Giáo án Tin học lớp 4 học kì 1 - GV: Lữ Hoàng Minh Nhựt

Bài 3: VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG

I. MỤC TIÊU

- Biết sử dụng công cụ vẽ đường thẳng và đường cong.

- Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng và đường cong.

II. CHUẨN BỊ

- GV: SGK, máy tính.

- HS: SGK, đồ dùng học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc93 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 4 học kì 1 - GV: Lữ Hoàng Minh Nhựt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hô. IV. Củng cố kiến thức: - Gọi 1,2 hs nêu các bước viết chữ lên hình vẽ? - Nhận xét ý thức học sinh trong tiết thực hành. - Về nhà thực hành bài 1,2 tr 31 sbt. Chuẩn bị bài 3: “Tìm thẻ View thay đổi kích thước trang vẽ” cho buổi học sau. TUẦN 10 Ngày soạn: 13/10/2018 Ngày dạy: 22/10/2018 Bài 3: TÌM HIỂU THẺ VIEW, THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC TRANG VẼ (2 TIẾT) I. Mục đích yêu cầu: - Biết một số chức năng trong thẻ View; - Thay đổi kích thước trang vẽ. Sử dụng được thẻ View. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính. - Học sinh: + Sách hướng dẫn học Tin học lớp 4, vở ghi và bút ghi, đọc trước nội dung bài học. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: - Ổn định lớp: Báo cáo sĩ số. - Kiểm tra bài cũ: Lên vẽ một cái lồng đèn và xoay hình vẽ 900? 2. Hình thành kiến thức mới: - Giới thiệu bài: Các em đã được làm quen với phần mềm vẽ (Paint). Vậy làm thế nào để thay đổi kích thước trang vẽ, hay có thước để vẽ hình cho chính xác hơn. Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Tìm hiểu thẻ View - Quan sát rồi thực hiện theo thao tác của thầy cô giáo. -> Nhận xét, thực hiện các thao tác với các ô trong thẻ View và giải thích chức năng các ô đó. 2. Thay đổi kích thước trang vẽ a) Trao đổi với bạn và vẽ hình theo mẫu. -> Nhận xét các bài vẽ của các nhóm. - Phần dư thừa của hình bên quá nhiều, em cần điều chỉnh để trang giấy vẽ vừa đủ chứa ngôi nhà. b) Thực hiện điều chỉnh trang giấy vẽ vừa đủ để chứa ngôi nhà như hình sau: - Nêu các bước để điều chỉnh trang giấy? -> Nhận xét và thực hiện mẫu thao tác điều chỉnh trang giấy để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Lưu ý: Chương trình vẽ Paint cho phép em sử dụng một số phím tắt: + Chọn toàn bộ bài vẽ: CTRL + A + Sao chép vùng được chọn: CTRL + C + Lưu bài vẽ: CTRL + S => Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học và tuyên dương. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 1. Vẽ hình theo mẫu, đặt tên bài vẽ là TAU HOA 1. Lưu bài vẽ trong thư mục của em. - Giáo viên thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương học sinh làm đúng và làm nhanh. 2. Sử dụng phím tắt để sao chép toa tàu đã có thành hai toa tàu mới. Định dạng kích thước trang vẽ để chứa vừa đủ đoàn tàu. - Giáo viên thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương những học sinh vẽ đẹp và vẽ nhanh theo yêu cầu. 3. Trao đổi với bạn cách quay đoàn tàu về hướng ngược lại rồi tô màu cho đoàn tàu. - Hướng dẫn học sinh cách quay đoàn tàu về hướng ngược lại. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG * Em thực hiện các yêu cầu sau: a) Tìm hiểu chức năng của các nút lệnh trong thẻ View, giải thích với bạn chức năng mà em tìm hiểu được. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và nêu lại chức năng các nút lệnh . b) Nháy chọn lần lượt vào từng nút lệnh , quan sát sự thay đổi ở góc phải phía dưới phần mềm Paint. Nhân xét về kết quả em quan sát được. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét. => Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học và tuyên dương. - Lắng nghe và quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện theo các yêu cầu mà bài đề ra: Nháy chọn thẻ View, đánh dấu tích vào ô Ruler, đáng dấu tích vào ô Gridlines, đánh dấu tích vào ô Status bar. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. -> Từng nhóm đôi thực hiện theo yêu cầu bài đề ra, sau đó báo cáo kết quả với giáo viên. - Lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. -> Trao đổi với bạn và nêu các bước thực hiện để điều chỉnh trang giấy cho phù hợp với bài vẽ. -> Báo cáo kết quả điền với giáo viên. - Chú ý quan sát. - Chú ý lắng nghe. => Em báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động cơ bản với thầy/cô giáo. - Lắng nghe, hoan hô. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện vẽ chiếc tàu hỏa theo mẫu. So sánh kết quả với bạn. -> Lưu bài vẽ theo yêu cầu. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Lắng nghe, hoan hô. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện vẽ theo yêu cầu bài đề ra. So sánh kết quả với bạn. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Lắng nghe, hoan hô. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát. - Thực hành theo yêu cầu bài. - Lắng nghe, hoan hô. - Lắng nghe. -> Từng cá nhân thực hiện theo yêu cầu bài đề ra. Giải thích chức năng các nút lệnh với bạn. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. -> Chọn các nút lệnh . Quan sát sự thay đổi rồi báo cáo kết quả với giáo viên. - Lắng nghe. => Em báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng, mở rộng với thầy/cô giáo. - Lắng nghe, hoan hô. IV. Củng cố kiến thức: - Nêu các bước điều chỉnh trang giấy? - Nêu cách sử dụng thẻ View? - Xem trước bài tiếp theo. TUẦN 11 Ngày soạn: 13/10/2018 Ngày dạy: 29/10/2018 Bài 4: SAO CHÉP MÀU (2 TIẾT) I. Mục đích yêu cầu: - Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. - Thực hiện được thao tác sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ hình và sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính. - Học sinh: + Sách hướng dẫn học Tin học lớp 4, vở ghi và bút ghi, đọc trước nội dung bài học. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: - Ổn định lớp: Báo cáo sĩ số. - Kiểm tra bài cũ: Lên thay đổi kích thước trang vẽ ở chế dộ 100%, và Zoom in? 2. Hình thành kiến thức mới: - Giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu cách thay đổi kích thước trang vẽ, vẽ hình, thay đổi màu cho hình vẽ. Vậy có cách nào để ta lấy lại màu vẽ của hình ảnh này cho màu của hình ảnh khác được không? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Vẽ các hình theo mẫu: 1 2 - GV hướng dẫn cách vẽ sử dụng công cụ vẽ , , , , để vẽ hình. 2. Em tô màu cho hình vẽ: - Cho HS tô màu cho hình vẽ 1 rồi thực hiện sao chép màu từ hình vẽ 1 cho hình vẽ 2. - Cho HS đọc thông tin từ SGK trang 43 ?Nêu cách thực hiện sao chép màu từ màu có sẵn? - GV chốt lại Các bước thực hiện: - Bước 1 : Chọn công cụ Sao chép màu trong hộp công cụ. - Bước 2 : Nhấn chuột lên phần hình vẽ có mầu cần sao chép. - Bước 3 : Chọn công cụ Tô màu - Bước 4: Nháy chuột lên nơi cần tô màu bằng màu vừa sao chép. - Cho HS báo cáo kết quả đã thực hiện được B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Cho HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ - GV. - Trước khi vẽ 1 hình nào đó các em cần chú ý những điều sau: + Xem hình vẽ có những nét cơ bản nào. + Sử dụng công cụ nào để vẽ. + Dùng màu nào để tô. + Phần nào có thể sao chép được - Cho HS thực hành theo nội dung SGK 1. Em thực hiện các yêu cầu sau. a) Vẽ hình quả bóng rồi tô màu theo mẫu b) Vẽ thêm các quả bóng tương tự và sao chép màu thành nhiều quả bóng có màu sắc khác nhau 2. Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44: Lưu tên “THUYEN VÀ BIEN” vào thư mục “LOP 4” ổ đĩa D - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG - Cho HS vẽ đề tài tự do về phong cảnh Có thể vẽ hình ngôi nhà. - GV hướng dẫn cách vẽ: + Hình vẽ gồm: Tường nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa chính, cây, đường chân trời, con đường. + Sử dụng công cụ hình chữ nhật để vẽ tường nhà cửa ra vào, cửa sổ. + Sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ mái nhà và con đường + Sử dụng công cụ cọ vẽ hoặc đường cong để vẽ đường chân trời và cây. + Sử dụng màu da cam, xanh, nâu để tô màu. - Làm mẫu. - Theo dõi học sinh thực hành, sữa lỗi và giải đáp thắc mắc cho học sinh - HS quan sát + thực hành. Em tô màu cho hình vẽ - Chú ý lắng nghe và tô màu. - HS đọc thông tin từ SGK trang 43. - HS trả lời. - HS lắng nghe và quan sát. - HS báo cáo kết quả đã thực hiện được. - HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ - HS lắng nghe - Chú ý lắng nghe + quan sát hình SGK trang 44. Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44 - HS vẽ thuyền và biển - HS báo cáo kết quả đã làm được - Quan sát và thực hành. - Chú ý lắng nghe - Quan sát + thực hành. IV. Củng cố kiến thức: - Về nhà tập vẽ nhiều hình sau đó tô màu cho một hình, các hình còn lại tô màu bằng cách sao chép từ hình đã tô. - Về nhà các em tập vẽ đề tài tự do như phong cảnh làng quê, trường em, và tập sao chép màu từ màu có sẵn để tiết kiệm thời gian lựa màu. TUẦN 12 Ngày soạn: 13/10/2018 Ngày dạy: 05/11/2018 Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (2 TIẾT) I. Mục đích yêu cầu: - Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học. - Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kỹ năng tổng hợp để vẽ hình. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính. - Học sinh: + Sách hướng dẫn học Tin học lớp 4, vở ghi và bút ghi, đọc trước nội dung bài học. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: - Ổn định lớp: Báo cáo sĩ số. - Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu các bước sau chép màu từ hình vẽ đã có sẵn? 2. Hình thành kiến thức mới: - Giới thiệu bài: Để củng cố lại những vấn đề trong phần học vẽ thì hôm nay các em sẽ học bài thực hành tổng hợp. + Nêu các bước xoay hình, viết chữ lên hình vẽ. + Nêu các bước thực hiện thay đổi kích thước trang vẽ. + Nêu các bước thực hiện sao chép màu. + Em có thể dùng con chuột phải vẽ hay không? Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Viết chữ lên hình Xoay hình Sao chép 1. Nối hình theo mẫu: Sao chép màu Hình mẫu Tô màu 2. Vẽ hình theo mẫu: - Cho HS quan sát hình mẫu. - Sử dụng các công cụ đã học để hoàn thành những hình mẫu sau, lưu bài vẽ có tên THỰC HÀNH TỔNG HỢP. 3. Sắp xếp các bước vẽ bánh sinh nhật: 4. Em thực hiện các yêu cầu sau: - Thiết kế thiệp giáng sinh, năm mới (tham khảo các hình vẽ trong SGK-trang 46). B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG - GV giới thiệu thao tác in bài vẽ ra giấy. + Trong vùng vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+P. + Cửa sổ Print hiện ra. + Chọn tên máy, chọn Print để in. * Trước khi in bài vẽ, máy tính cần phải được kết nối với máy in. - Lắng nghe, quan sát. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe, quan sát. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. IV. Củng cố kiến thức: - Tóm tắt nội dung bài học. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. DUYỆT TỔ TIỂU HỌC GIÁO VIÊN SOẠN Lữ Hoàng Minh Nhựt TUẦN 13 Ngày soạn: 13/10/2018 Ngày dạy: 05/11/2018 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH Bài 6: TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM CRAYOLA ART (2 TIẾT) I. Mục đích yêu cầu: - Biết cách sử dụng phần mềm Crayola Art. - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh. - Sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh chủ đề cụ thể. - Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính. - Học sinh: + Sách hướng dẫn học Tin học lớp 4, vở ghi và bút ghi, đọc trước nội dung bài học. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: - Ổn định lớp: Báo cáo sĩ số. - Kiểm tra bài cũ: 2. Hình thành kiến thức mới: - Giới thiệu bài: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Hoạt động nhóm - Em hãy cho biết cách lưu bài vẽ, khi em vẽ xong bài? - Kết nối kiến thức 2. Giới thiệu phần mềm - Crayola Art là phần mềm giúp em vẽ hoặc tô màu các bức tranh trên máy tính. Phần mềm gồm nhiều chủ đề khác nhau: Trò chơi, công viên, Trái Đất, khám phá vũ trụ. Hơn thế nữa Crayola Art mang tính giáo dục, phát triển khả năng tư duy và sáng tạo cao. Phần mềm hỗ trợ rất nhiều công cụ giúp các bạn nhỏ tự vẽ, sắp xếp những hình ảnh vô cùng sinh động và đẹp mắt. Hãy thử thực hiện ước mơ trở thành họa sỹ với phần mềm Crayola Art. - Để khởi động phần mềm, em nháy đúp chuột vào biểu tượng trân màn hình nền. 3. Đăng kí tên người chơi - Nháy chuột chọn I’m New rồi gõ tên em vào ô trống Nháy chuột vào mũi tên để vào Bắt đầu Nháy chuột vào ô Your Name để đặt tên người chơi Vẽ tranh tự do 4. Chọn danh sách chủ đề và hình vẽ Danh sách các bức tranh em đã lưu Danh sách chủ đề hình mẫu 5. Chọn hình mẫu và tô màu, lưu bài vẽ, thoát khỏi phần mềm - Chọn hình mẫu và tô màu + Bước 1: Trong danh sách các tranh vẽ, em chon tranh vẽ số + Bước 2: Em nháy chọ Let’s color để vào trang tô màu. + Lưu bài vẽ + Thoát khỏi phần mềm + Em nhấn tổ hợp phím Alt + F4 + Hoặc nhấn vào exit - HS trả lời: khi làm xong bài vẽ, chọn Save As (Ctrl + S) chọn nơi lưu đặt tên và chọn Save. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, chú ý biểu tượng Crayola Art. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Hs lắng nghe và chú ý quan sát thao tác cảu thầy. - Thực hiện chọn chủ đề cho hình vẽ. - Hs chọn màu tô để hoàn thiện tranh vẽ. - Hs thực hiện đúng các bước để hoàn thiện bài vẽ IV. Củng cố kiến thức: - Tóm tắt nội dung bài học. - Ghi nhớ thao tác thực hiện cho phần mềm Crayola Art. - Gv nhắc lại các bước trong phần mềm Crayola Art. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Bài mới: Ôn tập chủ đề 2. DUYỆT TỔ TIỂU HỌC GIÁO VIÊN SOẠN Lữ Hoàng Minh Nhựt - HS thực hiện. - Lớp, GV nhận xét. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Các em đã được làm quen với phần mềm tập vẽ Paint biết được các công cụ vẽ tranh. Vậy để vẽ được bức tranh ta làm thế nào? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. b. Giảng bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Chọn độ dày nét vẽ - Cho HS đọc thông tin SGK trang 42 - GV thao tác mẫu - Nêu các bước chọn độ dày nét vẽ? - GV chốt lại. B1: Chọn 1 hình trong các hình mẫu B2: Nháy chọn nét vẽ ở mục Size (Gồm 1px, 3px, 5px, 8px) B3: Di chuyển chuột vào trang vẽ nhấn giữ nút trái chuột kéo thả chuột một đoạn - Cho HS vẽ 2 hình: hình chữ nhật và hình Elip - HS đọc thông tin SGK trang 42 - HS quan sát - HS nêu - HS quan sát - HS vẽ 2 hình: hình chữ nhật và hình Elip HĐ 2. Chọn màu nét vẽ - Cho HS đọc thông tin SGK trang 42 - GV thao tác mẫu - Nêu các bước chọn màu nét vẽ? - GV chốt lại. B1: Chọn 1 hình trong các hình mẫu B2: Chọn Color 1 cho màu nét vẽ B3: Nhấn giữ nút trái chuột kéo thả chuột để vẽ hình - Cho HS vẽ hình chữ nhật có nét vẽ màu xanh và hình Elip có nét vẽ màu đỏ - Các em vẽ được hình chữ nhật và hình E Líp. Vậy để vẽ được hình vuông, hình tròn ta làm thế nào? - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - HS đọc thông tin SGK trang 42 - HS quan sát - HS nêu - HS quan sát - HS vẽ hình chữ nhật có nét vẽ màu xanh và hình Elip có nét vẽ màu đỏ - HS trả lời. Để vẽ được hình vuông hoặc hình tròn em chọn công cụ vẽ , , giữ phím Shift rồi vẽ - HS báo cáo kết quả đã làm được Củng cố - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. Tuần: Ngày dạy: Bài 2: VẼ HÌNH TỪ HÌNH MẪU CÓ SẴN, CHỌN ĐỘ DÀY, MÀU NÉT VẼ (Tiếp) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: Vẽ được hình từ hình mẫu có sẵn. Biết cách chọn độ dày, màu nét vẽ. Kỹ năng: Chọn được hình mẫu và vẽ được hình mẫu. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản. II. ĐỒ DÙNG Máy tính có phần mềm Paint. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Kiểm tra bài cũ - Em hãy lên vẽ hình vuông có độ dày nét vẽ 5px và màu nét vẽ là màu hồng? - 1 HS thực hiện. - Lớp, GV: nhận xét. Bài mới: Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã được làm quen với vẽ hình từ hình mẫu có sẵn, chọn đồ dày, màu sắc nét vẽ. Tiết học này, chúng ta sẽ thực hành, làm bài tập củng cố lại các kiến thức đã học. Giảng bài: Hướng dẫn làm bài tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Hoạt động thực hành - Cho HS nhắc lại cách chọn nét vẽ và màu vẽ bằng cách thao tác trực tiếp trên máy tính. - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 43 - GV hướng dẫn HS thực hành để vẽ được các hình trên em chọn công cụ vẽ hình có sẵn + Để vẽ được hình trên em chọn công cụ vẽ là và công cụ vẽ hình có sẵn - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - HS lắng nghe và quan sát - HS thực hành theo nội dung SGK trang 43 - HS báo cáo kết quả đã làm được HĐ 2. Hoạt động ứng dụng, mở rộng Em hãy vẽ một vài vận dụng bất kì trong gia đình như: ti vi, bàn ghế, tủ lạnh, máy giặt, ... - HS thực hành vẽ tự do các vật dụng trong gia đình Hình mẫu: Củng cố. - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK/tr43) - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. Tuần: Ngày dạy: Bài 3: VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG I. MỤC TIÊU - Biết sử dụng công cụ vẽ đường thẳng và đường cong. - Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng và đường cong. II. CHUẨN BỊ - GV: SGK, máy tính. - HS: SGK, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động 2. Bài mới GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng, y/c hs thực hiện 3 bước học tập đầu tiên. A. Hoạt động cơ bản * Hoạt động 1: Vẽ đường thẳng - Yêu cầu hs đọc và quan sát hình - Gv nghe báo cáo, nhận xét, chốt lại: Bước 1: Nháy chuột lên công cụ vẽ đường thẳng như hình dưới Bước 2: Chọn màu và độ dày nét vẽ Bước 3: Đưa con trỏ chuột lên vùng trang vẽ, con trỏ chuột chuyển thành hình mũi tên 4 chiều. Kéo thả chuột từ ddiemr đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng. * Hoạt động 2: Vẽ đường cong - Yêu cầu hs đọc và quan sát hình - Gv nghe báo cáo, nhận xét, chốt lại: - Gv nêu lưu ý: Khi vẽ, để quay loại thao tác trước đó em nhấn tổ hợp phím Ctrl+Z B. Hoạt động thực hành * Hoạt động 1: Bài TH1 - Yêu cầu hs thực hành bài TH1 - Gv quan sát, hướng dẫn - Gv nghe báo cáo, nhận xét, khen. 3. Nhận xét, dặn dò - Gọi hs đọc ghi nhớ sgk/46 - Nêu nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng - Gv hướng dẫn - BVN cho lớp khởi động. - Hs thực hiện. HĐ nhóm - Hs đọc và quan sát hình - NT báo cáo - Hs đọc và quan sát hình - NT báo cáo - Lắng nghe HĐ nhóm - Hs thực hành theo nhóm - NT báo cáo - Vài hs đọc - Hs nêu - Lắng nghe - Hs thực hiện Tuần: Ngày dạy: BÀI 4 : TẨY, XÓA CHI TIẾT TRANH VẼ (2 T) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết, biết sử dụng công cụ tẩy để xóa chi tiết tranh vẽ. Biết sử dụng công cụ chọn hình vuông, chọn hình tự do để chọn chi tiết trang vẽ muốn xóa. - Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ tạo vùng chọn. Biết sử dụng công cụ tẩy để xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng lớn. - Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5phút 25 phút 5phút 1. Bài cũ: - Em hãy cho biết các bước để vẽ một đoạn thẳng. -Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: a. Tẩy chi tiết tranh vẽ: * Các bước thực hiện: - Gv giới thiệu công cụ tẩy. + Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ. + Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ. + Nhấn giữ chuột trái và di chuyển chuột để tẩy hình vẽ. * Chú ý: Để thay đổi kích thước của tẩy em có thể chọn công cụ rồi chọn kích thước trong nút lệnh b. Xóa chi tiết tranh vẽ: * Các bước thực hiện 1: - Gv giới thiệu công cụ tạo vùng chọn. + Chọn công cụ trong hộp công cụ. + Kéo thả chuột và di chuyển chuột sao cho phần nét đứt bao quanh chi tiết trong hình vẽ cần xóa. + Nhấn phím DELETE để xóa vùng đã chọn. * Chú ý: Để thay đổi kích thước của tẩy em có thể chọn công cụ rồi chọn kích thước trong nút lệnh - Gv ghi bảng. * Các bước thực hiện 2: - Gv giới thiệu công cụ tạo vùng chọn. + Chọn công cụ trong hộp công cụ. + Kéo thả chuột và di chuyển chuột sao cho phần nét đứt bao quanh chi tiết trong hình vẽ cần xóa. + Nhấn phím DELETE để xóa vùng đã chọn. * Chú ý: Để thay đổi kích thước của tẩy em có thể chọn công cụ rồi chọn kích thước trong nút lệnh - Gv ghi bảng. 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách tẩy một vùng trên hình, cách chọn một phần hình vẽ để xoá một vùng trên hình. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. . - Lắng nghe, quan sát. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. Tuần: Ngày dạy: BÀI 5 : SAO CHÉP, DI CHUYỂN CHI TIẾT TRANH VẼ (2 T) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết, biết sử dụng công cụ sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ. Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh. - Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ tạo vùng chọn. Biết sử dụng công cụ Coppy, Paste để sao chép và di chuyển một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến một vị trí mới. - Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Em hãy cho biết các bước để tẩy, xóa một chi tiết trong tranh vẽ. -Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: GV: Trong quá trình vẽ để tiết kiệm thời gian và công sức vẽ lại những hình đã có, chúng ta tiến hành sao chép và di chuyển hình để đạt được kết quả mong muốn một cách nhanh và hiệu quả hơn. - Gv yêu cầu học sinh vẽ một hình ảnh: chiếc thuyền, cái cây... a. Sao chép chi tiết tranh vẽ: - GV giới thiệu công cụ , * Các bước thực hiện: + Chọn toàn bộ hình con thuyền vừa vẽ bằng công cụ + Chọn công cụ để sao chép. + Chọn công cụ để dán hình vào trang vẽ. + Di chuyển chuột vào vị trí hình cần sao chép cho tới khi con chuột hiện dấu mũi tên bốn chiều, kéo thả chuột để di chuyển đến vị trí mới. + Đưa con trỏ chuột vào góc bất kỳ trên nét đứt bao quanh chi tiết tranh, con trỏ sẽ chuyển sang hình mũi tên 2 chiều. Nhấn giữ chuột để kéo to, thu nhỏ tranh vẽ. Thả chuột để kết thúc thao tác. * Chú ý: Khi sao chép, để hình ở trên không che khuất hình ở dưới, em thực hiện thao tác chọn rồi chọn b. Thực hành sao chép chi tiết tranh vẽ: - HS thực hiện yêu cầu trang 50- SGK. - GV nhận xét. - Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét. - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - HS thực hiện theo yêu cầu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. . - Lắng nghe, quan sát. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: - Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách sao chép và di chuyển một vùng trên hình - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện Tuần: Ngày dạy: BÀI 6 : TÔ MÀU, HOÀN THIỆN TRANH VẼ (2 T) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết, biết sử dụng công cụ tô màu tranh vẽ. Biết sử dụng công cụ tô màu để tô màu các chi tiết tranh vẽ. - Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ tô màu. Phát triển tư duy, nhận biết màu sắc trên bảng màu. - Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5phút 25 phút 5phút 1. Bài cũ: - Em hãy cho biết các bước để sao chép, di chuyển một chi tiết trong tranh vẽ. -Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: GV: Công cụ tô màu giúp cho bức tranh sinh động và hấp dẫn người xem. Tô màu giúp các em nhận biết được nhiều màu sắc hơn. - Gv yêu cầu học sinh vẽ một hình ảnh lá cờ. a. Công cụ tô màu: - GV giới thiệu công cụ tô màu , bảng màu b. Tô màu cho tranh: * Các bước thực hiện: + Chọn công cụ + Chọn màu trong hộp màu. + Chọn vùng muốn tô, click chuột để tô. b. Thực hành tô màu tranh vẽ: - HS thực hiện yêu cầu trang 53- SGK. - GV nhận xét. - Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét. 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách tô màu tranh vẽ. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Chuẩn bị bài mới. - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Lắng nghe. - HS thực hiện theo yêu cầu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. . - Lắng nghe, quan sát. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe gi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHuong dan hoc Tin hoc 4 hoc ki 1 nam hoc 2018 2019_12472267.doc
Tài liệu liên quan