Gv: Đóng điện
Hs: Ổn định chỗ ngồi. - Khởi động máy tính Kiểm tra tình trạng máy báo cáo với giáo viên. Gv: Tiếp nhận báo cáo, phổ biến nội dung thực hành.
Hoạt động 2: Thực hành: (35’)
Gv: yêu cầu học sinh nhắc lại các bước để tạo một bài trình chiếu?
Hs: Suy nghĩ, trả lời
Gồm có 6 bước cơ bản
1. Đọc kĩ bài viết về lịch sử phát triển máy tính và chuẩn bị dàn ý để tạo bài trình chiếu về chủ đề này.
Gv: Y/c hs đọc nội dung bài viết về lịch sử máy tính.
Hs: Đọc bài và lắng nghe
Gv: Nội dung của bài viết nói về chủ đề gì?
Hs: Suy nghĩ, trả lời
“Lịch sử máy tính”
Gv: Bài viết được chia thành mấy đoạn?
Hs: Suy nghĩ, trả lời
“Chia thành 7 đoạn”
Gv: Gợi ý cho Hs xác định chủ đề nội dung trọng tâm chính của từng đoạn, để từ đó hướng tới lập dàn ý cho bài trình chiếu với chủ đề đã cho.
2. Tạo bài trình chiếu về Lịch sử phát triển máy tính dựa trên dàn ý đã chuẩn bị trong mục 1.
Gv: Đưa ra dàn bài gợi ý.
Hs: Theo dỏi, quan sát, lắng nghe, tiếp thu những gợi ý của Gv
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 51 - Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
51
Ngày soạn:
3/3/2018
Tuần dạy
27
Ngày dạy:
6/3/2018
Lớp dạy:
9A4
Bài thực hành 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP(tt)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Học sinh biết khởi động và kết thúc Microsoft PowerPoint; thêm trang chiếu mới và nhập nội dung theo mẫu.
- Học sinh hiểu được các bước cơ bản để tạo được màu nền, chèn được hình ảnh và hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động; thực hiện trình chiếu bài tập vừa tạo.
1.2. Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được khởi động và kết thúc Microsoft PowerPoint; tạo được màu nền, chèn được hình ảnh và hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động; thực hiện trình chiếu bài tập vừa tạo.
1.3. Thái độ:
- Thực hành nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử.
2.2. Học sinh: Chuẩn bị trước nội dung bài thực hành ở nhà.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức: (1’)
3.2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giờ thực hành.
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu (5’)
Gv: Đóng điện
Hs: Ổn định chỗ ngồi. - Khởi động máy tính Kiểm tra tình trạng máy báo cáo với giáo viên. Gv: Tiếp nhận báo cáo, phổ biến nội dung thực hành.
Hoạt động 2: Thực hành: (35’)
Gv: yêu cầu học sinh nhắc lại các bước để tạo một bài trình chiếu?
Hs: Suy nghĩ, trả lời
Gồm có 6 bước cơ bản
1. Đọc kĩ bài viết về lịch sử phát triển máy tính và chuẩn bị dàn ý để tạo bài trình chiếu về chủ đề này.
Gv: Y/c hs đọc nội dung bài viết về lịch sử máy tính.
Hs: Đọc bài và lắng nghe
Gv: Nội dung của bài viết nói về chủ đề gì?
Hs: Suy nghĩ, trả lời
“Lịch sử máy tính”
Gv: Bài viết được chia thành mấy đoạn?
Hs: Suy nghĩ, trả lời
“Chia thành 7 đoạn”
Gv: Gợi ý cho Hs xác định chủ đề nội dung trọng tâm chính của từng đoạn, để từ đó hướng tới lập dàn ý cho bài trình chiếu với chủ đề đã cho.
2. Tạo bài trình chiếu về Lịch sử phát triển máy tính dựa trên dàn ý đã chuẩn bị trong mục 1.
Gv: Đưa ra dàn bài gợi ý.
Hs: Theo dỏi, quan sát, lắng nghe, tiếp thu những gợi ý của Gv
* Các bước tạo bài trình chiếu
Chuẩn bị nội dung.
Chọn màu hoặc ảnh nền cho trang chiếu.
Nhập và định dạng nội dung văn bản.
Thêm các hình ảnh minh hoạ.
Tạo các hiệu ứng động.
Trình chiếu kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài.
Trang 1: Lịch sử máy tính
Trang 2: Máy tính điện tử đầu tiên
Có tên là ENIAC
Khởi công năm 1943, hoàn thành năm 1946
Trang 3: ENIAC
Rất lớn và rất nặng
Có bộ nhớ và hoạt động theo chương trình
Được chế tạo dựa trên nguyên lí của Phôn Nôi-man
Trang 4: Một vài máy tính lớn khác
Trang 5: Máy tính cá nhân đầu tiên
Có tên là Micral
Do ông Trương Trọng Thi (người Việt sống ở Pháp) và đồng nghiệp phát minh (1973)
Trang 6: Máy tính cá nhân IBM
IBM PC/XT (1983)
Phần lớn máy tính các nhân hiện nay được sản xuất dựa trên máy tính IBM
Trang 7: Một số dạng máy tính ngày nay
Máy tính lớn
Siêu máy tính
Máy tính xách tay
Máy tính bỏ túi
Máy tính cầm tay (PDA)
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
4.1. Tổng kết: (3’)
- Giáo viên đánh giá kết quả tiết thực hành.
- Tuyên giương các em làm tốt, nhiệt tình. Phê bình nhắc nhở những em chưa nghiêm túc trong tiết thực hành.
4.2. Hướng dẫn tự học: (1’)
- Đối với bài học ở tiết học này: Về nhà xem lại các kiến thức đã được học hôm nay, thực hiện lại các thao tác đã được học.
- Đối với bài học ở tiết sau:
- Chuẩn bị cho tiết sau: ôn tập chương III.
5. PHỤ LỤC:
Phòng máy tính đã được cài đặt các phần mềm học tập đầy đủ, đảm bảo số lượng máy tính cho học sinh sử dụng. Laptop, máy chiếu, bài giảng điện tử.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 51.doc