Giáo án Toán 3: Bảng nhân 9

1. Hoạt động 1: Hướng dẫn lập bảng nhân 9

- Gắn một tấm bìa có 9 chấm tròn lên bảng và hỏi:

• 9 chấm tròn được lấy mấy lần?

• Ta được mấy chấm tròn?

• Tìm phép nhân tương ứng?

• 9x1 bằng bao nhiêu?

- Gọi 1 học sinh nhắc lại phép nhân

- Gắn hai tấm bìa mỗi tấm có 9 chấm tròn lên bảng và hỏi:

• 9 được lấy mấy lần?

• Viết thành phép nhân nào?

• 9x2 bằng bao nhiêu?

• Vì sao em tìm được kết quả 9x2=18

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 3: Bảng nhân 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Toán Tuần: 13 Tên bài dạy: BẢNG NHÂN 9 I. Mục tiêu - Giúp học sinh tự lập và thuộc được bảng nhân 9, củng cố cách tính giá trị biểu thức. - Học sinh bước đầu thuộc bảng nhân 9 và vận dụng được phép nhân trong giải toán, biết đếm thêm 9. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận và tính toán chính xác II. Chuẩn bị - Giáo viên: Thẻ từ cho trò chơi “ Đố biết số nào”, 6tấm bìa mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn. - Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập III. Hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra kiến thức - Trò chơi “ Đố biết số nào” Luật chơi: Giáo viên phát cho mỗi học sinh một tấm bìa ghi các con số. Cả lớp cùng chơi giáo viên nói một phép nhân nào đó ( ví dụ: 7x5) học sinh nào có tấm bìa ghi kết quả của phép nhân thì đứng dậy. - Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn lập bảng nhân 9 - Gắn một tấm bìa có 9 chấm tròn lên bảng và hỏi: 9 chấm tròn được lấy mấy lần? Ta được mấy chấm tròn? Tìm phép nhân tương ứng? 9x1 bằng bao nhiêu? - Gọi 1 học sinh nhắc lại phép nhân - Gắn hai tấm bìa mỗi tấm có 9 chấm tròn lên bảng và hỏi: 9 được lấy mấy lần? Viết thành phép nhân nào? 9x2 bằng bao nhiêu? Vì sao em tìm được kết quả 9x2=18 - Gọi một học sinh nhắc lại phép nhân - Gắn ba tấm bìa mỗi tấm có 9 chấm tròn lên bảng và hỏi: 9 được lấy mấy lần? Viết thành phép nhân nào? 9x3 bằng bao nhiêu? Vì sao em tìm được kết quả 9x3=27 - Gọi 1 học sinh nhắc lại phép nhân - Giáo viên hỏi: Còn cách nào khác để tìm tích của 9x3? - Giáo viên: tìm tích của 9x3 bằng cách lấy tích của 9x2+9 hoặc 3x9. Dựa vào cơ sở đó hãy hoàn thành bảng nhân 9 vào sách giáo khoa. - Gọi một số học đọc kết quả vừa làm được ( mỗi em một phép tính). - Che một số số trong bảng nhân và gọi học sinh khôi phục lại bảng nhân 9. - Che toàn bộ tích trong bảng nhân 9 Gọi 1 dãy đọc nối tiếp bảng nhân 9 Gọi 2 học sinh mỗi học sinh đọc 5 phép tính trong bảng nhân 9. - Gọi 2 học sinh đọc lại hoàn toàn bảng nhân 9. - Cả lớp cùng đồng thanh bảng nhân 9. 2. Luyện tập – Thực hành Bài 1: - Gọi một học sinh đọc yêu cầu - Giáo viên hỏi:Phép tính nào không có trong bảng nhân 9. Một số nhân với 0 hay 0 nhân với một số thì kết quả như thế nào? - Yêu cầu học sinh làm bài vào sách giáo khoa. - Gọi 4 học sinh đọc kết quả làm được (một học sinh đọc kết quả một dãy) - Gọi học sinh nhận xét bạn - Nhận xét Bài 2 - Gọi 1 học sinh đọc yêu câu - Giáo viên hướng dẫn cách tính rồi yêu cầu học sinh làm vào vở - Gọi 4 học sinh đọc kết quả vừa làm được. - Gọi học sinh nhận xét bạn - Nhận xét Bài 3 - Gọi 1 học sinh đọc đề bài - Giáo viên hỏi: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở - Gọi học sinh đọc bài làm của mình - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét Bài 4 - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu - Hướng dẫn học sinh làm bài tập - Yêu cầu học sinh làm bài vào sách giáo khoa. - Gọi học sinh đọc kết quả vừa làm được - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét Hoạt động 3: Củng cố dặn dò 1. Củng cố - Trò chơi “ Đố bạn” - Luật chơi: Cả lớp cùng chơi. Giáo viên nêu bất kì phép tính nào trong bảng nhân 9 và gọi một học sinh trả lời. Bạn này trả lời xong thì tiếp tục nêu một phép tính khác tronh bảng nhân 9 và gọi một bảng khác trả lời. Cứ tiếp tục như vậy đến khi nào giáo viên ra hiệu lệnh kết thúc. - Nhận xét 2. Dặn dò - Học thuộc bảng nhân 9 và ôn lại các bảng nhân khác - Chuẩn bị bài học tiếp theo - Ổn định - Tham gia trò chơi - Lắng nghe - Lắng nghe - Quan sát và trả lời câu hỏi 9 chấm tròn được lấy 1 lần Ta được 9 chấm tròn Phép nhân tương ứng 9 x 1 9 x 1 = 9 - Nhắc lại phép nhân - Quan sát và trả lời câu hỏi 9 được lấy 2 lần Phép nhân 9 x 2 9 x 2 = 18 Vì lấy 9 + 9 hay 2 x 9 - Nhắc lại phép nhân - Quan sát và trả lời câu hỏi 9 được lấy 3 lần Phép nhân 9 x 3 9 x 3 = 27 Vì lấy 9 + 9 + 9 - Nhắc lại phép nhân - Trả lời Lấy 18 + 9 hay 3 x 9 - Lắng nghe - Đọc bảng nhân vừa hoàn thành - Khôi phục lại bảng nhân 9 Đọc nối tiếp bảng nhân 9 Đọc bảng nhân theo yêu cầu - Đọc lại bảng nhân 9 - Đọc đồng thanh bảng nhân 9 Bài 1: - Đọc yêu cầu - Trả lời: Phép tính 0 x 9 và 9 x 0 không có trong bảng nhân Một số nhân với 0 hay 0 nhân với một số nào đó thì kết quả luôn bằng 0. - Làm bài vào sách giáo khoa - Đọc kết quả - Nhận xét bạn - Lắng nghe Bài 2 - Đọc yêu cầu - Lắng nghe và làm vào vở - Đọc kết quả vừa làm được - Nhận xét bạn - Lắng nghe Bài 3 - Đọc đề bài - Trả lời Lớp 3B có 3 tổ, mỗi tổ 9 bạn Lớp 3B có bao nhiêu bạn - Làm vào vở - Đọc bài của mình vừa làm - Nhận xét bạn - Lắng nghe Bài 4 - Đọc yêu cầu - Lắng nghe - Làm vào sách giáo khoa - Đọc kết quả vừa làm được - Nhận xét bạn - Lắng nghe - Tham gia trò chơi - Lắng nghe - Lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBang nhan 9_12411340.docx