Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 63: Quan sát hình không gian với phần mềm yenka

Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT

Hoạt động 1: Ổn định (3pht)

Giới thiệu bài: Trong toán học và vật lý các em đã được tiếp xúc với các hình khối, hình chóp, hình trụ. Tuy nhiên các hình này được mô tả trên bảng và giấy nên các em rất khó hình dung . Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về một phần mềm có chức năng mô phỏng các hình trong không gian, trên đó có những thao tác như tạo, điều chỉnh, tô màu. thậm chí có thể gấp hình phẳng để tạo hình không gian , bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu bài học.

 

 

docx5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 63: Quan sát hình không gian với phần mềm yenka, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/4/2017 Ngày dạy: Lớp 8B,E,C: 13 /4/2017 +Lớp 8,D,A: 14/4/2017 QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA(t1) Tuần 32 Tiết 63 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - HS hiểu được các tính năng chính của phần mềm, biết cách tạo ra các hình không gian cơ bản; - Thông quan phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các hình hình học được học trong chương trình môn Toán. 2. Kĩ năng rèn kĩ năng tạo ra các hình không gian cơ bản; 3. Thái độ- Ham thích mơn học, tác phong làm việc nghiêm túc. - Nâng cao ý thức và lịng say mê học tập các mơn học.. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngơn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính, năng lực thơng tin về dãy số, về biến mảng, 5. Nội dung trọng tâm: các tính năng chính của phần mềm, biết cách tạo ra các hình không gian cơ bản; II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS Giáo viên- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định (3phút) Giới thiệu bài: Trong toán học và vật lý các em đã được tiếp xúc với các hình khối, hình chóp, hình trụ.... Tuy nhiên các hình này được mô tả trên bảng và giấy nên các em rất khó hình dung . Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về một phần mềm có chức năng mô phỏng các hình trong không gian, trên đó có những thao tác như tạo, điều chỉnh, tô màu... thậm chí có thể gấp hình phẳng để tạo hình không gian , bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu bài học. Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm YenKa (7)’) Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề 1. Giới thiệu phần mềm YenKa: SGK / 110 GV: Yen ka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích. Ngoài việc tạo ra các hình không gian cơ bản (hình chóp, nón,trụ) chúng ta còn có thể thay đổi kích thước, màu sắc, di chuyển và sắp xếp chúng. Từ những hình cơ bản, em còn có thể sáng tạo nên những mô hình hoàn chỉnh như công trình xây dựng, kiến trúc theo ý thích. Hs nghe năng lực sử dụng ngơn ngữ, năng lực giao tiếp, Hoạt động 3. màn hình làm việc chính của phần mềm. (15 phút) Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm. a) Khởi động: * nháy đúp chuột vào biểu tượng à nhấn Try Basic Version . b) Màn hình chính: - GV: Giới thiệu cho học sinh về biểu tượng của phần mềm Yenka trên màn hình - GV: Hướng dẫn hocï sinh và giơí thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm. - GV: KHi nhấy đúp chuột vào biểu tượng sẽ xuất hiện cửa sổ thông tin: - Nháy vào nút Try Basic Version để vào màn hình làm việc chính của phần mềm - Gv: Em hãy nêu cách thoát khỏi phần mềm? ? Màn hình chính của phần mềm gồm những gì? - HS: Quan sát và ghi nhớ - HS: Trả lời - Thanh công cụ - Hộp công cụ - Khu vực tạo các đối tượng năng lực sử dụng ngơn ngữ, năng lực giao tiếp, HĐ 4 Tạo hình không gian( 15p) 3. Tạo hình không gian: a) Tạo mô hình: - kéo và thả các đối tượng cần tạo : hình trụ, hình chóp, hình nón, hình lăng trụ vào giữa màn hình. * Xoay mô hình trong không gian 3D : SGK/112 * Phóng to, thu nhỏ: SGK/112. * Dịch chuyển khung mô hình: SGK/112. ? em hãy đọc SGK và cho biết cách tạo các hình không gian: hình trụ, nón, chóp và hình lăng trụ. - GV: để nhìn trọn vẹn hơn các phía khác của các mô hình không gian, chúng ta làm cách nào? - GV: làm thế nào để phóng to, thu nhỏ các hình? - GV: làm thế nào để dịch chuyển khung mô hình. - - HS: kéo và thả các đối tượng này vào màn hình. - HS: - nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ - nhấn giữ và di chuyển chuột trên mô hình. Lệnh sẽ hết tác dụng khi thả chuột. HS: nháy chuột vào biểu tượng . - nhấn giữ và di chuyển chuột trên mô hình năng lực sử dụng ngơn ngữ, năng lực giao tiếp, HĐ 5: củng cố:(8p) H: Biểu tượng phần mềm yenka? H: Màn hình làm việc chính gồm? H: Cách tạo hình khơng gian? HĐ 5 . Dặn dị (2 phút) - Học bài theo vở ghi và SGK - Chuẩn bị tiết sau thực hành IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thơng hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Phần mầm yenka Biết biểu tượng phần mềm yenka Hiểu màn hình chính Tạo hình khơng gian 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu 1: Biểu tượng phần mềm yenka? ( MĐ 1) Câu 2: Màn hình làm việc chính gồm?( MĐ 1) Câu 3: Cách tạo hình khơng gian( MĐ 3)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiết 63.docx