Giáo án Toán 4 tuần 31

TOÁN

TIẾT 154 : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN ( tt )

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Ôn tập về các dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 và giaỉ các bài toán liên quan đến chia hết cho các số trên .

 2 . Kỹ năng :

 - Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết để làm bài tập.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện phép tính .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : SGK , bảng phụ .

· HS : SGK , VBT .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 756 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN TIẾT 151 : THỰC HÀNH ( tt ) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào hình vẽ. 2 . Kỹ năng : - Vẽ được đoạn thẳng thu nhỏ chính xác . 3 . Thái độ : - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Thước thẳng có vạch cm . HS : Giấy , vở để vẽ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Thực hành - Làm thế nào để đo được khoảng cách giữa hai điểm A và B ? - Yêu cầu HS đo chiều dài và chiều rộng bảng lớp . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : thực hành (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Giới thiệu vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ . Mục tiêu : Giúp HS nắm cách vẽ đoạn thẳng thu nhỏ trên bản đồ. - GV nêu bài toán SGK / 159. - GV gợi ý : + Trước hết tính độ dài thu nhỏ của đoạn thẳng AB theo cm : * Đổi : 20 m = 2000 cm * Độ dài thu nhỏ : 2000 : 400 = 5 (cm) - Yêu cầu HS vẽ vào vở đoạn thẳng AB có độ dài 5 cm . - GV nhận xét . Hoạt động 2 : Thực hành . MuÏc tiêu : Giúp HS làm được các BT. Bài 1 : - GV giới thiệu chiều dài bảng lớp học. - Yêu cầu HS vẽ chiều dài đó với tỉ lệ 1 : 50 . - Để vẽ được đoạn thẳng thu nhỏ, em làm thế nào ? - GV kiểm tra và hướng dẫn từng em - GV nhận xét bài vẽ đúng . - GV chấm một số vở . Hoạt động 3 :Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Muốn vẽ độ dài thu nhỏ trên bản đồ ta làm thế nào ? - Giáo dục HS cẩn thận khi thực hành 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Chuẩn bị : Ôn tập về số tự nhiên . Hát . - 3 HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS vẽ vào vở. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. - HS tự tính độ dài thu nhỏ rồi vẽ. - Để vẽ được đoạn thẳng thu nhỏ , em phải đổi ra đơn vị cm . - 1 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - Muốn vẽ độ dài thu nhỏ trên bản đồ ta cần xác định độ dài thu nhỏ . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Giảng giải Thực hành Giảng giải Trực quan Thực hành Hỏi – đáp Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 2017 ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn TOÁN TIẾT 152 : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS ôn tập về :Đọc, viết số trong hệ thập phân. - Nắm được hàng và lớp ; giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể. - Dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó . 2 . Kỹ năng : - Làm được các bài tập liên quan đến các kiến thức trên. 3 . Thái độ : - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK – Bảng phụ . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1phút 4 phút 1 phút 18 phút 7 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Thực hành (TT) - Muốn vẽ độ dài thu nhỏ trên bản đồ , ta làm thế nào ? - Yêu cầu HS vẽ độ dài thu nhỏ bảng lớp với tỉ lệ 1 : 50 . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Ôn tập về số tự nhiên - GV giới thiệu, ghi tưạ bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập. Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về số tự nhiên. Bài 1 : Yêu cầu HS đọc bài 1 / 160. GV treo bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài 1 và gọi HS nêu yêu cầu bài . - GV hướng dẫn HS làm 1 câu. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài 3a/160 : - Yêu cầu HS đọc bài 3 . - Yêu cầu HS nêu lại các hàng và lớp đã học . - Yêu cầu HS làm bài và trình bày . - GV nhận xét – Chốt lời giải đúng . Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 4 Mục tiêu : Giúp HS củng cố về dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó . - Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi . - GV gọi đại diện HS trình bày . - GV nhận xét – chốt lời giải đúng . - GV chấm một số vở . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học GV cho HS chơi trò tiếp sức . GV phổ biến trò chơi và thời gian Viết 5 số chẵn liên tiếp . - GV nhận xét – Tuyên dương. 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : Ôn tập về số tự nhiên ( tt ) . Hát . - HS trả lời. - HS vẽ vào nháp - 1 HS vẽ bảng phụ và trình bày . - HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS lắng nghe. - HS làm bài vào vở. - 4 HS lần lượt lên bảng trình bày bài làm của mình. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc – Lơpù theo dõi. - 3 HS lần lượt nêu. - HS làm bài vào vở. - HS lần lượt trình bày - Lớp nhận xét . Hoạt động nhóm - lớp - HS trao đổi nhóm đôi và làm bài vào vở - Đại diện HS trình bày kết quả làm việc - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - HS tham gia trò chơi . - HS lắng nghe . - HS thực hiện trò chơi . Kiểm tra Trực quan Hỏi – đáp Thực hành Trình bày Trực quan Hỏi –đáp Thảo luận Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 153 : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN ( tt ) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS ôn tập về so sánh các số đến 6 chữ sốvà xếp thứ tự các số tự nhiên từ bé đến lớn (ngược lại). 2 . Kỹ năng : - So sánh được các số có đến sáu chữ số. - Biết sắp xếp bốn số tự nhiên theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn. 3 . Thái độ : - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1phút 4 phút 1 phút 25 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Ôn tập số tự nhiên - Em hãy nêu tên các lớp , hàng trong một số tự nhiên ? - Em hãy cho biết chữ số 9 thuộc hàng nào , lớp nào : 19 084 ; 92 564 .? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Ôn tập số tự nhiên (tt) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về so sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên . Bài 1 : 1,2 - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 161 . - Yêu cầu HS làm bài . - Vì sao em biết 989 < 1 321 ? - Nếu hai số có chữ số bằng nhau thì ta làm thế nào để biết số nào lớn ? - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng . Bài 2/161 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 . - Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng . Bài 3 : - GV hướng dẫn tương tự bài 2 nhưng ngược lại . - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. - GV chấm một số vở . Hoạt động 2: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn - Em hãy nêu cách so sánh các số tự nhiên ? - Giáo dục HS tính cẩn thận . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Về xem lại bài . - Chuẩn bị :Ôn tập về số tự nhiên ( tt) Hát . - HS lần lượt trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài 1 – Lớp theo dõi . - HS làm bài vào vở . - 1 HS làm bài bảng phụ và trình bày - HS giải thích theo yêu cầu. - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc bài 2 – Lớptheo dõi . - HS làm bài vào vở . - 1 HS làm bảng phụ và trình bày . - Lớp nhận xét . HS đọc bài 3. HS làm vở, 2 HS làm bảng phụ. - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Trong hai số tự nhiên , số nào có ít chữ số hơn thì bé hơn , số nào nhiều chữ số hơn thì lớn hơn . - Nếu hai số có chữ số bằng nhau thì ta so sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng kể từ phải sang trái . Nếu hàng nào có chữ số lớn hơn thì lớn hơn . Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trình bày Hỏi – đáp Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn Thứ năm ngày 13 tháng 4 năm 2017 TIN HỌC GV bộ môn MỸ THUẬT TIẾT 31 : VẼ THEO MẪU : MẪU DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU GV bộ môn TOÁN TIẾT 154 : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN ( tt ) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Ôn tập về các dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 và giaỉ các bài toán liên quan đến chia hết cho các số trên . 2 . Kỹ năng : - Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết để làm bài tập. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện phép tính . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 25 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Ôn tập về số tự nhiên (tt) - Yêu cầu HS làm bảng con : + So sánh các số sau : a / 3 453 .. 987 b / 4567 ..4598 c / 890 768 .. 890 768 . - Vì sao 3 453 > 987 ? - Tương tự với các số còn lại . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Ôn tập về số tự nhiên (tt) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu : Giúp HS làm được các BT. Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 161 . - Yêu cầu HS nêu nội dung các dấu hiệu chia hết. - Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng . Bài 2/162 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 / 162 . - Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3 . - Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét – chốt lời giải đúng . - GV chấm một số vở . Hoạt động 2: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn - Yêu cầu HS nêu lại các dấu hiệu chia hết : 2 ; 5 ; 3 và 9 . - Giáo dục HS tính chính xác . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Ôn các phép tính với STN Hát . - HS làm bảng con . - HS trả lời. - Lớp nhận xét . HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS lần lượt nêu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS làm bài vào vở . - 6 HS lần lượt trình bày. - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS làm bài vào vở . - HS lần lượt trình bày . - Lớp nhận xét , bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS làm bài vào vở . - 1 HS làm bảng phụ và trình bày . - Lớp nhận xét , bổ sung. Hoạt động lớp - 4 HS lần lượt nêu các dấu hiệu chia hết cho 2 ; 5 ; 3 và 9 Kiểm tra Trực quan Hỏi – đáp Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 155: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS ôn tập về phép cộng , phép trừ các số tự nhiên : Cách làm tính (bao gồm cả tính nhẩm ) tính chất , mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ . 2 . Kỹ năng : - Biết đặt tính và thực hiện cộng, trừ các số tự nhiên. - Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện. - Giải được các bài toán liên quan đến phép cộng và phép trừ. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Ôn tập về số tự nhiên (tt) - Em hãy nêu dấu hiệu chia hết cho 2 ; 3 ; 5 và 9 . - Yêu cầu HS nêu ví dụ cụ thể . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Ôn tập về các phép tính với STN - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn ôn tập Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về phép cộng và phép trừ . Bài 1 : dòng 1 ; 2 - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 162. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Yêu cầu HS làm bảng con. 6 195 + 2 785 = ? 47 836 + 5 409 = ? . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2. - Yêu cầu HS xác định thành phần và tự làm bài. - Em hãy nêu cách tìm x ? - GV nhận xét – chốt kết quả đúng Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS bài 4, 5 Mục tiêu : Giúp HS củng cố các tính chất , mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ Bài 4 : dòng 1 - Yêu cầu HS đọc bài 4 . - Để tính bằng cách thuận tiện nhất , em làm thế nào ? - Yêu cầu mỗi nhóm làm một bài . - GV nhận xét – tuyên dương. Bài 5 : - Yêu cầu HS đọc bài 5 / 163 . - Bài toán yêu cầu ta tìm gì ? - Muốn tính được số vở cả hai trường ta phải biết gì ? - Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - GV chấm một số vở. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn - Yêu cầu HS nêu lại các tính chất và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. - Giáo dục HS tính chính xác. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về xem lại bài. - Chuẩn bị : Ôn tập các phép tính với số TN ( tt) . - Hát . - 4 HS lần lượt nêu dấu hiệu chia hết cho 2 ; 3 ; 5 và 9 . - Vài HS nêu ví dụ. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - Bài tập yêu cầu đặt tính rồi tính. - HS làm bảng con. - 3 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS làm bài vào vở. - 2 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm – Lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS trao đổi và làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - 1 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - 5 HS lần lượt nêu các tính chất và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Kiểm tra Trưcï quan Hỏi – đáp Luyện tập Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Thảo luận Trình bày Trực quan Hỏi – đáp Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTOAN.doc