Giáo án Toán 2: Tìm một thừa số của phép nhân

2.Giới thiệu cách tìm thừa số x chưa biết

- Chúng ta vừa học xong cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số kia, bây giờ cô và các em sẽ cùng tìm hiểu cách tìm thừa số x chưa biết.

- Giáo viên ghi bảng:

 Cho phép nhân: x x 2 = 8

- Giáo viên giải thích: Trong phép nhân này số x là thừa số chưa biết nhân với 2 bằng 8. Tìm x.

- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 và lập phép chia từ phép nhân: x x 2 = 8 theo nhận xét: “ Muốn tìm thừa số x ta lấy 8 chia cho thưa số 2”

- Mời đại diện 2- 3 nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình lên bảng

- Yêu cầu học sinh nhận xét bài của bạn

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2: Tìm một thừa số của phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16 tháng 02 năm 2019 Họ và tên sv : Đặng Vân Hà Lớp : CĐTHBK25 GIÁO ÁN Bài : TÌM MỘT THỪA SỐ CỦA PHÉP NHÂN MỤC TIÊU Biết cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số kia. Biết cách trình bày bài giải Rèn luyện kĩ năng tính đúng, tính nhanh. Rèn kĩ năng giải toán, trình bày bài toán. Có ý thức tập trung vào bài học cao. Tích cực tìm hiểu bài học. Tự tin khi giải toán và trình bày bài toán. PHƯƠNG TIỆN, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên cần chuẩn bị: Trình chiếu bài dạy Bảng phụ để tổ chức trò chơi cho học sinh. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU Thời gian Hoạt động của giáo viên Cách thức tiến hành 1 phút Ổn định lớp Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Dạy bài mới Giáo viên mời lớp phó văn thể mỹ bắt cho cả lớp cùng hát một bài Hình nào có 1/3 số bông hoa được tô màu? Dùng trình chiếu Giáo viên yêu cầu một học sinh nhận xét bài của bạn Nhận xét Ôn tập mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia Cả lớp nhìn lên bảng và cho cô biết có mấy tấm bìa trên đó? Mỗi tấm bìa có mấy chấm tròn? Vậy cả 3 tấm bìa thì chúng ta có mấy chấm tròn? Thế em nào có thể cho cô biết muốn có kết quả như trên thì ta làm thế nào? giáo viên ghi bảng 2 x 3 = 6 thừa số thừa số Tích Từ phép nhân trên chúng ta có thể lập được các phép chia tương ứng như sau: Giáo viên ghi phép chia lên bảng và phân tích: 6 : 2 = 3 Lấy tích là 6 chia cho thừa số thứ nhất là 2, ta được thừa số thứ hai bằng 3. Tương tự, ta có: 6 : 3 = 2 Lấy tích là 6 chia cho thừa số thứ hai là 3, ta được thừa số thứ nhất là 2. Vậy: Từ hai phép tính trên ta thấy để có thừa số này ta lấy tích chia cho thừa số kia Giáo viên mời một số em học sinh nhắc lại 2.Giới thiệu cách tìm thừa số x chưa biết - Chúng ta vừa học xong cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số kia, bây giờ cô và các em sẽ cùng tìm hiểu cách tìm thừa số x chưa biết. - Giáo viên ghi bảng: Cho phép nhân: x x 2 = 8 - Giáo viên giải thích: Trong phép nhân này số x là thừa số chưa biết nhân với 2 bằng 8. Tìm x. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 và lập phép chia từ phép nhân: x x 2 = 8 theo nhận xét: “ Muốn tìm thừa số x ta lấy 8 chia cho thưa số 2” - Mời đại diện 2- 3 nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình lên bảng - Yêu cầu học sinh nhận xét bài của bạn - Giáo viên giải thích: x = 4 là số phải tìm để được 4 x 2 = 8 - Nhận xét và chỉnh sửa cách trình bày bài toán của các học sinh - Các em hãy nhìn vào bài toán: 3 x x = 15 và cho cô biết bài toán này yêu cầu chúng ta làm gì? - Giáo viên nhận xét - Vậy, để tìm thừa số x ta làm thế nào? - Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh rồi mời 2 bạn lên bảng trình bày bài toán, các em ở dưới lớp trình bày vào vở. - Nhận xét kết quả và cách trình bày của học sinh Kết luận: Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia - Yêu cầu học sinh nhắc lại Hoạt động 3: Thực hành Bài 1: - Mời 2 em học sinh đọc yêu cầu của bài Yêu cầu học sinh tính nhẩm và ghi kết quả vào vở Gọi 3 học sinh đọc 3 cột kết quả cho bài tập 1 Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn Bài 2: Yêu cầu một học sinh nhắc lại kết luận đã cho ở trên Giải thích mẫu: tương tự với hai mẫu ở trên Mời 2 học sinh lên bảng trình bày 2 câu b và c, các em còn lại giải vào vở bài tập Yêu cầu học sinh nhận xét bài của bạn Bài 3: Hướng dẫn học sinh làm tương tự như bài tập 2, yêu cầu các em thực hiện vào vở và trao đổi vở cho nhau để nhận xét chéo. Bài 4: Mời 1 học sinh lên bảng trình bày bài giải Yêu cầu học sinh nhận xét bái giải của bạn Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn học sinh học ở nhà Nhận xét sau tiết dạy Yêu cầu học sinh nhắc lại phần kết luận trong SGK Về nhà xem lại bài hôm nay chúng ta đã học TỔ CHỨC TRÒ CHƠI Tên trò chơi : Tính nhanh ghép đúng Luật chơi Chia lớp làm 2 nhóm. Mỗi nhóm cử 3 đại diện lên tham gia trò chơi. Giáo viên sẽ dán hai bảng phụ lên bảng cho 2 đội. Bảng phụ có các bài toán dạng tìm x đã học. Mỗi đội sẽ được phát các tờ giấy ghi kết quả của các bài toán đó( từ1 đến 6). Nhiệm vụ của mỗi đội là phải tìm ra kết quả phù hợp để gắn lên từng bài toàn trên bang phụ. Đội nào nhanh hơn và có nhiều bài đúng sẽ là đội thắng cuộc Tổ chức chơi Nhận xét, khen thưởng đội thắng cuộc Bảng phụ 3 x . = 9 . x 2 = 8 x 2 = 12 4 x . = 20 2 x .. = 4

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTim mot thua so cua phep nhan_12533771.doc