Giáo án Tin học khối lớp 9 - Bài 10: Thực hành tổng hợp về soạn bài trình chiếu

* Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 1 trong SHDH:

-Đọc kĩ bài viết về lịch sử phát triển máy tính ở trong SHD và chuẩn bị dàn ý làm nội dung để tạo bài trình chiếu về chủ đề này.

* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.

* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.

* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.

 

docx5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối lớp 9 - Bài 10: Thực hành tổng hợp về soạn bài trình chiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 3 PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU VÀ KĨ NĂNG TRÌNH BÀY Tuần 21, 22 Tiết 39, 40, 41 Ngày chuẩn bị: 10/1/2019 Bài 10. THỰC HÀNH TỔNG HỢP VỀ SOẠN BÀI TRÌNH CHIẾU (03 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 71. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 71. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: Tiết Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH Lớp - Ngày dạy 9C 9D 9Đ 39 BT 1) 40 BT 2) 41 BT 3) IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt TIẾT THỨ NHẤT A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập - TH. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS thực hiện trả lời các câu hỏi sau: (?1) Màu sắc trên trang chiếu (màu nền, màu các hình ảnh và màu chữ) được bố cục như thế nào? (?2) HS TH trên máy làm thay đổi màu sắc trên trang chiếu? * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: 1) -Màu sắc trên trang chiếu bao gồm chủ yếu là màu nền, màu các hình ảnh và màu chữ (văn bản). -Việc lựa chọn màu sắc hợp lí sẽ làm nổi bật những nội dung cần trình bày *Bố cục về màu sắc trên trang chiếu: +) Chữ màu tối (đen, xanh đậm) trên nền màu sáng (trắng, xanh dương, ...) +) Chữ màu sáng (...) trên nền màu tối (...) C- HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (35 ph) BT 1 *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, khăn trải bàn *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác, ... *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs làm BT vào vở. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 1 trong SHDH: -Đọc kĩ bài viết về lịch sử phát triển máy tính ở trong SHD và chuẩn bị dàn ý làm nội dung để tạo bài trình chiếu về chủ đề này. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (Hs tự làm) *HD VỀ NHÀ: -Xem lại bài và tự làm, chỉnh sửa dàn ý theo ý kiến của mình. -Làm BT 2. TIẾT THỨ HAI A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập - TH. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS thực hiện trả lời các câu hỏi sau: (?) Nêu các bước sao chép và di chuyển nội dung trên trang chiếu và thực hành ngay trên máy tính? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: *Các bước sao chép và di chuyển nội dung trên trang chiếu -B1: Chọn đối tượng cần sao chép / di chuyển. -B2: Chọn nút copy/cut trong bảng chọn home. -B3: Đưa con trỏ đến nơi cần sao chép/di chuyển. -B4: Chọn nút paste trong bảng chọn home. C- HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (35 ph) BT 2: Tạo bài trình chiếu về lịch sử phát triển máy tính *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp ở tiết học sau. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 2 trong SHDH -Em hãy tạo bài trình chiếu về lịch sử phát triển máy tính dựa trên dàn ý đã chuẩn bị trong bài tập 1. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp ở tiết học sau. * Gv nhận xét, rút kinh nghiệm giờ dạy để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình và thực hiện tốt hơn bài làm của mình ở tiết sau. KQ: (Hs tự làm) *HD VỀ NHÀ: -Xem lại và thực hành trên máy tính. -Đọc trước bài tập 3. TIẾT THỨ BA A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề,. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS thực hiện trả lời các câu hỏi sau: (?) Nêu một số tiêu chí đánh giá bài trình chiếu? * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: Có dàn ý của bài trình chiếu hợp lí. Sử dụng các hiệu ứng một cách thích hợp. Kết hợp hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ. Nội dung hợp lí, ít lỗi chính tả. Màu sắc, kích thước hài hòa giữa nền với chữ. C- HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (35 ph) BT 3: Trình chiếu để kiểm tra *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs TH, làm BT trên máy tính theo các bước sau: .B1: Khởi động Ppoint .B2: Áp dụng một mẫu bài trình chiếu có màu nền thích hợp hoặc tạo màu nền thích hợp cho tất cả các trang chiếu. .B3: Áp dụng bố trí thích hợp cho từng trang chiếu, nhập nội dung văn bản và chèn hình ảnh tương ứng vào từng trang chiếu. .B4: Thực hiện các chỉnh sửa định dạng văn bản nhất quán trên các trang chiếu, đặc biệt lưu ý đến màu chữ. .B5: Đặt hiệu ứng động thống nhất để chuyển các trang chiếu. .B6: Đặt hiệu ứng động có sẵn cho các đối tượng trên các trang chiếu. -B7: Sử dụng in ternet để tìm các hình ảnh. -B8: Các nhóm chia sẻ kết quả. Các nhóm còn lại sử dụng bảng tiêu chí đánh giá của bài trình chiếu để đánh giá bạn mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 3 trong SHDH -Em hãy trình chiếu để kiểm tra; Thực hiện các chỉnh sửa nếu cần và lưu bài trình chiếu với tên Lich-su-may-tinh. -Yêu cầu: .Bài trình chiếu phản ánh đúng nội dung của bài viết. .Nội dung văn bản trên từng trang chiếu ngắn gọn, cô đọng. .Có màu nền, vị trí và định dạng văn bản thống nhất trên mọi trang chiếu. .Màu chữ nổi rõ trên màu nền, có cỡ chữ thích hợp để dễ đọc. .Nội dung từng trang chiếu được minh họa bằng các hình ảnh phù hợp. .Có hiệu ứng chuyển động trang thống nhất và hiệu ứng động chuyển trang chiếu và xuất hiện của nội dung và hình ảnh một cách hợp lí. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp ở tiết học sau. * Gv nhận xét, rút kinh nghiệm giờ dạy để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình và thực hiện tốt hơn bài làm của mình ở tiết sau. KQ: (Hs tự làm) *HD VỀ NHÀ: -Xem lại và thực hành trên máy tính. -Đọc trước bài 11. Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxKHDH Tin hoc 9 TUAN 21 22_12519382.docx