2. Hoạt động 2: Hình thành cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- GV nêu tình huống: Cô có 12 cái kẹo, cô cho em 1/3 số kẹo đó. Hỏi cô cho em mấy cái kẹo?
- Hướng dẫn HS phân tích đề toán xác định vấn đề cần giải quyết.
- Học sinh đưa ra một số cách chia kẹo
- Cho HS thực hành chia kẹo theo nhóm 4 ( 3 phút)
- GV cho HS trình bày
H: Vậy 1/3 số kẹo là bao nhiêu cái kẹo?
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4709 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tiết 25: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 8 tháng 10 năm 2018
Toán: Lớp 3 Tiết: 25.
Tên bài: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
I. Mục tiêu:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. Biết giải bài toán về tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia. Vận dụng vào giải bài toán có lời và một số tình huống thực tế đơn giản liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận, năng lực giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng nhóm, kẹo
III. Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Khởi động
HS ôn lại các phép chia đã học qua trò chơi: Ô số bí mật
HS chọn từng ô số và trả lời nội dung câu hỏi có trong ô số
- Ô số 1: 8 : 2 =
- Ô số 2: : 5 =.
- Ô số 3: 12kg : 6 = .
- Ô số 4: Ô may mắn
- Ô số 5: Đã tô màu 1/5 số ô vuông hình nào?
Hình 1
Hình 2
- Ô số 6: Xếp 14 học sinh thành hai hang bằng nhau. Hỏi mỗi hàng có mấy học sinh?
2. Hoạt động 2: Hình thành cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- GV nêu tình huống: Cô có 12 cái kẹo, cô cho em 1/3 số kẹo đó. Hỏi cô cho em mấy cái kẹo?
- Hướng dẫn HS phân tích đề toán xác định vấn đề cần giải quyết.
- Học sinh đưa ra một số cách chia kẹo
- Cho HS thực hành chia kẹo theo nhóm 4 ( 3 phút)
- GV cho HS trình bày
H: Vậy 1/3 số kẹo là bao nhiêu cái kẹo?
-GV cho HS đọc lại bài toán.
- GV hướng dẫn HS tìm cách tóm tắt bài toán, từ đó tìm cách giải quyết vấn đề, rồi trình bày bài giải cho bài toán.
12 kẹo
Tóm tắt: Bài giải:
? kẹo
Cô cho em số kẹo là:
12 : 3 = 4 (cái)
Đáp số: 4 cái kẹo
Vậy 1/3 của 12 là bao nhiêu? Muốn tìm 1/3 của 12 ta làm thế nào?
-GV nêu tình huống tương tự:
½ của 12 là bao nhiêu?
Hay ¼ của 8 là mấy?
H: Muốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số ta làm thế nào?
HS trả lời
3: Thực hành luyện tập
Bài tập 1: Trò chơi “ Rung chuông vàng”
Câu 1: Điền số vào chỗ chấm:
½ của 8kg là . Kg
Câu 2: ¼ của 24 l là 7 l . Đúng hay sai? Vì sao?
Câu 3: Hãy chọn đáp án đúng:
1/5 của 35 m là:
5m
40m
7m
30m
Câu 4: Điền số vào chỗ chấm:
1/ 6 của 54 phút là . phút
Bài tập 2:
Một cửa hàng có 40m vải xanh và đã bán được 1/5 số vải đó. Hỏi của hàng đã bán mấy mét vải xanh?
Yêu cầu Hs đọc đề
Hướng dẫn phân tích đề.
1HS tóm tắt – 1HS giải- lớp làm vở
Cho HS nhận xét
GV chấm vở
Nhận xét –tuyên dương
4. Hoạt động 4: Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn
Gv tổ chức cho học sinh liên hệ thực tiễn:
Chẳng hạn: Lớp ta hiện tại có bao nhiêu bạn? Vậy 1/6 của . bạn đó là bao nhiêu bạn?
Xem 1 ngày có mấy giờ. ¼ của 24 giờ là mấy giờ? .
H: Muốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số ta làm thế nào?
Hãy trình bày trong 1 phút.
Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh:
Thông qua việc tiếp cận tình huống có vấn đề, học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề, các em có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học.
Thông qua việc tiếp cận tình huống có vấn đề, học sinh xác định được bài toán cần giải quyết, phản hồi lại kết quả của tình huống lúc đầu, các em có cơ hội được phát triển năng lực mô hình hóa toán học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tim mot trong cac phan bang nhau cua mot so_12431675.docx