Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 41: Bài tập

4. Định hướng phát triển năng lực HS:

- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;

- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính

5. Nội dung trọng tâm: một số ví dụ về câu lệnh lặp, viết chương trình có sủ dụng câu lệnh lặp

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,

 2. Học sinh : Sách, vở,

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 41: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/1/2017 Ngày dạy: Lớp 8A,D,E,C: 12/1/2017 +Lớp 8B:13/1/2017 BÀI TẬP Tuần 21 Tiết 41 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Giúp HS củng cố lại những kiến thức đã học về câu lệnh lặp ở bài 7 : cấu trúc cú pháp, cách hoạt động của vòng lặp For..todo. Nắm được một só ví dụ cơ bản trong bài 7 và luyện tập thêm một số bài tập khác. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng sử dụng vòng lặp để làm bài tập 3. Thái độ:- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm: một số ví dụ về câu lệnh lặp, viết chương trình có sủ dụng câu lệnh lặp II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án, 2. Học sinh : Sách, vở, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định +kiểm tra bài cũ (5 phút) Phương pháp: vấn đáp, giảng giải Hs 1: Em hãy viết cấu trúc cú pháp của câu lệnh lặp với số lần biết trước. Trình bày cách hoạt động của vòng lặp Fordo Đáp án: for := to do ;(3đ) cách hoạt động của vòng lặp Fordo là:+ Câu lệnh lặp sẽ thực hiện câu lệnh nhiều lần, mỗi lần là một vòng lặp.(3đ) + Khi thực hiện, ban đầu biến đếm sẽ nhận giá trị là giá trị đầu, sau mỗi vòng lặp, biến đếm sẽ tự động tăng thêm một đơn vị cho đến khi bằng giá trị cuối(4đ) Hoạt động 2:Bài tập : ( 35 phut) Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm Bài 1: Cho một đoạn chương trình sau: i : = 2 ; j : = 3; for i : =1 to 5 do begin i : =i+1; j : = j+i; end; cach : = ‘ ‘; writeln( i, cach,j); em hãy cho biết lệnh writeln sẽ in ra màn hình giá trị của i và j là bao nhiêu? Trả lời i = 7 ; j = 28 Bài 2 : Các câu lệnh Pascal sau đây đúng hay sai? Hãy chỉ ra chỗ sai nếu có: a) For i:=1 to 10 ; do x: = x+1; b) For i:=10 to 1 do x: = x+1; c) For i:=1 to 10 do x: = x+1; d) For i:=1 to 10 for j:=1 to 10 do x: = x+1; e) For i:=1 to 10 do for j:=1 to 10 do x: = x+1; f) For i:=1 downto 10 do x: = x+1; h) For i:=10 downto 1 do x: = x+1; Giải: a) Sai. Thừa dấu chấm phẩy sau số 10 b) Sai. Giá trị đầu phải nhỏ hơn giá trị cuối. c) đúng. d) Sai. Thiếu từ khóa do trong vòng lặp for thứ nhất. e) đúng. f) Sai.trong câu lệnh lặp dạng lùi, giá trị đầu phải lớn hơn giá trị cuối. h) đúng. Bài3: Viết chương trình tính tổng S = Trong đó, n là số nguyên được nhập từ bàn phím. Giải: B1: S ß 0 ; i ß 1; B2: i ß i+1; B3 :Nếu i <= n thì S ß S + 1/i và quay lại B2 B4: Nếu i > n thì chuyển đến B5. B5: In Tổng S và kết thúc thuật toán. Bài 1: - Gv: Đưa đề bài lên bảng phụ - Gv: Yêu cầu HS cả lớp cùng làm GV: Gọi HS trả lời - Gv: Nhận xét và chốt lại Bài 2: GV: CHo HS làm bài tập sau:( bảng phụ) Hs lần lượt trả lời đúng ( sai ) của các câu lệnh. ở câu d) và e) Gv giới thiệu cho Hs biết thêm về vòng lặp For...do lồng nhau ( tương tự câu lệnh điều kiện lồng nhau Ifthen..). - Gv: Nêu thêm cấu trúc câu lệnh lặp dạng lùi: for := dowto do ; Bài 3: - GV: em hãy mô tả thuật toán bài tập trên. ? trong bài toán trên, thao tác nào được lặp đi lặp lại nhiều lần. ? có sử dụng được vòng lặp For ...do hay không? ? Lúc đó, ta có thể bỏ đi bước mấy. HS: Đọc đề Hs suy nghĩ và trả lời - HS : Nhận xét Hs lần lượt trả lời đúng ( sai ) của các câu lệnh. ở câu d) và e) Gv giới thiệu cho Hs biết thêm về vòng lặp For...do lồng nhau ( tương tự câu lệnh điều kiện lồng nhau Ifthen..). HS ghi bài - Hs: thảo luận nhóm để đưa ra cách mô tả thuật toán của bài toán trên. năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề HĐ 3. Củng cố (3 phút) ? Hãy viết cú pháp câu lệnh lặp tiến và câu lệnh lặp lùi. HĐ 4.dặn dò (2phút) Về nhà viết thuật toàn ở bài tập 3 thành chương trình IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 câu lệnh lặp Biết cấu trúc câu lệnh lặp for do Hiểu ý nghĩa từng câu lệnh Viết thuật tóan 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu1: ? Hãy viết cú pháp câu lệnh lặp tiến và câu lệnh lặp lùi. (MĐ 1) Câu 2: Bài tập 1,2( M Đ 2) Câu 3: Viết thuật toán tính tổng S = ( M Đ 3)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiết 41.doc