Giáo án Toán 2: Luyện tập (trang 117)

3.2. Hướng dẫn làm bài tập

Hoạt động 1: Bài 1. Tìm x:

Mục tiêu: Biết cách tìm thừa số x trong các dạng bài tập tìm a x x = b ; x x a =b.

- Cho HS nêu yêu cầu của bài tập.

- GV nhắc lại nội dung yêu cầu của bài tập.

- Hỏi: Muốn tìm thừa số (chưa biết), ta làm thế nào?

(Lưu ý: Về cách trình bày, đặt x ở vế trái, dấu bằng thẳng hàng với đề bài. Thực hiện tìm x và ghi lại kết quả.)

- GV yêu cầu HS lấy bảng con. Lần lượt cho HS làm vào bảng con, vào vở và một HS làm bài trên bảng chính.

- GV nêu từng bài, cho HS làm vào bảng con, 1 HS làm bảng lớp. Sau đó nhận xét và sửa từng bài.

- GV chốt: Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia.

 

 

docx4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2: Luyện tập (trang 117), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiểu học Phú Hòa 2 Lớp: 2/5 GVHD: Nguyễn Ngọc Đẹp SVTT: Hứa Vũ Hải Thụy. Ngày soạn: 09/02/2019 Ngày dạy : 18/02/2019 Toán LUYỆN TẬP (trang 117) I. Mục tiêu - Biết cách tìm thừa số x trong các dạng bài tập tìm a x x = b ; x x a =b (BT1). - Biết tìm một thừa số chưa biết (BT2). - Biết giải bài toán có một phép chia (bảng chia 3) (BT3). - Rèn luyện kĩ năng tính toán cẩn thận cho HS. II. Đồ dùng dạy – học - SGK - Bảng phụ. - Bài trình chiếu. III. Các hoạt động dạy – học. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH. 1. Ổn định lớp: - Khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ: Tìm một thừa số của phép nhân. - Cho HS thực hiện một số bài tập tính nhanh thông qua trò chơi . - GV nhận xét. 3. Dạy bài mới. 3.1. Giới thiệu bài: Bài học trước các em đã được tìm hiểu về thừa số và tích. Hôm nay cô và các em sẽ được ôn lại một số dạng bài tập tìm thừa số chưa biết và giải phép toán chia 3 thông qua bài: Luyện tập. 3.2. Hướng dẫn làm bài tập Hoạt động 1: Bài 1. Tìm x: Mục tiêu: Biết cách tìm thừa số x trong các dạng bài tập tìm a x x = b ; x x a =b. - Cho HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV nhắc lại nội dung yêu cầu của bài tập. - Hỏi: Muốn tìm thừa số (chưa biết), ta làm thế nào? (Lưu ý: Về cách trình bày, đặt x ở vế trái, dấu bằng thẳng hàng với đề bài. Thực hiện tìm x và ghi lại kết quả.) - GV yêu cầu HS lấy bảng con. Lần lượt cho HS làm vào bảng con, vào vở và một HS làm bài trên bảng chính. - GV nêu từng bài, cho HS làm vào bảng con, 1 HS làm bảng lớp. Sau đó nhận xét và sửa từng bài. - GV chốt: Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia. Hoạt động 2: Bài 3. Viết số thích hợp vào ô trống: Mục tiêu: Biết tìm một thừa số chưa biết. - Cho HS nêu yêu cầu của bài tập. GV gợi ý về điền số thích hợp vào chỗ trống: Ở đây bài toán cho một bảng tính – cột dọc lần lượt là thừa số thứ nhất, thứ hai và tích; cột ngang là các số tương ứng của thừa số thứ nhất, thứ hai và tích. Nhiệm vụ của các em là điền số thích hợp của phép tính vào ô trống. Ví dụ cột thứ hai, người ta cho các em biết thừa số thứ nhất và thừa số thứ hai, muốn tìm tích chúng ta làm thế nào? - Cho thời gian 2 phút các em làm vào SGK. - GV chia lớp làm hai đội. Mỗi đội cử 6 bạn lên bảng tham gia trò chơi : “Tiếp sức”. Các em lần lượt trình bày vào ô kết quả. - GV nhận xét, chốt: Thông qua cách tìm một thừa số của phép nhân: “Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia” và cách tìm kết quả của phép nhân thông thường đã giúp các em hoàn thành được bài tập 3 một cách hoàn chỉnh. Hoạt động 3: Bài 4. Giải toán có lời văn. Mục tiêu: Biết giải bài toán có một phép chia (bảng chia 3). - Cho HS nêu yêu cầu của bài tập. Bài toán cho biết điều gì? Bài toán hỏi gì? -GV có thể ghi tóm tắt: Tóm tắt: 12kg gạo: 3 túi 1 túi: ..kg gạo. - Muốn tìm được số kg gạo trong mỗi túi, ta làm thế nào? - GV mời một em lên bảng giải, cả lớp giải vào vở. - GV kiểm tra vở vài em. - GV nhận xét và kết luận: Bằng cách áp dụng bảng chia ba mà chúng ta có thể hoàn thành hoàn chỉnh bài toán trên. 4. Củng cố, dặn dò. 4.1. Củng cố. - Cho HS nhắc lại kiến thức. - Giáo dục tư tưởng cho các em cẩn thận trong tính toán và kĩ năng quan sát. - GV nhận xét tiết học và tuyên dương. 4.2. Dặn dò. - Yêu cầu các em học bài ở nhà. - Yêu cầu các em về nhà xem bài mới: Bảng chia 4. - Cả lớp hát. - 2, 3 HS trả lời câu hỏi, các em còn lại nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài. Bài 1 - 1 HS nêu, cả lớp theo dõi. - HS lắng nghe. - Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia. a/ x x 2 = 4 x = 4 : 2 x = 2. b/ 2 x x =12 x = 12 :2 x = 6. c/ 3 x x = 27 x = 27 :3 x = 9. Bài 3 - 1 HS nêu, cả lớp theo dõi. -HS làm vào SGK. -HS làm và sửa bài. T.số 2 2 2 3 3 3 T.số 6 6 3 2 5 5 Tích 12 12 6 6 15 15 Bài 4: -Bài toán cho biết: có 12kg gạo, chia đều cho 3 túi. -Hỏi: Mỗi túi có bao nhiêu kg gạo? - Ta lấy 12:3 - HS làm bài và sửa bài: Bài giải Số ki-lô-gam gạo trong mỗi túi là: 12 : 3 = 4 (kg) Đáp số: 4 kg. HS nhận xét bạn. HS lắng nghe. HS nhắc lại kiến thức. HS lắng nghe. HS lắng nghe và thực hiện.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxLuyen tap Trang 117_12537003.docx