1.Các khái niệm :
• a)Mẫu hỏi:
• Như chúng ta đã biết, một CSDL chứa dữ liệu phản ánh
toàn bộ thông tin về tập hợp đối tượng cần quản lý
(điểm số của học sinh, sách của một thư viên, ).Những
câu hỏi như: Ai là người có điểm trung bình cao nhất
trong lớp? Liệt kê danh sách của một tác giả nào đó
trong thư viện, Nếu câu hỏi chỉ liên quan tới 1 bảng,
bằng thao tác tìm kiếm và lọc có thẻ tìm được câu trả
lời.Nhưng với những câu hỏi phức tạp, liên quan tới
nhiều bảng thì cần sử dụng những mẫu hỏi.Dùng mẫu
hỏi dưa vào liên két giữa các bảng theo các điều kiên
cho trước.Mẫu hỏi thường được dùng để:
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2825 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin - Truy vấn dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LỚP 12
TRUY VẤN DỮ LIỆU
Giáo viên hướng dẫn : Thầy Trần
Doãn Vinh
Sinh viên : Hà Văn Tình
Lớp : K56A-CNTT-ĐHSPHN
A.Mục đích và yêu cầu :
– Về kiến thức :
• Học sinh cần hiểu cách truy vấn dữ liệu: Các
khái niệm, biểu thức, các hàm, tạo mẫu hỏi,
các ví dụ áp dụng .
– Về tư tưởng tình cảm :
• Nhắc lại kiến thức Liên kết giữa các
bảng của bài trước, giúp học sinh hiểu hơn về
cách truy vấn dữ liệu .
• Giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của
việc truy vấn dữ liệu và ứng dụng của truy vấn
dữ liệu trong cuộc sống từ đó tạo ra hứng thú
học cho học sinh .
Phương pháp và phương tiện :
• 1. Phương pháp :
• Kết hợp với các phương pháp như
thuyết trình ,vấn đáp,và hình vẽ minh hoạ
.
• 2. Phương tiện :
– Vở lý thuyết .
– Sách giáo khoa lớp 12 .
– Sách tham khảo tin hoc lớp 12. ( nếu có )
Tiến tình lên lớp và nội dung bài
giảng
I. Ổn định lớp :1'
• Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số và ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ : 2'
– Kiểm tra bài cũ :
• Hỏi : em hãy cho biết: Khái niệm,kĩ thuật tạo liên
kết giữa các bảng?
– Gợi động cơ :
• Khi chúng ta tạo được liên kết giưa các bảng
chúng ta muốn lấy dữ liệu ra để chỉnh sửa hoặc là xoá
một dữ liệu nào đó ,hay muốn liệt kê thông tin nào đó
có trong bảng. Chúng ta không thể lấy từng bảng hay
từng bản ghi ra để làm những việc đó vì lí do đó hôm
nay chúng ta cùng tim hiểu làm thể nào để có thể làm
tất cả các việc đó bằng các thao tác đơn giản .
III. Nội dung của bài học :
1.Các khái niệm :
• a)Mẫu hỏi:
• Như chúng ta đã biết, một CSDL chứa dữ liệu phản ánh
toàn bộ thông tin về tập hợp đối tượng cần quản lý
(điểm số của học sinh, sách của một thư viên,…).Những
câu hỏi như: Ai là người có điểm trung bình cao nhất
trong lớp? Liệt kê danh sách của một tác giả nào đó
trong thư viện,…Nếu câu hỏi chỉ liên quan tới 1 bảng,
bằng thao tác tìm kiếm và lọc có thẻ tìm được câu trả
lời.Nhưng với những câu hỏi phức tạp, liên quan tới
nhiều bảng thì cần sử dụng những mẫu hỏi.Dùng mẫu
hỏi dưa vào liên két giữa các bảng theo các điều kiên
cho trước.Mẫu hỏi thường được dùng để:
a)Mẫu hỏi:
• Sắp xếp các bản ghi; Chọn các bản ghi
thoả mãn các điều kiên cho trước; Chọn
các trường để hiển thị; thực hiện tính toán
như tính trung bình cộng, tính tổng, đếm
bản ghi,…Tổng và hiển thị thông tin từ
nhiều bảng.Tương tự như đối với bảng,
cũng có hai chế độ làm việc với mẫu hỏi,
đó là chế độ thiết kế và chế độ trang dữ
liệu.
b)Biểu thức :
• +)Để thực hiện tính toán và kiểm tra điều kiện, trong
Acces có công cụ để viết các biểu thức, bao gồm các
toán hạng và các phép toán.
• +)Các phép toán thường dùng bao gồm:
• -) +,-,*,/ (phép toán số học)
• -) ,=,=, (phép so sánh)
• -) AND, OR, NOT (Phép lôgic)
• Toán hạng trong các biểu thức là:
• -) Tên trường
• -) Hằng số
• -) Hằng văn bản, được viêt trong dấu kép
• -) Hàm (SUM, AVG, MÃ, MIN, COUNT,…)
b)Biểu thức :
• +)Biểu thức số học được sử dụng để mô
tả các trường tính toán trong mẫu hỏi mô
tả này có cú pháp như sau:
• :
• +)Ví Dụ:
• MAT_DO: [SO_DAN]/ [DIEN_TICH]
• TIEN_LUONG:[LUONG]*0.1
b)Biểu thức :
• +) Biểu thức lôgic được sử dụng trong các trường hợp
sau:
• -Thiết lập bộ lọc cho bảng
• - Thiết lập điều kiện lọc để tạo mẫu hỏi
• +)Ví dụ:
• Trong CSDL quản lí học sinh, có thể tìm các học sinh là
đoàn viên,có điểm trung bình môn từ 7 trở lên bằng biểu
thức lọc:
• [Doanvien] = 1 AND [Tin]>=7.0 +)Ví dụ:
• Trong CSDL quản lí học sinh, có thể tìm các học sinh là
đoàn viên,có điểm trung bình môn từ 7 trở lên bằng biểu
thức lọc:
• [Doanvien] = 1 AND [Tin]>=7.0
C)Các Hàm
• Có thể tiến hành gộp nhóm các bản ghi theo những điều
kiên nào đó rồi thực hiện các phép tính trên từng nhóm
này. Access cung cấp một số hàm thống kê thông dụng
áp dụng cho các nhóm, gọi tắt là các hàm gộp nhóm.
• Các hàm gộp nhóm là:
• -)SUM Tính tổng
• -) AVG tính giá trị trung bình
• -) MIN Tìm giá trị nhỏ nhất
• -)MAX Tìm giá trị lớn nhất
• -)COUNT Đếm số giá trị khác trống
• Bốn hàm đầu tiên chỉ thực hiện trên các hàm kiểu số.
2.Tạo mẫu hỏi :
• Để làm việc với mẫu hỏi, chon Queries trong bảng chọn
đối tượng.
• Có thể tạo mẫu hỏi mới bằng cách dùng thuật sĩ hoặc tự
thiết kế. Các bươc chính để tạo một mẫu hỏi bao gồm:
• +) Các bước tạo mẫu hỏi mới:
• - Chọn dữ liệu nguồn(các bảng và mẫu hỏi khác) cho
mẫu hỏi.
• - Chọn các trường từ dữ liệu nguồn để đưa vào mẫu
hỏi.
• - Khai báo các điều kiện để lọc các bản ghi trong mẫu
hỏi.
• - Chọn các trường tính toán từ các trường đã có.
• - Đặt điều kiện gộp nhóm.
3.Chú Ý:
• Không nhất thiết phải thực hiện tất cả các bước
này.
• Có 2 chế độ thường dùng với mấu hỏi: Chế độ
thiết kế và chế độ trang dữ liệu.
• Trong chế dộ thiết kế, ta có thê thiết kế mới
hoặc xem hay sửa đổi thiết kế cũ của mẫu hỏi.
Trên hình 1 là thanh cong cụ thiết kế mẫu hỏi.
• -Để thiết kế mẫu hỏi mới thực hiện 1 trong 2
cách sau:
3.Chú Ý:
• Cách thiết kế mẫu hỏi mới
• Cách 1: Nháy đúp vào Create query using wizard.
• Cách 2: Nháy đúp vào Create queri in Design view.
• +) Để xem hoặc sửa mẫu hỏi nháy nút
• . Field: Khai báo tên các trường được chọn
• . Table: tên bảng chứa trường tương ứng.
• .Sort: Xác định(các) trường cần sắp xếp.
• .Show: Xác định (các) trường xuất hiện trong mẫu hỏi.
• . Criteria: Mô tả điều kiện để chọn các bản ghi đưa vào
mẫu hỏi
• 4.Ví dụ áp dụng:
• Khai thác CSDL “Quản lí học sinh” cần tạo mẫu hỏi
cho biết danh sách học sinh có các điểm trung bình
ở tất cả các môn từ 7 trở lên:
• +) Nháy đúp chuột vào Create query in Desing view.
• +) Chọn bảng HOC_SINH làm dữ liệu nguồn.
• +) Nháy đúp chuột vào các trường
Máo,HoDem,Ten,Toan,Li,Hoa,Van, Tin trong bảng
HOC_SINH để đưa vào mẫu hỏi.
• +) Trong lưới QBE, trên dòng Criteria, tại các cột
Toan,Li,Hoa,Van,Tin gõ:>=7.0.
• +) Nháy nút chạy để thực hiện mẫu hỏi và xem ket
quả.
D. Củng cố bài học : (2„)
– Hôm nay chúng ta đã tìm hiểu xong phần truy
vấn dữ liệu trong Access. Các em cần phải
nhớ :
• Các khái niệm.
• + Mẫu hỏi.
• + Biểu thức.
• + Các hàm.
• Cách tạo mẫu hỏi.
• Các ví dụ áp dụng.
• E .Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập : (1„)
• Các em về nhà làm lại các ví dụ hôm
nay đã học.
• Đọc và thực hành trước bài bài tập và
thực hành 6.
• F. Nhận xét và những hạn chế trong
giời giảng :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- truyvandulieu_4935.pdf