oạt động 1: Mụ dì ghẻ đã trộn 0,3 kg đỗ vào gạo 
bắt Tấm nhặt. Em có biết Tấm sẽ mất bao nhiêu thời 
gian nếu nhặt 1 kg gạo trộn như vậy mất 5 giờ lượng 
đỗ trên bằng 1/6 khối lượng gạo trộn mà Tấm phải nhặt.
Hoạt động 2:Trong hình dưới đây, cân đang ở vị trí 
cân bằng. Đố em viên gạch nặng bao nhiêu kilôgam ?
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4397 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tìm một số biết giá trị phân số của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 1 
Môn:Toán Lớp: 6 
Bài 15 chương 3: Tìm một số biết giá trị phân số của 
nó 
I. Yêu cầu trọng tâm: 
 - Học sinh nắm được quy tắc tìm một số khi biết 
giá trị một phân số của nó 
 - Học sinh biết vận dụng quy tắc để giải các bài 
tập liên quan 
II. Cơ sở vật chất. 
- Máy chiếu 
- Giấy màu.. 
III. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
Hoạt động 
1 
áp dụng công thức làm 
bài tập được giao 
Phiếu hướng 
dẫn hoạt động 
Cắt dán Cắt các hình khi biết 
diện tích của một phân 
số của nó 
Giấy màu kẻ ô 
vuông 
Tô màu Tô màu các hình biết 
diện tích của một phân 
số của nó 
Các hình vẽ 
cần tô màu 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thờ
i 
gia
n 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
3'  ổn định tổ 
chức 
 ổn định tổ 
chức 
 
12' 
 Giới thiệu 
cách tìm 
một số khi 
biết giá 
trị phân số 
của nó 
 Phân tích ví 
dụ dẫn tới quy 
tắc tìm một số 
khi biết giá 
trị phân số của 
nó 
 Chú ý lắng 
nghe và ghi nhớ 
10'  Hoạt động theo nhóm 
 Chia nhóm và 
hướng dẫn hoạt 
 Hoạt động theo 
nhóm 
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 2 
 động 
15' 
 Báo cáo 
hoạt động 
 Điều khiển 
các nhóm báo 
cáo và đánh giá 
 Cử đại diện 
báo cáo kết quả 
và theo dõi 
nhóm khác báo 
cáo 
5' 
 Chơi trò 
chơi 
 Toàn lớp chơi trò chơi 
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 3 
Nhóm hoạt động 1 
1. Nhiệm vụ: 
 - áp dụng công thức làm bài tập được giao 
2. Công cụ, tài liệu: 
 - Phiếu hướng dẫn hoạt động 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 10' 
Báo cáo 5' 
 Hoạt động 1: Mụ dì ghẻ đã trộn 0,3 kg đỗ vào gạo 
bắt Tấm nhặt. Em có biết Tấm sẽ mất bao nhiêu thời 
gian nếu nhặt 1 kg gạo trộn như vậy mất 5 giờ lượng 
đỗ trên bằng 1/6 khối lượng gạo trộn mà Tấm phải 
nhặt. 
Hoạt động 2: Trong hình dưới đây, cân đang ở vị trí 
cân bằng. Đố em viên gạch nặng bao nhiêu kilôgam ? 
Nhóm Tô màu 
4/5 viên 
gạch 
1 viên 
gạch 
0,4 
kg 
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 4 
1. Nhiệm vụ: 
 - Tô màu các hình biết diện tích của một phân số 
của nó 
2. Công cụ, tài liệu: 
 - Các hình cần tô màu 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 10' 
Báo cáo 5' 
 Hoạt động 1: Hãy tô màu xanh các ô trống biết phần 
màu đỏ trên hình bên bằng 1/4 phần màu xanh cần tô 
 Hoạt động 2: Tô màu một mảng màu vàng biết 1/2 
diện tích của nó bằng 1/3 diện tích phần màu xanh 
vừa tô 
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 5 
 Nhóm Cắt dán 
1. Nhiệm vụ: 
 Cắt các hình khi biết diện tích của một phân số 
của nó 
2. Công cụ, tài liệu: 
 - Giấy màu 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 10' 
Báo cáo 5' 
Hoạt động 1: Cắt một băng giấy màu vàng có diện 
tích 10 cm2, cắt 1 băng giấy màu đỏ, một băng giấy 
màu xanh biết diện tích băng giấy màu vàng bằng 1/3 
diện tích băng giấy màu đỏ và 2/5 diện tích băng 
giấy màu đỏ bằng 3/2 diện tích băng giấy màu xanh. 
 - Giải thích cách làm. 
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 6 
Bài tập trắc nghiệm. 
Điền đúng(sai) cho các câu sau 
1) Một nửa của một số bằng 1/3 vậy số đó là 1/6 
2) Muốn tìm một số biết 
n
m của nó bằng a ta tính, a. 
m
n (m,n  N*) 
3) Muốn tìm một số biết 
n
m của nó bằng a ta tính, a. 
n
m (m,n  N*) 
4) Muốn tìm một số biết 
n
m của nó bằng a ta tính, a: 
n
m (m,n  N*) 
5) 75% mảnh vải dài 3,75 m vậy mảnh vải dài 5 
6) 
3
2 là giá trị của 
5
2 của một số vậy số đó là 
3
5 
Tiêu chuẩn đánh giá 
Điểm 
Nội dung 
0 1 2 
Trình bày 
Không trình 
bày được 
Trình bày 
được nhưng 
không rõ ràng 
Trình bày 
ngắn gọn, rõ 
ràng, mạch 
lạc 
Kiến thức Không nắm Nắm được cộng Nắm vững và 
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 7 
được công 
thức tính 
thức tính 
nhưng đôi lúc 
còn nhầm lẫn 
vận dụng 
thành thạo 
công thức 
Kỹ năng 
Kỹ năng 
tính toán 
kém 
Tính toán đôi 
lúc còn nhầm 
lẫn 
Tính toán 
chính xác 
thực hiện 
đúng yêu cầu 
của đề bài 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 b15c3s6_tsbgtphanso_8494..pdf b15c3s6_tsbgtphanso_8494..pdf