TOÁN
TIẾT 149 : ỨNG DỤNG CỦA BẢN ĐỒ ( t.t )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS : Từ độ dài thật và tỉ lệ bản đồ cho trước , biết cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ.
2 . Kỹ năng :
- Giúp HS thực hiện thành thạo các bài tập .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : SGK , SGV .
· HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TIẾT 146 : LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
Giúp HS ôn tập , củng cố về :
- Khái niệm ban đầu về phân số, các phép tính về phân số, tìm phân số của một số.
2 . Kỹ năng :
- Thực hiện được các phép tính về phân số.
- Biết tìm phân số của một số và tính được diện tích hình bình hành.
- Giải bài toán liên quan đến tìm một trong hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ của hai số đó.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , SGV , bảng phụ .
HS : SGK , vở toán
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
10 phút
5 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Luyện tập chung
- Yêu cầu HS làm bảng con.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Luyện tập chung
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các phép tính về phân số .
Yêu cầu HS đọc bài 1 / 153 .
Em hãy nêu cách thực hiện phép cộng
hai phân số khác mẫu số ?
Yêu cầu HS làm bảng con .
Tính + = ?
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số .
- Yêu cầu HS tính - = ?
- Tương tự với phép nhân và chia phân số .
- Yêu cầu HS nêu cách tính giá trị biểu thức .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 2
Mục tiêu : Giúp HS củng cố về tính diện tích hình bình hành .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- Em hãy nêu cách tính diện tích hình bình hành ?
Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS làm bài 3.
Mục tiêu : Giúp HS củng cố cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó.
Bài 3 /153:
Yêu cầu HS đọc bài 3.
Bài toán thuộc dạng toán gì ?
- Em hãy nêu các bước giải bài toán?
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung các kiến thức vừa nêu .
- Giáo dục HS cẩn thận khi làm bài .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị : Tỉ lệ bản đồ .
Hát .
- HS làm bảng theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- Muốn cộng hai PS khác MS ta QĐMS hai PS rồi cộng hai PS đó .
- HS làm bảng con – 1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- HS phát biểu quy tắc.
- HS làm bảng con – 1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- HS làm bảng con .
- HS nêu quy tắc.
- HS làm bảng con .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 2 – Lớp theo dõi .
- Diện tích hình bình hành bằng độ dài đáy nhân với chiều cao(cùng đớn vị đo )
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
1 HS đọc bài 3 – Lớp theo dõi.
HS trả lời – Lớp nhận xét.
- HS nêu các bước giải.
HS tự làm bài.
1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- HS phát biểu các quy tắc vừa ôn tập .
- Lớp nhận xét .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
Thứ ba ngày 4 tháng 4 năm 2017
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 147 : TỈ LỆ BẢN ĐỒ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS bước đầu nhận biết ý nghĩa và hiểu được tỉ lệ bản đồ.
2 . Kỹ năng :
- Nêu được ý nghĩa các tỉ lệ bản đồ.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , SGV ; Bản đồ thế giới , VN , một số tỉnh , thành phố .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập chung
- Yêu cầu HS nêu các quy tắc đã ôn tập ở tiết trước .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Tỉ lệ bản đồ
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Giới thiệu tỉ lệ bản đồ .
Mục tiêu : Giúp HS nắm ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ .
- GV cho HS xem một số bản đồ có ghi tỉ lệ rồi giới thiệu: Các tỉ lệ 1:10000 000 1 : 500 000 ghi trên các bản đồ gọi là tỉ lệ bản đồ .
- GV giải thích.
- Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ SGK / 155 .
Hoạt động 2 : Thực hành .
Mục tiêu : Giúp HS làm được bài tập .
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 155 .
- Trên bản đồ tỉ lệ 1 : 1 000 , mỗi độ dài 1 mm , 1 cm , 1 dm ứng với độ dài thật nào: 1000 dm; 1000 cm; 1000 mm ?
- Trên bản đồ tỉ lệ 1 :500 , mỗi độ dài 1 mm , 1 cm , 1 dm ứng với độ dài thật nào : 500 dm ; 500 cm ; 500 mm ?
- GV nhận xét – chốt lời giải đúng.
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Yêu cầu HS viết số thích hợp vào chỗ trống.
Tỉ lệ bản đồ
Độ dài thu nhỏ
Độ dài thật
1 : 1 000
1 cm
1 000 cm
1 : 300
1 dm
300 dm
à Lưu ý : GV có thể gợi ý để HS thực hiện theo chiều “ ngược lại”
- GV chốt kết quả đúng .
- GV nhận xét – Chấm một số vở
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- GV yêu cầu HS nêu lại ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ .
- Các nhóm cử đại diện thi đua nêu ý nghĩa các tỉ lệ bản đồ ở bảng .
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ
Hát .
- 3 HS nêu lại các quy tắc.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe GV hướng dẫn .
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 1 – Lớp theo dõi .
- HS làm bảng con.
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc bài 2 – Lớp đọc thầm.
- HS tự làm bài vào SGK.
- HS trình bày.
1 : 500
1 m
500 m
1 : 10 000
1 mm
10 000 mm
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS nêu ý nghĩa tỉ lệ bản đồ .
- Các nhóm thi đua nêu ý nghĩa các tỉ lệ .
Kiểm tra
Hỏi – đáp
Giảng giải
Thực hành
Trực quan
Hỏi – đáp
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 148 : ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS bước đầu biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ.
2 . Kỹ năng :
- Thực hành được các bài tập nói trên.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Vẽ lại bản đồ trường Mầm Non xã Thắng Lợi trong SGK phóng to .
HS: SGK , vở toán
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Tỉ lệ bản đồ
Tỉ lệ bản đồ là gì ?
- Em hãy cho biết ý nghĩa của tỉ lệ :
1 : 10 000 ? ( độ dài thu nhỏ là 1 cm )
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :ứng dụng của tỉ lệ bản đồ
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Giới thiệu các bài toán
Mục tiêu : Giúp HS hiểu và biết cách làm các bài toán .
Bài toán 1 :
- Gợi ý để HS hiểu ý nghĩa tỉ lệ bản đồ nêu trong bài toán .
- Độ dài thu nhỏ trên bản đồ là bao nhiêu cm ( đoạn AB ) ?
- Bản đồ trường Mần non xã Thắng Lợi vẽ theo tỉ lệ nào ?
- 1 cm trên bản đồ ứng với độ dài thật là bao nhiêu cm ?
- 2 cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu cm ?
- Vì sao em biết ?
- GV giới thiệu cách ghi bài giải .
Bài toán 2 :
- GV gợi ý để HS hiểu ý nghĩa tỉ lệ bản đồ nêu trong bài toán .
- GV hướng dẫn tương tự như bài 1 .
- Yêu cầu HS làm nháp .
- GV nhận xét .
Hoạt động 2 : Thực hành .
Mục tiêu : Giúp HS vận dụng điều vừa học làm các bài tập .
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 157 .
1 : 500 000
2 cm
1 000 000 cm
Tỉ lệ bản đồ
Độ dài thu nhỏ
Độ dài thật
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
- GV chấm một số vở .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Về nhà xem lại bài .
Chuẩn bị : Ứng dụng của tỉ lệ bản
đồ ( tt ) .
Hát .
- 3 HS lần lượt nêu.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát, nhận xét.
- HS lần lượt trả lời theo yêu cầu.
- HS theo dõi .
HS làm vào nháp .
1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
1 : 2 000
50 mm
100 000 mm
1 : 15 000
3 dm
45 000 dm
- Lớp nhận xét .
1 HS đọc – Lớp theo dõi .
HS làm bài vào vở .
Lớp nhận xét .
HS lắng nghe.
Kiểm tra
Hỏi – đáp
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
Thứ năm ngày 6 tháng 4 năm 2017
TOÁN
TIẾT 149 : ỨNG DỤNG CỦA BẢN ĐỒ ( t.t )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS : Từ độ dài thật và tỉ lệ bản đồ cho trước , biết cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ.
2 . Kỹ năng :
- Giúp HS thực hiện thành thạo các bài tập .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , SGV .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Ứng dụng của tỉ lệ với bản đồ
- Tỉ lệ bản đồ 1 : 10 000 000 cho biết hình nước Việt Nam được vẽ như thế nào ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Ứng dụng tỉ lệ của bản đổ
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Giới thiệu các bài toán
Mục tiêu : Giúp HS biết cách làm các bài toán về tỉ lệ bản đồ .
Bài toán 1 :
- GV giới thiệu bài toán .
- Khoảng cách giữa hai điểm A và B trên sân trường là bao nhiêu ?
- Trên bản đồ có tỉ lệ nào ?
- Phải tính độ dài nào ?
- Theo đơn vị đo nào ?
- Vì sao cần phải đổi đơn vị đo của độ dài thật ra cm .
- GV nêu cách giải như SGK .
Bài toán 2 :
- GV giới thiệu bài toán 2 .
- GV hướng dẫn tương tự bài 1 .
- GV gợi ý để HS thấy vì sao cần phải đổi đơn vị đo của độ dài thật ra cm .
- Yêu cầu HS làm vào vở nháp .
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
Hoạt động 2 : Thực hành .
Mục tiêu : Giúp HS làm được các bài tập .
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 .
- GV yêu cầu HS đọc cột thứ I .
- Em hãy đọc tỉ lệ bản đồ ?
- Độ dài thật là bao nhiêu ?
- Độ dài trên bản đồ tính bằng đơn vị đo nào ?
- Muốn tính độ dài trên bản đồ em phải làm thế nào ?
- Vậy độ dài trên bản đồ là bao nhiêu?
- Yêu cầu HS tự làm hai cột còn lại .
- GV nhận xét – Chốt kết qủa đúng .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 158 .
- Đề bài yêu cầu tìm gì ?
- Em hãy nêu cách thực hiện .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ khi biết độ dài thực tế và tỉ lệ bản đồ ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Về nhà xem lại bài .
Chuẩn bị : Thực hành .
Hát .
- HS trả lời.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS quan sát .
- HS quan sát , lắng nghe.
- HS làm vở nháp .
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 1 – Lớp lắng nghe .
- 1 HS đọc .
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS làm vở .
- 1 HS làm bảng phụ.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- HS trả lời.
- HS làm bài vào vở .
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ khi biết độ dài thực tế và tỉ lệ bản đồ là ta lấy độ dài thật chia cho tỉ lệ ( độ dài thu nhỏ và độ dài thật luôn cùng đơn vị đo ) .
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Trực quan
Hỏi –đáp
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 150 : THỰC HÀNH
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết cách đo độ dài một đoạn thẳng ( khoảng cách giữa 2 điểm ) trong thực tế bằng thước dây, chẳng hạn như : đo chiều dài, chiều rộng phòng học, khoảng cách giữa 2 cây, hai cột ở sân trường,
2 . Kỹ năng :
- HS đo được đoạn thẳng trong thực tế.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hành các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Thước dây cuộn , một số cọc mốc .Cocï tiêu ( để gióng thẳng hàng trên mặt đất ) .
HS : Chuẩn bị theo nhóm : 1 thước dây , một số cọc tiêu .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ứng dụng của tỉ lệ trên bản đồ (t)
- Yêu cầu HS tính độ dài thu nhỏ khi biết tỉ lệ là 1 : 100 000 , độ dài thật là
12 km .
- Em hãy nêu cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ khi biết độ dài thực tế và tỉ lệ bản đồ ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Thực hành
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn thực hành tại lớp .
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách đo độ dài một đoạn thẳng bằng thước dây và cách gióng thẳng hàng các cọc tiêu .
a / Đo đoạn thẳng trên mặt đất
- GV chọn một lối đi rộng nhất, dùng phấn chấm hai điểm A và B trên lối đi .
- Yêu cầu HS dùng thước dây đo độ dài khoảng cách giữa hai điểm .
- Làm thế nào để đo được khoảng cách giữa hai điểm A và B ?
à Kết luận.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thực hành ngoài lớp .
Mục tiêu : HS biết đo độ dài đoạn thẳng .
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ , giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm , cố gắng để mỗi nhóm thực hành một hoạt động khác nhau .
Bài 1 : Thực hành đo độ dài .
- Yêu cầu HS dựa vào cách đo để đo độ dài giữa hai điểm cho trước .
- GV giao việc :
+ Nhóm 1 và 3 : đo chiều dài bảng lớp
+ Nhóm 2 và 4 : đo chiều dài lớp học
+ Nhóm 5 và 6 : đo chiều rộng lớp học
- Yêu cầu HS ghi kết quả đo được vào phiếu .
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ SGK /
158 .
Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Về thực hành đo đoạn thẳng .
- Chuẩn bị : Thực hành ( tt ) .
Hát .
- HS làm vào vở nháp .
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS thực hành đo theo yêu cầu GV .
- HS trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS tự chia nhóm và thực hành theo yêu cầu .
- HS dựa vào cách đo để đo độ dài giữa hai điểm cho trươc .
- HS thực hiện theo nhóm .
- HS trình bày kết quả .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 2 HS đọc phần ghi nhớ .
Kiểm tra
Thực hành
Hỏi – đáp
Thực hành
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc