Hoạt động 2:nhắc lại lí thuyết (5’)
Phương pháp: vấn đáp
I.Lý thuyết
1. Cu pháp
While (điều kiện> do
2. Hoạt động
- Gv: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài 8 về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước về: Cú pháp, ý nghĩa, cách thức hoạt động.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 55: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/3/2017
Ngày dạy:Lớp 8A,D,E,C: 16/3/2017
+Lớp 8B:17/1/2017
BÀI TẬP
Tuần 28
Tiết 55
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức- Củng cố cho Hs về câu lệnh lặp chưa biết trước While...do
- Làm được các bài tập cơ bản có sử dụng câu lệnh lặp While...do
2. Kĩ năng:Rèn được kỹ năng tìm lỗi sai trong chương trình, viết chương trình.
3. Thái độ- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: tìm lỗi sai, viết chương trình
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.GV: Phòng máy. Giáo án, Máy chiếu
2. HS: học bài cũ và làm bài tập về nhà. đọc trước bài thực hành 6.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Ổn định (1 phút)
Hoạt động 2:nhắc lại lí thuyết (5’)
Phương pháp: vấn đáp
I.Lý thuyết
1. Cu pháp
While (điều kiện> do
2. Hoạt động
- Gv: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài 8 về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước về: Cú pháp, ý nghĩa, cách thức hoạt động..
- HS: Trả lời
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp,
Hoạt động 3:bài tâp: ( 35 phut)
Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm
II. Bài tập
Bài 1: Chỉ ra lỗi sai trong các câu lệnh Pascal sau và sửa lại cho đúng
a) while i:=1 do t:= t / 5;
Sai: Thừa dấu hai chấm
Sửa lại: while i=1 do t:= t / 5;
b) while a<=b ; do write (‘ b khong nho hon a’);
Sai: Thừa dấu chẩm phẩy
Sửa lại: while a<=b do write (‘ b khong nho hon a’);
c) i:=1; while i<=10 do sum:=sum+i ; i:=i+1;
Sai: Vòng lặp vô hạn không có giá trị làm thay đối biến i
Sửa lại: i:=1; while i < =10 do
begin
sum:=sum+i ; i:=i+1;
end;
Bài 2: Em hãy tìm lỗi mà người lập trình mắc phải trong đoạn chương trình sau:
Var n : integer;
begin
n: = 3 ;
while n < 6 do writeln(‘N’);
end;
Lỗi mà người lập trình mắc phải trong đoạn chương trình là: Lặp vô hạn lần do điều kiện sau While luôn đúng
Bài 3: Viết chương trình tính tích của N số tự nhiên đầu tiên được nhập vào từ bàn phím
* Mô tả thuật toán
Bước 1: Nhập N
Bước 2: Gán tích T:=1; i:=1
Bước 3 : trong khi i <=Nthì T := T* i.
ngược lại i> N thì chuyển tới bước 5
Bước4: i := i + 1 và quay lại bước 3
Bước5: In kết quả và kết thúc thuật toán
* Chương trình Pascal:
Program Tinh_tich;
uses Crt;
var i, N, T: Integer;
Begin
Write('Ban hay nhap cac so can tinh N=');
Readln(N);T:=1; i:=1;
While i< = N do
Begin T:= T*i; i:=i+1; end;
Writeln('Tich cua',N,' so tu nhien dau tien la: ',T);
Readln
End.
GV: Yêu cầu HS lần lượtlên bảng làm
-GV: Cho HS làm bài 2
GV: CHo HS thảo luận theo nhóm sau đó đại diện nhóm trả lời
- GV: Cho HS làm bài 3
- GV: Yêu cầu HS xác định Input và Output của bòi toán
- GV: Yêu cầu HS mô tả thuật toán của bài toán này
Dựa và môt tả thuật toán, GV Gọi HS lên bảngviết chương trình bằng ngôn ngữ Pascal
GV: Tại sao chúng ta không gán T:=0; i:=0
như bài tính tổng
GV: Nhận xét và sửa sai
Hs lên bảng làm
HS: Nhận xét
HS: Nhận xét bài làm củabạn và sửa sai
Hs Hoạt động nhóm
- HS: trả lời
HS: Viết chương trình
HS : nhận xét bài làm của bạn
HS: Trả lời
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề
HĐ 4.dặn dò (3phút)
- Xem lại các bài đã giải
- Làm bài tập sau: Viết chương trình nhập vào từ bàn phím các số nguyên. Việc nhập sẽ kết thúc khi số nguyên nhập vào là số 0. In ra màn hình tổng của các số nguyên đã được nhập vào
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Bài tập về câu lệnh lặp for ..todo; while. do
Viết được cú pháp câu lệnh lặp
Hiểu chương trình tìm lỗi sai
Mô tả thuật toán và viết chương trình
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1: Cú pháp, ý nghĩa, cách thức hoạt động : Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước ? ( MĐ 1)
Câu 2: Bài tập 1, bài tập 2(MĐ2)
Câu 3 : Bài 3: Viết chương trình tính tích của N số tự nhiên đầu tiên được nhập vào từ bàn phím ( M Đ3 )
Ngày soạn: 10/3/2017
Ngày dạy: Lớp 8E,C: 17/3/2017
+Lớp 8BD,A:18/3/2017
BÀI TẬP
Tuần 28
Tiết 56
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức- Củng cố cho Hs về câu lệnh lặp chưa biết trước While...do
- Làm được các bài tập cơ bản có sử dụng câu lệnh lặp While...do
2. Kĩ năng:Rèn được kỹ năng tìm lỗi sai trong chương trình, viết chương trình.
3. Thái độ- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: viết chương trình có sử dụng câu lệnh lặp while... do
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,
2. Học sinh : Sách, vở,
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Ổn định (1 phút)
Hoạt động 2:nhắc lại lý thuyết (10’)
Phương pháp: nêu vấn đề, vấn đáp
For ...do
While...do
- Các câu lệnh sau từ khoá do được thực hiện với so lần lặp xác định
- Điều kiện là kiểm tra giá trị đầu của biến đếm có kiểu nguyên đã lớn hơn giá trị cuối hay chưa
- Câu lệnh được thực hiện ít nhất một lần, sau đó kiểm tra điều kiện
* Sau mỗi vòng lặp biến đếm tự động thay đổi giá trị.
- Các câu lệnh sau từ khoá do được thực hiện với so lần lặp chưa xác định
- Điều kiện là kiểm tra 1 giá trị của một số thực, cũng có thể là một điều kiện khác
- Nếu điều kiện kiểm tra được thoã mãn, lệnh mới được thực hiện. Do đó có thể có câu lệnh không được thực hiện 1 lần nào
Gv: Nêu sự khác nhua giữa câu lệnh lặp For...do và câu lệnh lặp While...do?
HS: Trả lời
HS khác: nhận xét
năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động 3:bài tập: ( 30 phut)
Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm
Bài tập 1:Program Tinh_tich;
Var i, N, T : Integer;
Begin
Write('ban hay nhap cac so can tinh N = ');
Readln(N);
T:=1; i:=1;
For i:=1 to N doT:= T*i;
Writeln('Tich cua N so tu nhien dau
tien la: ' , T);Readln
End.
Bài tập2
Viết chương trình tính tổng sau (sử dụng vòng lặp While....do)
, giá trị là sai số cho trước và được nhập vào từ bàn phím
Program Sai_so;
Var Tong, Saiso: real; n:Integer;
Begin
Tong:=0;n:=1;
Write('Hay cho biet saiso la bao nhieu:'); Readln(saiso);
While ( =saiso) do
begin Tong:=Tong+ ;n:=n+1;
end;
Writeln('Gia tri gan dung cua tong la: ',Tong:4:2);
Readln
End.
Bài 1:
GV: Yêu cầu HS chuyển việc sử dụng vòng lặp While...do ở bài tập sang sử dụng vòng lập For...do
Bài 2:
GV: Yêu cầu cả lớp suy nghĩ làm sau đó gọi 1 HS lên bảng
Gv: Gọi HS nhận xét
HS quan sát chương trình.
HS đọc chương trình.
Hs làm bài tập
HS Khác nhận xét
HS tiến hành thảo luận nhóm.
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề
HĐ 4.dặn dò (2phút)
- Ôn lại nội dung bài học số 7; 8
- Xem lại các bài tập đã giải
- Chuận bị tiết sau kiểm tra.
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
câu lệnh lặp whiledo;
for.. .do
Nhận biết sự khác nhau giữa 2 câu lệnh lặp
Viết chương trình
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu1: Nêu sự khác nhua giữa câu lệnh lặp For...do và câu lệnh lặp While...do? (MĐ 2)?
Câu 2: Bài taap1, bài tập 2 ( M Đ3 )
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiêt 55-.docx