Giáo án Toán lớp 2 tiết 99: Đường gấp khúc độ dài đường gấp khúc

2.2.Giới thiệu đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc

- GV vẽ hình đường gấp khúc như SGK lên bảng

- Chỉ vào đường gấp khúc trên bảng và giới thiệu: Đây là đường gấp khúc ABCD

- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và hỏi: Đường gấp khúc ABCD có những đoạn thẳng nào?

- Đường gấp khúc ABCD có những điểm nào?

- Những đoạn thẳng nào có chung một điểm đầu?

-Hãy nêu độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc ABCD

 

docx5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 3856 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 2 tiết 99: Đường gấp khúc độ dài đường gấp khúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7-Nhóm 11-K42 Trương Lê Hoài Nhi Nguyễn Thị Kim Phụng Nguyễn Thị Xuân Phương Nguyễn Thị Thanh Thảo GIÁO ÁN TOÁN LỚP 2 Tiết 99 ĐƯỜNG GẤP KHÚC ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC I.Mục tiêu: *Kiến thức: Giúp HS: Nhận biết đường gấp khúc Biết tính độ dài đường gấp khúc bằng cách tính tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần đường gấp khúc *Kĩ năng: Vẽ đường gấp khúc nhanh, đúng chính xác *Thái độ: Phát triển tư duy toán cho HS II.Đồ dùng dạy học: 1. GIÁO VIÊN: mô hình đường gấp khúc 2. HỌC SINH: Sách, vở, phấn, bảng con, nháp III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1’ 10’ 7’ 7’ 4’ 1’ 1.KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau Tính 4 x 5 + 20 2 x 7 + 32 3 x 8 – 13 5 x 8 – 25 - Cho HS nhận xét - GV nhận xét 2.DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: - Trong giờ học toán này, các em sẽ được làm quen với đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc. - GV ghi đầu bài lên bảng và cho HS nhắc lại 2.2.Giới thiệu đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc - GV vẽ hình đường gấp khúc như SGK lên bảng - Chỉ vào đường gấp khúc trên bảng và giới thiệu: Đây là đường gấp khúc ABCD - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và hỏi: Đường gấp khúc ABCD có những đoạn thẳng nào? - Đường gấp khúc ABCD có những điểm nào? - Những đoạn thẳng nào có chung một điểm đầu? -Hãy nêu độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc ABCD - Giới thiệu: Độ dài đường gấp khúc ABCD chính là tổng các độ dài đoạn thẳng thành phần AB, BC, CD - Yêu cầu HS tính tổng độ dài của các đoạn thẳng AB, BC và CD vào vở nháp - Cho HS trả lời độ dài của đường gấp khúc ABCD là bao nhiêu? - Cho HS nhận xét - GV nhận xét - Muốn tính độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài của các đoạn thẳng thành phần ta làm như thế nào? 2.3. Luyện tập, thực hành Bài 1: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề bài - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài - Gọi HS lên bảng làm bài - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn và nêu cách vẽ khác nếu có - Yêu cầu HS nêu tên từng đoạn thẳng trong mỗi cách vẽ Đáp án: a) B A C B B A C A C b) A B A B C D C D A B A B C D C D A B A B d d d C D C D d d d A B C D Bài 2: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập - Hỏi: Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào? a. Tính độ dài đường gấp khúc MNPQ: - GV vẽ đường gấp khúc MNPQ như trong SGK lên bảng - Yêu cầu HS tính độ dài đường gấp khúc - Gọi 1 HS lên bảng - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét b. Tính độ dài đường gấp khúc ABC: - GV vẽ đường gấp khúc ABC như trong SGK lên bảng và yêu cầu HS tính độ dài - Gọi 1 HS lên bảng - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét Bài 3: -Yêu cầu HS đọc đề bài - Em có nhận xét gì về đường gấp khúc này? - Đường gấp khúc này gồm mấy đoạn thẳng ghép lại với nhau? - Vậy độ dài đường gấp khúc tính như thế nào? - Cho 1 HS lên bảng làm bài - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài của các đoạn thẳng thành phần - Nhận xét tiết học - Dặn dò -2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở nháp 4 x 5 + 20 = 20 + 20 = 40 2 x 7 + 32 = 14 + 32 = 46 3 x 8 – 13 = 24 -13 = 11 5 x 8 – 25 = 40 – 25 = 15 - Làm từ trái sang phải, nhân chia trước, cộng trừ sau - 2 HS nhắc lại: Đường gấp khúc- Độ dài đường gấp khúc -Quan sát -Cả lớp nhắc lại: Đường gấp khúc ABCD -Đường gấp khúc ABCD gồm đoạn thẳng là: AB, BC, CD - Đường gấp khúc ABCD có các điểm A,B,C,D - Đoạn thẳng AB và BC có chung điểm B. Đoạn thẳng BC và CD có chung điểm C - Độ dài các đoạn thẳng: +AB: 2cm +BC: 4cm +CD: 3cm - Nghe giảng và nhắc lại: độ dài đường gấp khúc ABCD là tổng các đoạn thẳng AB, BC, CD - HS tính tổng đoạn thẳng vào nháp: Tổng độ dài của các đoạn thẳng AB, BC, CD là: 2cm + 4cm + 3cm = 9cm -1 HS trả lời: Đường gấp khúc ABCD dài 9cm - 1 HS nhận xét -Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng thành phần -Nối các điểm để được đường gấp khúc gồm: a)Hai đoạn thẳng b)Ba đoạn thẳng - 1 HS đọc lại: Tính độ dài đường gấp khúc - Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta lấy độ dài các đoạn thẳng thành phần cộng lại với nhau. - Quan sát - Độ dài đường gấp khúc MNPQ là: 3 + 2 +4 = 9 (cm) Đáp số: 9cm - Cả lớp làm bài - 1 HS nhận xét - Độ dài đường gấp khúc ABC là: 5 + 4 = 9 (cm) Đáp số: 9 cm - Cả lớp làm bài - 1 HS nhận xét - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo: Một đoạn dây đồng được uốn thành hình tam giác như hình vẽ. Tính độ dài đoạn dây đồng đó. - Đó là một hình tam giác - Gồm 3 đoạn thẳng ghép lại với nhau - Tính bằng cách cộng 3 đoạn thẳng (3 cạnh của tam giác) lại với nhau Độ dài đoạn dây đồng là: 4 + 4 + 4 = 12 (cm) Đáp số: 12cm - Cả lớp làm bài - 1 HS nhận xét

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxDuong gap khuc Do dai duong gap khuc_12508772.docx