2.Giới thiệu cách tìm thừa số x chưa biết
- Chúng ta vừa học xong cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số kia, bây giờ cô và các em sẽ cùng tìm hiểu cách tìm thừa số x chưa biết.
- Giáo viên ghi bảng:
Cho phép nhân: x x 2 = 8
- Giáo viên giải thích: Trong phép nhân này số x là thừa số chưa biết nhân với 2 bằng 8. Tìm x.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 và lập phép chia từ phép nhân: x x 2 = 8 theo nhận xét: “ Muốn tìm thừa số x ta lấy 8 chia cho thưa số 2”
- Mời đại diện 2- 3 nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình lên bảng
- Yêu cầu học sinh nhận xét bài của bạn
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2: Tìm một thừa số của phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16 tháng 02 năm 2019
Họ và tên sv : Đặng Vân Hà
Lớp : CĐTHBK25
GIÁO ÁN
Bài : TÌM MỘT THỪA SỐ CỦA PHÉP NHÂN
MỤC TIÊU
Biết cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số kia.
Biết cách trình bày bài giải
Rèn luyện kĩ năng tính đúng, tính nhanh.
Rèn kĩ năng giải toán, trình bày bài toán.
Có ý thức tập trung vào bài học cao.
Tích cực tìm hiểu bài học.
Tự tin khi giải toán và trình bày bài toán.
PHƯƠNG TIỆN, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên cần chuẩn bị:
Trình chiếu bài dạy
Bảng phụ để tổ chức trò chơi cho học sinh.
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Cách thức tiến hành
1 phút
Ổn định lớp
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 2: Dạy bài mới
Giáo viên mời lớp phó văn thể mỹ bắt cho cả lớp cùng hát một bài
Hình nào có 1/3 số bông hoa được tô màu?
Dùng trình chiếu
Giáo viên yêu cầu một học sinh nhận xét bài của bạn
Nhận xét
Ôn tập mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia
Cả lớp nhìn lên bảng và cho cô biết có mấy tấm bìa trên đó?
Mỗi tấm bìa có mấy chấm tròn?
Vậy cả 3 tấm bìa thì chúng ta có mấy chấm tròn?
Thế em nào có thể cho cô biết muốn có kết quả như trên thì ta làm thế nào?
giáo viên ghi bảng
2 x 3 = 6
thừa số thừa số Tích
Từ phép nhân trên chúng ta có thể lập được các phép chia tương ứng như sau:
Giáo viên ghi phép chia lên bảng và phân tích:
6 : 2 = 3 Lấy tích là 6 chia cho thừa số thứ nhất là 2, ta được thừa số thứ hai bằng 3.
Tương tự, ta có:
6 : 3 = 2 Lấy tích là 6 chia cho thừa số thứ hai là 3, ta được thừa số thứ nhất là 2.
Vậy: Từ hai phép tính trên ta thấy để có thừa số này ta lấy tích chia cho thừa số kia
Giáo viên mời một số em học sinh nhắc lại
2.Giới thiệu cách tìm thừa số x chưa biết
- Chúng ta vừa học xong cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số kia, bây giờ cô và các em sẽ cùng tìm hiểu cách tìm thừa số x chưa biết.
- Giáo viên ghi bảng:
Cho phép nhân: x x 2 = 8
- Giáo viên giải thích: Trong phép nhân này số x là thừa số chưa biết nhân với 2 bằng 8. Tìm x.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 và lập phép chia từ phép nhân: x x 2 = 8 theo nhận xét: “ Muốn tìm thừa số x ta lấy 8 chia cho thưa số 2”
- Mời đại diện 2- 3 nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình lên bảng
- Yêu cầu học sinh nhận xét bài của bạn
- Giáo viên giải thích: x = 4 là số phải tìm để được 4 x 2 = 8
- Nhận xét và chỉnh sửa cách trình bày bài toán của các học sinh
- Các em hãy nhìn vào bài toán: 3 x x = 15 và cho cô biết bài toán này yêu cầu chúng ta làm gì?
- Giáo viên nhận xét
- Vậy, để tìm thừa số x ta làm thế nào?
- Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh rồi mời 2 bạn lên bảng trình bày bài toán, các em ở dưới lớp trình bày vào vở.
- Nhận xét kết quả và cách trình bày của học sinh
Kết luận: Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia
- Yêu cầu học sinh nhắc lại
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: - Mời 2 em học sinh đọc yêu cầu của bài
Yêu cầu học sinh tính nhẩm và ghi kết quả vào vở
Gọi 3 học sinh đọc 3 cột kết quả cho bài tập 1
Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn
Bài 2:
Yêu cầu một học sinh nhắc lại kết luận đã cho ở trên
Giải thích mẫu: tương tự với hai mẫu ở trên
Mời 2 học sinh lên bảng trình bày 2 câu b và c, các em còn lại giải vào vở bài tập
Yêu cầu học sinh nhận xét bài của bạn
Bài 3: Hướng dẫn học sinh làm tương tự như bài tập 2, yêu cầu các em thực hiện vào vở và trao đổi vở cho nhau để nhận xét chéo.
Bài 4:
Mời 1 học sinh lên bảng trình bày bài giải
Yêu cầu học sinh nhận xét bái giải của bạn
Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn học sinh học ở nhà
Nhận xét sau tiết dạy
Yêu cầu học sinh nhắc lại phần kết luận trong SGK
Về nhà xem lại bài hôm nay chúng ta đã học
TỔ CHỨC TRÒ CHƠI
Tên trò chơi : Tính nhanh ghép đúng
Luật chơi
Chia lớp làm 2 nhóm. Mỗi nhóm cử 3 đại diện lên tham gia trò chơi. Giáo viên sẽ dán hai bảng phụ lên bảng cho 2 đội. Bảng phụ có các bài toán dạng tìm x đã học. Mỗi đội sẽ được phát các tờ giấy ghi kết quả của các bài toán đó( từ1 đến 6). Nhiệm vụ của mỗi đội là phải tìm ra kết quả phù hợp để gắn lên từng bài toàn trên bang phụ. Đội nào nhanh hơn và có nhiều bài đúng sẽ là đội thắng cuộc
Tổ chức chơi
Nhận xét, khen thưởng đội thắng cuộc
Bảng phụ
3 x . = 9
. x 2 = 8
x 2 = 12
4 x . = 20
2 x .. = 4
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tim mot thua so cua phep nhan_12533771.doc