Hoạt động 1: Ôn tập baøi taäp (38 phút)
Phương pháp: vấn đáp, giảng giải, nêu và giải quyết vấn đề
Bài 1: các biểu thức sau dưới dạng của biểu thức trong pascal:
a. 15 x 4 – 30 + 12 = 15*4-30+12
b. = (10+5)/(3+1) – 18/(5+1)
Bài 2. Em hãy viết chương trình đầy đủ thực hiện các yêu cầu sau:
1) Nhập vào 2 cạnh của hình chữ nhật.
2) Tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật.
3) In ra màn hình chu vi và diện tích của hình chữ nhật.
4) Nếu hình chữ nhật vừa nhập có chiều dài bằng chiều rộng thi in ra màn hình với thông báo là hinh vua nhap la hinh vuong.
program ct_tinh_chu_vi_dien_tich_hinh_chu_nhat;
uses crt;
var a,b,cv,dt:real;
begin
clrscr;
writeln('nhap vao 2 canh cua hinh chu nhat');
write('chieu dai a='); readln(a);
write('chieu rong b='); readln(b);
cv:=(a+b)*2;
dt:=a*b;
writeln('hinh chu nhat co chu vi=',cv:1:2,' va dien tich=',dt:1:2);
if a=b then
writeln('hinh chu nhat vua nhap la hinh vuong');
readln;
end.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 35: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/12/2016
Ngày dạy: Lớp 8A,D,E: 21/12/2016
+Lớp 8C:22/12/2016
Lớp 8B: 23/12/2016
OÂN TAÄP HOÏC KÌ I(tt)
Tuần 18
Tiết 35
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giuùp HS
1. Kiến thức- Học sinh được củng cố lại kiến thức về câu lệnh điều kiện và viết được câu lệnh điều kiện if then trong chương trình. Học sinh hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình Heä thoáng laïi nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc trong 6 baøi lyù thuyeát vaø 4 baøi thöïc haønh.
- Cuûng coá cho hoïc sinh nhöõng kieán thöùc troïng taâm caàn naém: chuyeån caùc bieåu thöùc daïng toaùn hoïc sang kí hieäu trong Pascal vaø ngöôïc laïi; khai baùo vaø söû duïng bieán, haèng ; moâ taû thuaät toaùn cuûa moät soá baøi toaùn cô baûn ; vieát ñöôïc moät soá ñoaïn chöông trình baèng ngoân ngöõ Pascal; söû duïng caâu leänh ñieàu kieän.
2. Kĩ năng Luyeän taäp kó naêng thöïc haønh nhöõng thao taùc cô baûn treân maùy tính: goõ, dòch, chaïy, söûa loãi . chöông trình. Qua ñoù, hieåu ñöôïc yù nghóa cuûa caùc caâu leänh.
3. Thái độ- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc,
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: ôn tập kiến thức từ bài 1 đến bài 6
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,
2. Học sinh : Sách, vở,
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Ôn tập baøi taäp (38 phút)
Phương pháp: vấn đáp, giảng giải, nêu và giải quyết vấn đề
Bài 1: các biểu thức sau dưới dạng của biểu thức trong pascal:
a. 15 x 4 – 30 + 12 = 15*4-30+12
b. = (10+5)/(3+1) – 18/(5+1)
Bài 2. Em hãy viết chương trình đầy đủ thực hiện các yêu cầu sau:
1) Nhập vào 2 cạnh của hình chữ nhật.
2) Tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật.
3) In ra màn hình chu vi và diện tích của hình chữ nhật.
4) Nếu hình chữ nhật vừa nhập có chiều dài bằng chiều rộng thi in ra màn hình với thông báo là hinh vua nhap la hinh vuong.
program ct_tinh_chu_vi_dien_tich_hinh_chu_nhat;
uses crt;
var a,b,cv,dt:real;
begin
clrscr;
writeln('nhap vao 2 canh cua hinh chu nhat');
write('chieu dai a='); readln(a);
write('chieu rong b='); readln(b);
cv:=(a+b)*2;
dt:=a*b;
writeln('hinh chu nhat co chu vi=',cv:1:2,' va dien tich=',dt:1:2);
if a=b then
writeln('hinh chu nhat vua nhap la hinh vuong');
readln;
end.
- Hướng dẫn học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
- Đưa ra những bài tập yêu cầu học sinh ghi, suy nghĩ làm bài.
- Gọi một số học sinh lên chữa.
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài trên máy tính
- Ôn tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét và sửa sai (nếu có).
- Nghe giảng.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Làm theo yêu cầu của giáo viên.
Năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
HĐ 3. Củng cố (5 phút)
- Nêu lưu ý khi đặt tên chương trình, đặt tên biến
- GV nhắc lại phần lý thuyết và các dạng bài tập cơ bản đã học.
HĐ 4.dặn dò (2phút)
- Về ôn kĩ đề cương và xem lại các bài tập đã làm trong sgk và sbt. Chuẩn bị cho bài kiểm tra học kỳ I
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Kiến thức từ bài 1 đến bài 6
Hiểu kí hiệu phép toán trong pascal
Viết chương trình,
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu1: Bài 1: các biểu thức sau dưới dạng của biểu thức trong pascal( MĐ 2)
Câu 2: Bài 2. Em hãy viết chương trình đầy đủ thực hiện các yêu cầu sau:
1) Nhập vào 2 cạnh của hình chữ nhật.
2) Tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật.
3) In ra màn hình chu vi và diện tích của hình chữ nhật.
4) Nếu hình chữ nhật vừa nhập có chiều dài bằng chiều rộng thi in ra màn hình với thông báo là hinh vua nhap la hinh vuong. ( MĐ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 35.docx