Hoạt động 1: Ổn định (1 phút)
Hoạt động 2: Dãy số và biến mảng (18’)
Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
1.Dãy số và biến mảng.
Trong Pascal cung cấp cho chúng ta giải quyết vấn đề trên bằng kiểu khai báo mảng. Mỗi biến trong mảng được gọi là biến mảng.
Giáo viên đưa ra ví dụ về tìm số lớn nhất trong một dãy số cho trước:
Giáo viên đưa ra ví dụ: Tìm số lớn nhất trong 3 số sau: 14; 7; 31.
Trong 3 số trên số nào lớn nhất ?
Vậy đối với bài toán này nếu ta dùng chương trình Pascal thì ta phải làm như thế nào ?
Vậy khi tìm số lớn nhất trong dãy số có nhiều số thì cách làm trên có còn phù hợp nữa hay không ?
Giáo viên đưa ví dụ và hướng dẫn học sinh phân biệt.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 58: Làm việc với dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/3/2017
Ngày dạy: Lớp 8E,C: 24/3/2017
+Lớp 8BD,A:25/3/2017
LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ (T1)
Tuần 29
Tiết 58
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức Biết khái niệm mảng một chiều , biết cách khai báo mảng nhập, in truy cập các phần tử của mảng.
2. Kĩ năng: + Biết cách khai báo mảng nhập, in ra truy cập các phần tử của mảng.
+ VIết đựơc cấu trúc cách khai báo mảng.
3. Thái độ- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc.
- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính, năng lực thông tin về dãy số, về biến mảng,
5. Nội dung trọng tâm: dãy số và biến mảng, khai báo biến mảng
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.GV: Phòng máy. Giáo án,
2. HS: xem trước bài mới
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Ổn định (1 phút)
Hoạt động 2: Dãy số và biến mảng (18’)
Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
1.Dãy số và biến mảng.
Trong Pascal cung cấp cho chúng ta giải quyết vấn đề trên bằng kiểu khai báo mảng. Mỗi biến trong mảng được gọi là biến mảng.
Giáo viên đưa ra ví dụ về tìm số lớn nhất trong một dãy số cho trước:
Giáo viên đưa ra ví dụ: Tìm số lớn nhất trong 3 số sau: 14; 7; 31.
Trong 3 số trên số nào lớn nhất ?
Vậy đối với bài toán này nếu ta dùng chương trình Pascal thì ta phải làm như thế nào ?
Vậy khi tìm số lớn nhất trong dãy số có nhiều số thì cách làm trên có còn phù hợp nữa hay không ?
Giáo viên đưa ví dụ và hướng dẫn học sinh phân biệt.
Số 31 là số lơn nhất.
Dùng câu lệnh If Then Else.
Học sinh suy nghĩ trả lời.
Học sinh lắng nghe.
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực thông tin về biến mảng
Hoạt động 3: Ví dụ về biến mảng: ( 20 phut)
Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm
2.Ví dụ về biến mảng.
Ví dụ: Cách khai báo đơn giản một biến mảng trong ngôn ngữ pascal như sau:
Var chieucao: Array[1..50]of real;
Cấu trúc khai báo mảng trong pascal:
Var Tên mảng: array [.. ] of ;
Yêu cầu học sinh liệt kê các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 10 ( 0; 2; 4; 6; 8).
A={x/ x , x < 10}.
0; 2; 4; 6; 8 là dãy số
A là tập hợp gì ? ( Các số tự nhiên chẵn < 10)
A có bao nhiêu phần tử.
Các phần tử của A có đặc trưng gì ?
Vậy muốn thực hiện trên Pascal ta cần khai báo những gì ?
Khai báo biến kiểu mảng ( tên biến mảng )
Số lượng phần tử trong mảng.
Kiểu dữ liệu chung.
Giáo viên đưa mẫu chung của kiểu khai báo biến mảng:
Sau khi thiết lập mảng, chúng ta còn phải làm gì ?
Giáo viên hướng dẫn học sinh gán giá trị cho các phần tử cuả mảng bằng câu lệnh gán. Hoặc nhập liệu từ bàn phím bằng lệnh lặp
Các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 10.
Là những số tự nhiên.
Học sinh suy nghĩ trả lời .
Học sinh lắng nghe.
Học sinh quan sát.
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thồn tin về khai báo mảng
HĐ 4.củng cố (5phút)
- Nhắc lại dãy số và biến mảng, cách khai báo biến mảng?
- Cho học sinh làm bài tập số 2 SGK 79
HĐ 5 . Dặn dò (2 phút)
- Về nhà học kĩ và nắm chắc cách khai báo mảng. Đọc trước mục 3 SGK
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Dãy số và biến mảng
Biết dãy số, biết biến mảng là gì
Hiểu được cách khai báo biến mảng
Vận dụng khai báo biến vào bài tập
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1:em hiểu biến mảng là gì? ( MĐ 1)
Câu 2: Cách cấu trúc khai báo biến mảng trong pascal( MĐ 2)
Câu 3 : BT 2/sgk( M Đ3 )
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 58.docx