Gv: với một đoạn âm thanh đã được đánh dấu (trên một hoặc nhiều rãnh), có thể thực hiện việc tách các đoạn âm thanh này thành clip độc lập , xóa đoạn âm thanh ở rãnh gốc và chuyển sang một rãnh mới phía dưới.
Gv: em hãy nêu cách thực hiện?
Hs:.
Gv: thực hiện mẫu cho hs quán sát.
Gv: em hãy nêu cách cách nối hai clip liền nhau trên rãnh?
Hs:.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1613 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 60 - Bài 13: Phần mềm ghi âm và xử lí âm thanh audacity, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
60
Ngày soạn:
2/4/2018
Tuần dạy
31
Ngày dạy:
3/4/2018
Lớp dạy:
9A4
BÀI 13: PHẦN MỀM GHI ÂM VÀ XỬ LÍ ÂM THANH AUDACITY (T4)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Làm quen với phần mềm xử lí âm thanh Audadity
1.2. Kỹ năng:
- Biết một số thao tác cơ bản xử lí âm thanh
1.3. Thái độ:
Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử.
2.2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức: 1’
3.2. Kiểm tra bài cũ: Không.
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1. Chỉnh sửa ghép nối âm thanh nâng cao (tt) (35’)
Gv: từ một vị trí đã đánh dấu trên rãnh thực hiện việc tách thành hai clip tại vị trí này.
Gv: em hãy nêu cách thực hiện?
Hs:...
Gv: thực hiện mẫu –hs quan sát ghi nhớ.
Gv: với một đoạn âm thanh đã được đánh dấu ( trên một hoạc nhiều rãnh), có thể thực hiện việc tách các đoạn âm thanh này thành clip độc lập và do đó tách cả phần trước và phần sau đoạn âm thanh này.
Gv: em hãy nêu cách thực hiện?
Hs:...
Gv: thực hiện mẫu cho hs quan sát.
Gv: với một đoạn âm thanh đã được đánh dấu (trên một hoặc nhiều rãnh), có thể thực hiện việc tách các đoạn âm thanh này thành clip độc lập , xóa đoạn âm thanh ở rãnh gốc và chuyển sang một rãnh mới phía dưới.
Gv: em hãy nêu cách thực hiện?
Hs:...
Gv: thực hiện mẫu cho hs quán sát.
Gv: em hãy nêu cách cách nối hai clip liền nhau trên rãnh?
Hs:....
Gv: các clip trên rãnh sau khi được hình thành có thể di chuyển dọc theo thời gian trên rãnh. Chỉ được di chuyển vào vị trí trống, không được phép trồng lên nhau.
Trong khi di chuyển các clip trên rãnh, có thể chuyển các clip này sang rãnh khác nếu có vị trí trống với độ dài lớn hơn clip này. Thao tác là kéo thả clip đó sang khoảng trống của rãnh khác.
Gv: thực hiện mẫu hs quan sát ghi nhớ.
b. Tạo, tách rãnh âm thanh thành các clip. Nối clip âm thanh.
* Tách rãnh tại một vị trí thành hai clip
Sử dụng công cụ chọn [I], nháy chuột chọn vị trí trên rãnh muốn tách, thực hiện lệnh EditàClip BoundariesàSlip hoặc đơn giản nhấn tổ hợp phím Ctrl+I.
Tách một đoạn âm thanh đã đánh dấu trên rãnh:
Sử dụng công cụ [I] để chọn đoạn âm thanh muốn tách, thực hiện lệnh Edit à Clip Boundaries à Split hoặc (Ctrl+I)
Tách một đoạn âm thanh đã đánh dấu trên rãnh và chuyển sang một rãnh mới.
Sử dụng công cụ chọn [I], nháy chuột chọn đoạn âm thanh muốn tách, thực hiện lệnh Edit àClip Boundaries à Split New hoặc (Ctrl+Alt+I).
Nối hai clip liền nhau trên rãnh:
Cách 1: Khi hai clip nằm sát cạnh nhau trên rãnh, dùng chuột nháy vào vạch giữ chúng để nối lại.
Cách 2: dùng công cụ [I], đánh dấu đoạn âm thanh chứa vị trí tách, sau đó nhấn Ctrl+J hoặc lệnh Edit à Clip Boundaries à Join.
c. Di chuyển clip dọc theo thanh thời gian
Nháy chuột chọn công cụ trên thanh công cụ chính. Dùng chuột kéo thả trên các clip theo chiều ngang để di chuyển.
d. chuyển đổi clip sang rãnh khác
Hoạt động 2. Xuất kết quả ra tệp âm thanh (5’)
Gv: sau khi đã hoàn thành dự án âm thanh, em có thể xuất kết quả ra tệp âm thanh dưới các dạng mp3, wav,...
Gv: em hãy nêu các thực hiện?
Hs:...
B1: Chọn lệnh File à Export Audio
B2: Lựa chọn tên tệp kết quả và kiểu, dạng tệp âm thanh, save.
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
4.1. Tổng kết: (2’)
Học sinh hiểu và thực hiện được các thao tác tạo, tách rãnh âm thanh thành các clip. Nối clip âm thanh. Di chuyển clip dọc theo thanh thời gian. Chuyển đổi clip sang rãnh khác
4.2. Hướng dẫn tự học: (2’)
- Đối với bài học ở tiết học này: ghi nhớ các kiến thức đã học, làm bài tập 1,2,3,4,5 trong SGK.
- Đối với bài học ở tiết sau: chuẩn bị trước bài thực hành 10.
5. PHỤ LỤC:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 60.doc