Giáo án Tin - Ví dụ làm việc với tệp

Hoạt động 2.2: Xây dựng chương trình

GV: Xác định lại từng bước thực

hiện chương trình cho học sinh:

+ Khai báo

+Gán tên tệp cho biến tệp

+ Đọc dữ liệu từ tệp

+Tính các điện trở tương đương

+Ghi vào tệp

+Đóng tệp

pdf5 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3724 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin - Ví dụ làm việc với tệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 16 VÍ DỤ LÀM VIỆC VỚI TỆP A/ Mục đích, yêu cầu: Từ việc nắm rõ các thao tác cơ bản khi làm việc với tệp: khai báo biến tệp, mở tệp và đóng tệp, đọc/ghi tệp, học sinh có thể vận dụng vào làm được các bài toán đơn giản như trong ví dụ sách giáo khoa đã nêu. B/ Phương pháp, phương tiện: _Phương pháp gợi mở nêu vấn đề, phương pháp vấn đáp, phương pháp thuyết trình. _Phương tiện: Các máy tính có cài TP cho học sinh và máy chiếu cho giáo viên; sách giáo khoa Tin Học lớp 11, vở ghi lý thuyết Tin Học lớp 11, sách tham khảo về lập trình TP ( nếu có). C/ Tiến trình lên lớp, nội dung bài giảng: I/ Ổn định lớp: (1’) Yêu cầu lớp trưởng thông báo sĩ số lớp. II/ Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ: (4’) _Kiểm tra bài cũ: Gọi hai học sinh lên bảng mô tả lại các thao tác với tệp (như hình 16 SGK) _Gợi động cơ: “Hôm trước, chúng ta đã học lý thuyết về cách khai báo, thao tác với tệp văn bản trong Pascal. Hôm nay chúng ta sẽ áp dụng những dòng lênh đó để lập trình hai bài toán dùng đến tệp.” III/ Nội dung: Nội dung – Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thời gian Hoạt động 1: Ví dụ 1: Hoạt động 1.1: Tìm hiểu đầu bài GV: Chiếu đầu bài của bài toán ( được giới thiệu bằng PP). Nhắc lại công thức tính khoảng cách giữa hai điểm khi biết tọa độ của chúng. Hoạt động 1.2: Tìm hiểu chương trình GV: Dùng PP chiếu chương trình đã soạn trước lên màn hình (có đánh chỉ số các dòng lệnh). GV: Gọi vài học sinh hỏi ý nghĩa từng câu lệnh trong chương trình. HS: Phân tích bài toán, tìm những điểm cần khai thác của bài toán và xác định yêu cầu bài toán theo sự hướng dẫn của giáo viên. HS: Tìm hiểu chương trình sẵn có trên màn chiếu. (3’) (3’) (5’) GV: Khái quát cả chương trình và điểm lại các câu lệnh sử dụng riêng khi làm việc với tệp cho học sinh nắm được và chạy chương trình ( tệp TRAI.TXT đã có sẵn dữ liệu từ trước). Hoạt động 1.3: Mở rộng bài toán GV: Có thể bổ sung thêm yêu cầu “in lên màn hình khoảng cách của trại gần/xa trại của hiệu trưởng nhất”. Hoạt động 2: Ví dụ 2: Hoạt động 2.1: Tìm hiểu đầu bài GV: Chiếu đầu bài của bài toán và hình 17 SGK lên màn hình (được chuẩn bị trước bằng PP). GV: Nhắc lại công thức tính điện HS: Quan sát chương trình chạy và kết quả. HS: Ghi yêu cầu vào vở để làm ở nhà. HS: Phân tích bài toán, tìm những điểm cần khai thác của bài toán và xác định yêu cầu bài toán theo sự hướng dẫn của giáo viên. HS: Chia ra 5 nhóm xây (2’) (2’) (3’) (3’) trở tương đương của hai điện trở mắc nối tiếp và hai điện trở mắc song song. GV: Chuẩn hóa 5 công thức của 5 nhóm học sinh. Hoạt động 2.2: Xây dựng chương trình GV: Xác định lại từng bước thực hiện chương trình cho học sinh: + Khai báo +Gán tên tệp cho biến tệp + Đọc dữ liệu từ tệp +Tính các điện trở tương đương +Ghi vào tệp +Đóng tệp GV: Cho học sinh tự làm bài tập theo ngôn ngữ lập trình TP trên máy, quan sát và hướng dẫn các dựng các công thức tính điện trở của 5 trường hợp theo hình vẽ. Biểu diễn các công thức bằng ngôn ngữ TP. HS: Xây dựng chương trình. (2’) (2’) (10’) em. GV: Chính xác và tối ưu hóa chương trình. Mở rộng bài toán:”các em hãy xây dựng một mạch điện khác và hãy tính giá trị điện trở tổng sử dụng các điện trở thành phần của dòng 1”. HS: chép yêu cầu vào vở để về nhà làm (3’) IV/Củng cố: (1’) Giáo viên nhắc lại các thao tác làm việc với tệp và các thủ tục của nó. V/ Bài tập về nhà: (2’) Yêu cầu học sinh về tự làm lại hai chương trình cho thành thạo và làm thêm phần giáo viên đã cho ở bài số 1. VI/ Nhận xét, rút kinh nghiệm giờ giảng: Nhận xét, đánh giá của giáo viên hướng dẫn:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_16_11_3307.pdf