- Biến là đại lượng có giá trị thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. - Biến dùng để đặt tên cho một vùng của bộ nhớ máy tính. Biến lưu trữ dữ liệu (giá trị). Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
- Cách khai báo biến: Var tên biến : kiểu của biến;
- Các thao tác có thể thực hiện với biến là gán giá trị cho biến hoặc nhập giá trị cho biến và tính toán với giá trị của biến.
- Viết cấu trúc của lệnh gán, lệnh nhập giá trị cho biến, lệnh in giá trị của biến
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 23: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/11/2016
Ngày dạy: Lớp 8A,DE: 9/11/2016
+Lớp 8C: 10/11/2016
Lớp 8B: 11/11/2016
BÀI TẬP
Tuần 12
Tiết 23
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giuùp HS
1. Kieán thöùc- - Học sinh nắm chắc vai trò của biến, hằng, cách khai báo biến, hằng.
- Biết cách sử dụng biến trong chương trình và cấu trúc của lệnh gán.
2. Kyõ naêng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng biến trong chương trình.
3. Thaùi ñoä: - - Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: ôn tập về biến, lệnh khai báo biến, lệnh gán, lệnh nhập in giá trị của biến, vận dụng vào bài tập
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy,
2. Học sinh : Sách, vở, làm bài tập ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động2. 1. Ôn lại một số kiến thức đã học( 14’)
- Biến là đại lượng có giá trị thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. - Biến dùng để đặt tên cho một vùng của bộ nhớ máy tính. Biến lưu trữ dữ liệu (giá trị). Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
- Cách khai báo biến: Var tên biến : kiểu của biến;
- Các thao tác có thể thực hiện với biến là gán giá trị cho biến hoặc nhập giá trị cho biến và tính toán với giá trị của biến.
- Viết cấu trúc của lệnh gán, lệnh nhập giá trị cho biến, lệnh in giá trị của biến?
- Biến là đại lượng như thế nào?
- Các thao tác có thể thực hiện với biến là ?
- GV: Lệnh gán có dạng như thế nào?
- GV:Cách khai báo biến như thế nào? -Lệnh gán giá trị cho biến ?
- Có thể thực hiện các thao tác nào với biến?
- Viết cấu trúc của lệnh gán, lệnh nhập giá trị cho biến, lệnh in giá trị của biến?
HS trả lời
- HS: Lệnh nhập giá trị cho biến:Readln(tên biến);
- gán như sau:Tên biến := biểu thức(gt);
- lệnh in
Write(tênbiến);hoặc Writeln(tên biến);
Hs trả lời
Năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác
Hoạt động2: Vận dụng kiến thức đã học vào giải một số bài tập( 28’)
Phương pháp: vấn đáp,hợp tác nhóm
2. Bài tập: Vận dụng kiến thức đã học giải một số bài tập:
* Bài tập 1:
Hãy chỉ ra lỗi và sửa lỗi trong chương trình sau :
Const pi:=3.1416;
Var cv,dt:integer
R:real;
Begin
R=5.5
Cv=2*pi*r;
Dt=pi*r*r;
Writeln(‘chu vi la:= cv’);
Writeln(‘dien tich la:=dt’);
Readln
End.
* Bài tập 2:
Viết chương trình tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
Program tinhtoan;
Var a,h: interger; S : real;
Begin
Write(‘Nhap canh day và chieu cao :’);
Readln (a,h);
S:=(a*h)/2;
Writeln(‘ Dien tich hinh tam giac la :’,S:5:1);
Readln;
End.
* Bài tập 1:
- GV: Gọi HS khác nhận xét
* Bài tập 2:
Viết chương trình tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
- Gv: Yêu cầu HS thoả luận nhóm rồi lên bảng viết
Học sinh tìm và sửa lỗi của chương trình theo yêu cầu của giáo viên.
-hs lên bảng làm
- HS: Nhận xét
Năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực hợp tác; năng lực tư duy
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà( 2Ph)
-Xem lại các bài đã làm
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Khai báo biến hẳng, cấu trúc lệnh gán, lệnh in
Biết được đại lượng biến
Hiểu lệnh khai báo biến, lệnh gán, lệnh nhập in giá trị của biến
Vận dụng viết chương trình đơn giản
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu1: biến là đại lượng như thế nào?(MĐ 1)
Câu 2: công thức khai báo biến, lệnh gán giá trị cho biến, nhập giá trị cho biến, in giá trị ?( MĐ 2)
Câu 3:Tìm lỗi sai trong chương trình. ( MĐ 2)
Câu 4: viết chương trình tính diện tích chu vi hình chữ nhật( MĐ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiết 23.doc