I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết:
- Đọc viết đ¬¬ợc et – tét – bánh tét . êt – dệt – dệt vải .
- Đọc được từ và câu ứng dụng : Chim tránh rét bay về ph¬ơng nam . Cả đàn đã thầm mệt nh¬ng vẫn cố bay theo hàng .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Chợ tết ’’
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ, SGK.
- Hộp đồ dùng, thẻ từ.
III- Các hoạt động dạy học:
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 725 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 1 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần : ât (tơng tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần ăt - ât
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
đôi mắt mật ong
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
bắt tay thật thà
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích CT tiếng mới
Tranh vẽ gì ?
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Cái mỏ tí hon
...
Ta yêu chú lắm .
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích tiếng có vần mới .
Yêu cầu hs đọc trơn
Nhận xét – cho điểm
- HS đọc trơn
* HĐ 2: Luyện viết vở
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát – nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý t thế ngồi và t thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở ô li.
Thu vở chấm – Nhận xét
* HĐ 3: Luyện nói
Ghi bảng chủ đề : Ngày chủ nhật
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
Tranh vẽ gì ?
Ngày chủ nhật em thờng làm gì ?
Bố mẹ em thờng cho em đi đâu vào ngày chủ nhật ?
Em có thích ngày chủ nhật không ? Vì sao ?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
Cho hs đọc lại toàn bài
3. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học
Xem trớc bài sau
Đọc lại toàn bài
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ ba ngày 1 tháng 1 năm 2013
Học vần
Bài 70 : ÔT - ơt
I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết:
- Đọc viết đợc ôt – cột – cột cờ . ơt – vợt – cái vợt .
- Đọc đợc câu ứng dụng: Hỏi cây bao nhiêu tuổi
.
Che tròn một bóng râm
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Những ngời bạn tốt .
- Rèn hs 4 kĩ năng nghe , nói , đọc ,viết
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ, SGK.- Hộp đồ dùng, thẻ từ.
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ
Ghi bảng con: ăt - ât - đôi
mắt , bắt tay, mật ong, thật thà
Đọc bài trên bảng con
2 hs đọc SGK
Đọc cho hs viết bảng con
đấu vật
Nhận xét – cho điểm
Viết bảng con
2. Bài mới
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy chữ ghi âm
Giới thiệu vần ôt - đọc mẫu
HD đọc vần ôt
Lệnh: Lấy chữ ôt
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ ôt
Phân tích CT vần
Đánh vần ô – t - ôt
ôt ơt
cột vợt
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ c và dấu nặng để đợc chữ cột
Ghi bảng cột
Lấy chữ cột
Phân tích cấu tạo tiếng cột
cột cờ cái vợt
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần : cờ - ôt – cốt – nặng – cột
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới cột cờ
Đọc từ mới
Yêu cầu hs đọc ôt – cột – cột cờ
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần : ơt (tơng tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần ôt - ơt
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
cơn sốt quả ớt
xay bột ngớt ma
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
Tìm chữ có vần mới
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Tranh vẽ gì ?
Đọc lại bài tiết 1
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Hỏi cây bao nhiêu tuổi
Che tròn một bóng râm .
Yêu cầu hs đọc trơn
Phân tích cấu tạo tiếng có vần mới .
Đọc trơn (CN – TT)
Đọc trơn cả bài
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Luyện viết vở
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
2 dòng
Quan sát – nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý t thế ngồi và t thế cầm bút.
Thu vở chấm – Nhận xét
Viết từng dòng vào vở ô li.
* HĐ 3: Luyện nói
Ghi bảng chủ đề : Những ngời bạn tốt
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
Tranh vẽ gì ?
Em hãy kể những ngời bạn mà em thân ?
Vì sao em lại thân những ngời đó ?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
Những ngời ban tốt giúp em điều
gì ?
Chơi thân với những ngời bạn tồt có lợi gì ?
Kể tên những ngời ban tố mà em biềt vá việc làm của những ngời ban đó ?
3. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc lại toàn bài
- Nhận xét giờ học
TOÁN
Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Học sinh được củng cố và khắc sâu về:
- Cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10
- Viết các số trong phạm vi 10 theo thứ tự đã biết
- Tự nêu bài toán và biết giải phép tính bài toán
II. Đồ dùng:
-Phấn màu, bảng phụ để chữa bài tập
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5
GV viết bảng:
5 + = 8 9 + = 10
- 5 = 5 1 + = 10
6 + = 7 10 - = 10
GV nhận xét - cho điểm
-2 HS lên bảng, mỗi em làm một phần
-Dưới lớp HS làm vở nháp
2. Bài mới: 33
Bài 1: Số?Cột 3,4)
8 = ... +3 10 = 8 + ...
8 = 4 + ... 10 = ... + 3
9 = ... + 1 10 = 6 + ...
9 = ... + 3 10 = ... + 5
9 = 7 +... 10 =10 + ...
.... ...
Giới thiệu – ghi đầu bài
GV HD HS lần lượt làm các BT trong SGK
-Yêu cầu HS làm miệng
- GV viết lên bảng 4 cột và gợi ý cho HS cách làm và cách chữa BT
VD: 2 bằng mấy cộng mấy?
HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu
- 4 HS chữa miệng,mỗi em 1 cột
Dưới lớp HS quan sát, nhận xét
Bài 2: Viết các số:
7, 5, 2, 9, 8
a.Từ bé ® lớn:
b.Từ lớn ® bé:
- GV yêu cầu HS nêu đầu bài
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Gọi HS đọc bài.
- Nhận xét và cho điểm
-HS đọc yêu cầu và làm bài
-HS làm vào vở
- Đọc bài làm
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
a.
- GV gọi HS đọc đề toán câu a
GV viết tóm tắt lên bảng
Gợi ý để HS viết phép tính thích hợp
- Nhận xét
-2 HS đọc
-HS viết vào vở
-HS viết phép tính vào vở
b.
Có : 7 lá cờ
Bớt đi: 2 lá cờ
Còn : ..lá cờ?
Hướng dẫn tương tự như câu a
GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài
- Nhận xét - đánh giá
- HS nêu đề toán
- Yêu cầu HS viết tóm tắt vào vở và viết phép tính
- 2 HS lên bảng chữa
Mỗi em chữa 1 phần
GV NX- Cho điểm
-HS khác theo dõi NX
3. Củng cố- Dặn dò: 2
- GV cho HS chơi:
“Nhìn vật đặt đề toán”
- Nhận xét giờ học
-1 HS quan sát- đặt vấn đề
1 HS đọc phép tính tương ứng
Đạo đức
Giữ trật tự trong trường học (T2)
I. Mục tiêu: Học sinh hiểu
-Trường học là nơi thầy cô giáo dạy và học sinh học tập, giữ trật tự giúp cho việc học tập, rèn luyện của học sinh được thuận lợi, có nề nếp
-Để giữ trật tự trong trường học cần thực hiện tốt nội quy của trường, của lớp
II. Đồ dùng:
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.KTBC:
II.Bài mới
1.GTB
2.Nội dung
HĐ1: Bài tập 3
HĐ2: Bài tập 4 + 5
*HĐ3: Hướng dẫn HS đọc phần ghi nhớ
3. Củng cố, dặn dò
-Để giữ trật tự trong trường học con cần chú ý điều gì?
-Việc giữ trật tự trong lớp, trong trường có lợi ích gì cho việc học tập, rèn luyện
-GV nhận xét
GV giới thiệu trực tiếp
-Các bạn HS đang làm gì trong lớp?
-Các bạn có trật tự không? Trật tự như thế nào?
KL: Trong lớp, khi cô giáo nêu câu hỏi, các bạn HS đã chăm chú nghe và nhiều bạn đã giơ tay phát biểu. Không có bạn nào làm việc riêng, nói chuyện riêng
-Tranh vẽ gì?
-Cô giáo đang làm gì? Các bạn HS đang làm gì?
-Hai bạn nam ngồi sau đang làm gì?
-Việc làm đó có trật tự không? Vì sao?
-Việc làm này có ảnh hưởng tới mọi người xung quanh như thế nào?
KL: Trong giờ học 2 bạn nói chuyện riêng, giành nhau quyển truyện mà không tập trung vào việc
học tập. Việc làm mất trật tự này gây ảnh hưởng tới cô giáo và các bạn xung quanh. Hành động của 2 bạn thật đáng chê, các con cần tránh những việc làm đó
-GV giải thích phần ghi nhớ
-Làm theo những điều đã học được
-Chuẩn bị bài sau: Bài 9
-Học sinh trả lời
-Học sinh trả lời
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ tư ngày 2 tháng 1 năm 2013
Học vần
Bài 71 : ET - ÊT
I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết:
- Đọc viết đợc et – tét – bánh tét . êt – dệt – dệt vải .
- Đọc đợc từ và câu ứng dụng : Chim tránh rét bay về phơng nam . Cả đàn đã thầm mệt nhng vẫn cố bay theo hàng .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Chợ tết ’’
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ, SGK.
- Hộp đồ dùng, thẻ từ.
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ
Ghi bảng con: ôt - ơt – cột cờ , cơn sốt , xay bột , quả ớt .
Yêu cầu hs đọc sgk
Đọc bài trên bảng con
2 hs đọc SGK
Đọc cho hs viết bảng cơn sốt
Nhận xét – cho điểm
Viết bảng con
2. Bài mới
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy chữ ghi âm
Giới thiệu vần et - đọc mẫu
HD đọc vần et
Lệnh: Lấy chữ et
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ et
Phân tích CT vần
Đánh vần e – t - et
et êt
tét dệt
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ t và dấu sắc để đợc chữ tét
Ghi bảng tét
Lấy chữ tét
Phân tích cấu tạo tiếng tét
bánh tét dệt vải
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần tờ - et - tét - sắc - tét
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới bánh tét
Đọc từ mới bánh tét
Yêu cầu hs đọc et – tét – bánh tét
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần : êt (tơng tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần et - êt
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
nét chữ con rệt
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
sấm sét kết bạn
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích CT tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Đọc thầm bài ứng dụng
Chim tránh rét đi về phơng
nam . Cả đàn đã thấm mệt nhng vẫn cố bay theo hàng .
Tìm tiếng có vần mới Phân tích CT tiếng mới
Tranh vẽ gì?
Đọc trơn (CN – TT)
Rút ra câu ứng dụng.
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Luyện viết vở
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
2 dòng
Quan sát – nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý t thế ngồi và t thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở ô li.
Thu vở chấm – Nhận xét
* HĐ 3: Luyện nói
Ghi bảng chủ đề : Chợ tết
- Trong tranh vẽ gì?
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
Chợ tết họ thờng bán gì?
Em đi chợ tết bao giờ cha ?
Đi chợ tết em hay mua gì ?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
Tết bố mẹ em hay mua gì ?
Không khí ngày tết em thấy nh thế nào ?
Em nào thích đợc đến tết ?
3. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học
Xem trước bài sau
Đọc lại toàn bài
TOÁN
Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về:
- Thứ tự của các số trong dãy số từ 0 ® 10
- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10
- So sánh số trong phạm vi 10
- Xem tranh, nêu đề toán rồi nêu phép tính giải
II. Đồ dùng:
- Tranh vẽ
- Bộ mô hình học toán
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Kiểm tra công thức cộng, trừ trong phạm vi 10
HS làm bảng lớp
3 + 4 . 8 5 + .> 8
9 - 3 . 5 10 - .< 6
- GV nhận xét - đánh giá
- HS đọc
2 HS làm
2. Bài mới: 30
Bài 1: Nối các chấm theo thứ tự
Giới thiệu - Ghi đầu bài
- GV hướng dẫn HS nối các số theo thứ tự từ bé đến lớn
- Nêu tên hình vừa tạo thành
a.Dấu cộng
b.Cái ô tô
-HS nối vào SGK
- HS nêu
Bài 2: tính
a/ 10 9 6 5
5 6 3 5
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Nhận xét - đánh giá
- HS làm bài
- 2 HS lên bảng làm
- Đọc bài làm
- Nhận xét
b/ Cột 1.
4 + 5 - 7 =
1 + 2 + 6 =
3 - 2 + 9 =
HS tính từ trái sang phải
(tính nhẩm)
- Nhận xét - đánh giá
-HS làm bài
-2 HS đọc kết quả
Bài 3:điền dấu:>,<,=
(cột 1,2)
0 ... 1 3 + 2 ... 2 + 3
10 ... 9 7 - 4 ... 2 + 2
Yêu cầu HS nêu yêu cầu
- Nhận xét - đánh giá
-HS nêu yêu cầu
-HS làm bài
2 HS chữa bài
Bài 4: Viết phép tính thích hợp
a/ 5 + 4 = 9 b/ 7 - 2 = 5
-Yêu cầu HS quan sát tranh và đặt đề toán
- HS đặt đề - giải
- HS nêu phép tính
Bài 5: Xếp hình
(tiết HDH)
-Yêu cầu HS quan sát mẫu và tìm ra quy luật xếp hình
- 2 hình tròn, 1 hình tam giác xếp liền thành hàng
- HS xếp
- Nhận xét
3.Củng cố- Dặn dò: 5
- Nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài sau
Tự nhiên và xã hội
Giữ gìn lớp học sạch đẹp
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp.
- Tác dụng của việc giữ gìn lớp học sạch đẹp đối với sức khoẻ và học tập.
- Làm một số công việc đơn giản để giữ lớp học sạch, đẹp.
- Có ý thức giữ gìn lớp học sạch đẹp và sẵn sàng tham gia vào những hoạt động làm cho lớp học của mình sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về lớp học sạch đẹp, một số đồ dùng, dụng cụ để vệ sinh lớp: chổi, hót rác, khăn lau, khẩu trang.
III. Hoạt động chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 3’
+ Hãy kể các hoạt động ở lớp?
+ Con đã làm gì để giúp các bạn trong lớp học tập tốt?
- GV NX, đánh giá.
- HS trả lời
2. Bài mới: 33’
* HĐ 1: Quan sát tranh theo cặp
Mục tiêu: Biết giữ lớp học sạch, đẹp.
* HĐ 2: Thảo luận và thực hành theo nhóm
Mục tiêu: Biết cách sử dụng 1 số dụng cụ để làm vệ sinh lớp học
3. Củng cố – dặn dò: 3’
Giới thiệu – ghi đầu bài
Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát tranh ở trang 36 SGK và trả lời với bạn câu hỏi sau
+ Bức tranh 1 các bạn đang làm gì? sử dụng dụng cụ gì?
+ Bức tranh 2 các bạn đang làm gì? sử dụng dụng cụ gì?
Bước 2: Gọi 1 số HS trả lời trước lớp
Bước 3: GV và HS thảo luận các câu hỏi
- HD HS thảo luận:
1. Lớp của em đã sạch đẹp chưa?
2. Lớp em có góc trang trí như trong tranh 37 SGK chưa?
3. Bàn, ghế được xếp như thế nào?
4. Cặp, mũ để ở đâu? đúng qui định chưa?
5. Em nên làm gì để giữ lớp học sạch đẹp.
Kết luận: Để lớp học sạch đẹp, mỗi HS phải có ý thức giữ gìn và tham gia các hoạt động để giữ lớp sạch đẹp.
Bước 1: GV phát cho mỗi tổ 1- 2 dụng cụ.
Bước 2: Mỗi tổ tham luận dụng cụ này được dùng vào việc gì? Cách sử dụng như thế nào?
Bước 3: Đại diện tổ lên trình bày và thực hành.
Kết luận: Phải biết sử dụng dụng cụ hợp lí, có như vậy mới đảm bảo vệ sinh, an toàn.
Tổng kết: Lớp học sạch đẹp giúp các con khoẻ mạnh, học tập tốt hơn Þ cần phải luôn có ý thức giữ gìn lớp học sạch đẹp.
- Kể các việc nên, không nên để giữ gìn vệ sinh lớp học.
- GV nhận xét tiết học
- Thực hành giữ vệ sinh lớp học.
- HS thảo luận, trả lời câu hỏi trước lớp.
HS thảo luận, trình bày trước lớp.
- HS thảo luận, thực hành.
- HS trả lời
- HS nghe và thực hiện.
Thủ công
Gấp cái ví (T1)
I-. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết gấp cái ví bằng giấy
- Gấp hoàn thiện được cái ví bằng giấy
- Có ý thức yêu quý, giữ gìn sản phẩm do mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một ví mẫu, 1 tờ giấy hình chữ nhật.
- Các bước gấp ví.
III. hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động hoc
1- Kiểm tra bài cũ: 5’
-Kiểm tra bài gấp quạt
-Nhận xét, đánh giá
- 2 học sinh lên bảng gấp
2- Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Giáo viên đưa ví mẫu, chỉ cho học sinh thấy ví có 2 ngăn đựng và được làm từ tờ giấy hình chữ nhật
- Học sinh quan sát
* HĐ 2: Hướng dẫn gấp ví
- Thao tác mẫu và nêu cách gấp
+ B1: lấy dấu giữa bằng cách gấp đôi tờ rồi mở ra (H1+H2)
+ B2: gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô (H3+H4)
+ B3: Gấp ví: gấp tiếp 2 phần ngoài vào trong sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa (H5+H6)
+ Lật ra mặt sau (H8). Gấp 2 phần ngoài vào trong sao cho cân đối giữa bề bề dài và bề ngang của ví (H9+H10)
+ Gấp đôi theo hình dấu giữa ta được cái ví
- Học sinh quan sát
* HĐ 3: Thực hành trên giấy ô li
- Giáo viên hướng dẫn từng bước chậm
- Học sinh quan sát và gấp trên giấy nháp
3- Củng cố- Dặn dò : 2’
- Nhận xét một số bài, rút kinh nghiệm cho học sinh
- Về tập gấp để tiết 2 thực hành
- Dặn dò học sinh chuẩn bị tiết sau
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ năm ngày 3 tháng 1 năm 2013
Học vần
Bài 72 : ut – Ưt
I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết:
- Đọc viết đợc ut – bút – bút chì . ut – mứt – mứt gừng .
- Đọc đợc câu ứng dụng: Bay cao cao vút
Làm xanh da trời .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Ngón út, em út, sau rốt.
- Rèn hs 4 kĩ năng nghe , nói , đọc ,viết
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ, SGK.- Hộp đồ dùng, thẻ từ.
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ
Ghi bảng con: et - êt – bánh tét – nét chữ , rệt vải , con rết kết bạn .
Đọc bài trên bảng con
2 hs đọc SGK
Đọc cho hs viết bảng con
dệt vải
Nhận xét – cho điểm
Viết bảng con
2. Bài mới
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy chữ ghi âm
Giới thiệu vần ut - đọc mẫu
HD đọc vần ut
Lệnh: Lấy chữ ut
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ ut
Phân tích CT vần
Đánh vần u – t - ut
ut t
bút mứt
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ b và dấu sắc để đợc chữ bút
Ghi bảng bút
Lấy chữ bút
Phân tích cấu tạo tiếng bút
bút chì mứt gừng
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần : bờ - ut – bút – sắc – bút
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới bút chì
Đọc từ mới
Yêu cầu hs đọc ut – bút – bút chì
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần : t (tơng tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần ut – t
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
chim cút sứt răng
suta bóng nứt nẻ
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
Tìm chữ có vần mới
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Tranh vẽ gì ?
Đọc lại bài tiết 1
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Bay cao cao vút
..
Làm xanh da trời.
Yêu cầu hs đọc trơn
Phân tích cấu tạo tiếng có vần mới .
Đọc trơn (CN – TT)
Đọc trơn cả bài
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Luyện viết vở
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
2 dòng
Quan sát – nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý t thế ngồi và t thế cầm bút.
Thu vở chấm – Nhận xét
Viết từng dòng vào vở ô li.
* HĐ 3: Luyện nói
Ghi bảng chủ đề : Ngón út, em út, sau rốt.
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
Tranh vẽ gì ?
Nêu chủ đề luyện nói ?
Nh thế nào gọi là em út?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
Em là con thứ máy của gia đình?
Bàn tay có mấy ngón ?
Hãy chỉ đâu là ngón út?
Đi nh thế nào là đi sau rốt?
( đi cuối cùng)
3. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc lại toàn bài
- Nhận xét giờ học
TOÁN
Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố:
- Cộng, trừ và cấu tạo số.
- So sánh các số trong phạm vi 10
- Dựa vào tóm tắt, nêu đề toán, viết phép tính. Nhận dạng hình tam giác
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5
Gọi HS làm bài
1. >, <, =
5 4 + 2 8 + 1 3 + 6
6 + 1 7 4 - 2 8 - 3
2.Đếm xuôi, ngược 0 ® 10
Nhận xét - cho điểm
Học sinh thực hiện
2.Bài mới: 32
Bài 1: tính
a/ 4 9 5 8
6 2 3 7
b/8 - 5 - 2 = 10 -9 + 7 =
4 + 4 - 6 = 2 + 6 + 1 =
Giới thiệu - Ghi đầu bài
Gọi HS đọc yêu cầu
Þ Củng cố HS cách đặt tính
- Nhận xét - đánh giá
HS nêu yêu cầu
Làm bài vào vở
- Đọc bài làm
Bài 2: Số?(dòng 1)
8 = ... + 5 9 = 10 - ...
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Nhận xét - đánh giá
Học sinh nêu, làm bài
Chữa bài
Bài 3: Trong các số 6, 8, 4, 2, 10.
a/ Số nào lớn nhất?
b/ Số nào bé nhất?
Củng cố: Muốn biết số nào lớn nhất, bé nhất ta phải làm thế nào?
(So sánh các số)
- Nhận xét
Học sinh làm bài
Chữa bài
Bài 4: Viết phép tính thích hợp
GV viết tóm tắt lên bảng
Chữa bài - nhận xét
- HS đọc tóm tắt
- Đặt đề toán
- Viết phép tính
Bài 5: Tìm hình
(tiết HDH)
- Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK và đếm số hình tam giác
- Nhận xét - đánh giá
- HS đếm- trả lời
3.Củng cố- Dặn dò: 2
- GV nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau: Kiểm tra Học kỳ I
Hướng dẫn học
Luyện tập toán .
I . Mục tiêu :
- Tiếp tục củng cố cho hs phép cộng trừ trong phạm vi 10.
- Ôn về điểm đoạn thẳng.
- Ôn về đọc viết các số trong phạm vi 20 .
- Ôn về giải toán .
III . Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy.
Hoạt động học .
*HĐ1 . HS làm bài trên bảng lớp
7 7 10 4 10
+ + + - -
3 2 0 6 8
Cả lớp làm bảng con
10 – 2 = 10– 8 =
3 + 7 = 5 + 4 =
*HĐ2 . HS làm vào vở ô li
Bài 1 :Viết các số
a)từ 10 đến 18
b)Từ 12 đến 20
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
3 + 7 10 + 0
8 + 1 10 - 1
2 + 7 5 - 4
Bài 3 : ( Đếm hình )
A B
C D
Bài 4:Viết phép tính thích hợp
Có : 5 con cá
Thêm : 5 con cá
Có tất cả con cá?
*HĐ3: Củng cố- Dặn dò
- Yêu cầu hs làm bài bảng lớp
- HS làm bảng con
- Yêu cầu hs mở vở ô li làm bài .
Số liền trước số 13 là số nào?
Số 20 là số có mấy chữ số ?
Khi đặt tính ta lưu ý điều gì ?
Kết quả viết như thế nào ?
- Yêu cầu hs làm bài vào vở
- Yêu cầu hs đếm điểm, đoạn thẳng ( có vẽ hình )
Hình bên có bao điểm ?
Có bao nhiêu đoạn thẳng ?
- GV đọc đề toán
Thêm ta làm tính gì ?
Chấm bài
Nhận xét giờ học .
Chuẩn bị giờ sau .
- 2 HS làm
- HS khác nhận xét
- Cả lớp làm vào bảng con
- 1 hs đọc bài làm .
- HS trả lời
- HS làm bài
- Đổi chéo bài để kiểm tra .
- HS làm bài
- HS đọc bài làm
- HS nêu
- Chữa bài .
-HS làm bài
-Chữa bài
- HS phân tích đề
- HS làm bài
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ sáu ngày 4 tháng 1 năm 2013
Tập viết
thanh kiếm, âu yếm, AO CHUÔM, bánh ngọt, BÃI CÁT, thật thà
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh
- Nắm được cấu tạo, quy trình cách viết các chữ có trong bài: thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm,.
- Rèn cho hs có ý thức viết cẩn thận, tư thế ngồi ngay ngắn.
- Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
II- Đồ dùng:
- Phấn màu, chữ mẫu
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
Nhận xét bài viết hôm trước của hs
Đọc cho học sinh lên bảng viết chữ mà giờ trước viêt sai : chôm chôm
Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng lớp
-Viết bảng con
2. Bài mới
Giới thiệu – Ghi đầu bài
* HĐ 1:
Giới thiệu bài tập viết
Chép bài tập viết lên bảng
Bài tập viết có tất cả mấy dòng?
Đọc bài tập viết
Có 6 dòng
* HĐ 2: HD viết
Giới thiệu chữ mẫu
Quan sát nghe cô hướng dẫn
Dòng chữ thanh kiếm có mấy
tiếng
? Phân tích cấu tạo tiếng kiếm ?
Viết mẫu, nêu quy trình chữ kiếm
- Đặt bút phía trên đường kẻ ngang thứ 2, viết chữ k, điểm cuối chữ k liền tay viết chữ i . Cuối chữ ê viết chữ m điểm dừng bút trên đường kẻ ngang thứ 2.
Nhận xét chữ viết của hs.
Các bước hướng dẫn viết chữ còn lại (tương tự)
HS phân tích
-HS quan sát
Hs viết bảng con, bảng lớp
* HĐ 3: HD viết vở
Cho hs xem bài viết mẫu
Hướng dẫn viết từng dòng
Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi viết , cầm bút , để vở .
Kiểm tra nhắc nhở hs viết cẩn thận
-HS ưuan sát
Nhắc lại tư thế ngồi
Viết bài
HS viết bài cẩn thận
3. Củng cố, dặn dò
Thu vở chấm – nhận xét
Cho hs xem bài viết đẹp
Nhận xét giờ học
Về nhà luyện viết
Tập viết
Bài 16 : xay bột, nét chữ, kết bạn ..
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh
- Nắm được cấu tạo, quy trình cách viết các chữ có trong bài: xay bột, nét chữ, kết bạn,.
- Rèn cho hs có ý thức viết cẩn thận, tư thế ngồi ngay ngắn.
- Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
II- Đồ dùng:
- Phấn màu, chữ mẫu
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
Nhận xét bài viết hôm trước của hs
Đọc cho học sinh lên bảng viết chữ mà giờ trước viêt sai : kiếm , yếm
Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng lớp
-Viết bảng con
2. Bài mới
Giới thiệu – Ghi đầu bài
* HĐ 1:
Giới thiệu bài tập viết
Chép bài tập viết lên bảng
Bài tập viết có tất cả mấy dòng?
Đọc bài tập viết
Có 6 dòng
* HĐ 2: HD viết
Giới thiệu chữ mẫu
Quan sát nghe cô hướng dẫn
Dòng chữ xay bột có mấy tiếng ? Phân tích cấu tạo tiếng bột?
Viết mẫu, nêu quy trình chữ bột
- Đặt bút phía trên đường kẻ ngang thứ 2, viết chữ t, điểm cuối chữ t liền tay viết chữ ô . Cuối chữ ô viết chữ t điểm dừng bút trên đường kẻ ngang thứ 2.
Nhận xét chữ viết của hs.
Các bước hướng dẫn viết chữ còn lại (tương tự)
HS phân tích
-HS quan sát
Hs viết bảng con,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 1 - tuan 17.doc