2.2.Giới thiệu đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc
- GV vẽ hình đường gấp khúc như SGK lên bảng
- Chỉ vào đường gấp khúc trên bảng và giới thiệu: Đây là đường gấp khúc ABCD
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và hỏi: Đường gấp khúc ABCD có những đoạn thẳng nào?
- Đường gấp khúc ABCD có những điểm nào?
- Những đoạn thẳng nào có chung một điểm đầu?
-Hãy nêu độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc ABCD
5 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 3856 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 2 tiết 99: Đường gấp khúc độ dài đường gấp khúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7-Nhóm 11-K42
Trương Lê Hoài Nhi
Nguyễn Thị Kim Phụng
Nguyễn Thị Xuân Phương
Nguyễn Thị Thanh Thảo
GIÁO ÁN TOÁN LỚP 2
Tiết 99
ĐƯỜNG GẤP KHÚC
ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC
I.Mục tiêu:
*Kiến thức: Giúp HS:
Nhận biết đường gấp khúc
Biết tính độ dài đường gấp khúc bằng cách tính tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần đường gấp khúc
*Kĩ năng: Vẽ đường gấp khúc nhanh, đúng chính xác
*Thái độ: Phát triển tư duy toán cho HS
II.Đồ dùng dạy học:
1. GIÁO VIÊN: mô hình đường gấp khúc
2. HỌC SINH: Sách, vở, phấn, bảng con, nháp
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
10’
7’
7’
4’
1’
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau
Tính
4 x 5 + 20 2 x 7 + 32
3 x 8 – 13 5 x 8 – 25
- Cho HS nhận xét
- GV nhận xét
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài:
- Trong giờ học toán này, các em sẽ được làm quen với đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc.
- GV ghi đầu bài lên bảng và cho HS nhắc lại
2.2.Giới thiệu đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc
- GV vẽ hình đường gấp khúc như SGK lên bảng
- Chỉ vào đường gấp khúc trên bảng và giới thiệu: Đây là đường gấp khúc ABCD
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và hỏi: Đường gấp khúc ABCD có những đoạn thẳng nào?
- Đường gấp khúc ABCD có những điểm nào?
- Những đoạn thẳng nào có chung một điểm đầu?
-Hãy nêu độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc ABCD
- Giới thiệu: Độ dài đường gấp khúc ABCD chính là tổng các độ dài đoạn thẳng thành phần AB, BC, CD
- Yêu cầu HS tính tổng độ dài của các đoạn thẳng AB, BC và CD vào vở nháp
- Cho HS trả lời độ dài của đường gấp khúc ABCD là bao nhiêu?
- Cho HS nhận xét
- GV nhận xét
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài của các đoạn thẳng thành phần ta làm như thế nào?
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề bài
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài
- Gọi HS lên bảng làm bài
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn và nêu cách vẽ khác nếu có
- Yêu cầu HS nêu tên từng đoạn thẳng trong mỗi cách vẽ
Đáp án:
a) B
A C
B B
A C A C
b)
A B A B
C D C D
A B A B
C D C D
A B A B
d
d
d
C D C D
d
d
d
A B
C D
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập
- Hỏi: Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào?
a. Tính độ dài đường gấp khúc MNPQ:
- GV vẽ đường gấp khúc MNPQ như trong SGK lên bảng
- Yêu cầu HS tính độ dài đường gấp khúc
- Gọi 1 HS lên bảng
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét
b. Tính độ dài đường gấp khúc ABC:
- GV vẽ đường gấp khúc ABC như trong SGK lên bảng và yêu cầu HS tính độ dài
- Gọi 1 HS lên bảng
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét
Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề bài
- Em có nhận xét gì về đường gấp khúc này?
- Đường gấp khúc này gồm mấy đoạn thẳng ghép lại với nhau?
- Vậy độ dài đường gấp khúc tính như thế nào?
- Cho 1 HS lên bảng làm bài
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tính độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài của các đoạn thẳng thành phần
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
-2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở nháp
4 x 5 + 20 = 20 + 20
= 40
2 x 7 + 32 = 14 + 32
= 46
3 x 8 – 13 = 24 -13
= 11
5 x 8 – 25 = 40 – 25
= 15
- Làm từ trái sang phải, nhân chia trước, cộng trừ sau
- 2 HS nhắc lại: Đường gấp khúc- Độ dài đường gấp khúc
-Quan sát
-Cả lớp nhắc lại: Đường gấp khúc ABCD
-Đường gấp khúc ABCD gồm đoạn thẳng là: AB, BC, CD
- Đường gấp khúc ABCD có các điểm A,B,C,D
- Đoạn thẳng AB và BC có chung điểm B. Đoạn thẳng BC và CD có chung điểm C
- Độ dài các đoạn thẳng:
+AB: 2cm
+BC: 4cm
+CD: 3cm
- Nghe giảng và nhắc lại: độ dài đường gấp khúc ABCD là tổng các đoạn thẳng AB, BC, CD
- HS tính tổng đoạn thẳng vào nháp:
Tổng độ dài của các đoạn thẳng AB, BC, CD là: 2cm + 4cm + 3cm = 9cm
-1 HS trả lời: Đường gấp khúc ABCD dài 9cm
- 1 HS nhận xét
-Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng thành phần
-Nối các điểm để được đường gấp khúc gồm:
a)Hai đoạn thẳng
b)Ba đoạn thẳng
- 1 HS đọc lại: Tính độ dài đường gấp khúc
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta lấy độ dài các đoạn thẳng thành phần cộng lại với nhau.
- Quan sát
- Độ dài đường gấp khúc MNPQ là:
3 + 2 +4 = 9 (cm)
Đáp số: 9cm
- Cả lớp làm bài
- 1 HS nhận xét
- Độ dài đường gấp khúc ABC là:
5 + 4 = 9 (cm)
Đáp số: 9 cm
- Cả lớp làm bài
- 1 HS nhận xét
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo:
Một đoạn dây đồng được uốn thành hình tam giác như hình vẽ. Tính độ dài đoạn dây đồng đó.
- Đó là một hình tam giác
- Gồm 3 đoạn thẳng ghép lại với nhau
- Tính bằng cách cộng 3 đoạn thẳng (3 cạnh của tam giác) lại với nhau
Độ dài đoạn dây đồng là:
4 + 4 + 4 = 12 (cm)
Đáp số: 12cm
- Cả lớp làm bài
- 1 HS nhận xét
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Duong gap khuc Do dai duong gap khuc_12508772.docx