Giáo án Toán 3: Làm quen với thống kê số liệu

HĐ 2: thực hành

Bài 1:

- Gọi HS nêu yêu cầu BT.

 a, Hùng cao bao nhiêu cm?

 Dũng cao bao nhiêu cm?

 Hà cao bao nhiêu cm?

 Quân cao bao nhiêu cm ?

 b , Dũng cao hơn Hùng bao nhiêu cm?

 Hà thấp hơn Quân bao nhiêu cm?

 Hùng và Hà, ai cao hơn? Dũng và Quân ai thấp hơn?

- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.

- Gọi 1 HS lên bảng làm bài.

 

docx3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 3: Làm quen với thống kê số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Hà Giáo sinh: Bùi Thị Lan Môn: toán LÀM QUEN VỚI THỐNG KÊ SỐ LIỆU I. Mục tiêu: - Học sinh bước đầu làm quen với dãy số liệu. - Nắm được những khái niệm cơ bản của bảng số liệu thống kê: hàng, cột. - Biết cách đọc, phân tích số liệu của một bảng. II. Đồ dùng dạy học; - Tranh bài học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Hát. 2. Bài cũ: - 2 hs lên bảng làm bài tập : Bạn Nam đi mua 1 cây bút hết 4000 đồng .Bạn Nam đưa cho cô bán hàng 10000 đồng. Hỏi bạn Nam còn bao nhiêu tiền? - Dưới lớp làm vào nháp. - một bạn nhận xét. - GV nhận xét. 3. Bài mới: GTB: hôm nay cô và các em sẽ học bài: “ Làm quen với thống kê số liệu”. - GV ghi tựa HĐ 1: - Khai thác. * H/dẫn HS làm quen với dãy số liệu. - Các bạn quan sát hình trong sgk trang 134 và trả lời cho cô: + Bức tranh cho ta biết điều gì? - Gọi 1 HS đọc tên, số đo chiều cao của từng bạn, 1 HS khác ghi lại các số đo. - À, vậy thì khi chúng ta viết số đo chiều cao của bốn bạn như vậy, ta được một dãy số liệu. * Vậy khi nhìn vào một dãy số liệu thì ta biết được gì cô và các em sẽ cùng nhau Làm quen với thứ tự và số hạng của dãy. - Các bạn hãy nhìn vào dãy số liệu và cho cô biết: + Số 122cm là số thứ mấy trong dãy? + Dãy số liệu trên có mấy số? - Gọi 1 HS lên bảng ghi tên các bạn theo thứ tự chiều cao để tạo ra danh sách. - Gọi 1 HS nhìn danh sách để đọc chiều cao của từng bạn. - GV nhận xét. - GV chốt: vậy khi nhìn vào dãy số liệu ta biết được thứ tự, vị trí của các số liệu và dãy số liệu đó có bao nhiêu số. HĐ 2: thực hành Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu BT. a, Hùng cao bao nhiêu cm? Dũng cao bao nhiêu cm? Hà cao bao nhiêu cm? Quân cao bao nhiêu cm ? b , Dũng cao hơn Hùng bao nhiêu cm? Hà thấp hơn Quân bao nhiêu cm? Hùng và Hà, ai cao hơn? Dũng và Quân ai thấp hơn? - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. - Yêu cầu lớp đổi chéo vở và kiểm tra. - GV nhận xét chốt lại ý kiến đúng. Bài 2: Một bạn đọc bài. -Bài này yêu cầu chúng ta làm gì? -Nhìn vào dãy số liệu và cho biết” a, tháng 2 năm 2004 có mấy ngày chủ nhật? b, chủ nhật đầu tiên là ngày nào? c, ngày 22 là chủ nhật thứ mấy trong tháng? -Lớp làm bài vào vở. 1 hs lên bảng làm. -GV nhận xét. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. - Yêu cầu cả lớp tự làm bài. - GV nhận xét bài làm của HS. 4. Củng cố: - cô có dãy số liệu sau: Số học sinh của lớp 3a1, 3a2, 3a3 lần lượt là: 33, 35, 30. -các bạn hãy nhìn vào dãy số liệu và cho cô biết: nhìn vào dsl này e biết được gì? - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn về nhà học và xem lại các bài tập đã làm. - HS hát. - 2 Hs lên làm bảng. - Lớp làm vào nháp. - HS khác nhận xét bạn. - HS nhắc lại tên bài. - HS quan sát, tìm hiểu nội dung bức tranh. - HS trả lời: Cho biết số đo chiều cao của các bạn: Anh, Phong, Ngân. 1 HS đọc và 1 HS ghi các số đo chiều cao: 122cm; 130cm; 127cm; 118cm. 3 HS nhắc lại cấu tạo của dãy số liệu. + Số 122 cm số thứ nhất trong dãy, số 130 cm là số thứ hai... + Dãy số liệu trên có 4 số. -1 HS ghi tên các bạn theo thứ tự số đo để có: Anh, Phong, Ngân, Minh. -1 HS nhìn danh sách đọc lại chiều cao của từng bạn. - HS lắng nghe. Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Cả lớp làm vào vở. 1 HS lên bảng viết dãy số liệu về thứ tự số đo chiều cao của 4 bạn, cả lớp bổ sung. - Dũng: 129cm; Hà: 132cm; Hùng: 125cm; Quân: 135 cm. - Dũng cao hơn Hùng 4cm. -Hà thấp hơn Quân 3cm. -Hà cao hơn Hùng, Dũng thấp hơn Quân. - HS đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. - HS lắng nghe. -Hs đọc bài -Hs nêu yêu cầu. - hs làm bài tập: +... có 5 ngày chủ nhật. +... là ngày 1/2/2004 +... là ngày chủ nhật thứ 4 trong tháng. Bài 3: 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Cả lớp làm vào vở. 1 HS lên bảng giải, cả lớp bổ sung. a) Theo thứ tự từ bé đến lớn : 35kg; 40kg; 45kg; 50kg; 60kg. b) Theo thứ tự từ lớn đến bé : 60kg; 50kg; 45kg; 40kg; 35kg. - HS lắng nghe sửa sai (nếu có) -Hs quan sát dsl. -Nhìn vào dãy số liệu em biết lớp 3a1 có 33 hs, lớp 3a2 có 35hs, lớp 3a3 có 30hs. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS về nhà học và xem lại các bài tập đã làm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxLam quen voi thong ke so lieu_12310309.docx
Tài liệu liên quan