TOÁN
TIẾT 144 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Tiếp tục củng cố cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ( dạng với n > 1 ) .
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS giải được bài toán dạng Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó một cách thành thạo .
- Biết nêu bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó theo sơ đồ cho trước.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : SGK , SGV , bảng phụ .
· HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TIẾT 141 : LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố cách viết tỉ số của hai số.
2 . Kỹ năng :
- Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại.
- Rèn kĩ năng giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , Bảng phụ.
HS : SGK , vở toán.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
2 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập
- Em hãy nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó .
Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài.
Tìm hai số biết tổng của chúng là 36 ,
số bé bằng số lớn.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Luyện tập chung.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài 1.
Mục tiêu : Giúp HS củng cố về tỉ số của hai số.
Bài 1 : ab
- GV yêu cầu HS đọc bài 1/ 149.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – chốt kết qủa đúng.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài 3,4.
Mục tiêu : Giúp HS củng cố cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó .
Bài 3 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 3/149.
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng.
Bài 4 :
- Yêu cầu HS đọc bài 4.
- Tổng của chiều dài và chiều rộng là bao nhiêu ?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : Tìm hai số khi biết hiệu và
tỉ số của hai số đó .
Hát.
- 3 HS nêu.
- 1 HS lên giải bài toán – Lớp theo dõi.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 1/ 149.
- Lớp làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 3 – Lớp đọc thầm.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bài bảng phụ và trình bày
- Lớp nhận xét.
1 HS đọc bài 4 – Lớp đọc thầm.
Tổng của chiều dài và chiều rộng là
125 m.
HS làm bài vào vở.
1 HS làm bài bảng phụ và trình bày.
Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu lại các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
Thứ ba ngày 28 tháng 3 năm 2017
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 142 : TÌM HAI SỐ KHI BIẾT HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó .
2 . Kỹ năng :
- Thực hiện thành thạo các bước giải bài toán này.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , SGV , bảng phụ .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
3 phút
1 phút
15phút
13 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập chung
- GV yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đo.ù
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn giải các bài toán.
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách giải bài toán Tìm 2 số khi biết H và tỉ số của hai số đó.
Bài toán 1 :
- GV nêu bài toán, phân tích, vẽ sơ đồ đoạn thẳng ở bảng: số bé được biểu thị là 3 phần bằng nhau, số lớn được biểu thị 5 phần như thế.
- GV yêu cầu HS dựa vào Tìm hai số khi biết tổng và tỉ để giải.
- GV nhận xét, chốt kết quả.
Bài toán 2 :
- GV nêu bài toán.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Bài toán này thuộc dạng toán gì ?
- Hiệu của hai số là bao nhiêu ?
- Tỉ số của hai số là bao nhiêu ?
- Yêu cầu HS vẽ sơ đồ.
- Yêu cầu HS làm nháp.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng.
- Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán.
Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu : Giúp HS giải được các bài tập dạng toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 151.
- Hướng dẫn HS phân tích đề.
Yêu cầu HS nêu các bước giải.
Yêu cầu HS tự làm bài.
GV nhận xét – Chốt kết quả đúng
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Luyện tập .
Hát.
- 2 HS nêu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS lắng nghe và nêu lại bài toán .
HS thực hành các bước giải bài toán.
Lớp nhận xét.
1 HS nêu lại bài toán.
HS trả lời theo yêu cầu.
- HS vẽ sơ đồ – 1 HS vẽ bảng lớp .
- HS làm nháp – 1 HS làm bảng phu.ï
Lớp nhận xét.
- 4 HS nêu các bước giải toán hiệu – tỉ.
Hoạt động lớp
1 HS đọc bài 1 / 151.
HS phân tích đề toán theo yêu cầu.
HS làm bài vào vở.
1 HS làm bài bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 3 HS nêu.
- Lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 143 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Tiếp tục củng cố cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó .
2 . Kỹ năng :
- HS giải được bài toán dạng Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó (dạng với m> 1 và n> 1)
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , SGV , bảng phụ.
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó
- Em hãy nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Luyện tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài 1
Mục tiêu : HS xác định đúng hiệu và tỉ số của hai số.
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 151.
- Bài toán này thuộc dạng toán gì ?
- Em hãy cho biết hiệu và tỉ số của hai số đó ?
- Tỉ số cho biết điều gì ?
Yêu cầu HS tự làm bài.
GV nhận xét .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài 2.
Mục tiêu : Rèn HS kỹ năng giải các bài toán thuộc dạng Tìm hai số khi biết hiệu va 2 tỉ số của hai số đó
Bài 1 : VBT/70
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Bài toán cho biết điều gì ?
- Em hãy nêu các bước giải bài toán này.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng.
Bài 3 :
Yêu cầu HS đọc bài 3.
Yêu cầu HS phân tích đề bài.
Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ?
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét thái độ học tập của HS .
- Chuẩn bị : Luyện tập .
Hát.
- 2 HS nêu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 1 – Lớp đọc thầm.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 2 / 151.
- HS lần lượt trả lời.
HS làm bài vào vở.
1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc bài 3 – Lớp đọc thầm.
- HS trả lời.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 3 HS nêu các bước giải toán hiệu – tỉ.
- Lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
Thứ năm ngày 30 tháng 3 năm 2017
TIN HỌC
GV bộ môn
MỸ THUẬT
TIẾT 29 : VẼ TRANH : ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 144 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Tiếp tục củng cố cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ( dạng với n > 1 ) .
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS giải được bài toán dạng Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó một cách thành thạo .
- Biết nêu bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó theo sơ đồ cho trước.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , SGV , bảng phụ .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
8 phút
17 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập
- Em hãy nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ?
- Yêu cầu HS tìm hai số biết hiệu là 45 , tỉ số của hai số là .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Luyện tập chung
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài 1.
Mục tiêu : Giúp HS biết tìm hai số khi biết Hiệu và tỉ số một cách thành thạo .
Bài 1/151 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- Đề bài cho biết điều gì ?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài 3 và 4
Mục tiêu : Giúp HS biết vận dụng giải các bài toán đố .
Bài 3 :
Yêu cầu HS đọc bài 3/ 151.
Yêu cầu HS phân tích đề bài.
Yêu cầu HS làm bài vào vở.
GV nhận xét- Chốt bài làm đúng.
Bài 4 :
Gọi HS nêu yêu cầu bài 4.
GV gọi vài HS nêu đề bài toán.
Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – Chốt bài làm đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng c61 kiến thức vừa học
- Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm bài .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Luyện tập chung .
Hát.
- 2 HS nêu.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1/151.
- HS trả lời.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 3 / 151 .
- HS phân tích bài toán.
HS làm bài vào vở.
1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Đặt đề toán và giải .
2 HS nêu đề bài.
HS làm bài vào vở.
Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 3 HS nêu .
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi - đáp
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Thực hành
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 145 : LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Củng cố về 2 loại toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó , Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó đã học.
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS kĩ năng giải 2 loại toán này một cách thành thạo.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , SGV , bảng phụ .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Luyện tập
Yêu cầu HS nêu các bước giải bài
toán Hiệu – tỉ.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Luyện tập chung
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động :
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài 2
Mục tiêu : Giúp HS rèn kỹ năng giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Hiệu của hai số là bao nhiêu ?
- Em hãy nêu tỉ số của hai số ?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS làm bài 4
Mục tiêu : Giúp HS biết vận dụng và giải được các bài toán dạng tổng – tỉ ; hiệu – tỉ .
Bài 4 :
- Yêu cầu HS đọc bài 4.
- Yêu cầu HS phân tích đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó .
à Lưu ý : cần xác định đúng dạng toán và nắm vững cách giải các dạng toán đã học .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Chuẩn bị : Luyện tập chung .
Hát.
- 3 HS nêu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 2 – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 4 – Lớp đọc thầm.
- HS phân tích bài toán.
- HS làm vở – 1 HS làm bảng phụ.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
HS trả lời theo yêu cầu.
HS lắng nghe.
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Thực hành
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc