II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bảng phụ, máy tính cầm tay, .
2.Học sinh: SGK, máy tính cầm tay, .
III. Chuỗi các hoạt động học
A. Hoạt động khởi động
Tìm tập các giá trị của để biểu thức xác định.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 - Tiết 28 - Bài 4: Hàm số mũ – hàm số lôgarit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài dạy
Tiết 28 - §4. HÀM SỐ MŨ – HÀM SỐ LÔGARIT
Ngày soạn:
Ngày dạy
Tiết
Lớp
Ghi chú
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ
a. Về kiến thức
Biết khái niệm và tính chất của hàm số logarit.
Biết công thức tính đạo hàm của hàm số logarit.
Biết dạng đồ thị của hàm số logarit.
b. Về kĩ năng
Biết vận dụng tính chất của các hàm số logarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ và logarit.
Biết vẽ đồ thị các hàm số logarit.
Tính được đạo hàm của hàm số logarit.
c. Về thái độ
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
2. Đinh hướng phát triển năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề;
- Năng lực tính toán;
3. Phương pháp kỹ thuật dạy học
Phát hiện và giải quyết vấn đề
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bảng phụ, máy tính cầm tay, ...
2.Học sinh: SGK, máy tính cầm tay, ...
III. Chuỗi các hoạt động học
A. Hoạt động khởi động
Tìm tập các giá trị của để biểu thức xác định.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
7'
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm hàm số logarit
· GV nêu định nghĩa hàm số logarit.
II. HÀM SỐ LOGARIT
1. Định nghĩa
Cho a > 0, a ¹ 1. Hàm số đgl hàm số logarit cơ số a.
7'
Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính đạo hàm của hàm số logarit
· GV nêu công thức.
2. Đạo hàm của hàm số logarit
(x > 0)
Đặc biệt:
7'
Hoạt động 3: Khảo sát hàm số logarit
· GV hướng dẫn HS khảo sát 2 hàm số: . Từ đó tổng hợp sơ đồ khảo sát.
3. Khảo sát hàm số logarit
(a > 0, a ¹ 1)
· Tập xác định
· Sự biến thiên
· Giới hạn
· Tiệm cận
· Bảng biến thiên
· Đồ thị
(a > 1)
· D = (0; +∞)
· > 0, "x > 0
·
· TCĐ: trục Oy
·
(0 < a < 1)
· D = (0; +∞)
· 0
·
· TCĐ: trục Oy
·
C. Hoạt động luyện tập
Bài 1. Tìm tập xác định của các hàm số:
a)
b)
c)
d)
KQ: a) 2x + 1 > 0 Þ D =
b) Þ D = (–∞; 1) È (2; +∞)
c) Þ D = (–1; 1)
d) Þ D = R
Bài 2. Tính đạo hàm:
a)
b)
c)
d)
KQ:
a)
b)
c)
d)
D. Hoạt động vận dụng
Tìm GTLN, NN của hàm số trên đoạn .
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Học sinh tìm tòi mở rộng kiến thức thông qua tài liệu, internet, ...
IV. Rút kinh nghiệm của GV
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 28 4 HAM SO MU HAM SO LOGARIT phat trien nang luc_12426732.doc