- GV gắn 1 tấm bìa lên bảng rồi đặt câu hỏi cho HS:
+ Trên bảng có mấy tấm bìa?
+ Tấm bìa có mấy chẩm ?
- HS, GV nhận xét
- GV kết luận: 6 chấm tròn được lấy 1 lần, ta lập được phép nhân:
6 x 1 = 6
- GV ghi phép toán trên lên bảng
- Gv dán tiếp 2 tấm bìa lên và hỏi:
+ Vậy 6 đc lấy mấy lần?
+ Tương tự như cô đã làm các em hãy lập phép tính với 6 đc lấy 2 lần?
- HS, GV nhận xét
- GV hướng dẫn tượng tự với những phép nhân 6 x 3 và 6 x 4.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3556 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 3: Bảng nhân 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn Toán
Bảng nhân
Ngày soạn: 6-9-2017
Ngày dạy: 13-9-2017
Lớp dạy: Lớp 3
Người soạn: Lương Thị Lâm Uyên
Mục tiêu
Kiến thức:
HS lập được và học thuộc bảng nhân 6.
HS giải những bài toán có phép nhân từ 1 đến 6.
2. Kĩ năng
Tính toán thành thạo phép nhân từ 2 đến 6.
Áp dụng được vào các bài toán có lời văn.
3. Thái độ
Rèn sự tự tư duy, phản ứng nhanh
Yêu thích môn học
B. Chuẩn bị
Giáo viên:
10 tấm bìa, mỗi tấm có 6 hình tròn.
1 bảng nhân 6 (đã kẻ sẵn)
Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 3
Học sinh
Sách giáo khoa
Vở bài tập
Nội dung
Hoạt động day - GV
Hoạt động học - HS
I. Ổn định lớp (1p)
Mục đích: tạo tâm thế thoải mái, sẵn sàng vào bài mới.
II. Kiểm tra bài cũ
(3-4p)
Mục tiêu: cũng cố lại kiến thức bài cũ để dễ dàng hơn trong việc tiếp thu bài mới
III. Dạy bài mới
(20-25p)
1. HD thành lập bảng nhân 6.
Mục tiêu: biết làm những phép toán nhân trong bảng nhân 6
3.Luyện tập
Mực tiêu: thành thạo các phép tính trong bảng nhân 6 vừa học
2.1. Bài tập 1
2.2. Bài tập 2:
2.3. Bài tập 3:
IV. Củng cố, dặn dò (4-5p)
1.Củng cố
2. Dặn dò
GV cho HS hát một bài
GV đưa ra những phép tính nhân trong bảng nhân từ bảng nhân 2 đến bảng nhân 5 gọi lần lượt từng học sinh đứng dậy trả lời
4 x 5 = 4 x 3 =
3 x 6 = 5 x 2 =
2 x 9 = 3 x 7 =
4 x 8 = 5 x 5 =
5 x 8 = 4 x 6 =
HS, GV nhận xét
GV gắn 1 tấm bìa lên bảng rồi đặt câu hỏi cho HS:
+ Trên bảng có mấy tấm bìa?
+ Tấm bìa có mấy chẩm ?
HS, GV nhận xét
GV kết luận: 6 chấm tròn được lấy 1 lần, ta lập được phép nhân:
6 x 1 = 6
GV ghi phép toán trên lên bảng
Gv dán tiếp 2 tấm bìa lên và hỏi:
+ Vậy 6 đc lấy mấy lần?
+ Tương tự như cô đã làm các em hãy lập phép tính với 6 đc lấy 2 lần?
HS, GV nhận xét
GV hướng dẫn tượng tự với những phép nhân 6 x 3 và 6 x 4.
GV chỉ bảng và đặt câu hỏi?
+ điểm giống nhau của các phép toán có trên bảng là gì?
GV chỉ bảng và kết luận: Đây là bảng nhân 6, các phép nhân đều có thừa số 6 và thừa số còn lại là các số từ 1 đến 10
Yêu cầu HS đọc lại bảng nhân 6
Cho HS thời gian để học thuộc bảng nhân 6
GV cho HS đọc nhiều lần, mỗi lần xóa dần bảng nhân đi
GV gọi HS đứng dậy đọc thuộc
HS, GV nhận xét
Mời HS đứng dậy đọc đề bài rồi đặt câu hỏi:
+ Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
Cho HS tự làm cá nhân , rồi 2 bạn cùng bàn đổi vở kiểm tra.
Gọi một HS đọc đề bài
Đặt câu hỏi hướng dẫn:
+ Có tất cả mấy thùng dầu?
+ Mỗi thùng có bao nhiêu lít dầu?
+ Vậy để biết 5 thùng dầu có bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào?
GV yêu cầu HS làm bài vào vở, mời 1 HS lên bảng làm.
GV mời HS nhận xét bài của bạn
GV chữa bài
GV treo bảng phụ đã chuẩn bị sẵn
GV cho HS đọc thầm đề bài rồi hỏi yc của đề bài
Cho HS làm bài tập cá nhân vào sách
Mời 1 HS lên bảng điền
Gọi HS lên nhận xét bài
GV nhận xét
Cho HS đọc lại bảng nhân 6 theo dãy, theo tổ, cả lớp
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài luyện tập
Ôn luyện đọc thuộc bảng nhân 6
Hát đồng thanh
HS trả lời
4 x 5 = 20 4 x 3 = 12
3 x 6 = 18 5 x 2 = 10
2 x 9 = 18 3 x 7 = 21
4 x 8 = 32 5 x 5 = 25
5 x 8 = 40 4 x 6 = 16
HS nhận xét, lắng nghe
HS quan sát
HS trả lời
+ 1 tấm bìa
+ tấm bìa có 6 chấm
HS nhận xét
HS chú ý lắng nghe
HS quan sát
HS trả lời
+ 6 được lấy 2 lần
6 x 2 = 6
HS theo sự hướng dẫn của GV lập những phép nhân còn lại
HS quan sát và trả lời
+ các phép nhân đều có 1 thừa số là thừa số 6
Hs lắng nghe
HS đọc cá nhân và đồng thanh
HS học thuộc
HS đọc theo yc của GV
HS nhận xét
HS đọc đề bài và trả lời
+ Tính nhẩm
HS làm bài tập rồi đổi vở cho nhau
HS đứng lên đọc đề bài
Mỗi thùng dầu có 6 lít, hỏi 5 thùng như thế có bao nhiêu lít dầu?
HS trả lời
+ Có tất cả 5 thùng dầu
+ Mỗi thùng có 6 lít dầu
+ Ta sẽ thực hiện phép nhân 6 x 5 = 30
HS thực hiện theo yc của GV
5 thùng dầu có tất cả số lít dầu là:
6 x 5 = 30 (l)
Đáp số: 30l dầu
HS nhận xét, các HS còn lại lắng nghe
HS quan sát, lắng nghe
HS quan sát
HS đọc và trả lời
+ Đếm thêm 6 rồi viết rồi viết số thích hợp vào chỗ trống
HS thực hiện theo yc của GV
HS đối chiếu với bài của mình và nhận xét
HS lắng nghe
HS đọc đồng thanh
HS lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bang nhan 6_12361661.docx