Giáo án Tin học khối 9 - Bài thực hành 5: Bài trình chiếu đầu tiên của em

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết mànn hình làm việc của PowerPoint.

 Tạo thêm được trang chiếu mới, nhập được nội dung văn bản trên trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ trình chiếu.

2. Kỹ năng:

 Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.

3. Thái độ:

 Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Giáo án + phòng máy

- Học sinh: Xem trước nội dung thực hành ở nhà

III. Tiến trình lên lớp

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ (thông qua)

3. Bài mới:

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 9 - Bài thực hành 5: Bài trình chiếu đầu tiên của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thực hành 5 BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM Ngày soạn:009/11/2018 Tiết theo PPCT:28 Tuần :14 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết mànn hình làm việc của PowerPoint. - Tạo thêm được trang chiếu mới, nhập được nội dung văn bản trên trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ trình chiếu. 2. Kỹ năng: Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản. 3. Thái độ: Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án + phòng máy - Học sinh: Xem trước nội dung thực hành ở nhà III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ (thông qua) 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Thảo luận nội dung thực hành a/ Phương pháp............................................................................................................ b/ Các bước của hoạt động.......................................................................................... 1. Khởi động Power Point 2. Liệt kê điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và Power Point. 3. Mở bảng chọn và quan sát các lệnh trong bảng chọn. 4. Chèn thêm một vài trang chiếu 5. Chọn trang chiếu * Sao chép hoặc xoá trang chiếu 1. Khởi động phần mềm C1: Nháy đúp chuột tại biểu tượng Power Point C2: Start → Program → Microsoft office → chọn Power Point 2. * Điểm giống nhau: - Thanh tiêu đề - Thanh bảng chọn. - Thanh công cụ. - Vùng soạn thảo. * Khác nhau: Power Point - Bảng chọn Slide Show - Biểu tượng trang chiếu - Các nút lệnh view Show, bảng chọn Data. 3. HS thực hành trực quan trên phần mềm → tìm hiểu chức năng của từng lệnh trong bảng chọn. 4. * Mở trang chiếu mới. C1: Insert → New Slide C2: Nháy chuột vào trng chiếu → Ctrl + M C3: Nháy chuột vào biểu tượng của trang chiếu → gõ Enter. * Quan sát sự thay đổi trên màn hình. - Nháy chọn mẫu bố trí trang chiếu: HS lần lượt nháy chọn từng mẫu bố trí trang chiếu → quan sát các mẫu. * Chú ý: Nếu không thấy các mẫu bố trí trang chiếu ở bên phải màn hình ta thực hiện Format → chọn Slide Layout 1. Khởi động phần mềm C1: Nháy đúp chuột tại biểu tượng Power Point C2: Start → Program → Microsoft office → chọn Power Point 2. * Điểm giống nhau: - Thanh tiêu đề - Thanh bảng chọn. - Thanh công cụ. - Vùng soạn thảo. * Khác nhau: Power Point - Bảng chọn Slide Show - Biểu tượng trang chiếu - Các nút lệnh view Show, bảng chọn Data. 3. HS thực hành trực quan trên phần mềm → tìm hiểu chức năng của từng lệnh trong bảng chọn. 4. * Mở trang chiếu mới. C1: Insert → New Slide C2: Nháy chuột vào trng chiếu → Ctrl + M C3: Nháy chuột vào biểu tượng của trang chiếu → gõ Enter. * Quan sát sự thay đổi trên màn hình. - Nháy chọn mẫu bố trí trang chiếu: HS lần lượt nháy chọn từng mẫu bố trí trang chiếu → quan sát các mẫu. * Chú ý: Nếu không thấy các mẫu bố trí trang chiếu ở bên phải màn hình ta thực hiện Format → chọn Slide Layout. Hoạt động 2: Thực hành - Cho học sinh vào máy thực hành - Quan sát theo dõi quá trình thực hành của học sinh, hướng dẫn thêm nếu thấy cần. - Vào máy thực hành nội dung vừa thảo luận Hoạt động 3: Kiểm tra kết quả thực hành a/ Phương pháp............................................................................................................ b/ Các bước của hoạt động.......................................................................................... - Yêu cầu học sinh thực hiện một vài thao tác liên quan đến nội dung thực hành → ghi điểm một vài học sinh - Thực hiện thao tác theo yêu cầu giáo viên IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. củng cố Qua quá trình theo dõi và kết quả kiểm tra, GV đánh giá quá trình thực hành của các em qua các mặt: thái độ thực hành của hs, nề nếp, sự chuẩn bị của hsĐồng thời, vạch ra những khuyết điểm và cách khắc phục những khuyết điểm đó 2. Hướng dẫn về nhà Xem lại kiến thức các bài học trước , chuẩn bị phần còn lại của bài. Bài thực hành 5 BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM (TT) Ngày soạn: 09/11/2018 Tiết theo PPCT:29 Tuần :15 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết mànn hình làm việc của PowerPoint. Tạo thêm được trang chiếu mới, nhập được nội dung văn bản trên trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ trình chiếu. 2. Kỹ năng: Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản. 3. Thái độ: Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án + phòng máy - Học sinh: Xem trước nội dung thực hành ở nhà III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ (thông qua) 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Thảo luận nội dung thực hành a/ Phương pháp............................................................................................................ b/ Các bước của hoạt động.......................................................................................... - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu Bài 2 SGK - Yêu cầu học sinh thảo luận nêu lên thắc mắc của mình. →Giải đáp thắc mắc (nếu có) 6. Sử dụng các nút lệnh Slide Show để chuyển đổi cách hiển thị của trang chiếu. 7. Thoát khỏi Power Point 5. Muốn chọn trang chiếu nào ta nháy chuột vào biểu tượng của trang chiếu ở khung bên trái màn hình. * Xoá hoặc sao chép trang chiếu: B1: Nháy chọn trang chiếu cần B2: - Gõ phím Delete: Xoá trang chiếu - Nháy nút lệnh Copy để sao chép * Chọn nhiều trang chiếu liền kề: Nháy chọn biểu tượng trang chiếu đầu + giữ phím Shift + nháy chọn biểu tượng trang chiếu cuối. * Chọn nhiều trang chiếu không liền kề: Nháy chọn biểu tượng trang chiếu đầu + giữ phím Ctrl + nháy chọn lần lượt các biểu tượng trang chiếu cần. * Sao chép toàn bộ trang chiếu: B1: Nháy chọn trang chiếu cần sao chép B2: Insert → chọn Duplicate Slide. 6. - Normal: Chế độ soạn thảo - Slide Sorter: Hiển thị tất cả các trang chiếu trên màn hình. Cho phép thay đổi vị trí trang chiếu. - Slide Show: Trình chiếu: Hiển thị toàn bộ nội dung của trang chiếu trên màn hình. 7. C1: Gõ Alt + F4 C2: Nháy chọn nút Close 5. Muốn chọn trang chiếu nào ta nháy chuột vào biểu tượng của trang chiếu ở khung bên trái màn hình. * Xoá hoặc sao chép trang chiếu: B1: Nháy chọn trang chiếu cần B2: - Gõ phím Delete: Xoá trang chiếu - Nháy nút lệnh Copy để sao chép * Chọn nhiều trang chiếu liền kề: Nháy chọn biểu tượng trang chiếu đầu + giữ phím Shift + nháy chọn biểu tượng trang chiếu cuối. * Chọn nhiều trang chiếu không liền kề: Nháy chọn biểu tượng trang chiếu đầu + giữ phím Ctrl + nháy chọn lần lượt các biểu tượng trang chiếu cần. * Sao chép toàn bộ trang chiếu: B1: Nháy chọn trang chiếu cần sao chép B2: Insert → chọn Duplicate Slide. 6. - Normal: Chế độ soạn thảo - Slide Sorter: Hiển thị tất cả các trang chiếu trên màn hình. Cho phép thay đổi vị trí trang chiếu. - Slide Show: Trình chiếu: Hiển thị toàn bộ nội dung của trang chiếu trên màn hình. 7. C1: Gõ Alt + F4 C2: Nháy chọn nút Close Hoạt động 2: Thực hành a/ Phương pháp............................................................................................................ b/ Các bước của hoạt động.......................................................................................... - Cho học sinh vào máy thực hành. - Quan sát theo dõi quá trình thực hành của học sinh, hướng dẫn thêm nếu thấy cần. - Vào máy thực hành nội dung vừa thảo luận IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. củng cố Qua quá trình theo dõi và kết quả kiểm tra, GV đánh giá quá trình thực hành của các em qua các mặt: thái độ thực hành của hs, nề nếp, sự chuẩn bị của hsĐồng thời, vạch ra những khuyết điểm và cách khắc phục những khuyết điểm đó 2. Hướng dẫn về nhà Xem lại kiến thức các bài học trước , chuẩn bị phần còn lại của bài. Bài thực hành 5 BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM Ngày soạn: 09/11/2018 Tiết theo PPCT:30 Tuần :15 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết mànn hình làm việc của PowerPoint. Tạo thêm được trang chiếu mới, nhập được nội dung văn bản trên trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ trình chiếu. 2. Kỹ năng: Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản. 3. Thái độ: Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án + phòng máy - Học sinh: Xem trước nội dung thực hành ở nhà III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp (1') 2. Kiểm tra bài cũ (thông qua) 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Thảo luận nội dung thực hành a/ Phương pháp............................................................................................................ b/ Các bước của hoạt động.......................................................................................... - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu Bài 3 SGK trang 89. - Yêu cầu học sinh thảo luận nêu lên thắc mắc của mình. →Giải đáp thắc mắc (nếu có) - Đọc, Bài 3 - Thảo luận đưa ra nêu thắc mắc. - Ghi nhớ cách thực hiện Bài 3 (SGK trang 89) Hoạt động 2: Thực hành a/ Phương pháp............................................................................................................ b/ Các bước của hoạt động.......................................................................................... - Cho học sinh vào máy thực hành. - Quan sát theo dõi quá trình thực hành của học sinh, hướng dẫn thêm nếu thấy cần. - Vào máy thực hành nội dung vừa thảo luận Hoạt động 3: Kiểm tra kết quả thực hành a/ Phương pháp............................................................................................................ b/ Các bước của hoạt động.......................................................................................... - Yêu cầu học sinh thực hiện một vài thao tác liên quan đến nội dung thực hành → ghi điểm một vài học sinh - Thực hiện thao tác theo yêu cầu giáo viên IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. củng cố Qua quá trình theo dõi và kết quả kiểm tra, GV đánh giá quá trình thực hành của các em qua các mặt: thái độ thực hành của hs, nề nếp, sự chuẩn bị của hsĐồng thời, vạch ra những khuyết điểm và cách khắc phục những khuyết điểm đó 2. Hướng dẫn về nhà Xem lại kiến thức các bài học trước , chuẩn bị phần còn lại của bài.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 28-29 -30.doc