Bài 2: Yêu cầu gì ?
-Viết mẫu lên bảng:
2 cm x 3 =
? Con có nhận xét gì về thừa số thứ nhất và thừa số thứ 2 ? => Đây là phép nhân số có kèm theo đơn vị với một số?
? Theo con 2 cm x 3 sẽ được kết quả bằng bao nhiêu ?
- GVKL: ta nhân như nhân số tự nhiên rồi viết đơn vị vào bên phải lết quả: lấy 2 x3 = 6 rồi viết cm vào bên phải số 6.
-Cho HS làm bảng con ( 2 phép tính mỗi lượt)
- Gắn bảng – Bài làm của HS và gọi HS nhận xét.
-Nhận xét lẫn nhau.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 tiết 95: Luyện tập (trang 96), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI THỰC HÀNH GIÁO VIÊN GIỎI TỈNH
CẤP TIỂU HỌC
(Năm học 2018-2019)
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: SỐ BÁO DANH: 000272
MÔN TOÁN
Tiết 95 : LUYỆN TẬP (Trang 96)
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: Giúp học sinh:
- Thuộc bảng nhân 2.
- Biết vận dụng bảng nhân 2 để thực hiện phép tính nhân số có kèm đơn vị đo với một số.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 2).
- Biết thừa số, tích.
- Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2; Bài 3; Bài 5
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Phiếu bài 1, bài 5, bút dạ
2.Học sinh : Sách, vở toán, bảng con
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ:
- GV: Các con thân mến! để bắt đầu tiết học mới thêm sôi nổi, cô trò mình sẽ chơi một trò chơi:
- Trò chơi “Gọi điện"
-Cách chơi: Khi GV điều hành hô “ Gọi điện, gọi điện”; Dưới lớp hô “Gọi ai, gọi ai?”
- GV hô “ Gọi bạn ” , bạn đó sẽ đứng dậy thực hiện theo yêu cầu của cô. (VD:Mỗi bạn đọc 5 phép tính nhân trong bảng nhân 2). - Các con đã rõ luật chơi chưa?
- Mời lớp PHT lên điều hànhGv tổ chức cho hs chơi để ôn lại bảng nhân 2.
?( Hs nhận xét và chuyển ý lại cho GV)
=> Chuyển ( Nêu mục tiêu tiết học)
2. Bài mới :Luyện tập.
Bài 1 : Yêu cầu gì?
- GV viết bảng : x 3
2
- Điền số mấy vào ô trống? Vì sao?
GV: để điền được số thích hợp vào ô trống ta thực hiện phép tính 2 x 3
- GV: Yêu cầu làm việc nhóm bàn, hoàn thành bài tập vào phiếu (t/g 3 p)
-1 HS lên gắn kết quả và điều hành chữa bài
-Đây là bài làm của nhóm mình, mình mời các bạn nhận xét, chia sẻ:
- HS hỏi chia sẻ lẫn nhau.
(? Nhóm bạn làm thế nào để có kết quả bằng 10? Để điền được kết quả vào ô trống cuối cùng nhóm bạn làm thế nào?...)
- Nhận xét, mời ý kiến của cô giáo.
-GV nhận xét : qua hoạt động vừa rồi cô thấy các con đã tích cực trao đổi, chia sẻ và vận dụng bảng nhân 2, thực hành tính chính xác. Cô tuyên dương
=> Vậy để giúp các con vận dụng thành thạo bảng nhân 2 trong thực hiện phép tính nhân số có kèm đơn vị đo với một số.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
-Viết mẫu lên bảng:
2 cm x 3 =
? Con có nhận xét gì về thừa số thứ nhất và thừa số thứ 2 ? => Đây là phép nhân số có kèm theo đơn vị với một số?
? Theo con 2 cm x 3 sẽ được kết quả bằng bao nhiêu ?
- GVKL: ta nhân như nhân số tự nhiên rồi viết đơn vị vào bên phải lết quả: lấy 2 x3 = 6 rồi viết cm vào bên phải số 6.
-Cho HS làm bảng con ( 2 phép tính mỗi lượt)
- Gắn bảng – Bài làm của HS và gọi HS nhận xét.
-Nhận xét lẫn nhau.
GVnx củng cố:? Trong phép nhân 2kg x 9 thì 2kg được lấy mấy lần?
*Chuyển: Để giúp các con vận dụng thành thạo bảng nhân 2 trong giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân, cô cùng các con chuyển sang bài tập 3.
Bài 3 :-Yêu cầu học sinh đọc đề toán
-GV hỏi kết hợp ghi tóm tắt lên bảng.
Tóm tắt:
1 xe đạp : 2bánh xe
8 xe đạp : ... bánh xe?
-GV: Để biết 8 xe đạp có bao nhiêu bánh xe cô mời các con suy nghĩ và làm bài tập vào vở.
-Yêu cầu HS đổi chéo vở, kiểm tra chéo nhau
- GV quan sát hướng dẫn và chấm bài nhanh 2-3 HS dưới lớp..
-Mời 1hs có bài trên bảng, điều hành chữa bài.
- Nhận xét bài.
=>Chuyển:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân?
Để giúp các con nhớ lại cách tìm tích cô trò chúng ta sẽ chuyển sang bài tập 5
Bài 5 -Bài tập yêu cầu gì?.
-Để thực hiện bài này cô cho các con chơi trò chơi “ Tiếp sức”
-Cách chơi, luật chơi: Tổ 1, 2 mỗi tổ cử 2 bạn đại diện lên chơi tiếp sức mỗi bạn điển kết quả vào 2 ô. Tổ 3 làm trọng tài.
- Cho hs 1 phút nhẩm kết quả trược khi chơi
-Tổ chức cho hS chơi
-Nhận xét, tuyên dương HS
? Trò chơi giúp các con biết điều gì
- Gọi 1 HS đọc thuộc bảng nhân 2.
-Nhận xét
Hoạt động 3 : Củng cố :
- HD bài 4 hoàn thành vào tiết HDTH
-Nhận xét tiết học.
-Tuyên dương, nhắc nhở HS hoàn thành bài tập ; thuộc bảng nhân 2.
-Cả lớp tham gia chơi t/c
-Lớp PHT lên điều hành trò chơi
- Ôn lại, thuộc bảng nhân 2
-Điền số vào ô trống.
-Điền số 6 ( vì 2 x 3 = 6)
- Học sinh làm việc nhóm bàn
16
x 8
2
10
x 5
2
9
4
x 2 + 5
2
2
8
x 4 - 6
2
- Nhận xét nhóm bạn
-Thừa số thứ nhất có đơn vị, thừa số thứ 2 không có đơn vị
- hs nêu
2 cmx 5 = 10cm
2 dm x 8 = 16 dm
-Nhận xét
2 kg x 4= 8 dm
2 kg x 9 = 18 kg
9 lần
- 1 HS đọc đề toán.
- 1hs lên bảng làm bài; dưới lớp làm vào vở cá nhân.
Bài giải:
8 xe đạp có số bánh xe là:
2 x 8 = 16 (bánh xe)
Đáp số : 16 bánh xe.
1-2 HS trả lời
- Viết số thích hợp vào ô trống
Thừa số
2
2
2
2
Thừa số
4
5
7
9
Tích
- Hs nhẩm kết quả cá nhân 1 phút
- Hs chơi
- Biết tên gọi thành phần trong phép nhân, cách tìm tích.
- Học thuộc bảng nhân 2.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan hoc 2_12539016.docx