I/ Mục tiêu :
1/Kiến thức :HS nắm vững phương pháp xét chiều biến thiên của hàm số
2/Kỹ năng : Vận dụng được vào việc giải quyết các bài toán về đơn điệu của hàm số
3/ Tư duy thái độ : Tập trung tiếp thu , suy nghĩ phát biểu xây dựng bài
II/ Chuẩn bị :
1/ Giáo viên: giáo án
2/ Học sinh : Chuẩn bị trước bài tập ở nhà
III/ Phương pháp : Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 12 -  Tính đơn điệu của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ 
 I/ Mục tiêu : 
 1/Kiến thức : Hiểu được định nghĩa và các định lý về sự đồng biến ,nghịch biến của hàm số 
và mối quan hệ này với đạo hàm 
 2/Kỹ năng : Biết cách xét tính đồng biến ,nghịch biến của hàm số trên một khoảng dựa 
 vào dấu đạo hàm 
 3/ Tư duy thái độ : Tập trung tiếp thu , suy nghĩ phát biểu xây dựng bài 
 II/ Chuẩn bị : 
 1/ Giáo viên: giáo án , dụng cụ vẽ 
 2/ Học sinh : đọc trước bài giảng 
 III/ Phương pháp : Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề 
 IV/ Tiến trình bài học : 
 1/ ổn định lớp : kiểm tra sĩ số , làm quen cán sự lớp 
 2/ Kiểm tra kiến thức cũ(5p) 
 Câu hỏi 1 : N êu định nghĩa đạo hàm của hàm số tại điểm x0 
 Câu hỏi 2 : Nêu định nghĩa sự đồng biến, nghịch biến ở lớp 10 , từ đó nhận xét dấu 
 tỷ số 
12
12 )()(
xx
xfxf
 trong các trường hợp 
 GV : Cho HS nhận xét và hoàn chỉnh 
 GV : Nêu mối liên hệ giữa tỷ số đó với đạo hàm của hàm số y = f(x) tại 1 điểm x K 
 đồng thời đặt vấn đề xét tính đơn điệu của hàm số trên 1 khoảng , đoạn ,nữa khoảng 
 bằng ứng dụng của đạo hàm 
 3/ Bài mới: Giới thiệu định lí 
 HĐTP1 : Giới thiệu điều kiện cần của tính đơn điệu 
T/G HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng 
10p Giới thiệu điều kiện cần 
để hàm số đơn điệu trên 
1 khoảng I 
- 
 HS theo dõi , tập trung 
Nghe giảng 
I/ Điều kiện cần để hàm số đơn 
điệu trên khoảng I 
a/ Nếu hàm số y = f(x) đồng biến 
trên khoảng I thì f/(x)0 
với  xI 
b/ Nếu hàm số y = f(x) nghịch biến 
trên khoảng I thì f/(x) 0 
với  xI 
 HĐTP 2 : Giới thiệu định lí điều kiện đủ để hàm số đơn điệu trên khoảng I 
10p Giới thiệu định lí về đk đủ 
của tính đơn điệu 
-Nêu chú ý về trường hợp 
hàm số đơn điệu trên doạn 
, nữa khoảng ,nhấn mạnh 
giả thuyết hàm số f(x) liên 
tục trên đoạn ,nữa khoảng 
Giới thiệu việc biểu diển 
chiều biến thiên bằng bảng 
- Nhắc lại định lí ở sách 
khoa 
HS tập trung lắng nghe, 
ghi chép 
Ghi bảng biến thiên 
II/ Điều kiện đủ để hàm số đơn 
điệu trên khoảng I 
1/ Định lí : SGK trang 5 
2/ chú ý : Định lí trên vẫn đúng 
Trên đoạn ,nữa khoảng nếu hàm số 
liên tục trên đó 
Chẳng hạn f(x)liên tục trên [a;b] 
Và f /(x)>0 với  x(a;b) => f(x) 
đồng biến trên [a;b] 
-bảng biến thiên SGK trang 5 
HOẠT ĐỘNG 2: Củng cố định lí 
10p 
10p 
-Nêu ví dụ 
-Hướng dẫn các bước xét 
chiều biến thiên của hàm 
số 
Gọi HS lên bảng giải 
-nhận xét và hoàn thiện 
Nêu ví dụ 2 
Yêu cầu HS lên bảng thực 
hiện các bước 
Gọi 1 HS nhận xét bài làm 
- Nhận xét đánh giá ,hoàn 
thiện 
Ghi chép và thực hiện các 
bước giải 
Ghi ví dụ thực hiện giải 
- lên bảng thực hiện 
- Nhận xét 
Ví dụ 1: Xét chiều biến thiên của 
hàm số y = x4 – 2x2 + 1 
 Giải 
- TXĐ D = R 
- y / = 4x3 – 4x 
- y / = 0 [
1
0
x
x
- bảng biến thiên 
x - -1 0 1 + 
y / - 0 + 0 - 0 + 
y \ 0 / 1 \ 0 / 
Hàm số đồng biến trên các khoảng 
(-1;0) và (1 ; + ) 
Hàm số nghịch biến trên các 
khoảng (- ;-1) và (0;1) 
Ví dụ 2: Xét chiều biến thiên của 
hàm số y = x + 
x
1 
Bài giải : ( HS tự làm) 
- Bài tậpvề nhà 1 , 2 (SGK) 
Tiết 2 
10p 
10p 
Nêu ví dụ 3 
- yêu cầu học sinh thực 
hiện các bước giải 
- Nhận xét , hoàn thiện 
bài giải 
- Do hàm số liên tục trên 
R nên Hàm số liên tục 
trên (- ;2/3] và[2/3; + ) 
-Kết luận 
- Mở rộng đ ịnh lí thông 
qua nhận xét 
Nêu ví dụ 4 
Yêu cầu HS thực hiện các 
Ghi chép thực hiện bài 
giải 
- TXĐ 
- tính y / 
- Bảng biến thiên 
- Kết luận 
Chú ý , nghe ,ghi chép 
Ghi ví dụ .suy nghĩ giải 
Lên bảng thực hiện 
Ví dụ 3: xét chiều biến thiên của 
hàm số y = 
3
1 x3 -
3
2 x2 + 9
4 x +
9
1 
 Giải 
TXĐ D = R 
y / = x2 -
3
4 x +
9
4 = (x -
3
2 )2 >0 
với  x  2/3 
y / =0 x = 2/3 
Bảng biến thiên 
x - 2/3 + 
y / + 0 + 
y / 17/81 / 
Hàm số liên tục trên (- ;2/3] và 
[2/3; + ) 
Hàm số đồng biến trên các nữa 
khoảng trên nên hàm số đồng biến 
trên R 
Nhận xét: Hàm số f (x) có đạo hàm 
trên khoảng I nếu f /(x) 0 
bước giải 
(hoặc f /(x) 0) với  xI và 
 f /(x) = 0 tại 1 số điểm hữu hạn 
của I thì hàm số f đồng biến (hoặc 
nghịch biến) trên I 
Ví dụ 4: c/m hàm số y = 29 x 
nghịch biến trên [0 ; 3] 
 Giải 
TXĐ D = [-3 ; 3] , hàm số liên tục 
trên [0 ;3 ] 
y/ = 
29 x
x
 < 0 với  x(0; 3) 
Vậy hàm số nghịch biến trên 
[0 ; 3 ] 
HOẠT ĐỘNG 3 : Giải bài tập SGK TRANG 7 
10p 
 Bài 1 : HS tự luyện 
Ghi bài 2b 
Yêu cầu HS lên bảng giải 
HSghi đề ;suy nghĩ cách 
giải 
Thực hiện các bước 
tìm TXĐ 
Tính y /xác định dấu y 
/
Kết luận 
2b/ c/m hàm sồ y =
1
322
x
xx 
nghịch biến trên từng khoảng xác 
định của nó 
 Giải 
TXĐ D = R \{-1} 
y/ = 2
2
)1(
52
x
xx < 0  xD 
10p Ghi bài 5 
Hướng dẫn HS dựa vào cơ 
sở lý thuyết đã học xác 
định yêu cầu bài toán 
Nhận xét , làm rõ vấn đề 
Ghi đề ,tập trung giải 
trả lời câu hỏi của GV 
Vậy hàm số nghịch biến trên tựng 
khoảng xác định 
5/ Tìm các giá trị của tham số a 
để hàmsốf(x) =
3
1 x3 + ax2+ 4x+ 3 
đồng biến trên R 
 Giải 
TXĐ D = R và f(x) liên tục trên 
R 
y/ = x2 + 2ax +4 
Hàm số đồng biến trên R 
y/0 với  xR , x2+2ax+4 
có  / 0 
 a2- 4 0 a [-2 ; 2] 
Vậy với a [-2 ; 2] thì hàm số đồng 
biến trên R 
4/ Củng cố(3p) : - Phát biểu định lí điều kiện đủ của tính đơn điệu? Nêu chú ý 
- Nêu các bước xét tính đơn điệu của hàm số trên khoảng I? 
- Phương pháp c/m hàm sốđơn điệu trên khoảng ; nữa khoảng , đoạn 
5/ hướng dẫn học và bài tập về nhà(2p): 
- Nắm vững các định lí điều kiện cần , điều kiện đủ của tính đơn điệu 
- Các bước xét chiều biến thiên của 1 hàm số 
- Bài tập phần luyện tập trang 8 ; 9 trong SGK 
TIẾT 3 
Ngày 12/8/08 Bài giảng : Luyện tập 
 I/ Mục tiêu : 
 1/Kiến thức :HS nắm vững phương pháp xét chiều biến thiên của hàm số 
 2/Kỹ năng : Vận dụng được vào việc giải quyết các bài toán về đơn điệu của hàm số 
 3/ Tư duy thái độ : Tập trung tiếp thu , suy nghĩ phát biểu xây dựng bài 
 II/ Chuẩn bị : 
 1/ Giáo viên: giáo án 
 2/ Học sinh : Chuẩn bị trước bài tập ở nhà 
 III/ Phương pháp : Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề 
 IV/ Tiến trình bài học : 
 1/ ổn định lớp : kiểm tra sĩ số 
 2/ Kiểm tra bài cũ(5p) 
 Câu hỏi : Nêu các bước xác định tính đơn điệu của hàm số 
 áp dụng xét tính đơn điệu của hàm số y = 
3
4 x3 -6x2 + 9x – 1 
 3/ Bài mới : Giải bài luyện tập trang 8 
 HOẠT ĐỘNG 1 : Giải bài tập 6e 
T/G Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 
7p Ghi đề bài 6e 
Yêu cầu học sinh thực 
hiện các bước 
- Tìm TXĐ 
- Tính y/ 
Ghi bài tập 
Tập trung suy nghĩ và giải 
Thưc hiện theo yêu cầu của 
GV 
6e/ Xét chiều biến thiên của hàm số 
 y = 322  xx 
 Giải 
TXĐ  xR 
 Hoạt động 2 :Giải bài tập 6f 
7p 
GV ghi đề bài 6f 
Hướng dẫn tương tự 
bài 6e 
Yêu cầu 1 HS lên bảng 
giải 
GV nhận xét ,hoàn 
chỉnh 
HS chép đề ,suy nghĩ giải 
HS lên bảng thực hiện 
6f/ Xét chiều biến thiên của hàm số 
 y = 
1
1
x
- 2x 
 Giải 
- TXĐ D = R\ {-1} 
- y / = 2
2
)1(
342
x
xx 
- y/ < 0  x -1 
- Hàm số nghịch biến trên 
(- ; -1) và (-1 ; + ) 
Hoạt động 3 : Giải bài tập 7 
- xét dấu y/ 
- Kết luận 
GV yêu cầu 1 HS nhận 
xét bài giải 
GV nhận xét đánh giá, 
hoàn thiện 
HS nhận xét bài giải của bạn y/ = 
32
1
2 
xx
x 
y/ = 0 x = 1 
Bảng biến thiên 
x - 1 + 
y / - 0 + 
y \ 2 / 
Hàm số đồng biến trên (1 ; + ) và nghịch 
biến trên (- ; 1) 
 10p Ghi đề bài 7 
Yêu cầu HS nêu cách 
giải 
Hướng dẫn và gọi 1 HS 
Lên bảng thực hiện 
Gọi 1 HS nhận xét bài 
làm của bạn 
GV nhận xét đánh giá 
và hoàn thiện 
Chép đề bài 
Trả lời câu hỏi 
Lên bảng thực hiện 
HS nhận xét bài làm 
7/ c/m hàm số y = cos2x – 2x + 3 
nghịch biến trên R 
 Giải 
TXĐ D = R 
y/ = -2(1+ sin2x)  0 ;  x R 
y/ = 0 x = -
4
 +k (k Z) 
Do hàm số liên tục trên R nên liên tục trên 
từng đoạn 
 [-
4
 + k ; -
4
 +(k+1) ] và 
y/ = 0 tại hữu hạn điểm trên các đoạn đó 
Vậy hàm số nghịch biến trên R 
Hoạt động 4 : Giải bài tập 9 
10p 
Ghi đề bài 9 
GV hướng dẫn: 
Đặt f(x)= sinx + tanx -
2x 
Y/câù HS nhận xét tính 
liên tục của hàm số trên 
HS ghi đề bài 
tập trung nghe giảng 
Trả lời câu hỏi 
9/C/m sinx + tanx> 2x với 
 x(0 ; 
2
 ) 
 Giải 
Xét f(x) = sinx + tanx – 2x 
f(x) liên tục trên [0 ; 
2
 ) 
[0 ; 
2
 ) 
y/c bài toán 
c/m f(x)= sinx + tanx -2x 
đồng biến trên [0 ; 
2
 ) 
Tính f / (x) 
Nhận xét giá trị cos2x 
trên 
(0 ; 
2
 ) và so sánh cosx 
và cos2x trên đoạn đó 
nhắc lại bđt Côsi cho 2 
số không âm? => 
cos2x +
x2cos
1 ? 
Hướng dẫn HS kết luận 
HS tính f/(x) 
Trả lời câu hỏi 
HS nhắc lại BĐT côsi 
Suy đượccos2x +
x2cos
1 > 2 
f/ (x) = cosx + 
x2cos
1 -2 
với  x(0 ; 
2
 ) ta có 
 0 cosx > cos2x nên 
 Theo BĐT côsi 
Cosx+
x2cos
1 -2 >cos2x+
x2cos
1 -2>0 
f(x) đồng biến Trên [0 ; 
2
 ) nên 
f(x)>f(0) ;với x(0 ;
2
 ) 
f(x)>0, x(0 ; 
2
 ) 
Vậy sinx + tanx > 2x với 
  x(0 ; 
2
 ) 
4/ Củng cố (3p): 
 Hệ thống cách giải 3 dạng toán cơ bản là 
- Xét chiều biến thiên 
- C/m hàm số đồng biến, nghịch biến trên khoảng , đoạn ; nữa khoảng cho trước 
- C/m 1 bất đẳng thức bằng xử dụng tính đơn điệu của hàm số 
5/ Hướng dẫn học và bài tập về nhà(3p) 
- Nắm vững lý thuyết về tính đơn điệu của hàm số 
- Nắm vững cách giải các dạng toán bằng cách xử dụng tính đơn điệu 
- Giải đầy đủ các bài tập còn lại của sách giáo khoa 
- Tham khảo và giải thêm bài tập ở sách bài tập 
 ******************************************** 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_an_toan_lop_12_tinh_don_dieu_cua_ham_so.pdf giao_an_toan_lop_12_tinh_don_dieu_cua_ham_so.pdf