay vì đi theo chỉ dẫn từng việc 6 lệnh trên sẽ được tập hợp thành một chương trình giả sử đặt tên là "Nhặt rác" hay "Hãy quét nhà". Khi đó ta chỉ ra lệnh "Nhặt rác" hay "Hãy quét nhà" Rôbôt sẽ tự động thực hiện 6 lệnh trên
- GV: Đưa ra ví dụ ở SGK rồi giới thiệu các thành phần của chương trình như SGK.
- GV: Khi thực hiện chương trình máy tính sẽ thực hiện như thế nào?
- GV: Nhấn mạnh tính tuần tự trong khi thực hiện chương trình của máy tính
- GV: Tại sao chúng ta cần phải viết chương trình?
- GV: Cho HS thảo luận theo nhóm sau đó lên trình bày, nhóm khác nhận xét
- GV: kết luận
HS: Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh.
HS: Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể
- HS: Lắng nghe và ghi nhớ
- HS: Trả lời
Hs hoạt động nhóm
Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
Năng lực giải quyết vấn đề ; Năng lực sáng tạo
Hoạt dộng 2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình : (18')
4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình
* Việc tạo ra chương trình máy tính thực chất gồm 2 bước:
+ B1:Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình
+ B2: Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được
- Chương trình soạn thảo và chương trình dịch thường đợc kết hợp vào một phần mềm, được gọi là môi trờng lập trình
- GV: Chúng ta đã biết rằng để máy tính có thể xử lí, thông tin đưa vào máy tính phải được chuyển đổi thành dạng dãy bít ( Tổ hợp các kí hiệu 0 hoặc 1) . Như vậy, khác với con người trao đổi thông tin bằng ngôn ngữ tự nhiên( tiếng việt, tiếng Anh...) máy tính "nói" và "hiểu" một ngôn ngữ riêng, được gọi là ngôn ngữ máy
- GV: Với các dãy bít rất khó trong việc thể hiện các câu lệnh, người ta đã tạo ra một loại ngôn ngữ khác để viết chương trình gọi là ngôn ngữ lập trình
- GV: Có thể có nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như: C, Java, Basic, Pascal,....Mỗi ngôn ngữ đều có điểm mạnh điểm yếu khác nhau
- GV: Máy tính chưa thể hiểu được các chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình. Chương trình cần được chuyển đổi sang ngôn ngữ máy bằng một chương trình khác gọi là chương trình dịch
? Việc tạo ra chương trình máy tính thực chất gồm mấy bước?
GV mô tả kĩ hơn ví dụ ở hình 5 để HS thấy rõ các bước tạo ra một chương trình máy tính.
- GV: Thế nào là môi trường lập trình?
? Ngôn ngữ lập trình Pascal thường có những môi trường làm việc phổ biến nào?
- HS: Chú ý lắng nghe
HS trả lời
HS nghe giảng
- HS:tra lời
- Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực sử dụng ngôn ngữ
Hoạt động 3. Củng cố: (6')
Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính?
? Chương trình dịch dùng để làm gì?
- GV: Gọi HS đọc phần ghi nhớ/ T8 /SGK
HS trả lời
? Trả lời câu hỏi số 2,3 và 4 / T8/SGK
- Năng lực tự học, năng lực hợp tác
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà( 2Ph)
5. Hướng dẫn về nhà:(2')
- Học bài theo vở ghi và SGK
- Làm bài 1.6; 1.7; 1.8,1.9,1.11 1.14/ Sách Bài tập Tin học.
.
- Năng lực tự học, năng lực tự làm bài tập
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Viết chương trình
Hiểu được viết chương trình . Hiểu được chương trình dich
Ngôn ngữ lập trình
Hiểu được ngôn ngữ lập trình
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1: Viết chương trình nghiã là làm gì ?( Mđ 2)
Câu 2: Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?( MĐ2)
Câu 3 Chương trình dịch dùng để làm gì? ( M Đ2 )
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiêt 2.doc