1. Khởi động và tìm hiểu màn hình của trình duyệt cốc cốc.
2. Quan sát cửa sổ màn hình trình duyệt Cốc cốc và các thành phần của nó
* Các thành phần trên cửa sổ Cốc cốc: nút điều khiển trang; nút tạo trang mới; dòng ghi địa chỉ trang; thanh đánh dấu trang.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 7 - Bài thực hành 1: Sử dụng trình duyệt để truy cập web, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
Tuần dạy
7
4
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp dạy:
17/9/2018
19/9/2018
9A3,9A4
Bài thực hành 1: SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT ĐỂ TRUY CẬP WEB (T1)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Làm quen với trình duyệt Cốc Cốc.
- Biết truy cập một số trang web để đọc thông tin, duyệt các trang web bằng các liên kết.
- Biết đánh dấu các trang cần thiết.
1.2. Kỹ năng:
- Biết sử dụng trình duyệt web để truy cập web.
- Biết đánh dấu các trang cần thiết.
1.3. Thái độ:
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu.
22. Học sinh: Tìm hiểu trước nội dung bài mới trong SGK.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:
3.2. Kiểm tra bài cũ: không.
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1. Khởi động và tìm hiểu màn hình của trình duyệt Cốc Cốc (5’)
Gv: yêu cầu hs khởi động trình duyệt cốc cốc.
Hs: khởi động.
Gv: yêu cầu học sinh quan sát và nêu các thành phần của trang.
Hs:
Gv: trang thông tin của trình duyệt côc cốc gồm có các thành phần cơ bản sau: nút điều khiển trang; nút tạo trang mới; dòng ghi địa chỉ trang; thanh đánh dấu trang.
Hs: quan sát, ghi nhớ.
Gv: Trong khi xem thông tin, nếu có liên kết ( siêu văn bản) có thể:
Nháy chuột để chuyển đến thông tin liên kết ngay trên trang hiện thời.
Nháy nút phải chuột và chọn “ mở liên kết trong tab mới” để xem thông tin liên kết trong một trang mới.
1. Khởi động và tìm hiểu màn hình của trình duyệt cốc cốc.
2. Quan sát cửa sổ màn hình trình duyệt Cốc cốc và các thành phần của nó
* Các thành phần trên cửa sổ Cốc cốc: nút điều khiển trang; nút tạo trang mới; dòng ghi địa chỉ trang; thanh đánh dấu trang.
Hoạt động 2: Xem thông tin các trang web (10’)
Gv: truy cập một số trang web bằng cách gõ địa chỉ tương ứng vào ô địa chỉ. Một số trang web có thể tham khảo:
Thieunien.vn: báo điện tử thiếu niên tiền phong.
www.tienphong.vn: phiên bản điện tử của báo tiền phong.
www.dantri.com.vn: báo điện tử của trung ương hội khuyến học việt nam.
vi.wikipedia.org: bộ bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Việt.
HS: thực hành
2. Xem thông tin trên các trang web.
Hoạt động 3: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Thiết kế công cụ tìm kiếm thông minh cho người Việt (25’)
Gv: mục tiêu: học sinh sử dụng được một công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về một số công cụ tìm kiếm khác; tìm hiểu về văn hóa người Việt.
Gv: các thành viên đọc Chương I, sách giáo khoa tin học dành cho THCS quyển 4 gồm những nội dung: “ khái niệm công cụ tìm kiếm”, “ các tính năng của công cụ tìm kiếm”, “ tổ chức và truy cập thông tin trên Internet”, “ khái niệm từ khóa và cách sử dụng từ khóa để tìm kiếm”, “ cách sử dụng kết quả tìm kiếm”,...
Gv: sử dụng một số cụm từ khóa: “ công cụ tìm kiếm” , “ từ khóa”; “ các tình năng của công cụ tìm kiếm” để tìm kiếm thông tin trên internet.
Gv: các thành viên thực hiện tìm hiểu về các tính năng của công cụ tìm kiếm được giao như: google, bing, yahoo, cốc cốc,...
Gv: trưởng nhóm phân công các thành viên tìm hiểu một số tính năng: tìm kiếm hình ảnh, tìm kiếm video, tìm kiếm âm nhạc; tìm kiếm tài liệu; loại tài liệu; tìm kiếm website; tìm kiếm quảng cáo; tìm kiếm trên bản đồ; tìm kiếm bằng giọng nói; tìm kiếm những website tiếng nước ngoài; các tính năng tìm kiếm nâng cao (nếu có).
Gv: sau đó mỗi thành viên hoàn thiện bản báo cáo cá nhân.
Mỗi cá nhân nộp lại một bản phiếu trình bày về công cụ tìm kiếm đã tìm hiểu theo mẫu:
PHIẾU BÁO CÁO CÁ NHÂN
Họ và tên:..........................................................
Công việc được giao:........................................
Thời gian bắt đầu:..............................................
Nội dung báo cáo (có trích dẫn nguồn thông tin sử dụng)
Tên công cụ tìm kiếm:.......................................
STT
Tính năng, ý nghĩa của tính năng
Mô phỏng tính năng bằng hình ảnh
1
Tìm kiếm hình ảnh
2
Tìm kiếm video
3
Tìm kiếm âm nhạc
4
Tìm kiếm tài liệu, loại tài liệu
5
Tìm kiếm website
6
Tìm kiếm quảng cáo
7
Tìm kiếm trên bản đồ
8
Tìm kiếm bằng giọng nói
9
Tìm kiếm những website tiếng nước ngoài
10
Các tính năng tìm kiếm khác
Gv: - tìm hiểu nhu cầu tìm kiếm của người Việt: tìm theo ngôn ngữ ( tiếng Việt, tiếng dân tộc); tìm kiếm về văn hóa; tìm kiếm về lịch sử;...
Gv: giới thiệu một số từ khóa tìm hiểu trên internet: văn hóa người Việt, nét đặc trưng người Việt, đặc trưng vùng miền,...
Gv: mỗi thành viên xác định những tính năng sáng tạo về công cụ tìm kiếm.
BẢNG MÔ TẢ TÍNH NĂNG MỚI CỦA CÔNG CỤ TÌM KIẾM
STT
Tên tính năng mới của công cụ tìm kiếm
Mô phỏng cụ thể tính năng
Đáp ứng nhu cầu nào của người Việt
1
2
...
Gv: từng cá nhân trình bày ý tưởng sáng tạo.
Các thành viên khác phản biện, kiểm tra các tính năng đó trên các công cụ tìm kiếm thông dụng.
BẢNG KIẾM TRA CÁC TÍNH NĂNG MỚI CỦA CÔNG CỤ TÌM KIẾM
STT
Tên cá nhân
Các tình năng mới của công cụ tìm kiếm
Kiểm tra thử các tính năng đó trên một số công cụ tìm kiếm
1
2
Hoạt động 1: tìm kiếm thông tin.
- thông tin từ sách giáo khoa.
- thông tin từ các nguồn khác
Hoạt động 2: tìm hiểu về văn hóa, đặc trưng của người Việt.
Bước1: nhóm trưởng phân công các thành viên tìm hiểu thông tin.
Bước 2: tìm hiểu nhu cầu tìm kiếm của người Việt.
- Theo vùng miền: Bắc, Trung, Nam, hải đảo, đồng bằng, miền núi, thành phố, nông thôn,...
- Theo độ tuổi: mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên, người lớn, người già.
- Theo ngành nghề: giáo dục, kinh doanh, kinh tế, du lịch,...
- theo sở thích về giải trí, ẩm thực,...
Hoạt động 3: xác định ý tưởng sáng tạo cho công cụ tìm kiếm.
Bước 1: tổng hợp các ý tưởng sáng tạo của các thành viên.
Bước 2: kiểm nghiệm những ý tưởng sáng tạo.
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (5’)
4.1. Tổng kết: (4’)
HS biết cách khởi động phần mềm trình duyệt cốc cốc.
HS biết xem thông tin trong các trang web.
HS biết tổ chức hoạt động nhóm thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo: thiết kế công cụ tìm kiếm thông minh cho người Việt.
4.2. Hướng dẫn tự học: (1’)
- Đối với bài học ở tiết học này: thực hành và ghi nhớ các kiến thức đã học, thực hiện hoạt động 1 và 2 trải nghiệm sáng tạo.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: chuẩn bị trước bài 3 và bài 4 trong bài thực hành số 1.
5. PHỤ LỤC:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7.doc