I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+học sinh hiểu được thế nào là đường tròn? Thế nào là hình tròn?
+ hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính.
- Kỹ năng:
+ sử dụng compa thành thạo.
+Biết vẽ đường tròn, cung tròn.
- thái độ:
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
7 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 10 - Bài : Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐƯỜNG TRÒN
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+học sinh hiểu được thế nào là đường tròn? Thế nào là hình tròn?
+ hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính.
- Kỹ năng:
+ sử dụng compa thành thạo.
+Biết vẽ đường tròn, cung tròn.
- thái độ:
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.
- HS: đồ dùng học tập
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: đường trònvà hình tròn
GV: vẽ đường tròn sử
dụng công cụ gì?
GV: hãy vẽ đường tròn
tâm O, bán kính2cm.
GV: GV: vẽ đường tròn
lên bảng, lấy các điểm A, B,
C.. trên đường tròn.
GV: hỏi các điểm này cách
tâm O một khoảng bao
nhiêu?
GV: vậy đường tròn tâm O
bán kính cm là hình gồm
các điểm cách O một
khoảng bằng 2 cm.
Vậy tổng quát đường tròn
tâm O bán kính R là hình
như thế nào?
GV: đường tròn tâm O bán
kính 2 cm được kí hiệu là
(O;2cm)
HS: để vẽ đường tròn ta
thường dùng compa.
HS: vẽ đường tròn tâm O
bán kính 2 cm vào vở
HS: các điểm này đều
ácch tâm O một khoảng
bằng 2 cm.
HS: đường tròn tâm O
bán kính R là hình gồm
các điểm cách O một
khoảng bằng R
1. đường tròn và hình
tròn:
đường tròn tâm O bán
kính R là hình gồm
các điểm cách khoảng
bằng R, kí hiệu là (O;
R).
M là điểm nằm trên
đường tròn.
N là điểm nằm bên
trong đường tròn
P là điểm nằm trong
đường tròn.
M
P
N
Hoạt động 2: cung và dây cung
GV: yêu cầu HS đọc sgk
GV: cung tròn là gì?
GV: dây cung là gì?
GV: thế nào là dường kính
của của hình tròn?
GV: yêu cầu HS đo đường
g kính của đường tròn (o,2)
GV: vậy đường kính hình
tròn có quan hệ gì với bán
kính?
HS: lấy 2 điểm A và B
thuộc đường tròn. Hai
điểm này chia đường tròn
thành hai phần, mỗi phần
là một cung tròn.
Dây cung là đoạn thẳng
nối 2 mút của cung.
Đường kính của đường
tròn là dây cung đi qua
tâm.
HS: 4cm
HS: đường kính dài gấp
đôi bán kính.
2. cung và dây cung:
sgk
Hoạt động 3: một công dụng khác của compa
GV: ngoài công dụng
chính của compa là vẽ
đường tròn compa còn có
công dụng nào khác?
GV: yêu cầu Hs đọc sgk.
GV: yêu cầu HS vẽ hai
đoạn thẳng bất kì và dùng
compa để so sánh độ dài
đoạn thẳng.
Yêu cầu HS đọc VD 2.
HS: so sánh độ dài hai
đoạn thẳng.
3. một công dụng khác
của compa:
ví dụ 1:
ví dụ 2:
Hoạt động 4:luyện tập củng cố
1. thế nào là hình tròn?
Hình tròn, cung tròn, dây
cung?
2. bài 39/sgk
a.CA=2cm, CB=2cm, DA=3 cm, DB= 2CM.
b.vì I nằm giữa A và B nên:
IA+IB =AB
=>AI= AB – IB = 4 –2 =2cm.
AI= BI= AB/2 =2cm
=>I là trung điểm của AB.
KC= 1cm
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà
Học bài, nắm vững các khái niệm: đường tròn, hình tròn, cung tròn, dây cung
BT 40, 41, 42
Chuẩn bị bài mới: tam giác
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_toan_lop_10_bai_duong_tron.pdf