GV: mở hai bài trình chiếu. Trong đó có 1 bài đã tạo hiệu ứng chuyển trang cho học sinh quan sát và so sánh.
GV: Cho HS quan sát trên màn hình.
GV: So sánh bài trình chiếu có hiệu ứng chuyển trang với bài trình chiếu không có hiệu ứng chuyển trang.
HS: bài có hiệu ứng chuyển trang giúp bài trình chiếu sinh động và hấp dẫn, lôi cuốn người xem hơn.
GV: nhận xét và nhấn mạnh: phần mềm trình chiếu Power Point cung cấp nhiều kiểu hiệu ứng chuyển trang chiếu. Hiệu ứng chuyển được đặt cho từng trang chiếu và chỉ có thể được đặt duy nhất một kiểu hiệu ứng cho 1 trang chiếu.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 43 - Bài 11: Tạo các hiệu ứng động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
43
Ngày soạn:
28/1/2018
Tuần dạy
23
Ngày dạy:
30/1/2018
Lớp dạy:
9A4
BÀI 11: TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Biết vai trò và tác dụng của các hiệu ứng động khi trình chiếu và phân biệt được hai dạng hiệu ứng động
- Biết tạo các hiệu ứng động có sẳn cho bài trình chiếu và sử dụng khi trình chiếu
- Biết sử dụng các hiệu ứng một cách hợp lý
1.2. Kỹ năng:
- Tạo được các hiệu ứng động
1.3. Thái độ:
Nghiêm túc, tích cực trong học tập.
Phát huy tính tự học, tìm tòi sáng tạo.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu.
2.2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước nội dung bài mới trong SGK.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức: 1’
3.2 Tiến trình dạy học:1’
GV: dẫn dắt vào bài: thông thường, khi trình chiếu, các đối tượng trên mỗi trang chiếu sẽ được hiển thị đồng thời trên toàn bộ màn hình. Chúng ta có thể thay đổi cách xuất hiện của trang chiếu, ví dụ như cho trang chiếu xuất hiện chậm hơn hoặc giống như cuộn giấy được mở dần raTa gọi đó là hiệu ứng chuyển trang chiếu. Ta sẽ tìm hiểu phần này qua mục 1 nhỏ: chuyển trang chiếu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Chuyển trang chiếu (20’)
GV: mở hai bài trình chiếu. Trong đó có 1 bài đã tạo hiệu ứng chuyển trang cho học sinh quan sát và so sánh.
GV: Cho HS quan sát trên màn hình.
GV: So sánh bài trình chiếu có hiệu ứng chuyển trang với bài trình chiếu không có hiệu ứng chuyển trang.
HS: bài có hiệu ứng chuyển trang giúp bài trình chiếu sinh động và hấp dẫn, lôi cuốn người xem hơn...
GV: nhận xét và nhấn mạnh: phần mềm trình chiếu Power Point cung cấp nhiều kiểu hiệu ứng chuyển trang chiếu. Hiệu ứng chuyển được đặt cho từng trang chiếu và chỉ có thể được đặt duy nhất một kiểu hiệu ứng cho 1 trang chiếu.
GV: Cùng với kiểu hiệu ứng, ta có thể chọn thêm các tùy chọn nào để điều khiển.
HS: cùng với kiểu hiệu ứng, ta còn có thể chọn các tùy chọn:
+ thời điểm xuất hiện trang chiếu.
+ tốc độ xuất hiện của trang chiếu.
+ âm thanh đi kèm khi trang chiếu xuất hiện.
GV: Giới thiệu hình 96, SGK cho HS quan sát và giải thích thêm về các tùy chọn điều khiển việc chuyển trang chiếu
GV: em hãy nêu các bước đặt hiệu ứng chuyển cho trang chiếu.
HS: trả lời
GV: Nhấn mạnh lại và nêu các bước đặt hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu.
HS quan sát và giải thích thêm về các tùy chọn điều khiển việc chuyển trang chiếu
1. Chuyển trang chiếu
Các tuỳ chọn sau đây để điều khiển:
Thời điểm xuất hiện trang chiếu (sau khi nháy chuột hoặc tự động sau một khoảng thời gian định sẵn);
Tốc độ xuất hiện của trang chiếu;
Âm thanh đi kèm khi trang chiếu xuất hiện.
Các bước đặt hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu như sau:
Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng.
Mở bảng chọn Slide Show và nháy Slide Transition.
Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn xuất hiện sau đó ở bên phải cửa sổ (h. 96).
Có hai tuỳ chọn điều khiển việc chuyển trang:
On mouse click: Chuyển trang kế tiếp sau khi nháy chuột.
Automatically after: Tự động chuyển trang sau một khoảng thời gian (tính bằng giây).
Nếu muốn áp dụng một hiệu ứng chuyển cho tất cả các trang chiếu của bài trình chiếu, ta nháy nút Apply to All Slides.
No Transition (không hiệu ứng) là ngầm định
Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng động cho đối tượng ( 20’)
GV: Đặt vấn đề: Ngoài việc tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu, còn có thể tạo hiệu ứng động cho các đối tượng (văn bản, hình ảnh...) trên các trang chiếu. Điều đó có lợi ích gì?
HS: Tham khảo SGK, giúp thu hút sự chú ý của người nghe những nội dung cụ thể trên trang chiếu, làm sinh động quá trình trình bày và quant lý tốt hơn việc truyền đạt thông tin.
GV: Giới thiệu hình 97-SGK và nêu các bước tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu.
GV: Tương tự như hiệu ứng chuyển trang chiếu, nếu muốn áp dụng hiệu ứng đã chọn cho mọi trang chiếu trong bài trình chiếu ta làm thế nào?
GV: Có thể nêu thêm cách đặt các hiệu ứng động tùy chọn bằng cách sử dụng lệnh Slide Show ®Custom Animation.KHác với các hiệu ứng động có sẵn, với lệnh này chúng ta có thể:
Tạo hiệu ứng động cho mọi đối tượng trên trang chiếu.
Thiết đặt cách thức xuất hiện(tự động hoặc sau khi nháy chuột), tốc độ và trật tự xuất hiện của các đối tượng.
2. Tạo hiệu ứng động cho đối tượng
Cách đơn giản nhất để tạo hiệu ứng động cho các đối tượng
Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên đó. Chọn các trang chiếu cần áp dụng hiệu ứng động có sẵn.
Mở bảng chọn Slide Show và nháy Animation Schemes.
Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn bên phải cửa sổ.
Muốn áp dụng hiệu ứng đã chọn cho mọi trang chiếu trong bài trình chiếu, cần nháy nút Apply to All Slides.
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
4.1. Tổng kết: 1 phút
4.2. Hướng dẫn tự học: 2 phút
- Đối với bài học ở tiết học này: Về nhà xem lại các kiến thức, thực hành ở nhà. Làm các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập.
- Đối với bài học ở tiết sau: chuẩn bị trước bội dung của bài hoc sắp tới.
5. PHỤ LỤC:
Phòng máy tính đã được cài đặt các phần mềm học tập đầy đủ, đảm bảo số lượng máy tính cho học sinh sử dụng. Laptop, máy chiếu, bài giảng điện tử.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 43.doc