Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 55: Bài tập

 

Hoạt động 2:nhắc lại lí thuyết (5’)

Phương pháp: vấn đáp

I.Lý thuyết

1. Cu pháp

While (điều kiện> do

2. Hoạt động

- Gv: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài 8 về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước về: Cú pháp, ý nghĩa, cách thức hoạt động.

 

 

docx6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 55: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/3/2017 Ngày dạy:Lớp 8A,D,E,C: 16/3/2017 +Lớp 8B:17/1/2017 BÀI TẬP Tuần 28 Tiết 55 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức- Củng cố cho Hs về câu lệnh lặp chưa biết trước While...do - Làm được các bài tập cơ bản có sử dụng câu lệnh lặp While...do 2. Kĩ năng:Rèn được kỹ năng tìm lỗi sai trong chương trình, viết chương trình. 3. Thái độ- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm: tìm lỗi sai, viết chương trình II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.GV: Phòng máy. Giáo án, Máy chiếu 2. HS: học bài cũ và làm bài tập về nhà. đọc trước bài thực hành 6. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định (1 phút) Hoạt động 2:nhắc lại lí thuyết (5’) Phương pháp: vấn đáp I.Lý thuyết 1. Cu pháp While (điều kiện> do 2. Hoạt động - Gv: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài 8 về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước về: Cú pháp, ý nghĩa, cách thức hoạt động.. - HS: Trả lời năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, Hoạt động 3:bài tâp: ( 35 phut) Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm II. Bài tập Bài 1: Chỉ ra lỗi sai trong các câu lệnh Pascal sau và sửa lại cho đúng a) while i:=1 do t:= t / 5; Sai: Thừa dấu hai chấm Sửa lại: while i=1 do t:= t / 5; b) while a<=b ; do write (‘ b khong nho hon a’); Sai: Thừa dấu chẩm phẩy Sửa lại: while a<=b do write (‘ b khong nho hon a’); c) i:=1; while i<=10 do sum:=sum+i ; i:=i+1; Sai: Vòng lặp vô hạn không có giá trị làm thay đối biến i Sửa lại: i:=1; while i < =10 do begin sum:=sum+i ; i:=i+1; end; Bài 2: Em hãy tìm lỗi mà người lập trình mắc phải trong đoạn chương trình sau: Var n : integer; begin n: = 3 ; while n < 6 do writeln(‘N’); end; Lỗi mà người lập trình mắc phải trong đoạn chương trình là: Lặp vô hạn lần do điều kiện sau While luôn đúng Bài 3: Viết chương trình tính tích của N số tự nhiên đầu tiên được nhập vào từ bàn phím * Mô tả thuật toán Bước 1: Nhập N Bước 2: Gán tích T:=1; i:=1 Bước 3 : trong khi i <=Nthì T := T* i. ngược lại i> N thì chuyển tới bước 5 Bước4: i := i + 1 và quay lại bước 3 Bước5: In kết quả và kết thúc thuật toán * Chương trình Pascal: Program Tinh_tich; uses Crt; var i, N, T: Integer; Begin Write('Ban hay nhap cac so can tinh N='); Readln(N);T:=1; i:=1; While i< = N do Begin T:= T*i; i:=i+1; end; Writeln('Tich cua',N,' so tu nhien dau tien la: ',T); Readln End. GV: Yêu cầu HS lần lượtlên bảng làm -GV: Cho HS làm bài 2 GV: CHo HS thảo luận theo nhóm sau đó đại diện nhóm trả lời - GV: Cho HS làm bài 3 - GV: Yêu cầu HS xác định Input và Output của bòi toán - GV: Yêu cầu HS mô tả thuật toán của bài toán này Dựa và môt tả thuật toán, GV Gọi HS lên bảngviết chương trình bằng ngôn ngữ Pascal GV: Tại sao chúng ta không gán T:=0; i:=0 như bài tính tổng GV: Nhận xét và sửa sai Hs lên bảng làm HS: Nhận xét HS: Nhận xét bài làm củabạn và sửa sai Hs Hoạt động nhóm - HS: trả lời HS: Viết chương trình HS : nhận xét bài làm của bạn HS: Trả lời năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề HĐ 4.dặn dò (3phút) - Xem lại các bài đã giải - Làm bài tập sau: Viết chương trình nhập vào từ bàn phím các số nguyên. Việc nhập sẽ kết thúc khi số nguyên nhập vào là số 0. In ra màn hình tổng của các số nguyên đã được nhập vào IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Bài tập về câu lệnh lặp for ..todo; while. do Viết được cú pháp câu lệnh lặp Hiểu chương trình tìm lỗi sai Mô tả thuật toán và viết chương trình 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu 1: Cú pháp, ý nghĩa, cách thức hoạt động : Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước ? ( MĐ 1) Câu 2: Bài tập 1, bài tập 2(MĐ2) Câu 3 : Bài 3: Viết chương trình tính tích của N số tự nhiên đầu tiên được nhập vào từ bàn phím ( M Đ3 ) Ngày soạn: 10/3/2017 Ngày dạy: Lớp 8E,C: 17/3/2017 +Lớp 8BD,A:18/3/2017 BÀI TẬP Tuần 28 Tiết 56 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức- Củng cố cho Hs về câu lệnh lặp chưa biết trước While...do - Làm được các bài tập cơ bản có sử dụng câu lệnh lặp While...do 2. Kĩ năng:Rèn được kỹ năng tìm lỗi sai trong chương trình, viết chương trình. 3. Thái độ- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm: viết chương trình có sử dụng câu lệnh lặp while... do II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án, 2. Học sinh : Sách, vở, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định (1 phút) Hoạt động 2:nhắc lại lý thuyết (10’) Phương pháp: nêu vấn đề, vấn đáp For ...do While...do - Các câu lệnh sau từ khoá do được thực hiện với so lần lặp xác định - Điều kiện là kiểm tra giá trị đầu của biến đếm có kiểu nguyên đã lớn hơn giá trị cuối hay chưa - Câu lệnh được thực hiện ít nhất một lần, sau đó kiểm tra điều kiện * Sau mỗi vòng lặp biến đếm tự động thay đổi giá trị. - Các câu lệnh sau từ khoá do được thực hiện với so lần lặp chưa xác định - Điều kiện là kiểm tra 1 giá trị của một số thực, cũng có thể là một điều kiện khác - Nếu điều kiện kiểm tra được thoã mãn, lệnh mới được thực hiện. Do đó có thể có câu lệnh không được thực hiện 1 lần nào Gv: Nêu sự khác nhua giữa câu lệnh lặp For...do và câu lệnh lặp While...do? HS: Trả lời HS khác: nhận xét năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động 3:bài tập: ( 30 phut) Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm Bài tập 1:Program Tinh_tich; Var i, N, T : Integer; Begin Write('ban hay nhap cac so can tinh N = '); Readln(N); T:=1; i:=1; For i:=1 to N doT:= T*i; Writeln('Tich cua N so tu nhien dau tien la: ' , T);Readln End. Bài tập2 Viết chương trình tính tổng sau (sử dụng vòng lặp While....do) , giá trị là sai số cho trước và được nhập vào từ bàn phím Program Sai_so; Var Tong, Saiso: real; n:Integer; Begin Tong:=0;n:=1; Write('Hay cho biet saiso la bao nhieu:'); Readln(saiso); While ( =saiso) do begin Tong:=Tong+ ;n:=n+1; end; Writeln('Gia tri gan dung cua tong la: ',Tong:4:2); Readln End. Bài 1: GV: Yêu cầu HS chuyển việc sử dụng vòng lặp While...do ở bài tập sang sử dụng vòng lập For...do Bài 2: GV: Yêu cầu cả lớp suy nghĩ làm sau đó gọi 1 HS lên bảng Gv: Gọi HS nhận xét HS quan sát chương trình. HS đọc chương trình. Hs làm bài tập HS Khác nhận xét HS tiến hành thảo luận nhóm. năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề HĐ 4.dặn dò (2phút) - Ôn lại nội dung bài học số 7; 8 - Xem lại các bài tập đã giải - Chuận bị tiết sau kiểm tra. IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 câu lệnh lặp whiledo; for.. .do Nhận biết sự khác nhau giữa 2 câu lệnh lặp Viết chương trình 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu1: Nêu sự khác nhua giữa câu lệnh lặp For...do và câu lệnh lặp While...do? (MĐ 2)? Câu 2: Bài taap1, bài tập 2 ( M Đ3 )

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiêt 55-.docx