Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về nhiệm vụ ở mục 1 trong SHD để biết cách thay đổi hiệu ứng chuyển trang chiếu.
-TH làm trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 595 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối lớp 9 - Bài 8: Tạo các hiệu ứng động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 3
PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU VÀ KĨ NĂNG TRÌNH BÀY
Tuần 18
Tiết 35, 36
Ngày chuẩn bị: 13/12/2018
Bài 8. TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 66.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 66.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu;
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
Tiết
Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH
Lớp - Ngày dạy
9C
9D
9Đ
35
Từ A àB)
36
Các nội dung còn lại
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
TIẾT THỨ NHẤT
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề , hợp tác nhóm nhỏ.
*KTDH: Giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, thẩm mỹ, giải quyết vấn đề và sáng tạo; ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở mục A trong SHD và trao đổi với các bạn trong nhóm.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về nhiệm vụ ở mục A trong SHD
-Trao đổi với bạn trong nhóm.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự trả lời)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (37 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não, hợp tác.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ...
1) Hiệu ứng chuyển trang chiếu
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở mục 1 trong SHD và TH, làm trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
*Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về nhiệm vụ ở mục 1 trong SHD để biết cách thay đổi hiệu ứng chuyển trang chiếu.
-TH làm trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
2) Hiệu ứng động cho đối tượng
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở mục 2 trong SHD và TH, làm trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
*Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về nhiệm vụ ở mục 2 trong SHD để biết cách thay đổi hiệu ứng chuyển trang chiếu.
-TH làm trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
BÀI TẬP
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ được giao và TH, làm trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
*Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Hãy mở bài TH buổi trước, sử dụng các hiệu ứng chuyển trang chiếu để tạo hiệu ứng chuyển trang sau khoảng thời gian 10 s. Sau đó sử dụng hiệu ứng động Split đối với tất cả các trang chiếu.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
3) Lưu ý khi sử dụng các hiệu ứng trong bài trình chiếu
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung thông tin ở mục 3 trong SHD và thảo luận để xây dựng một bảng tiêu chí đánh giá cho bài trình chiếu.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
*Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin ở mục 3 trong SHD để biết cách sử dụng các hiệu ứng một cách hợp lí.
-Thảo luận với bạn và cùng nhau xây dựng một bảng tiêu chí đánh giá cho bài trình chiếu.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
KQ: BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU
STT
Tiêu chí
Mức độ đạt được
TB
KHÁ
GIỎI
1
Có dàn ý của bài trình chiếu
2
Sử dụng các hiệu ứng một cách thích hợp
3
Kết hợp hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ
4
Nội dung hợp lí, ít lỗi chính tả
5
Màu sắc, kích thước hài hòa giữa nền với chữ
*HD VỀ NHÀ:
-Xem lại và thực hành trên máy tính.
TIẾT THỨ HAI
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph)
*PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập - TH.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS thực hiện trả lời các câu hỏi sau:
(?1) Nêu các bước tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu và TH trên máy?
(?2) Nêu các bước tạo hiệu ứng động cho đối tượng và TH trên máy?
(?3) Nêu một số tiêu chí đánh giá bài trình chiếu?
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
C- HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (25 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs TH, làm BT trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-TH làm BT trên máy tính: Sử dụng các hiệu ứng động và chuyển trang chiếu để làm cho bài TH trước trở lên sinh động hơn, sau đó các nhóm lần lượt chia sẻ kết quả với các bạn trong lớp. Các bạn còn lại sẽ sử dụng bảng tiêu chí để đánh giá bài trình bày của bạn mình.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(Hs tự làm)
D - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (10 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Giao nhiệm vụ, hợp tác.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu; ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung nhiệm vụ ở phần D trong SHD và TH, làm trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về nhiệm vụ ở phần D trong SHD.
-TH làm trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(Hs tự làm)
*HD VỀ NHÀ:
-Xem lại và thực hành trên máy tính.
-Đọc trước bài 9.
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDH Tin hoc 9 TUAN 18_12503117.docx