Hoạt động 2: 3.luyện giải bài tập. (27’)
Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
Bài 1.
Bài giải
A. Sai, cần thay ba dấu chấm bằng hai dấu chấm.
B. Sai, các chỉ số phải là những giá trị cụ thể. Nếu n là một hàng thì câu lệnh này hợp lệ.
C. Sai, cần thay dấu hai chấm bằng hai dấu chấm và chỉ số n chưa xác định
D. Đúng
E. Sai, chỉ số đầu không được lớn hơn chỉ số cuối.
F. sai vì phải viết các chỉ số trong ngoặc vuông.
H. Sai, chỉ số đầu và cuối phải là số nguyên.
Bài 2.
Chương trình
Program ctmang;
Var N, I: integer;
A: array[1.100] of real;
Begin
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 60: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/3/2017
Ngày dạy: Lớp 8E,C: 31/3/2017
+Lớp 8A,B,D: 01/4/2017
BÀI TẬP
Tuần 30
Tiết 60
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thứcNắm rõ cách khai báo biến mảng, nhập in, truy cập các phần tử của mảng.
2. Kĩ năngRèn luyện tốt kĩ năng khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng
3. Thái độ- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính, năng lực thông tin về dãy số, về biến mảng,
5. Nội dung trọng tâm: khai báo biến mảng, nhập dữ liệu kiêu mảng
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
Giáo viên- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu..
2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Ổn định (1phút)
Hoạt động 2: 3.luyện giải bài tập. (27’)
Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
Bài 1.
Bài giải
A. Sai, cần thay ba dấu chấm bằng hai dấu chấm.
B. Sai, các chỉ số phải là những giá trị cụ thể. Nếu n là một hàng thì câu lệnh này hợp lệ.
C. Sai, cần thay dấu hai chấm bằng hai dấu chấm và chỉ số n chưa xác định
D. Đúng
E. Sai, chỉ số đầu không được lớn hơn chỉ số cuối.
F. sai vì phải viết các chỉ số trong ngoặc vuông.
H. Sai, chỉ số đầu và cuối phải là số nguyên.
Bài 2.
Chương trình
Program ctmang;
Var N, I: integer;
A: array[1..100] of real;
Begin
Write(‘Nhap so phan tu cua mang, n = ‘); readln(n);
For i:= 1 to n do
Begin
Write(‘nhap gia tri’,I,’cua mang, a[‘,I,’]= ‘);
Readln(a[i]);
End;
Readln
End.
Đưa ra các bài tập
Bài 1. Các lệnh khai báo biến mảng trong pascal sau đây đúng hay sai? Hãy giải thích.
A.a: array[1100] of integer;
B.b: array[1..n] of real;
C.c: array[1:n] of real;
D.d: array[-7..7] of byte;
E.e: array[100..1] of real;
F.f: array[-1..10] of byte;
H.h: array[1.1..1.10] of integer;
Gọi học sinh lên làm bài.
Chữa lại
Đưa ra đề bài yêu cầu học sin suy nghĩ làm bài.
Bài 2. Viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số. Độ dài của dãy cũng được nhập từ bàn phím.
Gợi ý giúp học sinh định hướng giải.
Bài này ta cần sử dụng những biến gì? Và mấy biến mảng?
Gọi học sinh lên chữa bài.
Chốt lại
Giải thích từng lệnh cho học sinh hiểu và ghi bài.
Chép bài tập
Suy nghĩ làm bài
Lên chữa bài
- nhận xét bài làm của bạn
Chép đề bài
Suy nghĩ cách giải.
Nghe giảng
Suy nghĩ trả lời
Đưa ra hướng giải
Chữa bài.
Nghe giảng
Ghi bài
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động 3: Kiểm tra 15’
- Câu 1: Em hãy trình bày cấu trúc khai báo biến mảng? Cho ví dụ?
- Câu 2: Em hãy viết câu lệnh tìm max, min của N số tự nhiên nhập từ bàn phím?
ĐÁP ÁN
Câu 1: Cấu trúc khai báo biến mảng:
:array[..] of ; ( 2đ)
VD: var a:array[1..10] of integer; (2đ)
Câu 2:
- Câu lệnh tìm Max :
Max:=a[i];
For i:=2 to n do
If a[i]>Max then
Max:=a[i]; (3đ)
- Câu lệnh tìm Min :
Min:=a[i];
For i:=2 to n do
If a[i]<Min then
Min:=a[i]; (3 Đ)
HĐ 5 . Dặn dò (2 phút)
- Về nhà học kĩ và nắm chắc cách khai báo mảng.
- Xem lại cá bài tập và chuẩn bị các bài tập cùa bài thực hành số 7 để giờ sau thực hành.
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Dãy số và biến mảng
biết câu lệnh khai báo mảng
Hiểu câu lênh khai báo mảng
Viết đoạn chương trình tìm max, min
Viết chương trình sử dụng biến mảng
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1:BT1: Các lệnh khai báo biến mảng trong pascal sau đây đúng hay sai? Hãy giải thích. ( MĐ 2)
Câu 2: BT2: Viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số. Độ dài của dãy cũng được nhập từ bàn phím. ( MĐ 3)
Câu 3: - Câu 1: Em hãy trình bày cấu trúc khai báo biến mảng? Cho ví dụ?( MĐ 1)
- Câu 2: Em hãy viết câu lệnh tìm max, min của N số tự nhiên đầu tiên? ( MĐ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 60.doc