I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint.
- Tạo thêm được trang chiếu mới, nhập được nội dung văn bản trên trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ trình chiếu.
2. Kỹ năng:
Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.
3. Thái độ:
Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4. Năng lực hướng tới:
Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực sử dụng CNTT
II. PHƯƠNG PHÁP
- Luyện tập – thực hành
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 9, kì I - Bài thực hành 5 bài trình chiếu đầu tiên của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10/12/2017
TIẾT 29
BÀI THỰC HÀNH 5
BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Khởi động và kết thúc Powerpoint, nhận biết màn hình làm việc của Powerpoint.
2. Kĩ năng
Tạo thêm được vài trang chiếu mới nhập được nội dung văn bản trên trang chiếu và hiện thị bài trình chiếu trong các chế độ trình chiếu.
3. Thái độ
Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4. Năng lực hướng tới:
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực sử dụng CNTT
II. PHƯƠNG PHÁP
- Luyện tập – thực hành
III. CHUẨN BỊ
GV:Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu.
HS:Xem trước bài mới,SGK.
III. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY
1. Ổn định tổ chức và điểm diện: kiểm tra sĩ số
2. Bài học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
A. Hoạt động khởi động
- Gv: Đóng điện
- Hs: Ổn định chỗ ngồi.
Gv: - Yêu cầu HS ổn định - Khởi động máy tính
HS : - Kiểm tra tình trạng máy báo cáo với giáo viên.
- Gv: Tiếp nhận báo cáo, giới thiệu nội dung và mục tiêu bài thực hành.
- Phổ biến nội dung thực hành.
- Nhắc lại nội quy an toàn.
B. Luyện tập và vận dụng
- GV: Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành .
- GV yêu cầu HS đọc bài tập 1 SGK
- GV yêu cầu HS thực hiện lệnh 1 ? Nêu các cách khởi động Power Point
- GV nhấn mạnh những kiến thức trọng tâm để học sinh vận dụng vào bài tập.
- GV cho HS thực hiện trên máy.
- HS thực hiện lệnh 2: - Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word với màn hình PowerPoint.
- GV cho cả lớp cùng thảo luận
- HS thực hiện lệnh 3, 4 SGK
- GV quan sát học sinh làm bài. Học sinh nào làm sai, giáo viên nhắc nhở và đặt ra câu hỏi giúp các em nhớ lại kiến thức và tự động sửa lại bài.
- Nhắc nhở cả lớp khi có nhiều em cùng sai một lỗi, uốn nắn sai sót.
- Khen ngợi các em làm tốt, động viên nhắc nhở và tháo gỡ thắc mắc cho học sinh yếu.
- Cho học sinh phát biểu các thắc mắc và giải đáp .
- Lưu ý những lỗi mà HS thường hay mắc phải.
- GV kiểm tra bài thực hành hoàn chỉnh của HS và nhắc nhở những lỗi sai và khen những bạn có thao tác tốt
Bài 1. Khởi động và làm quen với PowerPoint
1.Khởi động PowerPoint bằng một trong hai cách sau:
- Chọn lệnh Start ® All Programs ® Microsoft PowerPoint
- Nháy đúp biểu tượng trên màn hình nền.
Sau khi khởi động PowerPoint, một trang chiếu chưa có nội dung sẽ được tự động tạo ra.
2. Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word với màn hình PowerPoint.
- Mở các dải lệnh và quan sát các lệnh trong các dải lệnh đó.
3. Quan sát và tìm hiểu dải lệnh Home
- Nhận biết các lệnh thông qua biểu tượng
- Mở và tìm hiểu một vài dải lệnh khác
4. Chèn thêm một vài trang chiếu mới - Mở dải lệnh Home chọn New Slide trong nhóm Slides
- Nếu muốn áp dụng mẫu bố trí nội dung cho trang chiếu đang được hiển thị mở dải lệnh Home chọn Layout trong nhóm Slides
để hiển thị.
5.Xoá trang chiếu
- Nháy chuột vào trng chiếu cần xoá ở ngăn bên trái
- Nhấn Delete
- Nháy vào biểu tượng của từng trang chiếu ở ngăn bên trái và quan sát các mẫu bố trí được tự động áp dụng cho mỗi trang chiếu.
- Nháy lần lượt các nút và ở góc dưới, bên trái cửa sổ để chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị khác nhau (chế độ soạn thảo và chế độ sắp xếp). Quan sát sự thay đổi của màn hình và cho nhận xét.
6. Để thoát khỏi PowerPoint
chọn File ® Exit hoặc nháy nút .
C. Tìm tòi và mở rộng
Tìm hiểu thêm về ché độ soạn thảo và chế độ trình chiếu trong phần mềm trình chiếu
- Đọc trước các bài tập tiếp theo chuẩn bị tiết sau thực hành .
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 10/12/2017
TIẾT 30
BÀI THỰC HÀNH 5
BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM (TT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint.
- Tạo thêm được trang chiếu mới, nhập được nội dung văn bản trên trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ trình chiếu.
2. Kỹ năng:
Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.
3. Thái độ:
Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4. Năng lực hướng tới:
Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực sử dụng CNTT
II. PHƯƠNG PHÁP
Luyện tập – thực hành
III. CHUẨN BỊ
GV: Giáo án, SGK, phòng máy tính.
HS: Xem trước bài mới,SGK.
III. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh
2. Bài học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
A. Hoạt động khởi động
- Gv: Đóng điện
- Hs: Ổn định chỗ ngồi.
Gv: - Yêu cầu HS ổn định - Khởi động máy tính
HS : - Kiểm tra tình trạng máy báo cáo với giáo viên.
- Gv: Tiếp nhận báo cáo, giới thiệu nội dung và mục tiêu bài thực hành.
- Phổ biến nội dung thực hành.
- Nhắc lại nội quy an toàn.
B. Luyện tập và vận dụng
- GV cho HS đọc nội dung phần 3 trang 81 SGK
? Trình bày các bước trình chiếu
HS trả lời
- GV: Yêu cầu HS trình chiếu nội dung sọan thảo ở bài 2 và ghi lại các bước thực hành.
HS: Thực hành theo nhóm và ghi lại các bước thực hành.
GV: Gọi các nhóm báo cáo và nhận xét.
HS: Báo cáo và nhận xét.
GV: Nhận xét và tóm tắt nội dung.
Có 2 cách
+ Nháy chọn trang chiếu đầu tiên và nháy nút ở góc trái, phía dưới màn hình
+ Chọn lệnh Slide Show ® View) để chuyển sang chế độ trình chiếu.
Nháy chuột hoặc sử dụng các phím mũi tên để lần lượt trình chiếu hết các trang chiếu.
C. Tìm tòi sáng tạo
GV: Cho học sinh đúc kết lại các kiến thức đạt được thông qua bài thực hành.
GV: Nhắc lại các kiến thức trong bài một lần nữa và nhấn mạnh những kiến thức các em hay bị sai sót.
Tìm hiểu cách lưu bài trình chiếu với tên khác
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BAI TH 5.doc