4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: làm quen với phần mềm geogebra
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,
2. Học sinh : Sách, vở,
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 49: Học vẽ hình với phần mềm geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/2/2017
Ngày dạy:Lớp 8E,A,D,C: 23/2/2017
+Lớp 8B:24/2/2017
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA( tiết 3)
Tuần 25
Tiết 49
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.
- Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này.
2. Kĩ năng: - HS biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các hình hình học được học trong chương trình môn Toán của mình.
3. Thái độ:- - HS có ý thức trong việc ứng dung phần mềm trong việc học tập của mình.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: làm quen với phần mềm geogebra
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,
2. Học sinh : Sách, vở,
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Ổn định (1 phút)
Hoạt động 2: thực hành vẽ hình (40’)
Bài 3/SGK Bài 4/SGK
Bài 5/108
Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác:
- vẽ tam giác.
- vẽ 2 đường phân giác xuất phát từ 2 đỉnh của tam giác.
- xác định giao điểm 2 đường đó.
- vẽ đường vuông góc đi qua giao điểm và lần lượt vuông góc với 3 cạnh của tam giác.
- xác định giao điểm các đường vuông góc với 3 cạnh tam giác.
- vẽ đường tròn đi qua 3 giao điểm vừa xác định được.
9: vẽ hình vuông
GV: yêu cầu HS sử dụng kiến thức đã học về phần mềm vẽ hình Geogebra để làm các bài tập trong SGK/ 108, 109.
Bài 3/ SGK-108
- GV: Gọi HS đọc đề bài
- GV:em hãy chỉ rõ các bước để vẽ hình thang cân
Bài 4/SGK - 108
Gv: Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó gọi HS lên bảng vẽ
Bài 5/108
? để vẽ đường tròn nội tiếp tam giác ta phải dùng những công cụ nào?
? nêu cụ thể các bước?
GV: yêu cầu cả lớp thực hành trong 5’ . gọi 1 và HS lên bảng thực hiện để các bạn theo dõi và nhận xét.
Bài 9/ SGK - 109
- GV: gọi HS đọc bài tập 9
? nêu công cụ cần dùng và các bước thực hiện?
- HS: Đọc đề bài /SGK
HS lên bảng vẽ
- HS: Theo dõi và nhận xét hình vẽ của bạn
Hs trả lời
Hs lên bảng thực hiện
Hs trả lời: - dùng công cụ vẽ đa giác đều vẽ hình vuông.
- dùng công cụ vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm.
- chọn công cụ đối xứng qua đường thẳng àchọn hình vuôngà chọn đường thẳng.
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề
HĐ 4. Củng cố - dặn dò (4phút)
Thực hành nhiều lần để nắm được phương pháp vẽ hình nhanh và chính xác hơn.
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Tìm hiểu về phần mềm geogebra
Thực hành vẽ hình
Vẽ hình
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1: bài 3, bài 5/sgk ( MĐ 3)
Câu 2: bài 9/sgk ( MĐ 4)
Ngày soạn: 20/2/2017
Ngày dạy:Lớp 8E,C: 24/2/2017
+Lớp 8B,D,A:25/2/2017
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA( tiết 6)
Tuần 25
Tiết 50
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.
- Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này.
2. Kĩ năng: - HS biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các hình hình học được học trong chương trình môn Toán của mình.
3. Thái độ:- - HS có ý thức trong việc ứng dung phần mềm trong việc học tập của mình.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: thực hành vẽ hình hình học đơn giản
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,
2. Học sinh : Sách, vở,
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Ổn định (1 phút)
Hoạt động 2: thực hành vẽ hình trong phần mềm geogebra (20’)
Bài 7/SGK
Bài 10/SGK
- GV: Gọi HS đọc đề bài 7/SGK
? Để vẽ được hình vuông ta dùng những công cụ nào?
- GV: Gọi HS lên bảng vẽ
- GV: Cho HS vài phút để thực hành
- GV: Gọi HS đọc đề bài 10/SGK
? Để vẽ được hình như SGK ta dùng những công cụ nào?
- GV: Gọi HS lên bảng vẽ
- GV: Cho HS vài phút để thực hành
- HS: Thực hành theo y/c GV
- HS: Trả lời
- HS: thực hành vẽ
- HS: Trả lời
-hs thực hành vẽ
- HS: theo dõi và nhận xét
, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động 3: kiểm tra thực hành 15 phút
Sử dụng những kiến thức đã học về phần mềm Geogebra, em hãy vẽ hình theo yêu cầu sau:
Vẽ Tam giác ABC dùng công cụ đoạn thẳng
Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác đó
Vẽ đường phân giác của góc B
Vẽ đường trung trực của cạnh BC,
Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC
Tô màu để phân biệt 3 đường trên
Vẽ điểm đối xứng với A qua đường phân giác của góc B
Lưu ý: Lưu vào máy tên của em.lớp
Ví dụ: LanAnh.8a
Đáp án: Vẽ mỗi câu đúng được
Câu 1: 2điểm
Câu 2: 2điểm
Câu 3: 1điểm
Câu 4: 1điểm
Câu 5: 1điểm
Câu 6: 2điểm
Câu7: 1điểm
HĐ 4.dặn dò (2phút)
- Xem lại các bài đã học
- Đọc trước bài: Lặp với số lần chưa biết trước
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Thực hành vẽ hình
Thực hành vẽ hình
Thực hành vẽ hình
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1: bài 7,bài 10 /sgk( MĐ 3)
Câu 2: nội dung kt 15 phút ( MĐ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiết 49.docx