* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD, lựa chọn phần mềm mà em cho là phù hợp ở SHD và chia sẻ ý kiến với các bạn khác.
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
*Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối lớp 9 - Bài 1: Giới thiệu phần mềm trình chiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 3
PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU VÀ KĨ NĂNG TRÌNH BÀY
Tuần 9
Tiết 17, 18
Ngày chuẩn bị: 12/10/2018
Bài 1. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 39.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 39.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu;
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được kết nối mạng, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
Tiết
Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH
Lớp - Ngày dạy
9C
9D
9Đ
17
Từ A àB)
18
Các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
TIẾT THỨ NHẤT
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung SHD, thảo luận và lựa chọn phần mềm phù hợp.
*Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD, lựa chọn phần mềm mà em cho là phù hợp ở SHD và chia sẻ ý kiến với các bạn khác.
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
*Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
+(HS tự trả lời)
.
B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (37 ph)
1) Thông tin dưới đây cho biết về hoạt động trình bày. Dựa trên thông tin này, em hãy trả lời câu hỏi.
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi sau:
.Trình bày là gì? Trước khi máy tính ra đời, việc trình bày được thực hiện như thế nào?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
*Trình bày là hoạt động trao đổi, chiaser thông tin, kiến thức nhằm thay đổi thái độ và nhận thức của người nghe.
*Trước khi máy tính ra đời, việc trình bày chủ yếu được thực hiện bằng lời nói, bảng viết, giấy, ...
*Khi máy tính được sd nhiều làm xuất hiện các phần mềm trình chiếu.
BT 1
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 1.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Chọn đáp án: B, C
2) Dựa trên thông tin về phần mềm trình chiếu được trình bày dưới đây, em hãy trả lời câu hỏi.
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi sau:
.Kể tên một số phần mềm trình chiếu?
.Chức năng cơ bản của các phần mềm trình chiếu?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
*Kể tên một số phần mềm trình chiếu:
(SHD)
*Chức năng cơ bản của các phần mềm trình chiếu:
-Tạo các bài trình chiếu dưới dạng tệp tin.
-Chiếu nội dung trang chiếu trên toàn bộ màn hình.
-Tạo các hiệu ứng giúp cho việc trình bày được hấp dẫn, sinh động.
-Tạo các sản phẩm giải trí,
BT 2, 3
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 2, 3.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
*BT 2: chọn câu 1, 4, 5
*BT 3:
(HS tự làm)
TIẾT THỨ HAI
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph)
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Kể tên một số phần mềm trình chiếu?
-Chức năng cơ bản của các phần mềm trình chiếu?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
(HS tự trả lời)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (30 ph)
BT 4
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, Năng lực sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 4, TH trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự trả lời)
D- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin trong SHD, thảo luận phương án trình bày.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự trả lời)
E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph)
*PPDH: Dự án, hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin và truyền thông (ICT): sử dụng, khai thác các ứng dụng của mạng internet, Năng lực sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
-Các em HS hãy đọc thông tin mục E trong SHDH và làm theo yêu cầu.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau.
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDHTin hoc 9 Tuan 9_12436199.doc