Hoạt động 1: Ổn định +kiểm tra bài cũ(5 phút)
H: -em hiểu gì về dữ liệu kiểu mảng?
- Viết cú pháp câu lệnh khai báo mảng?
Đáp án:
- Dữ liệu kiểu mảng là một tập hữu hạn các phần tử có thứ tự và mọi phần tử của mảng đều có cùng một kiểu giữ liệu ( 5đ)
Var < ten biến mảng>:array[.] of ; ( 5đ)
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 59: Làm việc với dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/3/2017
Ngày dạy: Lớp 8A,DE,C: 30/3/2017
+Lớp 8B: 31/3/2017
LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ (T2)
Tuần 30
Tiết 59
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:Biết khái niệm mảng một chiều , biết cách khai báo mảng nhập, in truy cập các phần tử của mảng.
2. Kĩ năng:+ Biết cách khai báo mảng nhập, in ra truy cập các phần tử của mảng.
+ VIết đựơc cấu trúc cách khai báo mảng.
3. Thái độ:- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính, năng lực thông tin về dãy số, về biến mảng,
5. Nội dung trọng tâm: dãy số và biến mảng, khai báo biến mảng
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
Giáo viên- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu..
2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Ổn định +kiểm tra bài cũ(5 phút)
H: -em hiểu gì về dữ liệu kiểu mảng?
- Viết cú pháp câu lệnh khai báo mảng?
Đáp án:
- Dữ liệu kiểu mảng là một tập hữu hạn các phần tử có thứ tự và mọi phần tử của mảng đều có cùng một kiểu giữ liệu ( 5đ)
Var :array[..] of ; ( 5đ)
Hoạt động 2: 3. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số. (30’)
Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
3. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số.
Ví dụ: SGK
Với chương trình trên cần chú ý số tối đa các phần tử của mảng.
Muốn tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số trước hết ta phải làm gì?
Biến kiểu gì? Dữ liệu kiểu gì ?
Ngoài ra chúng ta cần có những biến gì ?
Dữ liệu kiểu gì ?
Yêu cầu học sinh khai báo biến .
Giáo viên quan sát và sửa sai.
Giáo viên đưa ra những vấn đề học sinh phạm lỗi khi khai báo biến.
Sau khi khai báo xong chúng ta tiến hành viết chương trình.
Vậy muốn viết chương trình trước hết chúng ta cần làm việc gì ?
Tiếp theo ta sẽ làm gì ?
Vậy muốn nhập dữ liệu cho các phần tử của mảng chúng ta thực hiện thế nào ?
Sau khi thực hiện xong, chúng ta sẽ tiến hành làm gì
Vậy muốn tìm giá trị lớn nhất ta làm như thế nào ?
Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm Max.
Tương tự như cách làm tìm giá trị max chúng ta thực hiện với cách tìm Min
Sau khi thực hiện xong chúng ta làm gì ?
Khai báo biến.
Biến kiểu mảng. Kiểu dữ kiệu Integer.
I; n; Max; Min
Kiểu Integer.
Học sinh thực hiện.
Học sinh lắng nghe.
Nhập số phần tử của dãy (n)
Nhập giá trị cho các phần tử của biến.
Dùng vòng lặp để nhập liệu.
Tiến hành kiểm tra để tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất.
Học sinh trả lời.
Học sinh lắng nghe và thực hiện.
Học sinh thực hiện.
Xuất ra màn hình kết quả.
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực thông tin về biến mảng
Hoạt động 3:củng cố: ( 8 phut)
Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm
BT 2: Khai báo mảng sau đây trong pascal đúng hay sai:
câu a,b,c,d: sai ; câu e: đúng
BT 4: đoạn khai báo mảng đã cho máy tính không thực hiện được vì biến N không cùng kiểu với mảng A
Gv chiếu bài tập 2
Gv cho hs thảo luận bài tập 4
Hs trả lời, chỉ ra chỗ sai từng câu lệnh
Hs thảo luận làm theo nhóm
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề,
HĐ 5 . Dặn dò (2 phút)
- Về nhà học kĩ và nắm chắc cách khai báo mảng.
- Làm bài tập 5,6,7
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Dãy số và biến mảng
Nhận biết câu lệnh khai báo mảng đứng hay sai
Hiểu cách khai báo biến mảng
Vận dụng khai báo biến vào bài tập
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1:BT 2/sgk ( MĐ 1)
Câu 2: BT 4/sgk( MĐ 2)
Câu 3: BT 5,6,7 Sgk ( MĐ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiết 59.docx