Hoạt động 2: Lấy 1 điểm M bất kỳ trên mặt phẳng chứa tam giác ABC, nhận
xét về vị trí M với tam giác ABC
Hoạt động 3: Bạn Tâm và bạn Lan nói chuyện với nhau.
Tâm nói: “Mai mình hẹn nhau ở cổng công viên nhé để tớ với cậu cùng
không phải đi xa”.
Lan nói: ”Đúng đấy, may mà công viên ở giữa khoảng cách nhà hai bọn
mình”. Tâm nói “Không thể nói vậy được”.
Em hãy vẽ hình để minh hoạ đường đi của hai bạn (1km =5cm trên giấy) và
cho biết tại sao Tâm phản đối như vậy biết khoảng cách từ nhà Tâm đến công
viên là 1 km, từ nhà Lan đến công viên là 0,8 km và khoảng cách giữa nhà hai
bạn là 1,2 km
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3093 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 1
Môn:Toán Lớp:6
Bài 9 chương 2: Tam giác
I. Yêu cầu trọng tâm:
- Học sinh nắm được định nghĩa tam giác, các yếu tố đỉnh, cạnh góc trong tam
giác
- Học sinh biết sử dụng dụng cụ thước, compa để vẽ tam giác
II. Cơ sở vật chất.
- Giấy, bút, thước thẳng, compa
- Máy tính có phần mềm Sketchpad
III. Tổ chức lớp:
Nhóm Công việc Công cụ
Máy tính Đo và vẽ tam giác Phần mềm hình học
sketchpad
Hoạt động trên
giấy
Đo và vẽ tam giác - Giấy, bút, thước
thẳng, compa
IV. Tiến trình tiết dạy:
Các hoạt động Thời
gian
Công việc
Giáo viên học sinh
3' ổn định tổ
chức lớp
Chia làm 2 nhóm
10'
Các nhóm
hoạt động
Đưa phiếu yêu cầu
cho học sinh
Thực hiện yêu cầu trên
phiếu
5'
Các nhóm
báo cáo
Nghe học sinh báo
cáo, bổ sung, sửa
chữa
Báo cáo, bổ sung
5'
Hướng dẫn
vẽ tam giác
Giáo viên hướng
dẫn và thực hành
Làm theo hướng dẫn
17'
Làm bài tập
trắc nghiệm,
báo cáo
Đưa bài tập làm bài tập, báo cáo
bài tập
5' Củng cố, Đưa biểu điểm Bình bầu, đánh giá
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 2
đánh giá
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 3
Nhóm 1:Hoạt động trên giấy
1. Nhiệm vụ:
- Xác định các yếu tố trong tam giác
- Biết vẽ tam giác khi biết số đo ba cạnh
2. Công cụ, tài liệu:
- SGK, giấy bút, thước thẳng, compa
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 10’
Báo cáo 5’
Hoạt động 1: Cho ba điểm A, B không thẳng hàng. Vẽ các đoạn thẳng AB,
BC, CA. Ta được hình gì ?
Nhận xét: Tam giác ABC có ? đỉnh, ? cạnh, ? góc. Là những đỉnh nào,
cạnh nào, góc nào ?
Hoạt động 2: Lấy 1 điểm M bất kỳ trên mặt phẳng chứa tam giác ABC, nhận
xét về vị trí M với tam giác ABC
Hoạt động 3: Bạn Tâm và bạn Lan nói chuyện với nhau.
Tâm nói: “Mai mình hẹn nhau ở cổng công viên nhé để tớ với cậu cùng
không phải đi xa”.
Lan nói: ”Đúng đấy, may mà công viên ở giữa khoảng cách nhà hai bọn
mình”. Tâm nói “Không thể nói vậy được”.
Em hãy vẽ hình để minh hoạ đường đi của hai bạn (1km = 5cm trên giấy) và
cho biết tại sao Tâm phản đối như vậy biết khoảng cách từ nhà Tâm đến công
viên là 1 km, từ nhà Lan đến công viên là 0,8 km và khoảng cách giữa nhà hai
bạn là 1,2 km.
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 4
Nhóm 2: sử dụng máy tính
1. Nhiệm vụ:
- Xác định các yếu tố trong tam giác
- Biết vẽ tam giác khi biết số đo ba cạnh
2. Công cụ, tài liệu:
- Máy tính, phần mềm sketchpad
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 10’
Báo cáo 5’
Hoạt động 1: Cho ba điểm A, B không thẳng hàng. Vẽ các đoạn thẳng AB,
BC, CA. Ta được hình gì ?
Nhận xét: Tam giác ABC có ? đỉnh, ? cạnh, ? góc. Là những đỉnh nào,
cạnh nào, góc nào ?
Hoạt động 2: Lấy 1 điểm M bất kỳ trên mặt phẳng chứa tam giác ABC, nhận
xét về vị trí M với tam giác ABC
Hoạt động 3: Vẽ tam giác ABC biết BC = 4 cm, AB = 3 cm, AC =2 cm
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 5
Nhóm 3: hoạt động thực tế
1. Nhiệm vụ:
- Xác định các yếu tố trong tam giác
- Biết vẽ tam giác khi biết số đo ba cạnh
2. Công cụ, tài liệu:
- Dây, đinh ghim, compa, thước đo độ
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 10’
Báo cáo 5’
Hoạt động : Cho hình sau
- Hình trên có bao nhiêu tam giác ?
- Hãy dùng dây và đinh dựng lại hình trên bìa biết khoảng cách dựng trên
thực tế gấp 20 lần khoảng cách trên hình vẽ (cả nhóm chỉ dựng một hình)
720
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 6
Bài tập trắc nghiệm.
Các nhóm làm bài chung trên tờ giấy A1
Cho tam giác OPQ như hình vẽ
- Vẽ tam giác ABC có số đo các cạnh gấp 10 lần số đo các cạnh tam giác
OPQ
- Điểm M nằm trong tam giác ABC. Nối M với các đỉnh của tam giác
ABC. Hãy kể tên các tam giác có trong hình vẽ
Tiêu chuẩn đánh giá
Điểm
Nội dung
0
1/2 điểm tối đa
Điểm tối đa
Trình bày
(1 điểm)
Không biết trình
bày
Trình bày lộn xộn Trình bày đẹp
Kiến thức
Không vẽ được
tam giác và không
kể được tên tam
giác
Vẽ được tam giác
ABC nhưng chưa
kể đủ số tam giác
có trong hình
Vẽ được tam giác
và kể đủ tên các
tam giác
Kỹ năng
Không biết đo các
cạnh tam giác và
Biết đo và tính
cạnh tam giác cần
Đo và vẽ tam giác
thành thạo
P
O Q
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 7
sử dụng thước
compa
vẽ nhưng chưa sử
dụng thành thạo
dụng cụ để vẽ tam
giác
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- b9h6_tamgiac_266..pdf