Giáo án Tin học khối lớp 9 - Bài 4: Màu sắc trên trang chiếu

* Gv giao nhiệm vụ cho HS thực hiện các nhiệm vụ sau:

-Đọc thông tin trong mục 1 ở SHD.

-Trả lời câu hỏi: màu sắc trên trang chiếu được bố cục như thế nào?

-Làm BT 1, 2.

* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.

* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.

* Gv chốt kết quả đúng.

 

doc8 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 611 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối lớp 9 - Bài 4: Màu sắc trên trang chiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 3 PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU VÀ KĨ NĂNG TRÌNH BÀY Tuần 12 Tiết 23, 24 Ngày chuẩn bị: 1/11/2018 Bài 4. MÀU SẮC TRÊN TRANG CHIẾU (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 50. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 50. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được kết nối mạng, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: Tiết Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH Lớp - Ngày dạy 9C 9D 9Đ 23 Từ A àB&C.BT6) 24 Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt TIẾT THỨ NHẤT A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. *KTDH: Giao nhiệm vụ, động não, trực quan. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, thẩm mỹ, giải quyết vấn đề và sáng tạo; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở mục A trong SHD và trao đổi với các bạn trong nhóm. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về nhiệm vụ ở mục A trong SHD -Trao đổi với bạn trong nhóm. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự trả lời) B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (37 ph) 1) Màu sắc trên trang chiếu *PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS thực hiện các nhiệm vụ sau: -Đọc thông tin trong mục 1 ở SHD. -Trả lời câu hỏi: màu sắc trên trang chiếu được bố cục như thế nào? -Làm BT 1, 2. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: -Màu sắc trên trang chiếu bao gồm chủ yếu là màu nền, màu các hình ảnh và màu chữ (văn bản). -Việc lựa chọn màu sắc hợp lí sẽ làm nổi bật những nội dung cần trình bày *VD: +) Chữ màu tối (đen, xanh đậm) trên nền màu sáng (trắng, xanh dương, ...) +) Chữ màu sáng (...) trên nền màu tối (...) BT 1, 2: *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề và sáng tạo; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở BT 1, 2 trong SHD và thảo luận, trả lời câu hỏi trong sách. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về nhiệm vụ ở BT 1, 2 trong SHD. -Thảo luận, chia sẻ trong nhóm. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: *BT 1: chọn A, B, C. *BT 2: (Hs tự trả lời) 2) Màu nền trang chiếu *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở mục 2 trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. *Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về nhiệm vụ ở mục 2 trong SHD để biết cách chọn màu nền trang chiếu. -TH làm trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: *Các bước thực hiện cách chọn màu nền trang chiếu: (SHD) Hoặc chọn hình ảnh có sẵn làm màu nền: *Chú ý: Nên chọn một màu nền cho tất cả các trang chiếu trong một bài trình chiếu để dễ theo dõi. BT 3, 4: + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở BT 3, 4 trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về nhiệm vụ ở BT 3, 4 trong SHD. -TH làm BT trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (Hs tự làm trên máy tính) 3) Màu văn bản, hình ảnh *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở mục 3 trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về nhiệm vụ ở mục 3 trong SHD và TH trên máy tính theo HD. (?) Khi chọn màu nền và màu văn bản cho trang chiếu cần lưu ý điều gì? -Làm BT trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: *Các thao tác để thay đổi màu sắc văn bản: (SHD) *Lưu ý: +) Không nên chọn màu nền và màu văn bản gần giống nhau sẽ khó quan sát nội dung trang chiếu. . Chữ màu tối (đen, xanh đậm) trên nền màu sáng (trắng, xanh dương, ...) . Chữ màu sáng (...) trên nền màu tối (...) +) Không nên chọn màu nền và màu văn bản đều chói (VD: chữ đỏ trên nền vàng, ...) sẽ khó quan sát nội dung trang chiếu. +) Không nên chọn quá nhiều màu để trình bày văn bản trên trang chiếu, chỉ nên chọn hai màu (một màu chính và một màu cho các đoạn cần nhấn mạnh). BT 5, 6: + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở BT 5, 6 trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về nhiệm vụ ở BT 5, 6 trong SHD. -TH làm BT trên máy tính: * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (Hs tự trả lời và TH trên máy tính) TIẾT THỨ HAI A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph) *PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS thực hiện các nhiệm vụ sau: (?1) Màu sắc trên trang chiếu được bố cục như thế nào? (?2) Khi chọn màu nền và màu văn bản cho trang chiếu cần lưu ý điều gì? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: 1) -Màu sắc trên trang chiếu bao gồm chủ yếu là màu nền, màu các hình ảnh và màu chữ (văn bản). -Việc lựa chọn màu sắc hợp lí sẽ làm nổi bật những nội dung cần trình bày *VD: +) Chữ màu tối (đen, xanh đậm) trên nền màu sáng (trắng, xanh dương, ...) +) Chữ màu sáng (...) trên nền màu tối (...) 2) Lưu ý: +) Không nên chọn màu nền và màu văn bản gần giống nhau sẽ khó quan sát nội dung trang chiếu. . Chữ màu tối (đen, xanh đậm) trên nền màu sáng (trắng, xanh dương, ...) . Chữ màu sáng (...) trên nền màu tối (...) +) Không nên chọn màu nền và màu văn bản đều chói (VD: chữ đỏ trên nền vàng, ...) sẽ khó quan sát nội dung trang chiếu. +) Không nên chọn quá nhiều màu để trình bày văn bản trên trang chiếu, chỉ nên chọn hai màu (một màu chính và một màu cho các đoạn cần nhấn mạnh). B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (14 ph) 4) Màu sắc dựa trên mẫu bài trình chiếu *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở mục 4 trong SHD và TH, làm trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về nhiệm vụ ở mục 4 trong SHD. -TH làm trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: * Cách tạo mẫu trang chiếu: (SHD) *BT 7: 1-b; 2-d; 3-a; 4-c. D- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (20 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở phần D trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về nhiệm vụ ở phần D trong SHD. -TH làm BT trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (Hs tự làm) E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph) *PPDH: Dự án, hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin và truyền thông (ICT): sử dụng, khai thác các ứng dụng của máy tính, phần mềm trình chiếu; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin mục E trong SHDH và làm theo yêu cầu. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau. * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDH Tin hoc 9 TUAN 12_12460422.doc