4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: viết chương trình đơn giản
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy,
2. Học sinh : Sách, vở, làm bài tập ở nhà
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 24: Bài tập + kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/11/2016
Ngày dạy: Lớp 8E: 10/11/2016
+Lớp 8C: 11/11/2016
Lớp 8A,B,D:12/11/2016
BÀI TẬP+kt 15 phút
Tuần 12
Tiết 24
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giuùp HS
1. Kieán thöùc- - Xác định được Input, Output của 1 bài toán đơn giản.
- Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.
- Viết chương trình và thực hành trên máy
2. Kyõ naêng: - Rèn luyện kĩ năng viết chương trình.
3. Thaùi ñoä: - - Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: viết chương trình đơn giản
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy,
2. Học sinh : Sách, vở, làm bài tập ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động1. Bài tập( 28’)
Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
Bài tập 5.8/SBT
Viết thuật toán tính tổng của các số tự nhiên từ 1 đến n( n là số tự nhiên)
INPUT : n
OUTPUT : tổng(T) = 1+2+3+4+...+n.
Mô tả thuật toán:
Bước 1: Tß0, iß1
Bước 2: Tß T + i.
Bước 3: ißi+1.
Bước 4: Nếu i<n, quay lại bước 2.
Bước 5: Thông báo T và kết thúc thuật toán
Bài tập 1:Program tinhtoan;
Var a,b,c,d : integer;
begin
Write(‘Nhap hai so a,b :’);
Readln (a,b);
c:=a div b; d:=a mod b;
Writeln(‘ Phan nguyen cua a va b la :’,c);
Writeln(‘ Phan du cua a va b la :’,d);
Readln;
End.
- GV: CHo HS đọc đề bài tập 5.8/SBT
- GV: Yêu cầu HS xác định INPUT và OUTPUT của bài toán
- Gv: Yêu cầu HS lên bảng mô tả thuật toán
- Gv: Yêu cầu HS khác nhận xét.
Bài tập 1:Viết chương trình tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai số nguyên a và b.
HS trả lời
- HS: lên bảng làm bài
Hs viết bài và thực hành trên máy
Năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác
Hoạt động2: Kiểm tra 15’
Đề bài
Câu1: Viết công thức khai báo biến và công thức gán giá trị cho biến?
Câu2: Viết chương trình nhập vào ba số nguyên a, b, c. In ra màn hình trung bình nhân ba số đó.
Đáp ÁN:
Câu 1: ( 5 đ)
Khai báo biến var : ; ( 2đ)
Lệnh gán: :=; ( 2đ)
Câu 2: 6điểm
Program cau2; 0,5đ
Var a,b,c,tbn: real; 0,5đ
Begin 0,5d
Write(‘ Nhâp a=’); readln(a); 0,5 đ
Write(‘ Nhâp b=’); readln(b); 0,5đ
Write(‘ Nhâp c=’); readln(c); 0,5đ
thn:=a*b*c/3; 1đ
Writeln(‘ trung bình nhân của ba số a,b,c là:’, tbn:4:3); 1 đ
Readln; 0,5đ
End. 0,5đ
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà( 2Ph)
- Đọc và nghiên cứu lại toàn bộ các tập ở các tiết trước để hiểu rõ hơn về cách mô tả thuật toán.
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Viết chương trình
Hiểu lệnh khai báo biến, lệnh gán
Vận dụng viết chương trình đơn giản
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu1: Viết công thức khai báo biến và công thức gán giá trị cho biến? ( MĐ 2)
Câu2: Viết chương trình nhập vào ba số nguyên a, b, c. In ra màn hình trung bình nhân ba số đó.(MĐ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiết 24.doc