TOÁN
TIẾT 154 : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN ( tt )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Ôn tập về các dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 và giaỉ các bài toán liên quan đến chia hết cho các số trên .
2 . Kỹ năng :
- Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết để làm bài tập.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện phép tính .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : SGK , bảng phụ .
· HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TIẾT 151 : THỰC HÀNH ( tt )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào hình vẽ.
2 . Kỹ năng :
- Vẽ được đoạn thẳng thu nhỏ chính xác .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Thước thẳng có vạch cm .
HS : Giấy , vở để vẽ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Thực hành
- Làm thế nào để đo được khoảng cách giữa hai điểm A và B ?
- Yêu cầu HS đo chiều dài và chiều rộng bảng lớp .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : thực hành (t.t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Giới thiệu vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ .
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách vẽ đoạn thẳng thu nhỏ trên bản đồ.
- GV nêu bài toán SGK / 159.
- GV gợi ý :
+ Trước hết tính độ dài thu nhỏ của đoạn thẳng AB theo cm :
* Đổi : 20 m = 2000 cm
* Độ dài thu nhỏ : 2000 : 400 = 5 (cm)
- Yêu cầu HS vẽ vào vở đoạn thẳng AB có độ dài 5 cm .
- GV nhận xét .
Hoạt động 2 : Thực hành .
MuÏc tiêu : Giúp HS làm được các BT.
Bài 1 :
- GV giới thiệu chiều dài bảng lớp học.
- Yêu cầu HS vẽ chiều dài đó với tỉ lệ 1 : 50 .
- Để vẽ được đoạn thẳng thu nhỏ, em làm thế nào ?
- GV kiểm tra và hướng dẫn từng em
- GV nhận xét bài vẽ đúng .
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 3 :Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Muốn vẽ độ dài thu nhỏ trên bản đồ ta làm thế nào ?
- Giáo dục HS cẩn thận khi thực hành
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Chuẩn bị : Ôn tập về số tự nhiên .
Hát .
- 3 HS lần lượt trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS vẽ vào vở.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
- HS tự tính độ dài thu nhỏ rồi vẽ.
- Để vẽ được đoạn thẳng thu nhỏ , em phải đổi ra đơn vị cm .
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Muốn vẽ độ dài thu nhỏ trên bản đồ ta cần xác định độ dài thu nhỏ .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Giảng giải
Thực hành
Giảng giải
Trực quan
Thực hành
Hỏi – đáp
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 2017
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 152 : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS ôn tập về :Đọc, viết số trong hệ thập phân.
- Nắm được hàng và lớp ; giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể.
- Dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó .
2 . Kỹ năng :
- Làm được các bài tập liên quan đến các kiến thức trên.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK – Bảng phụ .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
18 phút
7 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Thực hành (TT)
- Muốn vẽ độ dài thu nhỏ trên bản đồ , ta làm thế nào ?
- Yêu cầu HS vẽ độ dài thu nhỏ bảng lớp với tỉ lệ 1 : 50 .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Ôn tập về số tự nhiên
- GV giới thiệu, ghi tưạ bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập.
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về số tự nhiên.
Bài 1 :
Yêu cầu HS đọc bài 1 / 160.
GV treo bảng phụ kẻ sẵn nội dung
bài 1 và gọi HS nêu yêu cầu bài .
- GV hướng dẫn HS làm 1 câu.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 3a/160 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
- Yêu cầu HS nêu lại các hàng và lớp đã học .
- Yêu cầu HS làm bài và trình bày .
- GV nhận xét – Chốt lời giải đúng .
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 4
Mục tiêu : Giúp HS củng cố về dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó .
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi .
- GV gọi đại diện HS trình bày .
- GV nhận xét – chốt lời giải đúng .
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
GV cho HS chơi trò tiếp sức .
GV phổ biến trò chơi và thời gian
Viết 5 số chẵn liên tiếp .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : Ôn tập về số tự nhiên ( tt ) .
Hát .
- HS trả lời.
- HS vẽ vào nháp
- 1 HS vẽ bảng phụ và trình bày .
- HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- HS lắng nghe.
- HS làm bài vào vở.
- 4 HS lần lượt lên bảng trình bày bài làm của mình.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lơpù theo dõi.
- 3 HS lần lượt nêu.
- HS làm bài vào vở.
- HS lần lượt trình bày
- Lớp nhận xét .
Hoạt động nhóm - lớp
- HS trao đổi nhóm đôi và làm bài vào vở
- Đại diện HS trình bày kết quả làm việc
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS tham gia trò chơi .
- HS lắng nghe .
- HS thực hiện trò chơi .
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Hỏi –đáp
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 153 : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN ( tt )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS ôn tập về so sánh các số đến 6 chữ sốvà xếp thứ tự các số tự nhiên từ bé đến lớn (ngược lại).
2 . Kỹ năng :
- So sánh được các số có đến sáu chữ số.
- Biết sắp xếp bốn số tự nhiên theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , bảng phụ .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập số tự nhiên
- Em hãy nêu tên các lớp , hàng trong một số tự nhiên ?
- Em hãy cho biết chữ số 9 thuộc hàng nào , lớp nào : 19 084 ; 92 564 .?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập số tự nhiên (tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về so sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên .
Bài 1 : 1,2
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 161 .
- Yêu cầu HS làm bài .
- Vì sao em biết 989 < 1 321 ?
- Nếu hai số có chữ số bằng nhau thì ta làm thế nào để biết số nào lớn ?
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
Bài 2/161 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
Bài 3 :
- GV hướng dẫn tương tự bài 2 nhưng ngược lại .
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn
- Em hãy nêu cách so sánh các số tự nhiên ?
- Giáo dục HS tính cẩn thận .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị :Ôn tập về số tự nhiên ( tt)
Hát .
- HS lần lượt trả lời theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 1 – Lớp theo dõi .
- HS làm bài vào vở .
- 1 HS làm bài bảng phụ và trình bày
- HS giải thích theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc bài 2 – Lớptheo dõi .
- HS làm bài vào vở .
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét .
HS đọc bài 3.
HS làm vở, 2 HS làm bảng phụ.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Trong hai số tự nhiên , số nào có ít chữ số hơn thì bé hơn , số nào nhiều chữ số hơn thì lớn hơn .
- Nếu hai số có chữ số bằng nhau thì ta so sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng kể từ phải sang trái . Nếu hàng nào có chữ số lớn hơn thì lớn hơn .
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Hỏi – đáp
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
Thứ năm ngày 13 tháng 4 năm 2017
TIN HỌC
GV bộ môn
MỸ THUẬT
TIẾT 31 : VẼ THEO MẪU : MẪU DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 154 : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN ( tt )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Ôn tập về các dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 và giaỉ các bài toán liên quan đến chia hết cho các số trên .
2 . Kỹ năng :
- Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết để làm bài tập.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện phép tính .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , bảng phụ .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập về số tự nhiên (tt)
- Yêu cầu HS làm bảng con :
+ So sánh các số sau :
a / 3 453 .. 987
b / 4567 ..4598
c / 890 768 .. 890 768 .
- Vì sao 3 453 > 987 ?
- Tương tự với các số còn lại .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập về số tự nhiên (tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS làm được các BT.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 161 .
- Yêu cầu HS nêu nội dung các dấu hiệu chia hết.
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
Bài 2/162 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 162 .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét – chốt lời giải đúng .
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn
- Yêu cầu HS nêu lại các dấu hiệu chia hết : 2 ; 5 ; 3 và 9 .
- Giáo dục HS tính chính xác .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ôn các phép tính với STN
Hát .
- HS làm bảng con .
- HS trả lời.
- Lớp nhận xét .
HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- HS lần lượt nêu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS làm bài vào vở .
- 6 HS lần lượt trình bày.
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- HS làm bài vào vở .
- HS lần lượt trình bày .
- Lớp nhận xét , bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- HS làm bài vào vở .
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét , bổ sung.
Hoạt động lớp
- 4 HS lần lượt nêu các dấu hiệu chia hết cho 2 ; 5 ; 3 và 9
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 155: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS ôn tập về phép cộng , phép trừ các số tự nhiên : Cách làm tính (bao gồm cả tính nhẩm ) tính chất , mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
2 . Kỹ năng :
- Biết đặt tính và thực hiện cộng, trừ các số tự nhiên.
- Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện.
- Giải được các bài toán liên quan đến phép cộng và phép trừ.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , bảng phụ .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập về số tự nhiên (tt)
- Em hãy nêu dấu hiệu chia hết cho 2 ; 3 ; 5 và 9 .
- Yêu cầu HS nêu ví dụ cụ thể .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Ôn tập về các phép tính với STN
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn ôn tập
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về phép cộng và phép trừ .
Bài 1 : dòng 1 ; 2
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 162.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu HS làm bảng con.
6 195 + 2 785 = ?
47 836 + 5 409 = ? .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Yêu cầu HS xác định thành phần và tự làm bài.
- Em hãy nêu cách tìm x ?
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS bài 4, 5
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các tính chất , mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Bài 4 : dòng 1
- Yêu cầu HS đọc bài 4 .
- Để tính bằng cách thuận tiện nhất , em làm thế nào ?
- Yêu cầu mỗi nhóm làm một bài .
- GV nhận xét – tuyên dương.
Bài 5 :
- Yêu cầu HS đọc bài 5 / 163 .
- Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
- Muốn tính được số vở cả hai trường ta phải biết gì ?
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn
- Yêu cầu HS nêu lại các tính chất và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Giáo dục HS tính chính xác.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài.
- Chuẩn bị : Ôn tập các phép tính với số TN ( tt) .
- Hát .
- 4 HS lần lượt nêu dấu hiệu chia hết cho 2 ; 3 ; 5 và 9 .
- Vài HS nêu ví dụ.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- Bài tập yêu cầu đặt tính rồi tính.
- HS làm bảng con.
- 3 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm – Lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- HS trao đổi và làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 5 HS lần lượt nêu các tính chất và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Kiểm tra
Trưcï quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc