1. Ổn định lớp: Nhắc Hs ngồi học ngay ngắn.
GV giới thiệu bài.
Từ nay các em sẽ có thêm một người bạn mới. Đố các em đó là ai? Cái gì?
Đó chính là chiếc Máy vi tính. Người bạn mới của các em có rất nhiều đức tính quý như: Chăm làm, làm đúng, làm nhanh và rất thân thiện.
Người bạn mới sẽ giúp các em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè ở xa trong nước và trên khắp thế giới và chúng ta cũng có thể tham gia qua các trò chơi lý thú cùng máy tính nữa chứ.
? Các em đã nhìn thấy hình ảnh chiếc Máy Vi tính bao giờ chưa?
- T đưa tranh giới thiệu trước lớp hình ảnh của chiếc máy Vi tính.
Y/c cả lớp quan sát.
- Y/c H quan sát (H1) và (H2) SGK.
T giới thiệu các loại Máy tính hiện nay và chỉ rõ từng bộ phận.
- Máy tính gồm có 4 bộ phận:
1. Màn hình
2. Thân máy tính.
3. Bàn phím
4. Chuột máy tính
57 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 2028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 3, năm 2015 - Trương Thị Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
H trả lời.
H khởi động máy, quan sát màn hình.
H quan sát, thực hiện.
H trả lời.
H nhận xét.
H thực hiện
H chú ý thực hiện.
H thực hiện
H chú ý gõ đúng
H thực hiện từng bước
H quan sát.
H ghi nhớ và thực hiện
H thực hiện theo các bước
Tiết 2: Luyện tập
I/ Mục tiêu:
ỉH ôn luyện cách đặt tay trên hàng phím xuất phát và cách gõ.
ỉ Ôn luyện kỹ năng gõ nhanh, gõ chính xác bằng 10 ngón.
II/ Chuẩn bị:
ỉT chuẩn bị phòng thực hành chu đáo và kiểm tra an toàn điện.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Bài củ
Tiến hành trong giờ học.
2.Bài ôn.
HĐ1: Khởi động máy, và chương trình Word.
(2’)
HĐ2: nhắc lại cách đặt tay
Y/c H khởi động máy, quan sát màn hình trên biểu tượng Word.
T HD và quan sát cách khởi động W.
T làm mẫu, Y/c H thực hiện.
? Em hãy nhắc lại cách đặt tay đúng vị trí
lên phím xuất phát ở trên bàn phím.
T gọi H khác nhận xét, bổ sung.
T nhận xét,kết luận.
- Y/c H quan sát H57 (sgk)
-Y/c H đặt tay đúng vị trí trên các phím xuất phát.
Gọi H khác nhận xét cách đặt tay của bạn
T quan sát, hướng dẫn,sữa sai. Kết luận
H thực hiện và quan sát
H quan sát và làm theo
H trả lời
H nhận xét, bổ sung.
H quan sát,hình vẽ.
H thực hiện
H nhận xét
H Đ3: Cách gõ
Y/c H quan sát H58 sơ đồ bàn phím.
* Lưu ý:H các ngón tay được tô màu nào thì được gõ vùng phím có màu tương ứng.
?Em hãy nhắc lại cách gõ?
T nhận xét, kết luận.
H quan sát
H lưu ý
H trả lời
3. Củng cố:(2’)
-T nhận xét kết quả thực hành.Tuyên dương những H tích cực luyện gõ tốt, nhắc nhở H yếu.
Từ ngày 26-10 đến 1-11-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D.
Tuần 11: Luyện tập
Bài 5: Ôn tập gõ phím
I/ Mục tiêu:
ỉ Hs ôn luyện cách đặt tay trên hàng phím xuất phát và cách gõ.
ỉ Ôn luyện kỹ năng gõ nhanh, gõ chính xác bằng 10 ngón.
II/ Chuẩn bị:
ỉGv chuẩn bị phòng thực hành chu đáo và kiểm tra an toàn điện.
III/ Các hoạt động dạy học:
1.ổn định lớp: Gọi H vào phòng máy, ổn định chổ ngồi
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Bài củ
Tiến hành trong giờ học.
2.Bài ôn.
HĐ1: Khởi động máy, và chương trình Word.
(2’)
HĐ2: nhắc lại cách đặt tay
Y/c H khởi động máy, quan sát màn hình trên biểu tượng Word.
T HD và quan sát cách khởi động W.
T làm mẫu, Y/c H thực hiện.
? Em hãy nhắc lại cách đặt tay đúng vị trí
lên phím xuất phát ở trên bàn phím.
T gọi H khác nhận xét, bổ sung.
T nhận xét,kết luận.
- Y/c H quan sát H57 (sgk)
-Y/c H đặt tay đúng vị trí trên các phím xuất phát.
Gọi H khác nhận xét cách đặt tay của bạn
T quan sát, hướng dẫn,sữa sai. Kết luận
H thực hiện và quan sát
H quan sát và làm theo
H trả lời
H nhận xét, bổ sung.
H quan sát,hình vẽ.
H thực hiện
H nhận xét
H Đ3: Cách gõ
Y/c H quan sát H58 sơ đồ bàn phím.
* Lưu ý: H các ngón tay được tô màu nào thì được gõ vùng phím có màu tương ứng.
?Em hãy nhắc lại cách gõ?
T nhận xét, kết luận.
H quan sát
H lưu ý
H trả lời
3. Củng cố:(2’)
-T nhận xét kết quả thực hành.Tuyên dương những H tích cực luyện gõ tốt, nhắc nhở H yếu.
Từ ngày 02-11 đến 9-11-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D.
Tuần 12: Ôn tập chung
I/ Mục tiêu:
ỉ Hs ôn lại tư thế ngồi, cách cầm chuột, cách đặt tay trên hàng phím và cách gõ.
ỉ Ôn luyện kỹ năng gõ nhanh, gõ chính xác bằng 10 ngón.
II/ Chuẩn bị:
ỉGv chuẩn bị phòng thực hành chu đáo và kiểm tra an toàn điện.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ôn các hàng phím
1.ổn định lớp: Gọi H vào phòng máy, ổn định chổ ngồi.
- Ôn lại tư thế ngồi trước máy tính.
- Ôn lại cách cầm chuột
- Ôn lại cách đặt tay trên hàng phím cơ sở.
- Ôn cách gõ của hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số.
H thực hiện và quan sát
H thực hiện
H chú ý gõ chính xác bằng 10 ngón.
HĐ1: Thực hành T1
Y/c H khởi động máy, quan sát màn hình trên biểu tượng Word.
- Y/c H gõ bài thơ “ Tấc đất, tấc vàng”
Nhắc H gõ chính xác bằng 10 ngón.
T quan sát, hướng dẫn,sữa sai. Kết luận
Hs thực hiện
Hs gõ bài thơ theo hướng dẫn của giáo viên.
HĐ2: Thực hành T2
- Y/c H gõ bài thơ “ Đầm sen”
* Lưu ý: Dùng phím cách để cách giữa các từ.
T quan sát, hướng dẫn, sữa sai. Kết luận
H thực hiện
H ghi nhớ
H quan sát
HĐ3: Thực hành T3
- Y/c H gõ nội dung bài thực hành
* Chú ý:trong bài thực hành có sử dụng phím số.
T quan sát, hướng dẫn,sữa sai. Kết luận
*Lưu ý: Việc gõ các kí hiệu !@#$%^&*
T hướng dẫn.
Y/c H hoàn thành bài tập T3
H thực hiện
H ghi nhớ
H quan sát
H hoàn thành
HĐ4: Thoát máy và thoát chương trình W(2’)
Y/c H thoát khỏi chương trình soạn thảo và thoát máy.
T quan sát,hướng dẫn.
H thực hiện theo các bước.
3. Củng cố:(2’)
-T nhận xét kết quả thực hành.Tuyên dương những H tích cực luyện gõ tốt, nhắc nhở H yếu.
Lắng nghe
Tuần 13: Từ ngày 09-11 đến 15-11-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D
Kiểm tra bài số 1
I. Phần I: Lý thuyết
Câu 1: Các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn là :
A. Phần thân máy C. Màn hình máy tính
B. Bàn phím, chuột máy tính D. Cả A, B, C.
Câu 2: Hàng dưới chứa 1 số phím như:
A. S D F J L B. E T H
C. N F H J K D.V N M B
Câu 3: Hàng phím cơ sở là hàng phím chứa các phím:
A. F và J C. T và O
B. X và C D. Cả 3 đều sai
Câu 4: Chuột máy tính thường có mấy nút ?
A. Nút trái và nút phải chuột C. 3 nút
B. Cả 3 đều sai D. 1 nút
Câu 5: Ngón nào dùng để gõ phím dấu cách chữ ?
A. Ngón cái B. Ngón trỏ
C. Ngón áp út D. Ngón giữa.
Câu 6: Có mấy phím xuất phát ?
A. 8 phím B. 9 phím C. 10 phím
Câu 7: Khu vực chính của bàn phím gồm các hàng phím:
A. 1 hàng.
B. 2 hàng.
C. 3 hàng.
D. 4 hàng
Câu 8: Em nên giữ khoảng cách giữa mắt em và màn hình từ
20 - 30 cm C. 20 - 40cm
30 - 40 cm D. 50 - 80 cm
Câu 9: Hãy nêu tư thế ngồi trước máy tính ?
Câu 10: Hãy nêu cách đặt tay trên bàn phím ?
II. Thực hành
Nội dung kiểm tra thực hành trên máy
A, Kiểm tra tư thế ngồi trước máy tính.
B, Gõ các phím của khu vực chính bàn phím.
Tuần 14: Từ ngày 16-11 đến 22-11-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D.
Chương IV: Em tập vẽ
Bài 1: Tập tô màu
I/ Mục tiêu:
ỉ Hs biết mở / đóng phần mềm đồ họa Paint, nhận biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ, biết chọn màu vẽ, màu nền và biết thực hành tô màu theo mẫu.
II/ Chuẩn bị:
ỉ Gv chuẩn bị hình ảnh phóng to của màn hình vẽ và hộp màu.
III/ Các hoạt động dạy học
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
HĐ1: Bài mới
(10-12')
Gv giới thiệu phần mềm Paint
Gv nêu cách khởi động phần mềm Paint..
Y/c H quan sát màn hình Paint sau khi khởi động như hình 59.
Gv chiếu slides hình 59
Y/ hs quan sát
Gv giới thiệu cho hs làm quen với hộp công cụ và hộp màu.
Hs lắng nghe
H ghi nhớ.
H quan sát H59.
Lắng nghe.
Quan sát, làm quen
HĐ2: Làm quen với hộp màu.(10')
Gv y/c H quan sát H60(SGK)
Gv giới thiệu hộp màu
? hs nêu vị trí của hộp màu trong màn hình Paint.
Gv giới thiệu màu vẽ và màu nền.
HD cách chọn màu vẽ và màu nền.
Nhấn mạnh sự khác nhau giữa màu vẽ và màu nền.
- Cho hs thảo luận nhóm bàn và trả lời câu hỏi.
? Chọn màu vẽ khác màu nền ở điểm nào.
Cho hs chọn màu vẽ, màu nền
Gv nx, kết luận.
H quan sátH60(sgk)
1 hs nêu vị trí
H chú ý lắng nghe.
H ghi nhớ.
Hs thảo luận nhóm bàn
Đại diện nhóm bàn trả lời
Hs nx.
HĐ3: Tô màu
(10')
Y/c H quan sát H11(SGK).
Gv giới thiệu công cụ tô màu.
Y/c hs quan sát và so sánh sự khác nhau giữa 2 hình.
Gv nx.
Gv chiếu slides
Gv nêu cách chọn màu để vẽ, chọn màu để tô.
Y/c hs thảo luận nhóm lớn và nêu các bước thực hiện tô màu bên trong hình vẽ.
Nêu các bước tô màu.
Gv tổng kết HĐ3.
H quan sát
H chú ý lắng nghe, ghi nhớ.
Hs quan sát
1hs trả lời
Hs khác nx
Lắng nghe
Quan sát
Thảo luận nhóm
Các nhóm trả lời
Nhóm khác nx
3. Củng cố - dặn dò.(3')
Nhắc H nắm kỷ các bước tô màu cho hình vẽ tiết sau thực hành.
H lắng nghe, ghi nhớ.
Bài 1: Thực hành Tập tô màu ( T2 )
I/ Mục tiêu:
ỉ Hs biết mở / đóng phần mềm đồ họa Paint, nhận biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ, biết chọn màu vẽ, màu nền và biết thực hành tô màu theo mẫu.
II/ Chuẩn bị:
ỉ Gv chuẩn bị phòng thực hành chu đáo, kiểm tra an toàn điện.
III/ Các hoạt động dạy học
1. ổn định lớp: Gọi Hs vào phòng máy, ổn định chổ ngồi..
2. Bài củ: Tiến hành trong giờ học.
ND- Time
Hoạt động T
Hoạt động H
HĐ1: Thực hành t1.
(4-5')
HĐ2: thực hành T2.
HĐ3: thực hành T3.
(5-7')
HĐ4: thực hành T4.
(5-7')
HĐ5: thực hành T52.
(5-7)
3.Nhận xét
(2-3')
Gv nêu cách khởi động phần mềm Paint..
Gv quan sát, hướng dẫn.
Y/c H nhận diện màu vẽ và màu nền.
Thực hiện thao tác chọn và quan sát.
Gv quan sát, hướng dẫn, sửa sai.
Gv mở tệp tomau1.bmp
-Y/c H tô màu cho hình vẽ.
Gv quan sát, hướng dẫn, sữa sai.
Gv mở tệp Tomau2.bmp
Y/c H tô màu cho ngôi nhà như hình H63
Gv làm mẫu, yêu cầu H thực hiện.
Y/c H so sánh Kết quả tô với hình đã tô sẵn.
Gv nhận xét.
Gv mở tệp Tomau3.bmp
Y/c H tập tô theo H64
Gv quan sát, hướng dẫn, sữa sai.
Y/c H so sánh kết quả tô với hình đã tô sẵn.
Mở tệp Tomau4.bmp.
Y/c H tô theo H65
- Y/c H nhận xét kết quả tô.
T nhận xét kết quả thực hành.
Đánh giá khả năng sử dụng chuột của H
H thực hiện
H quan sát.
H thực hiện, quan sát sự thay đổi trên hộp màu.
- H thực hiện
H quan sát, thực hiện.
H so sánh.
H thực hiện
H so sánh, nhận xét.
H thực hiện
H hoàn thành bài tập nhận xét kết quả tô.
H lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 15: Từ ngày 23-11 đến 29-11-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D.
Bài 2: Tô màu bằng màu nền
I/ Mục tiêu:
ỉ Hs biết mở / đóng phần mềm đồ họa Paint, nhận biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ, biết chọn màu vẽ, màu nền và biết thực hành tô màu theo mẫu.
II/ Chuẩn bị:
ỉ Gv chuẩn bị kiến thức bài giảng chu đáo.
III/ Các hoạt động dạy học
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Bài củ :(2’)
?Nhắc lại các bước để tô màu cho hình vẽ.
H trả lời.
2.Bài mới
HĐ1: Cách tô
(28’)
Y/c hs quan sát và trả lời câu hỏi.
? Nêu các bước tô màu đỏ cho hình tròn.
Gv nx
? Trong các tiết thực hành chúng ta dùng nút chuột gì để tô màu cho hình vẽ?
Gv nhận xét
? Em hãy nhắc lại các bước để tô màu cho hình vẽ mà em đã học.
1. Tô màu bằng màu nền
Gv chiếu slides hình mẫu
Y/c hs quan sát sự khác nhau khi tô hình sử dụng nút trái chuột với tô màu với nút phải chuột.
Gv làm mẫu tô màu cho phần bên trong của hình.
Gv nêu các bước thực hiện
+ Chọn công cụ
+ Nháy nút phải chuột để chọn màu tô
+ Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu.
H quan sát, chú ý lắng nghe.
H trả lời
H lắng nghe
H trả lời. Ghi nhớ
Hs trả lời
Hs khác nx
Hs trả lời nút trái chuột
Hs nx
Hs trả lời
Hs trả lời
Theo dõi gv làm mẫu
Hs nêu sự khác nhau
Hs khác nx
Hs trả lời
3. Củng cố - dặn dò(2’)
?Y/c H nhắc lại cách chọn nút chuột gì để tô màu bằng màu nền?
T dặn các em nắm kĩ bài tiết sau thực hành
H trả lời
H ghi vở và ghi nhớ.
Bài 2: Thực hành Tô màu bằng màu nền ( T2 )
I/ Mục tiêu:
ỉ Hs biết mở / đóng phần mềm đồ họa Paint, nhận biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ, biết chọn màu vẽ, màu nền và biết thực hành tô màu theo mẫu.
II/ Chuẩn bị:
ỉ Gv chuẩn bị kiến thức bài giảng chu đáo.
III/ Các hoạt động dạy học
vổn định lớp, nhắc H ngồi ngay ngắn.
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Bài củ :(3’)
?Nhắc lại các bước để tô màu bằng màu nền cho hình vẽ.
H trả lời.
2.Tiến hành thực hành
HĐ1: Các bước thực hiện
(5’)
? T y/c H khởi động máy, khởi động chương trình Paint ( vẽ)
? Tô màu bằng màu nền ta nên sử dụng nút chuột gì?
T kết luận và nêu lại các bước để H nắm rõ cách tô màu bằng màu nền. Như là : Ta nên dùng nút phải chuột để tô màu nền cho các bài tập sau.
H trả lời
H lắng nghe
H trả lời. Ghi nhớ
H ghi vở.
HĐ2: Thực hành T1
(10’)
-Y/c H đọc bài T1.Toàn lớp chú ý đọc thầm ( sgk)
Y/c H mở bài 1 về tô màu bằng màu nền.
T HD, sữa sai.
H đọc y/c bài T1
H thực hiện
HĐ3: Thực hành T2
(12’)
-Y/c H đọc bài T2. Toàn lớp chú ý đọc thầm ( sgk)
Y/c H mở tệp Tomau5.bmp và Tomau6.bmp
T quan sát, hướng dẫn cách mở.
Y/c H tô màu bằng màu nền cho bài theo H66 và H67.
T quan sát, hướng dẫn thường xuyên.
Y/c H hoàn thành bài tập thực hành.
H đọc y/c bài T1
H thực hiện
H thực hiện
H hoàn thành BT.
3. Củng cố - dặn dò(3’)
T nhận xét kết quả tiết thực hành. Tuyên dương một số bạn đã biết cách tô màu bằng màu nền phù hợp, đẹp.
Nhắc nhở một số H còn yếu cần cố gắng hơn nữa.
H lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 16: Từ ngày 30-11 đến 06-12-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D.
Bài 3 Vẽ đoạn thẳng(T1)
I/ Mục tiêu:
ỉ Hs biết sử dụng công cụ Đường thẳng để vẽ các đoạn thẳng với màu và nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản.
II/ Chuẩn bị:
vT chuẩn bị phòng thực hành chu đáo, kiểm tra an toàn điện.
III/ Các hoạt động dạy học:
1. ổn định lớp: Gọi H vào phòng máy, ổn định chổ ngồi.
ND- Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò.
1.Bài củ
(3’)
2. Các bước thực hiện(6’)
HĐ2: TH T1.(6’)
HĐ3: TH T2(6’)
HĐ4: TH T3(6’)
3. Củng cố dặn dò.(3’)
?Muốn tô màu thì ta nên nháy nút chuột gì?
Giới thiệu bài
Y/c H khởi động máy, khởi động chương trình vẽ.
T giới thiệu công cụ vẽ.
Y/c H nhận dạng trên thanh công cụ
Y/c H chọn công cụ
và quan sát hộp nét vẽ dưới thanh công cụ.
T nêu các bước thực hiện.
T kết luận
\
Lưu ý: Sử dụng phím Shift để vẽ đường thẳng.
Dùng công cụ để vẽ tam giác theo mẫu. ở hình 69.
Y/c H quan sát H69.
T hướng dẫn cách vẽ.
G làm mẫu, Y/c H thực hiện.
Nhắc lại H chọn nét vẽ cho phù hợp.
\
Y/c H hoàn thành bài tập 1.
Dùng công cụ để vẽ đình làng theo H71
T HD các bước y/c H thực hiện
T quan sát, HD thường xuyên.
Y/c H hoàn thành bài tập.
\
Dùng công cụ để vẽ cái đình làng theo mẫu H72.
T hướng dẫn các bước, Y/c H thực hiện
T quan sát, HD, sữa sai.
Lưu ý: Sử dụng phím Shift.
Nhận xét Kq Thực hành. Tuyên dương những H tích cực học tập
H thực hiện
\
H nhận dạng công cụ
H Thực hiện và quan sát.
H ghi nhớ, ghi vở.
H quan sát hình vẽ
H chú ý lắng nghe.
H thực hiện.
H hoàn thành BT.
H đọc y/c bài
H thực hiện
H hoàn thành Bt.
H đọc y/c
H thực hiện
H sử dụng phím Shift để vẽ đường thẳng đứng hay nằm ngang.
Bài 3 Vẽ đường thẳng (T2)
I/ Mục tiêu:
ỉ Hs biết sử dụng công cụ Đường thẳng để vẽ các đoạn thẳng với màu và nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản.
II/ Chuẩn bị:
vT chuẩn bị phòng thực hành chu đáo, kiểm tra an toàn điện.
III/ Các hoạt động dạy học:
1. ổn định lớp: Gọi H vào phòng máy, ổn định chổ ngồi.
ND- Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò.
1.Bài củ
2. Các bước thực hiện(6’)
HĐ2: TH T1.(6’)
HĐ3: TH T2(6’)
HĐ4: TH T3(6’)
4. Nhận xét.(3’)
?Muốn tô màu thì ta nên nháy nút chuột gì?
Giới thiệu bài
Y/c H khởi động máy, khởi động chương trình vẽ.
T giới thiệu công cụ vẽ.
Y/c H nhận dạng trên thanh công cụ
Y/c H chọn công cụ
và quan sát hộp nét vẽ dưới thanh công cụ.
T nêu các bước thực hiện.
\
Lưu ý: Sử dụng phím Shift để vẽ đường thẳng.
Dùng công cụ để vẽ tam giác theo mẫu. ở hình 69.
Y/c H quan sát H69.
T hướng dẫn cách vẽ.
G làm mẫu, Y/c H thực hiện.
Nhắc lại H chọn nét vẽ cho phù hợp.
\
Y/c H hoàn thành bài tập 1.
Dùng công cụ để vẽ cái thang theo H70
T HD các bước y/c H thực hiện
T quan sát, HD thường xuyên.
Y/c H hoàn thành bài tập.
\
Dùng công cụ để vẽ cái đình làng theo mẫu H71.
T hướng dẫn các bước, Y/c H thực hiện
T quan sát, Hd, sữa sai.
Lưu ý: Sử dụng phím Shift.
Nhận xét Kq Thực hành. Tuyên dương những H tích cực học tập,
H thực hiện
\
H nhận dạng công cụ
H Thực hiện và quan sát.
H ghi nhớ.
H quan sát hình vẽ
H chú ý lắng nghe.
H thực hiện.
H hoàn thành BT.
H đọc y/c bài
H thực hiện
H hoàn thành Bt.
H đọc y/c
H thực hiện
H sử dụng phím Shift để vẽ đường thẳng đứng hay nằm ngang.
Tuần 17: Từ ngày 07-12 đến 13-12-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D
Bài 4: Tẩy - xóa hình (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
ỉHs biết sử dụng công cụ Tẩy để xóa một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ Chọn và Chọn tự do để xóa một vùng lớn.
II. Chuẩn bị:
ỉ Gv chuẩn bị bài soạn, chuẩn bị phòng máy.
III. Các hoạt động dạy học:
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
HĐ1: tẩy một vùng trên hình..(15’)
1. ổn đinh lớp: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số..
2. Kiểm tra bài cũ
-Y/ C H quan sát H 73(SGK) để nhận biết hình dạng và công cụ tẩy.
T treo tranh phóng to của công cụ tẩy lên bảng nêu tác dụng của công cụ tẩy.
? Để tẩy một vùng trên phần hình vẽ chúng ta làm thế nào?
T kết luận: các bước thực hiện
Ví dụ: H74 (SGK)
Nêu chú ý: Màu của vùng bị tấy.
Im lặng
2hs lên bảng trả lời bài cũ
H quan sát
H chú ý quan sát, lắng nghe.
H suy nghĩ trả lời
H ghi vở.
H ghi nhớ
HĐ2: Chọn một phần hình vẽ..(15’)
Chọn một phần hình vẽ để xóa hay di chuyển phần hình vẽ đó. Có 2 công cụ chọn.
a. Công cụ
T treo hình ảnh phóng to của thanh công cụ và công cụ chọn hình chữ nhật.
- T nêu tác dụng của công cụ
- T nêu các bước thực hiện
Ví dụ: H75 ( SGK)
T giải thích: -Y/c H quan sát H75
b. Công cụ chọn tự do.ả
- T nêu tác dụng của công cụ chọn tự do.
- T treo tranh phóng to lên bảng
-Y/c H nhận biết công cụ chọn tự do.
- T nêu các bước thực hiện.
Lờy Ví dụ: SGK
H quan sát
H ghi nhớ
H ghi vở
H quan sát H75
H quan sát và nhận biết
H ghi nhớ.
HĐ3: Xóa một vùng trên hình.
- T treo tranh phóng to sơ đồ bàn phím và chỉ ra phím xóa Delete.
- Nêu tác dụng của phím xoa Delete.
- Nêu các bước thực hiện.
Chú ý: Màu của vùng bị xóa
T tổng kết.
H quan sát, nhận biết.
H ghi nhớ
3. Củng cố - D2(2’)
H nhắc lại kiến thức trọng tâm của tiết học hôm nay
T nhận xét tiết học,
H về nhà học và nắm chắc kiến thức để tiết sau thực hành.
1 H nhắc lại
H lắng nghe và ghi nhớ.
Bài 4: Tẩy - xóa hình (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
ỉHs biết sử dụng công cụ Tẩy để xóa một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ Chọn và Chọn tự do để xóa một vùng lớn
II. Chuẩn bị:
ỉ T chuẩn bị phòng máy chu đáo, kiểm tra an toàn điện.
III. Các hoạt động dạy học:
ND Time
Hoạt động của Thầy
1. ổn đinh lớp Gọi H vào phòng máy, ổn định chổ ngồi.
Hoạt động của Trò
HĐ1: Thực hành T1 .(15’)
-Y/ C H H khởi động máy và khởi động phần Paint.
- T mở tệp xoahinh.bmp. yêu cầu H quan sát
-Y/c H thực hiện xóa chú Chó và chú Mèo
ở H77a sao cho giống H77b
T quan sát, hướng dẫn thường xuyên
-Y/c H hoàn thành bài tập 1.
H thực hiện
H chú ý quan sát, lắng nghe.
H thực hiện.
H hoàn thành bài tập 1.
HĐ2:Thực hành T2(15)
- Y/c H đọc bài T2 và thực hiện mở tệp xoahinh2.bmp
? Để xóa nhanh hình vẽ em sử dụng công cụ gì?
T nhận xét, kết luận
- Y/cH thực hiện xóa hình vẽ.
T quan sát, hướng dẫn.
Y/c H hoàn thành Bài tập 2.
H đọc bài
H trả lời.
H ghi nhớ.
H quan sát.
H hoàn thành bài tập 2.
3. Củng cố - D2(2’)
T nhận xét tiết thực hành
Tuyên dương các bạn đã vận dụng kiến thức để thực hành tốt. Nhắc nhở một số bạn chưa chú ý
1 H nhắc lại
H lắng nghe và ghi nhớ.
Tuần 18:
Kiểm tra học kỳ I
Tuần 19 Từ ngày 21-12 đến 27-12-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D.
Bài 5 Di chuyển hình( tiết 1+2)
I. Mục tiêu:
ỉH Nắm các bước để di chuyển hình vẽ, biết sử dụng công cụ chọn hình vẽ để thực hiện thao tác di chuyển hình.
II. Chuẩn bị:
ỉ G chuẩn bị phòng thực hành chu đáo kiểm tra an toàn điện.
III. Các hoạt động dạy học:
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài củ
? Em hãy nêu các bước để tẩy xóa hình.
- 2 Hs lên bảng trả lời
2.Bài mới
HĐ1:Cách thực hiện(7’)
T nêu các bước để thực hiện việc di chuyển hình vẽ
- Di chuyển hình vẽ có tác dụng gì.
T nhận xét, kết luận.
H ghi nhớ.
H suy nghĩ, trả lời.
HĐ2:Thực hành(51’)
Thực hành T1:
-Y/cH đọc bài BTT1 và thực hiện thao tác mở tệp dichuyenhinh1.bmp
? Để di chuyển hình Mổt trời tới vị trí mới em nên sử dụng công cụ chịn gì ?
-Y/c H thực hiện thao tác di chuyển hình.
T quan sát, hướng dẫn
-Y/c H so sánh kết quả của mình với H80(SGK)
- Thực hành T2:
-Y/c H đọc bài Bt T2 và thực hiện thao tác mở tệp ghephinh1.bmp
-Y/c H thực hiện thao tác di ghép hình.82a thành hình 82b.
T quan sát, hướng dẫn
-Y/c H hoàn thành bài tập của mình
- Thực hành T3:
- Đặt các bóng điện màu ở H83a về đúng vị trí H83b
- Mở tệp chuyenhinh2.bmp
-Y/c H quan sát.
T hướng dẫn yêu cầu H thực hiện
- T quan sát, hướng dẫn sứa sai.
- Thực hành T4:
- -Y/c H đọc và quan sát H84ab(sgk)
-T mở tệp ghephinh2.bmp
-Y/c H thực hiện thao tác ghép các mảnh hình 84a thanh hình 84b.
T hướng dẫn yêu cầu H thực hiện
- T quan sát, hướng dẫn sứa sai.
T nhận xét.
H thực hiện
H suy nghĩ, trả lời.
H thực hiện
H so sánh kết quả của mình với H80(sgk).
H thực hiện ghép hình.
H hoàn thành BTT2
H chú ý
H quan sát
H thực hiện chuyển các bóng điện màu về vị đúng vị trí H83b
H đọc và quan sát
H thực hiện
H hoàn thành BTT4
3. Củng cố - D2(2’)
T nhận xét tiết học.
Tuyên dương các bạn đã vận dụng kiến thức để thực hành tốt. Nhắc nhở một số bạn chưa chú ý
1 H nhắc lại
H lắng nghe và ghi nhớ.
Tuần 20 Từ ngày 28-12 đến 03-01-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D
Bài 5 Vẽ đường cong( tiết 1+2)
I. Mục tiêu:
ỉHs nắm các bước để vẽ đường cong. Biết sử dụng công cụ vẽ đường cong để vẽ các hình đơn giản.
II. Chuẩn bị:
ỉ Gv chuẩn bị phòng máy chu đáo kiểm tra an toàn điện.
III. Các hoạt động dạy học:
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài củ:
- ổn đinh trật tự lớp
- Kiểm tra sĩ số
-mKiểm tra bài cũ
?Em hãy nêu các bước để di chuyển hình vẽ?
Im lặng
-2H lên bảng trả lời.
HĐ1: Các bước thực hiện.(7’)
-Y/c H khởi động máy,khởi động Paint
T giới thiệu công cụ vẽ đường cong.
-Y/c H nhận biết công cụ vẽ
Trên thanh công cụ.
- T nêu các bước thực hiện.
- T nhắc lại cách chọn nét vẽ và màu vẽ.
H thực hiện
H chú ý quan sát, lắng nghe.
H suy nghĩ trả lời
H ghi vở.
H ghi nhớ
HĐ2:Thực hành(45’)
Thực hành T1:
Vẽ con cá theo các bước nhưH85.
- Y/c H quan sát H85(sgk)
T phân tích, hướng dẫn từng bước.
-Y/cH thực hiện các bước vẽ nhưH85a,b,c.
* Lưu ý: Cách chọn nét vẽ và màu vẽ.
-Y/c H hoàn thành BT T1
Thực hành T2
Vẽ chiếc lá theo các bước nhưH86.
- Y/c H quan sát H86(sgk)
T phân tích, hướng dẫn từng bước.
Y/cH thực hiện các bước vẽ nhưH85a,b,c.
- T quan sát,sữa sai.
* Lưu ý: Có thể vẽ các đường cong và nét nét vẽ, màu sắc khác nhau.
-Y/c H hoàn thành BT
H quan sát
H ghi nhớ
H thực hiện
H hoàn thànhBT.
H quan sát và nhận biết
H thực hiện
H chú ý, ghi nhớ.
HĐ3: Vẽ tùy chọn.(7’)
- T treo tranh phóng to mẫu tùy chọn.
- Y/c H hãy vẽ theo và so sánh kết quả của mình với mẫu của T.
- Y/c H thực hiện các bước tương tự như đã thực hành ở bài SGK.
H quan sát, nhận biết.
H thực hiện.
3. Củng cố - D2(2’)
H nhắc lại kiến thức trọng tâm của tiết học hôm nay
T nhận xét tiết học,
H về nhà học và nắm chắc kiến thức để tiết sau thực hành.
1 H nhắc lại
H lắng nghe và ghi nhớ.
Tuần 21 Từ ngày 04-01 đến 10-01-2016.
Lớp: 3B, 3C, 3D.
Bài 7 Sao chép màu từ màu có sẵn( tiết 1+2)
I. Mục tiêu:
ỉH nhận dạng công cụ sao chép màu và công cụ tô màu để lấy một màu có sẵn trên hình để tô màu cho một phần hình vẽ.
II. Chuẩn bị:
ỉ T chuẩn bị phòng máy chu đáo kiểm tra an toàn điện.
III.Các hoạt động dạy học:
1. ổn đinh lớp: Gọi H vào phòng máy.ổn định chổ ngồi.
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài củ:
?Em hãy nêu các bước để vẽ đươcng cong.
- 2 H lên bảng trả lời.
HĐ1: Các bước thực hiện.(7’)
Nêu ý nghĩa của việc sao chép màu.
Giới thiệu công cụ sao chép màu, yêu cầu H nhận dạng trên thanh công cụ.
- T nêu cách thực hiện.
T làm mẫu, yêu cầu H quan sát.
H suy nghĩ trả lời
H chú ý quan sát, lắng nghe.
H ghi vở.
H ghi nhớ
HĐ2:Thực hành
Thực hành T1:
Gọi H đọc yêu cầu của bài T1
T y/c H thực hiện tô màu.
T quan sát,hướng dẫn, sữa sai.
Y/c H hoàn thành bài tập.
T nhận xét, đánh giá.
H đọc y/c bài.
H thực hiện
H quan sát và nhận biết
H hoàn thànhBT.
H chú ý, ghi nhớ.
Thực hành T2:
- T y/c H thực hiện tô màu chiếc thuyền H88a giống như H88b.
T mở tệp saomau.bmp.
Y/c H thực hiện thao tác sao chép màu.
T quan sát, hướng dẫn,sữa sai.
- Y/c H hoàn thành bài tập2.
H nắm yêu cầu bài tập.
H thực hiện.
H quan sát.
H thực hiện.
H hoàn thànhBT 2.
HĐ3:Sao màu cho hình có sẵn.
T mở tệp có chứa hình mẫu yêu cầu H thực hiện thao tác tô màu.
T quan sát, hướng dẫn thường xuyên.
Y /c H hoàn thành bài tập và tự nhận xét kết quả của mình.
T nhận xét, đánh giá kết quả của các nhóm.
Y/c H thoát phần mền Paint và thoát máy.
H thực hiện tô màu.
H hoàn thành bài tập của mình.
3. Củng cố - D2(2’)
H nhắc lại kiến thức trọng tâm của tiết học hôm nay
T nhận xét tiết học,
H về nhà học và nắm chắc kiến thức để tiết sau thực hành.
1 H nhắc lại
H lắng nghe và ghi nhớ.
Tuần 22 Từ ngày 11-01 đến 17-01-2015.
Lớp: 3B, 3C, 3D.
Luyện tập
I. Mục tiêu:
ỉ Giúp hs biết sử dụng các công cụ để có được những sản phẩm như ý.
II. Đồ dùng dạy học:
ỉ Gv chuẩn bị giáo án, kiểm tra phòng máy chu đáo
III. Nội dung dạy và học:
ND Time
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài củ:
? Em hãy cho biết phần mềm Paint giúp em làm gì.
? Em hãy phân biệt màu vẽ, màu nền trong phần mềm Paint.
- 2 H lên bảng trả lời.
HĐ1: Bài mới
? Em hãy nêu cách khởi động phần mềm đồ họa Paint
1 hs trả lời
Hs khác nx
Em đã học những công cụ nào trong phần mềm đồ họa Paint ? Hãy kể các công cụ đó.
Hs suy nghĩ, trả lời
Hs khác nx.
? hs nêu các công cụ trong phần mềm đồ họa, nhắc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 1-Khoi3.doc