Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 60: Bài tập

Hoạt động 2: 3.luyện giải bài tập. (27’)

Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề

Bài 1.

Bài giải

A. Sai, cần thay ba dấu chấm bằng hai dấu chấm.

B. Sai, các chỉ số phải là những giá trị cụ thể. Nếu n là một hàng thì câu lệnh này hợp lệ.

C. Sai, cần thay dấu hai chấm bằng hai dấu chấm và chỉ số n chưa xác định

D. Đúng

E. Sai, chỉ số đầu không được lớn hơn chỉ số cuối.

F. sai vì phải viết các chỉ số trong ngoặc vuông.

H. Sai, chỉ số đầu và cuối phải là số nguyên.

Bài 2.

Chương trình

Program ctmang;

Var N, I: integer;

A: array[1.100] of real;

Begin

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 60: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/3/2017 Ngày dạy: Lớp 8E,C: 31/3/2017 +Lớp 8A,B,D: 01/4/2017 BÀI TẬP Tuần 30 Tiết 60 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thứcNắm rõ cách khai báo biến mảng, nhập in, truy cập các phần tử của mảng. 2. Kĩ năngRèn luyện tốt kĩ năng khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng 3. Thái độ- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính, năng lực thông tin về dãy số, về biến mảng, 5. Nội dung trọng tâm: khai báo biến mảng, nhập dữ liệu kiêu mảng II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS Giáo viên- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định (1phút) Hoạt động 2: 3.luyện giải bài tập. (27’) Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề Bài 1. Bài giải A. Sai, cần thay ba dấu chấm bằng hai dấu chấm. B. Sai, các chỉ số phải là những giá trị cụ thể. Nếu n là một hàng thì câu lệnh này hợp lệ. C. Sai, cần thay dấu hai chấm bằng hai dấu chấm và chỉ số n chưa xác định D. Đúng E. Sai, chỉ số đầu không được lớn hơn chỉ số cuối. F. sai vì phải viết các chỉ số trong ngoặc vuông. H. Sai, chỉ số đầu và cuối phải là số nguyên. Bài 2. Chương trình Program ctmang; Var N, I: integer; A: array[1..100] of real; Begin Write(‘Nhap so phan tu cua mang, n = ‘); readln(n); For i:= 1 to n do Begin Write(‘nhap gia tri’,I,’cua mang, a[‘,I,’]= ‘); Readln(a[i]); End; Readln End. Đưa ra các bài tập Bài 1. Các lệnh khai báo biến mảng trong pascal sau đây đúng hay sai? Hãy giải thích. A.a: array[1100] of integer; B.b: array[1..n] of real; C.c: array[1:n] of real; D.d: array[-7..7] of byte; E.e: array[100..1] of real; F.f: array[-1..10] of byte; H.h: array[1.1..1.10] of integer; Gọi học sinh lên làm bài. Chữa lại Đưa ra đề bài yêu cầu học sin suy nghĩ làm bài. Bài 2. Viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số. Độ dài của dãy cũng được nhập từ bàn phím. Gợi ý giúp học sinh định hướng giải. Bài này ta cần sử dụng những biến gì? Và mấy biến mảng? Gọi học sinh lên chữa bài. Chốt lại Giải thích từng lệnh cho học sinh hiểu và ghi bài. Chép bài tập Suy nghĩ làm bài Lên chữa bài - nhận xét bài làm của bạn Chép đề bài Suy nghĩ cách giải. Nghe giảng Suy nghĩ trả lời Đưa ra hướng giải Chữa bài. Nghe giảng Ghi bài năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động 3: Kiểm tra 15’ - Câu 1: Em hãy trình bày cấu trúc khai báo biến mảng? Cho ví dụ? - Câu 2: Em hãy viết câu lệnh tìm max, min của N số tự nhiên nhập từ bàn phím? ĐÁP ÁN Câu 1: Cấu trúc khai báo biến mảng: :array[..] of ; ( 2đ) VD: var a:array[1..10] of integer; (2đ) Câu 2: - Câu lệnh tìm Max : Max:=a[i]; For i:=2 to n do If a[i]>Max then Max:=a[i]; (3đ) - Câu lệnh tìm Min : Min:=a[i]; For i:=2 to n do If a[i]<Min then Min:=a[i]; (3 Đ) HĐ 5 . Dặn dò (2 phút) - Về nhà học kĩ và nắm chắc cách khai báo mảng. - Xem lại cá bài tập và chuẩn bị các bài tập cùa bài thực hành số 7 để giờ sau thực hành. IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Dãy số và biến mảng biết câu lệnh khai báo mảng Hiểu câu lênh khai báo mảng Viết đoạn chương trình tìm max, min Viết chương trình sử dụng biến mảng 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu 1:BT1: Các lệnh khai báo biến mảng trong pascal sau đây đúng hay sai? Hãy giải thích. ( MĐ 2) Câu 2: BT2: Viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số. Độ dài của dãy cũng được nhập từ bàn phím. ( MĐ 3) Câu 3: - Câu 1: Em hãy trình bày cấu trúc khai báo biến mảng? Cho ví dụ?( MĐ 1) - Câu 2: Em hãy viết câu lệnh tìm max, min của N số tự nhiên đầu tiên? ( MĐ 3)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 60.doc