Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 43: Bài thực hành 5: Sử dụng lệnh lặp for… do

4. Định hướng phát triển năng lực HS:

- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;

- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính

5. Nội dung trọng tâm: viết chương trình có sủ dụng câu lệnh lặp tính tích của n số tự nhien đầu tiên; in bảng cửu chương

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,

 2. Học sinh : Sách, vở,

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

docx6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 43: Bài thực hành 5: Sử dụng lệnh lặp for… do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/1/2017 Ngày dạy:Lớp 8A,D,E,C: 19/1/2017 +Lớp 8B:20/1/2017 BÀI THỰC HÀNH 5 : SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR . DO (Tiết 1) Tuần 22 Tiết 43 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Giúp Hs nắm vững ý nghĩa câu lệnh lặp For do được sử dụng trong một chương trình Pascal. Tiếp tục nâng cao kĩ năng đọc hiểu chương trình và cung cấp cho học sinh một số lệnh mới : GotoXY( a, b) ; whereX ; . 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng sử dụng vòng lặp để viết chương trình 3. Thái độ:- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm: viết chương trình có sủ dụng câu lệnh lặp tính tích của n số tự nhien đầu tiên; in bảng cửu chương II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án, 2. Học sinh : Sách, vở, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định (1 phút) Hoạt động 2:Viết chương trình tính tích của n số tự nhiên đầu tiên (20’) Bài 1: Tính tích của n số tự nhiên đàu tiên Program tinh_tich; Var n, i : Integer ; T: Longint; Begin Write('Nhap so n = '); Readln(n); T:=1; For i:=1 to n do T:=T*i; Write('Tich cua ', n ,'so tu nhien dau tien T =' , T) Readln End. Viết chương trình tính tích của n số tự nhiên đầu tiên Gv: yêu cầu HS soạn thảo chương trình tính tích n số tự nhiên vào máy. - GV: Yêu cầu HS chạy thử chương trình, sửa lỗi và báo cáo kết quả - GV: Hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. - GV: Yêu cầu HS giải thích ý nghĩa các lệnh trong chương trình HS: Soạn thảo chương trình vào máy HS chạy thử chương trình, sửa lỗi và báo cáo kết quả - HS: Thực hiện năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động 3:Bài tập 2 : ( 22 phut) Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm Bài 2:Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả. Bản cửu chương ? em hãy đọc chương trình Bảng nhân trong SGK/62 và nêu ý nghĩa của từng câu lệnh. - GV; Nhấn mạnh sự thay đổi của biến i và các tham số của câu lệnh để viết bảng nhân. GV: yêu cầu HS khi thực hành bài tập này, cần nêu ý nghĩa dưới dạng chú thích trong khi soạn thảo chương trình. - GV: Cho chương trình chạy trên máy, yêu cầu HS quán sát kết quả GV: Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS: đọc chương trình nêu ý nghĩa của từng câu lệnh trong bài. HS thực hành bài tập HS gõ chương trình trên vào máy , cho HS dịch, sửa lỗi, và chạy chương trình với các giá trị lần lượt là 1,2,3...,10 năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề HĐ 4.dặn dò (2phút) -Thực hành lại các bài thực hành ở trên lớp - Đọc trước bài 2,3/SGK IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Thực hành về câu lệnh lặp Viết chương trình Viết chương trình 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu1: Bài tập 1. (MĐ 3) Câu 2: Bài tập2 ( M Đ4 ) Ngày soạn: 15/1/2017 Ngày dạy: Lớp 8E,C: 20/1/2017 +Lớp 8BD,A:21/1/2017 BÀI THỰC HÀNH 5 : SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR . DO (Tiết 1) Tuần 22 Tiết 44 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Giúp Hs nắm vững ý nghĩa câu lệnh lặp For do được sử dụng trong một chương trình Pascal. Tiếp tục nâng cao kĩ năng đọc hiểu chương trình và cung cấp cho học sinh một số lệnh mới : GotoXY( a, b) ; whereX ; . 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng sử dụng vòng lặp để viết chương trình 3. Thái độ:- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm: viết chương trình có sủ dụng câu lệnh lặp tính tích của n số tự nhien đầu tiên; in bảng cửu chương II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án, 2. Học sinh : Sách, vở, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định (1 phút) Hoạt động 2:một số lệnh mới (20’) * GotoXY(a, b) : đưa con trỏ về cột a, hàng b. * WhereX : cho biết số thứ tự của cột * WhereY : cho biết số thứ tự của hàng đang có con trỏ. * Có thể kết hợp câu lệnh GotoXY(a, b) với các hàm chuẩn WhereX và WhereY để điều khiển vị trí của con trỏ trên màn hình. Ví dụ : GotoXY( WhereX, 8) : đưa con trỏ về hàng hiện tại ở cột thứ 8. ? em hãy cho biết mục đích của bài tập này là gì? ? Những lệnh nào có thể giúp ta làm được công việc đo. ? em hãy nêu cách dùng và ý nghĩa của các lệnh này? ? em hãy viết một ví dụ về việc kết hợp các lệnh và hàm trên? GV: nhắc nhở HS khi thực hành đến bài tập này, cần chỉnh sửa lại câu lệnh lặp. Dịch và chạy chương trình theo hướng dẫn SGK. - HS: giúp chúng ta chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình bằng một số lệnh. HS: GotoXY ; whereX; whereY HS chạy thử chương trình, sửa lỗi và báo cáo kết quả - HS: Thực hiện năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động 3:Bài tập 3 và 4 : ( 22 phut) Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm Bài 3:/sgk Bài 4/sgk Bài 3 GV: yêu cầu HS tự nghiên cứu bài tập 3 và thực hành. Sau khi HS thực hành xong GV có thể kiểm tra bài một số học sinh. Bài 4: hs thực hành bài 4 theo yêu cầu Hs thực hành làm bài tập 3/sgk Hs thực hành bài 4 năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề HĐ 4.dặn dò (2phút) -Thực hành lại các bài thực hành ở trên lớp - Đọc trước bài học vẽ hình với phần mềm geogebra IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Thực hành về câu lệnh lặp Hiểu ý nhĩa của một số lệnh mới Viết chương trình 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu1: nêu cách dùng và ý nghĩa của các lệnh GotoXY ; whereX; whereY?( MĐ 2) Câu 2: Bài tập 3. (MĐ 3)Bài tập4 ( M Đ3 )

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiết 43.docx
Tài liệu liên quan